Tin tức

Từ Vô gian đạo đến Thần bài: 10 phim đỉnh của Lưu Đức Hoa

13/11/2019

Không thể đánh giá ai là người thành công nhất trong nhóm Tứ đại Thiên vương của Canto-pop, một nhóm thần thánh bao gồm Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành, Trương Học Hữu và Lê Minh. Doanh thu đĩa và doanh thu phòng vé không nói lên toàn bộ câu chuyện. Nhưng Lưu Đức Hoa chắc chắn là người được giới phê bình đánh giá cao nhất trong bộ tứ.

Lưu Đức Hoa, trái, và Diệp Đức Nhàn, đăng quang Ảnh đế/Ảnh hậu Kim Mã 2011 với vai diễn trong phim A Simple Life

Đến năm 2000, Lưu Đức Hoa đã tích lũy được gần 300 giải thưởng về ca hát — mang lại cho anh kỷ lục Guinness thế giới “Nam ca sĩ Canto-pop đoạt nhiều giải thưởng nhất” — và khi nói đến điện ảnh, thành tích của anh cũng ấn tượng không kém. Lưu Đức Hoa không chỉ rất nổi tiếng với những người đi xem phim thông thường — anh là người có sức hút phòng vé hàng đầu ở Hồng Kông từ 1985-2005 — anh còn được các nhà phê bình đánh giá cao, ba lần đoạt Ảnh đế Kim Tượng Hồng Kông và hai lần Ảnh đế Kim Mã của Đài Loan.

Với sức làm việc phi thường, Lưu Đức Hoa đã tham gia hơn 150 phim. South China Morning Post nhìn lại sự nghiệp lừng lẫy của Lưu Đức Hoa và chọn ra 10 phim hay nhất của anh.

As Tears Go By / Lệ tình lãng tử

Một bộ phim cực kỳ quan trọng, có thể lập luận rằng As Tears Go By đã giúp khởi động sự nghiệp điện ảnh của Lưu Đức Hoa (ít nhất là về vai chính kịch nghiêm túc), đạo diễn đầu tay Vương Gia Vệ và nhà quay phim Christopher Doyle. Mặc dù chính Trương Học Hữu, trong vai tay giang hồ trẻ tuổi dường như không bao giờ làm đúng được bất cứ điều gì, mới là người có được những khoảnh khắc bi tình nhất, Lưu Đức Hoa tỏa sáng trong vai trò là đại ca và có trách nhiệm hơn phải cứu người bạn nóng tính của mình.

God of Gamblers / Thần bài

Châu Nhuận Phát có thể là Thần bài mang tính biểu tượng, nhưng Lưu Đức Hoa đóng vai trò trong quái vật phòng vé này, theo báo chí đưa tin, là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử phòng vé Hồng Kông tính đến thời điểm đó. Nhân vật của anh không ngầu như nhân vật của Châu Nhuận Phát, anh cũng không phải là tay đánh bạc giỏi, nhưng tài năng Lưu Đức Hoa để khiến chúng ta cảm thấy đầu tư vào anh chàng trung bình khá này, đảm bảo bộ phim không chỉ toàn nói về Châu Nhuận Phát.

A Moment of Romance / Thiên nhược hữu tình

Mặc dù chẳng có gì mới tinh trong bộ phim nói về mối tình lãng mạn giữa một cô gái giàu có tử tế (Ngô Thanh Liên) và gã trai hư xã hội đen (Lưu Đức Hoa) ra rạp năm 1990 này, tổng thể lớn hơn các thành phần của nó. Lưu Đức Hoa ngầu chẳng chút khó nhọc, với hóa chất nóng bỏng cùng Wu, và bộ phim hết sức giải trí, dù là phái sinh. Nhà sản xuất Đỗ Kỳ Phong và đạo diễn hành động Nguyên Bưu — cặp đôi sẽ tiếp tục hợp tác với nhau trong tác phẩm hành động kinh điển Beyond Hypothermia, A Hero Never DiesBreaking News — đảm bảo hành động đỉnh cao.

Days of Being Wild / A Phi chính truyện

Bộ phim thứ hai đáng kính của Vương Gia Vệ, Days of Being Wild, lại thấy Lưu Đức Hoa phải chia sẻ vị thế hàng đầu. Lần này là với các danh nhân của điện ảnh Hồng Kông bao gồm Trương Quốc Vinh, Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh và Trương Học Hữu. Hầu hết người hâm mộ đều nhớ bộ phim vì vai York của Trương Quốc Vinh, một thanh niên theo chủ nghĩa khoái lạc và u sầu; nhưng Lưu Đức Hoa, đóng vai một cảnh sát khiêm tốn hơn, ít cảnh hơn, lại có tiếng cười cuối cùng. Đến cuối khi York nói câu nói nổi tiếng “cánh chim không chân”, thì chính nhân vật của Lưu Đức Hoa, đã ngắt lời, chế nhạo, “Đủ rồi. Mấy lời chết tiệt đó chỉ hiệu quả với mấy cô gái thôi.”

