Tin tức

Cập nhật hàng tuần tin tức điện ảnh và truyền hình Hoa ngữ

25/05/2011

Nhậm Hiền Tề tham gia phim điện ảnh mới; Hồng võ tam thập nhị của TVB bị chỉ trích vì những cảnh nhạy cảm; giải thưởng mỉa mai cho các phim có nhiều cảnh hút thuốc và một số tin nổi bật khác.

  • Liên hoan phim ngắn châu Á nhận được 90 tác phẩm tham dự

Liên hoan phim ngắn châu Á, một bộ phận của chương trình về ngành điện ảnh ScreenSingapore, đã nhận được 90 tác phẩm tham dự từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á-Thái Bình Dương trong vòng chưa đầy hai tháng, theo các nhà tổ chức cho biết.

Các bộ phim tham dự được đệ trình bởi các nhà làm phim Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan, Philippines, Úc, Ấn Độ, Iran, Bangladesh, Cambodia, New Zealand, Indonesia, cũng như Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông và Đài Loan.

Phần lớn các bộ phim tham dự là bằng tiếng Anh và các phim này xoay quanh vô số đề tài từ tình bạn, quan hệ gia đình và tình yêu tuổi mới lớn đến những vấn đề nghiêm trọng như bạo lực, ngược đãi trẻ em và chết chóc.

Greg Coote, chủ tịch hội đồng của ScreenSingapore, nói rằng hội đồng đã được khích lệ rất nhiều.

“Rõ ràng là có những phản hồi vượt trội rằng châu Á có một cộng đồng điện ảnh sôi nổi và năng động, và ScreenSingapore tự hào mang lại một phương tiện thỏa mãn niềm đam mê ngày càng tăng cũng như năng lượng cho thế hệ các nhà làm phim mới,” ông nói.

Liên hoan phim ngắn châu Á là một trong những sự kiện nổi bật khai mạc tuần lễ truyền thông ScreenSingapore từ 5-12/6. Liên hoan mở ra cho “tất cả công dân và cư dân thường trú” ở châu Á từ tháng 3 cho đến hết tháng 4. Các bộ phim được đệ trình không được dài quá 10 phút và phải được sản xuất sau tháng 1/2010.

Ủy ban Phát triển Truyền thông Singapore chọn thành lập giải thưởng cho phim ngắn thay vì các hạng mục khác một phần là vì đơn vị này đang cố tìm một thể loại “rộng rãi và được khuyến khích đến chừng nào có thể” và cũng có thể quản lý được trong cuộc triển lãm, theo Kenneth Tan, giám đốc điều hành của ủy ban.

Những phim đoạt giải sẽ mang về giải thưởng 20.000 đôla Singapore (15.810 USD).

Ban giám khảo Liên hoan phim ngắn châu Á do nhà làm phim huyền thoại và là người từng ba lần đoạt giải Oscar Oliver Stone dẫn đầu. Greg Coote là một nhà sản xuất phim người Úc và là một trong những thành viên làm nên Avatar 3D.

ScreenSingapore “không phải là một liên hoan phim” mà là một sự kiện bao gồm các giải thưởng, công nghệ, hội chợ, hội nghị và hội thảo, các nhà tổ chức cho biết.

  • Nhậm Hiền Tề hợp diễn với Đằng Cách Nhĩ trong bộ phim về tình huynh đệ

Tales of Two Cities, bộ phim về tình huynh đệ và chủ nghĩa anh hùng, đã được khởi quay ở tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc, theo M1905.com đưa tin.

Đoàn phim Tales of Two Cities tại buổi lễ khai máy ở Đôn Hoàng

Đạo diễn trẻ Phan An Tử đã kết hợp hai diễn viên xuất thân là ca sĩ, gồm ngôi sao nhạc pop Đài Loan Nhậm Hiền Tề và ca sĩ nhạc dân ca Trung Quốc Đằng Cách Nhĩ, trong vai trò các diễn viên chính của phim. Phim còn có sự tham gia của các nữ diễn viên Ông Hồng và Hùng Nãi Cấn.

Lễ khai máy trang trọng đã được tổ chức vào thứ tư 18/5 tại Đôn Hoàng, địa điểm quay phim đầu tiên thuộc tỉnh Cam Túc.

Bộ phim kể lại câu chuyện huyền thoại về thời kỳ hỗn loạn ở Trung Quốc khi những người dân nông thôn sống ngoài vòng pháp luật đồng thời là đối thủ, do Nhậm Hiền Tề và Đằng Cách Nhĩ đóng, hợp tác chặn đứng nguồn vàng của những tên cướp và lãnh chúa địa phương đang cấu kết với quân Nhật xâm lược.

Điều kiện khắc nghiệt của sa mạc Gobi với bão cát và sức nóng cùng cực đã khiến việc quay phim trở thành thách thức lớn đối với các diễn viên. Nhậm Hiền Tề cho biết anh phải dùng kem chống nắng để tránh bị sạm da.

