Tin tức

Đạo diễn Trần Khả Tân đặt hy vọng lớn vào bộ phim võ thuật đầu tay

21/05/2011

Đạo diễn Hồng Kông Trần Khả Tân đặt rất nhiều hy vọng vào lần đầu tiên thâm nhập thể loại phim điện ảnh võ thuật: ông muốn tác phẩm của mình trở thành cột mốc của thể loại danh giá này.

Được ghi hình thật đẹp tại Vân Nam, phía Tây Nam Trung Quốc, Wu Xia (Võ hiệp) – trình chiếu trong hạng mục không tranh giải tại Cannes - có sự tham gia của một dàn diễn viên toàn sao dẫn đầu bởi Chân Tử Đan, Kim Thành Vũ, Thang Duy và huyền thoại phim võ thuật Vương Vũ.

Tựa đề của bộ phim xuất phát từ thuật ngữ tiếng Hoa dành cho dòng phim võ thuật, thể loại đã trải qua “một sự tiến triển lớn từ dạng này sang dạng khác” và là một thể loại luôn luôn tự đổi mới – theo phát biểu của đạo diễn Trần Khả Tân.

“Điều mà chúng tôi muốn thực hiện với bộ phim này – càng nhiều càng tốt, hết khả năng có thể - là hy vọng có thể tham gia vào quy trình tiến triển đó, và tiến trước một bước so với những người đương thời trong việc cố gắng làm một điều gì đó chúng tôi nghĩ chúng tôi có thể tự hào và có thể kéo dài thể loại này thêm 30 hay 40 năm nữa.”

Đạo diễn Trần Khả Tân

“Tôi không lạc quan tới mức cho rằng cơn ác mộng này sẽ chấm dứt,” đạo diễn Trần trả lời trong một cuộc phỏng vấn tại Cannes, nơi Võ hiệp được trình chiếu như một bộ phim không nằm trong vòng tranh giải: “Điều này đang xảy ra ở khắp mọi nơi trên thế giới. Những bộ phim nước ngoài gặp phải khó khăn ở bất cứ nơi đâu. Nhưng tôi nghĩ mỗi bộ phim cần tìm một chỗ đứng thích hợp. Với bộ phim này theo tôi, ở đâu đó có chỗ hợp với nó. Là một người hâm mộ võ thuật, đây là một điều mà tôi muốn thấy.”

Võ hiệp, nghĩa đen là võ thuật, có thể sẽ được đặt tên là Dragon khi phát hành ở Bắc Mỹ. Công ty Weinstein đã mua quyền phân phối bộ phim trong Liên hoan phim Cannes và cũng mua luôn quyền làm lại phiên bản tiếng Anh.

Võ hiệp hấp dẫn bởi có Chân Tử Đan trong vai một nông dân bình thường “vô tình” đã giết hai tên côn đồ tới đe dọa ngôi làng của anh ở phía tây nam Trung Quốc năm 1917. Nhưng một thám tử tò mò do Kim Thành Vũ thủ vai, nghi ngờ người nông dân làm giấy này không đơn giản như những gì anh ta tỏ ra. Anh tái tạo lại hiện trường vụ án trong tâm trí và kết luận rằng người anh hùng của ngôi làng này thực ra bản thân anh ta cũng là một sát thủ võ công cao cường nguy hiểm chết người. Vị thám tử có thể bị hoang tưởng. Khi câu chuyện tiếp diễn, những cảnh hành động, hồi hộp và thú vị đều tăng lên tới mức kịch tính.

Võ hiệp lấy cảm hứng từ bộ phim A History of Violence

Đạo diễn Trần thoải mái thừa nhận rằng ông lấy cảm hứng từ tác phẩm kiệt xuất của nhà làm phim Toronto David Cronenberg A History of Violence. Trong bộ phim đó vai chính Viggo Mortensen là một chủ quán ăn tầm thường có thể đang che giấu một quá khứ bạo lực và đáng sợ. Khi anh ta giết những tên tội phạm đe dọa những người trong nhà hàng của mình, tình tiết trở nên phức tạp.

“Tôi không thể phủ nhận rằng tôi đã xem bộ phim đó,” Trần Khả Tân nói với một nụ cười. “Và tôi là một người hâm mộ lớn của phim. Và tất nhiên có nguồn cảm hứng từ bộ phim đó. Nhưng ở một mức độ nhất định thì mỗi bộ phim là một chu kỳ cảm hứng từ phim này sang phim khác.”