Running out of Time / Giây phút đoạt mệnh

Bộ phim ly kỳ năm 1999 này là một trong những dịp hiếm hoi mà Lưu Đức Hoa thường xuyên hoàn hảo đóng vai phản diện (mặc dù là một vai bi kịch). Lưu Đức Hoa vào vai một người đàn ông chỉ còn sống được vài tuần quyết định dành thời gian còn lại của mình lên kế hoạch cho một vụ cướp. Đối đầu với anh là Ho (Lưu Thanh Vân), một cảnh sát tham công tiếc việc quyết tâm phá hỏng kế hoạch công phu của anh. Với hai vai chính đáng gờm và Đỗ Kỳ Phong đạo diễn, phim này có tất cả các thành phần cho một bộ phim tuyệt hay.

Needing You / Cô nam quả nữ

Một trong những thành công lớn nhất của hãng Milkyway Image, Needing You là kiểu thành công vang dội cho phép người đồng sáng lập hãng, Đỗ Kỳ Phong, làm những phim xã hội đen ít thương mại hơn, cá nhân hơn. Sự phổ biến của phim này dựa trên sự ăn ý lấp lánh giữa Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn — sự ăn ý đưa họ đóng đôi lại một năm sau đó trong Love on a Diet 2001 và sau nữa là Blind Detective. Một mối tình lãng mạn đơn giản và cuốn hút, hoàn hảo cho các cặp đôi.

Love on a Diet / Chuyện tình kiêng khem

Chứng tỏ rằng không cần phải dựa vào ngoại hình đẹp để bán một bộ phim, Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn đã tái hợp (cùng với đạo diễn Đỗ Kỳ Phong) và nhét mình vào những bộ đồ làm béo. Lần này, Lưu Đức Hoa quyết tâm giúp Trịnh Tú Văn (trớ trêu thay có tên là Mini-Mo trong phim) giảm 200 pound để cô có thể tái hợp với bạn trai cũ mà cô mòn mỏi trông chờ (do chia tay đó khiến cô ăn uống vô độ và tăng cân). Mặc dù không khó đoán kết quả của bộ phim, Lưu và Trịnh luôn tận hưởng đóng phim cùng nhau và phim của họ xúc động tuyệt vời.

Vô gian đạo

Được Hollywood làm lại thành The Departed thắng giải Oscar, Vô gian đạo có lẽ là bộ phim Hồng Kông hay nhất thế kỷ 21 cho đến nay. Lưu Thanh Vân đóng vai Lưu Kiến Minh, nội gián trong lực lượng cảnh sát bắt đầu nghĩ lại về cuộc đời mình. Đối đầu với anh là Trần Vĩnh Nhân của Lương Triều Vỹ, sĩ quan cảnh sát cài sâu trong hội tam hoàng quá muốn thoát ra. Khi các sếp tương ứng của họ nhận ra giữa họ có một kẻ phản bội, trò chơi mèo và chuột khốc liệt phát triển với cả hai người đàn ông bên lằn ranh thiện ác.

Fat Choi Spirit / Tâm niệm phát tài

Phim kinh điển Tết Nguyên đán này thấy Lưu Đức Hoa trở nên ngớ ngẩn với các bạn diễn Cổ Thiên Lạc, Lưu Thanh Vân và Lương Vịnh Kỳ. Cốt truyện chẳng có gì — chung quy là vận may của Lưu Đức Hoa bỏ rơi anh ta và làm thế nào anh lấy lại — nhưng bộ phim đáng giá vì những trò hài dựa trên mạt chược kỳ quặc xảy ra và một tên gangster tiếu lâm của Lưu Thanh Vân có khiếu với bài mạt chược. Ngay cả khi bạn không biết gì nhiều về mạt chược, phim vẫn hết sức giải trí.

A Simple Life / Dì Đào

Lưu Đức Hoa và Diệp Đức Nhàn trong bộ phim đoạt giải thưởng Hồng Kông A Simple Life năm 2011

Một trong những bộ phim rất đời của Lưu Đức Hoa, A Simple Life tập trung vào dì Đào (Diệp Đức Nhàn), người giúp việc lớn tuổi bị buộc phải nghỉ hưu sau một cơn đột quỵ. Thành viên duy nhất trong gia đình cô từng làm việc trước đây vẫn còn ở Hồng Kông là Roger (Lưu Đức Hoa), thôi thúc muốn chăm sóc cô. Không hề quá kịch tính hay sướt mướt theo cách người ta có thể mong đợi ở một phim Hồng Kông (ghi công cho đạo diễn Hứa An Hoa), thay vào đó A Simple Life là một xem xét tự nhiên và cảm động về cuộc sống một người bình thường ở Hồng Kông.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post