Bộ phim còn được quay ở Gia Dục Quan ở Cam Túc và cả Thượng Hải. Phim sẽ ra rạp vào cuối năm nay.

  • Phim truyền hình Hồng Kông bị chỉ trích vì có quá nhiều cảnh gây tranh cãi

Một bộ phim truyền hình của đài TVB Hồng Kông đang khiến khán giả Singapore phải nhíu mày vì có những cảnh gây tranh cãi như cưỡng bức, dung tục và đồng tính nam.

Bộ phim Relics of an Emissary (Hồng võ tam thập nhị) hiện không được chiếu ở Singapore nhưng đang phát sóng trong khung giờ cao điểm ở Hồng Kông, có sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng nhất Hồng Kông như Mã Đức Chung, Trần Kiện Phong, Mã Trại và Từ Tử San trong những cảnh mang tính khêu gợi cao.

Trần Kiện Phong và Mã Đức Chung trong một cảnh nhạy cảm

Theo một trang blog giải trí là Jayne Stars, Hội đồng Truyền hình Hồng Kông đã nhận được tổng cộng chín lời than phiền về những cảnh hôn quá thân mật, cảnh quan hệ xác thịt quá lộ liễu và bạo dạn. Những cảnh này tạo nên sự so sánh với bộ phim điện ảnh cấp ba đình đám Sex and Zen 3D.

Bộ phim lịch sử dựa trên câu chuyện về vị vua đầu tiên của nhà Minh, Chu Nguyên Chương. Cốt truyện xoay quanh việc ông chiếm đoạt ngôi vị của vị vua trước và ngồi lên ngai vàng trong thời kỳ của nhà khai phá nổi tiếng Trung Quốc, Trịnh Hòa.

Khán giả phải lấy tay che mắt trước những cảnh khiêu dâm như khi nhân vật của Từ Tử San tắm trong tình trạng không mảnh vải che thân trước mắt nhân vật của Tạ Thiên Hoa. Một cảnh khác, là cảnh cưỡng hiếp có sự “tham gia” của nhân vật của Mã Trại, một nô tì, cũng không mấy tốt đẹp đối với đối tượng khán giả gia đình.

Thậm chí phim còn có những cảnh táo bạo hơn, như khi người đàn ông bị bất lực Mã Tam Bảo – sau này sẽ trở thành nhân vật Trịnh Hòa nổi tiếng – xoa bóp cho chủ tử của mình là Yến vương Chu Lệ, và một cảnh khác với Mã Đức Chung trong vai Yến vương yêu cầu nhân vật của Từ Tử San quất roi vào mình.

  • Giải thưởng mỉa mai cho các bộ phim có nhiều cảnh hút thuốc

Bất chấp thành công tại phòng vé, bộ phim điện ảnh đình đám Let the Bullets Fly đã bị những người tham gia chiến dịch chống hút thuốc chỉ trích gay gắt. Những người này đã trao cho các nhà làm phim một giải thưởng mỉa mai vì trong phim có quá nhiều cảnh hút thuốc.

“Đạn bay và những chiếc gạt tàn cáu bẩn cũng thế,” theo lời phó giám đốc Hiệp hội Kiểm soát Thuốc lá Trung Quốc (CATC) khi tiết lộ bộ phim chiến thắng “Giải thưởng Gạt tàn” trong số các phim điện ảnh và truyền hình do Trung Quốc sản xuất.

Bộ phim truyền hình Red Cradle cũng được chọn, phim nhận giải thưởng vì có nhiều cảnh hút thuốc nhất trong số các chương trình truyền hình.

Trong 70 bộ phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng với khán giả trong năm vừa qua, chỉ có 14 phim điện ảnh và sáu phim truyền hình không có cảnh hút thuốc, hiệp hội cho biết.

Let the Bullets Fly của đạo diễn Khương Văn đứng đầu danh sách các phim có nhiều khói thuốc nhất, với tổng cộng 80 cảnh hút thuốc.

Đáng chú ý là bản thân Khương Văn, đóng vai một tên cướp, lại xuất hiện trong 41 cảnh hút thuốc.

“Cứ cách vài phút là bạn lại thấy trong phim có người châm thuốc hút, điều này gây ảnh hưởng xấu đến khán giả, đặc biệt là giới trẻ,” phó giám đốc CATC nói.

Khương Văn (phải) liên tục hút thuốc trong Bullets

Bà cho biết tình hình này dù có xấu thì cũng còn tốt hơn hồi năm 2007, khi đó hiệp hội trao giải thưởng này khi phát hiện ra chỉ có hai trong số 30 bộ phim được khảo sát là không có cảnh hút thuốc.

“Nói về tổng thể, phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc đã có sự giảm thiểu các cảnh hút thuốc trong những năm gần đây, phần lớn là nhờ sự can thiệp của chính phủ,” theo lời nam diễn viên sống ở Bắc Kinh Bằng Viễn Chinh, một tình nguyện viên lan truyền thông điệp kiểm soát việc hút thuốc.