Ví dụ như, đạo diễn Trần cho rằng bạn có thể lần theo nguồn gốc phim Viễn Tây của Hollywood là một thể loại xuất phát từ đạo diễn cha đẻ người Nhật Akira Kurosawa đến Sergio Leone người Ý, người nổi tiếng với Spaghetti Westerns của Clint Eastwood, và có thể thấy ảnh hưởng trong tác phẩm của những đạo diễn như Jean-Pierre Melville của Pháp. “Tất cả là một vòng tròn lớn!”

Đồng thời đạo diễn Trần cho rằng Võ hiệp là cố gắng “quay trở lại vầng hào quang cũ của những bộ phim võ thuật thập niên 60 và 70 của Thiệu thị huynh đệ. Những bộ phim võ thuật cũ có sự quyến rũ và ma thuật nhất định.”

Đầu tiên Trần Khả Tân định gọi dự án của ông là The Accomplice nhưng với mạch truyện trong đó Kim Thành Vũ đóng vai một thám tử cuối đời Thanh am hiểu về pháp y, bộ phim cũng có thể được đặt tên là CIS: Imperial China.

Chân Tử Đan đóng vai một người nông dân làm giấy trở thành anh hùng của làng khi anh đẩy lùi một vụ cướp bạo hành tại nhà kho chung, cho tới khi Kim Thành Vũ - đeo kính, mang ô - xuất hiện để điều tra và khám phá ra một câu chuyện đen tối hơn.

Chân Tử Đan và Kim Thành Vũ đối mặt với nhau trong phim

Trần Khả Tân được biết đến nhiều nhất với những câu chuyện tình cảm trong đó có bộ phim bế mạc Liên hoan phim Venice Perhaps Love (Nếu như yêu) năm 2005, và do đó những người hâm mộ cuồng nhiệt của biên đạo võ thuật có thể sẽ kêu ca về việc tương đối thiếu thốn những màn trình diễn ngoạn mục.

Nhưng Võ hiệp đủ khiến anh em nhà Weinstein đầy thế lực của Hollywood hài lòng tới mức họ nhanh chóng đoạt lấy quyền phân phối toàn cầu ngoài khu vực châu Á và các nước nói tiếng Pháp ở châu Âu, với tiêu đề đề nghị chuyển thành Dragon.

Người ta đã nhìn thấy ngôi sao của Sex and the City Sarah Jessica Parker tới buổi chiếu nửa đêm của Võ hiệp tại Cannes.

Tham dự một buổi họp báo với các diễn viên chính, với phát âm rành mạch, vị đạo diễn 48 tuổi rất dễ được nhận ra bởi mái tóc hoa râm cho biết Võ hiệp là một bộ phim bất thường với ông trong đó ông có ý tưởng trước khi phát triển nhân vật.

“Đây là lần đầu tiên tôi bị lôi cuốn bởi phong cách hơn là nội dung… Nội dung là để phục vụ cho phong cách,” vị đạo diễn đã dùng Jake Pollock và Lê Diệu Huy làm nhà quay phim phát biểu.

Ông cho biết thêm: “Nó gợi tôi nhớ tới những ngày tôi còn trẻ hơn khi làm việc với Thành Long trong vai trò trợ lý đạo diễn.”

“Kịch bản thường xuất hiện từ thực tế là Thành Long sẽ nói ‘Tôi muốn nhảy từ đây tới đây – khiến tôi nghĩ điều đó sẽ trở nên hợp lý.’ Tôi luôn cười vì chuyện đó nhưng đó lại chính xác là những gì tôi làm với bộ phim này.”

Vương Vũ (trái) từng hướng dẫn cho Trần Khả Tân trong thập niên 70

Ở độ tuổi 68, Vương Vũ, người từng hướng dẫn cho Trần Khả Tân trong thập niên 70, là một sự bổ sung muộn cho dự án và ông đóng vai một bậc thầy võ thuật – và một vài lời khiêm tốn từ ông đã chứng minh tại sao ông lại là một nhân vật được yêu quý tới vậy của điện ảnh Hồng Kông.

“Bộ phim hành động này giống như một chiếc xe thể thao hàng đầu,” ông cho biết. “Đạo diễn là một nhà thiết kế và kỹ sư thế hệ mới. Chân Tử Đan giống như động cơ, như trái tim. Tôi chỉ là một phụ tùng – nhưng thuộc loại có phẩm chất tốt nhất.”


Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AFP, Toronto Sun