Tin tức

Cựu vận động viên thể dục Trung Quốc thử sức trong lĩnh vực diễn xuất

26/05/2011

Vận động viên từng đoạt huy chương vàng Sydney Lưu Tuyền đã tới Hồng Kông cho buổi quay phim tại sự kiện lớn về diễn xuất và ca hát.

Lưu Tuyền hăm hở bước lên sân khấu với vai trò nhân vật giải trí cho sự kiện nhân Ngày của mẹ tại một khu thương mại của Hồng Kông. Nhà vô địch Olympics 2000 nội dung cầu thăng bằng này đã thay chiếc quần bó của mình bằng một chiếc áo khoác nhẹ màu xanh lá, quần jean xanh dương và đôi giày cao gót màu trắng.

Lưu Tuyền có một cuộc trao đổi nhỏ với người dẫn chương trình, trang trí bánh cùng hai gia đình và xem các em thiếu niên khắc hình thù vào những trái cây khác nhau. Người hâm mộ giương cao những tấm áp phích lớn có tên cô và quây quanh cô để xin chữ ký và chụp ảnh sau đó.

Cựu vận động viên thể dục Lưu Tuyền

Hãy gặp một Lưu Tuyền mới trong vai trò nữ diễn viên – ca sĩ Hồng Kông.

Một thập kỷ sau khi giành được huy chương vàng tại Sydney, cựu vận động viên thể dục 30 tuổi này đã bắt đầu sự nghiệp thứ hai tại trung tâm tài chính và cũng đồng thời là trung tâm của ngành giải trí Hoa ngữ này.

Sau khi giải nghệ vận động viên chuyên nghiệp vào năm 2001, Lưu Tuyền đã thử sức trong vai trò diễn viên, người dẫn chương trình, giám khảo và bình luận viên môn thể dục. Cô tốt nghiệp trường Đại học Bắc Kinh danh giá với tấm bằng báo chí năm 2005. Nhưng cô đã tập trung vào sự nghiệp giải trí kể từ khi ký hợp đồng năm 2009 với đài truyền hình hàng đầu Hồng Kông TVB, nơi từng đào tạo những người như Châu Tinh Trì, Vương Gia Vệ và Châu Nhuận Phát.

Đây là năm khởi nghiệp của Lưu Tuyền – cô phát hành album nhạc pop đầu tay với một hãng đĩa Hồng Kông vào tháng 2 và đóng vai chính trong một bộ phim võ thuật 30 tập của TVB ra mắt vào tháng 3.

Lưu Tuyền nói rằng cô muốn chứng minh những vận động viên ưu tú cũng có thể thành công trong việc tự làm mới mình sau khi những ngày thi đấu chấm dứt. Cô là một minh chứng cho những vận động viên Trung Quốc phải trả giá tuổi thơ của họ với những chương trình thể thao khắc nghiệt có thể khiến họ có rất ít kỹ năng trong những ngành nghề khác.

“Chúng ta từng thấy rất nhiều nhà vô địch trong quá khứ đang không có được cuộc sống tốt đẹp,” Lưu Tuyền cho biết. “Điều mà chúng ta có thể làm là cho thấy rằng sau khi giải nghệ, các vận động viên không chỉ trở thành huấn luyện viên, thương gia hay các nhà lãnh đạo chính trị. Có rất nhiều nghề nghiệp trên thế giới. Tôi hy vọng họ có thể hòa nhập vào xã hội.”

Những người khác cũng thành công trong việc chuyển đổi còn có các nhà vô địch Olympics giải nghệ Lý Ninh và Đặng Á Bình. Lý Ninh cũng từng là một vận động viên thể dục đã tái xuất trong vai trò một nhân vật quan trọng trong ngành kinh doanh quần áo thể thao. Tay bóng bàn Đặng Á Bình theo học ngành kinh tế tại Cambridge, từng trợ giúp trong việc điều hành Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và trở thành một giám đốc điều hành truyền thông.

Lưu Tuyền đã bàn luận về sự chuyển đổi nghề nghiệp từ một vận động viên sang một nghệ sĩ giải trí tại một phòng thay trang phục nhỏ và ngột ngạt sau sự kiện tại khu thương mại.

Album đầu tay của Lưu Tuyền Beautiful Faces

Việc thu âm album mới Beautiful Faces dạy cho cô rằng tạo dựng được tâm trạng thích hợp có thể quan trọng trong âm nhạc hơn bất kỳ chiến thuật “luyện tập tạo nên sự hoàn hảo” nào mà cô từng áp dụng cho thể dục.