Vào tháng 2, Cục quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã ban hành một chỉ thị yêu cầu các nhà làm phim điện ảnh và truyền hình loại bỏ những cảnh hút thuốc hết mức có thể trong các bộ phim sau này của họ.

“Nỗ lực này đã phần nào được đền đáp, dù vẫn còn những lỗ hổng. Ví dụ như, những cảnh hút thuốc cần thiết cho các kịch bản phim trong tương lai vẫn được cho phép,” theo Dương Kiệt, phó giám đốc văn phòng kiểm soát hút thuốc của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Trung Quốc.

Tuy nhiên, các bộ phim truyền hình đã trở nên “ô nhiễm” bởi những cảnh hút thuốc, phó giám đốc CATC nói, viện dẫn đến thực tế rằng gần 87% trong 30 bộ phim truyền hình được khảo sát có cảnh hút thuốc, trong khi chỉ 65% các bộ phim điện ảnh có những cảnh như thế.

“Những phim miêu tả các chính trị gia là tệ nhất,” bà nói.

Trong Red Cradle, 988 cảnh phim được ghi hình, và nhân vật chính là chủ tịch Mao Trạch Đông hút thuốc trong 776 cảnh.

Tổng cộng có 301 người Trung Quốc – chiếm 28% dân số - hút thuốc. Mỗi năm có khoảng 1 triệu người chết vì những căn bệnh có liên quan đến hút thuốc, theo những con số thống kê chính thức cho biết.

  • Snow Flower and the Secret Fan tại Liên hoan phim Cannes

Tại Liên hoan phim Cannes năm nay, không có phim Trung Quốc nào được đưa vào danh sách cạnh tranh những giải thưởng hàng đầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có đại diện nào của Trung Quốc ở đây. Như đã nói trong Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh hồi tháng trước, trào lưu lớn của ngành điện ảnh Trung Quốc hiện nay là hợp tác sản xuất phim.

Poster phim

Hai “đại gia” của giới truyền thông gồm Rupert Murdoch và cựu CEO của xưởng phim MGM Harry E Sloan đã đến giúp sức cho các đối tác đáng kính là Wendi Deng Murdoch và Florence Low Sloan tại buổi ra mắt bộ phim Snow Flower and the Secret Fan (tạm dịch: Tuyết Hoa và chiếc quạt bí mật) ở Liên hoan phim Cannes hôm thứ hai 16/5.

Snow Flower and the Secret Fan là câu chuyện gồm hai phần. Phần đầu tiên, lấy bối cảnh Trung Quốc thế kỷ 19, theo chân hai cô gái trẻ là Tuyết Hoa và Bách Hợp, chứng kiến tình bạn của họ bị các bậc phụ huynh ngăn cản.

Phần hai lấy bối cảnh Thượng Hải thời hiện đại, khi hậu nhân của Tuyết Hoa và Bách Hợp là Nina và Sophia đấu tranh tìm ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại bận rộn bằng cách giải thích những thông điệp bí mật do tổ tiên họ trao đổi cho nhau được ẩn giấu trong nếp gấp của những chiếc quạt lụa.

Nữ diễn viên chính Lý Băng Băng, một tên tuổi nổi tiếng ở Trung Quốc đã có mặt trong buổi tuyên truyền phim ở Cannes. Nữ diễn viên này nhận thấy những thách thức ngày càng tăng trong bộ phim đồng sản xuất Trung-Mỹ.

Cô nói: “Trong quá trình quay phim, tất cả chúng tôi đều cùng nhau cố gắng để đương đầu với nhiều khó khăn diễn ra hàng ngày. Với tôi, có rất nhiều trở ngại. Ví dụ như tôi phải nói tiếng Anh hết nửa thời gian để vượt qua rào cản ngôn ngữ. Cuối cùng, bên cạnh việc đóng phim, chúng tôi còn tạo dựng được tình bạn sâu sắc.”

Là đại diện của Trung Quốc tại liên hoan phim qua nhiều năm, nhà sản xuất của phim là Wendi Deng hy vọng bộ phim sẽ giúp thuyết phục các nhà làm phim phương Tây đầu tư vào phim Trung Quốc.

Nhà sản xuất Wendi Murdoch nói: “Khi các bạn xem phim, tôi hy vọng các bạn sẽ biết thêm nhiều điều về văn hóa Trung Quốc và cũng quan tâm đến Trung Quốc hơn cũng như muốn đến đây tham quan. Và với các nhà làm phim có xem phim này, họ sẽ thấy ngoài cảnh đẹp ở đây còn có những tài năng và  tinh thần đồng đội cao thế nào, hy vọng họ sẽ muốn đến Trung Quốc làm phim.

Bộ phim do Vương Dĩnh đạo diễn, ông nổi tiếng với các phim The Joy Luck ClubMaid in Manhattan. Snow Flower and the Secret Fan dự kiến sẽ được phát hành ở Trung Quốc và Mỹ vào giữa tháng 7.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Tân Hoa xã, CRIENGLISH, AsiaOne News, China Daily