Lưu Tuyền kể: “Nhà sản xuất nói rằng tại phòng thu ‘Cô cần phải thư giãn khi hát. Cô cần phải tận hưởng cả quá trình. Nhưng giờ cô chỉ có lặp đi lặp lại một cách sáo rỗng. Điều đó không hiệu quả. Ra ngoài kia và nghỉ một lúc đi.”

Cô nói rằng quá trình luyện tập thể dục của cô rất hữu ích cho vai diễn người vợ nóng tính của một bậc sư phụ võ thuật trong bộ phim truyền hình của TVB Grace under Fire (Nữ quyền) nhưng cô phải học cách kiểm soát sức mạnh những cú đá và đấm của mình.

Cô cũng phải chịu đựng lịch quay phim gấp gáp khét tiếng của ngành giải trí Hồng Kông và kết cục cô chỉ có bốn giờ để ngủ mỗi đêm.

Tuy nhiên cô nói rằng những gian khổ chằng đáng kể gì với việc luyện tập thể dục của cô. Lưu Tuyền từng sống trong một học viện thể thao ở thành phố quê hương Trường Sa trước khi chuyển tới Bắc Kinh để gia nhập đội tuyển quốc gia năm 13 tuổi. Sau khi chuyển tới thủ đô của Trung Quốc, cô chỉ được gặp cha mẹ một năm một lần – hoặc có khi không hề được gặp họ.

Ngôn ngữ mẹ đẻ của Lưu Tuyền là tiếng Quan Thoại và nghề nghiệp mới đòi hỏi cô phải nắm bắt được tiếng Quảng Đông dùng ở Hồng Kông. Giờ đây cô đã đủ trôi chảy để nói trước các sự kiện công cộng và trả lời phỏng vấn, mặc dù những đoạn đối thoại của cô trong Grace under Fire vẫn được lồng tiếng.

Phản hồi ban đầu cho việc thay đổi nghề nghiệp của Lưu Tuyền rất hứa hẹn.

Bản song ca của cô với ca sĩ người Malaysia-Trung Quốc Vương Quang Lương trong Beautiful Face đạt được kết quả tốt trên các bảng xếp hạng nhạc pop Hồng Kông. Once I Fall in Love You Are the One đạt vị trí thứ 10 trên Đài phát thanh Hồng Kông, một trong những đài phát thanh hàng đầu của khu vực này.

Tỷ suất người xem Grace Under Fire đã tăng lên một cách vững chắc kể từ khi ra mắt vào ngày 7/3, với lượng người xem đạt tới đỉnh điểm hơn hai triệu người trong thành phố bảy triệu dân này vào tập cuối hôm 17/4.

Vai diễn đầu tay của cô trong Grace Under Fire cũng gặt hái được kết quả tốt

Cô đang trong quá trình thảo luận về một bộ phim truyền hình TVB khác. Lưu Tuyền nói cô không ngại trở thành một diễn viên hành động mặc dù cô nghĩ mình có thể xử lý những vai diễn không thuộc thể loại hành động.

Cho tới gần đây âm nhạc của Lưu Tuyền hầu hết là những bản ballad nhẹ nhàng thống trị nhạc pop Trung Quốc nhưng cô cho biết cô thích thể loại nhạc rock góc cạnh hơn và dẫn ra Avril Lavigne là ca sĩ phương Tây yêu thích của cô. Cựu vận động viên thể dục này cũng viết nhạc, sáng tác một bài hát lấy cảm hứng từ một cô bạn gái bị người bạn trai ích kỷ của cô ấy làm tổn thương.

Lưu Tuyền không phải là nhà cựu vô địch Olympic Trung Quốc đầu tiên nhắm tới sự nghiệp giải trí. Cựu vận động viên lặn Điền Lượng – người hai lần đoạt huy chương vàng Olympic – cũng đang thử sức trong lĩnh vực diễn xuất. Bộ phim mới nhất của anh A Beautiful Life trong đó anh đóng vai cậu em trai tự kỷ của nhân vật nam chính vừa phát hành vào ngày 13/5 tại Trung Quốc.

Lưu Tuyền nói rằng cô cảm thấy mặc dù mới vào nghề nhưng yêu cầu dành cho cô đã cao hơn bởi sự nghiệp thể dục thành công của cô.

Cô phát biểu: “Tôi cần phải làm việc chăm chỉ hơn nữa.”


Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter