Tin tức

Phim 3D nạp nhiên liệu cho phòng vé quốc tế như thế nào

25/05/2011

Những tựa phim như Kung Fu Panda 2Pirates 4 đã lợi dụng sự phổ biến của kỹ thuật để giúp doanh thu phòng vé quốc tế tăng đến 30% trong vòng năm năm qua.

Avatar đã đi tiên phong. Bằng cách quảng bá khắp thế giới năm 2010, bộ phim nhìn xa trông rộng của James Cameron đã chứng minh một phim 3D có thể trở nên hấp dẫn to lớn như thế nào. Phá vỡ mọi kỷ lục, doanh thu quốc tế là 2 tỷ USD, gấp hơn hai lần so với doanh thu trong nước Mỹ 760,5 triệu USD.

Sau đó, tiếp bước bộ phim trước, cùng một lúc ta được xem hai phim Alice in Wonderland của Tim Burton và Toy Story 3 của Pixar. Đây cũng là hai ví dụ khác về sức hút của phim 3D khi hai phim này thu về hơn 1 tỷ USD mỗi phim ở phòng vé khắp thế giới.

Kung Fu Panda 2

Và chỉ cách đây vài tuần, Rio đã tiếp sức các phim này. Bộ phim hoạt hình về chú vẹt đuôi dài Nam Mỹ thu về từ thị trường quốc tế hơn 292,3 triệu USD, gần như gấp ba doanh thu trong nước Mỹ là 115,2 triệu USD.

“Doanh thu phim 3D đang kiểm soát phòng vé,” chủ tịch NATO John Fithian tuyên bố tại buổi họp với các chủ rạp chiếu bóng trên thế giới ở Las Vegas tại CinemaCon mùa xuân này.

Hơn 5 năm qua, doanh thu phòng vé quốc tế đã tăng 30% đạt kỷ lục 31,8 tỷ USD, trong khi phần doanh thu ở Mỹ tăng 15%. Suốt năm vừa rồi, phim 3D và thị trường Châu Á - Thái Bình Dương nóng bỏng là hai yếu tố chính kiểm soát doanh thu quốc tế. Ở nhiều nơi, doanh thu vé ế ẩm, nhưng phần phụ phí vào xem phim 3D tăng thêm đã tạo nên sự khác biệt – và sau đó vài sự khác biệt.

“2010 chắc chắn là năm mà phim 3D có ảnh hưởng lớn đến phòng vé, với tám trong 15 phim hàng đầu thế giới là phim 3D,” Andrew Cripps, chủ tịch Paramount Pictures International, cho The Hollywood Reporter biết trong bài nhận xét kinh doanh năm vừa qua. Và năm nay, xu hướng đó hứa hẹn tăng nhanh.

Theo MPAA, có 34 phim 3D được lên danh mục cho năm 2011, so với 25 phim năm rồi. Và đúng như lời hứa việc doanh thu tăng nhờ phim 3D đã khiến các rạp chiếu bóng chuyển sang chiếu phim kỹ thuật số ở Mỹ. Quá trình này cũng đang diễn ra ở các nơi khác trên toàn thế giới.

Vào tháng 3, Mỹ nắm giữ 16.231 phòng chiếu, với 8.963 phòng chiếu được trang bị chiếu phim 3D. Ở các nước khác, số lượng phòng chiếu là 23.511, với 17.059 phòng chiếu phim 3D. Con số này tăng theo tuần. Riêng Trung Quốc thêm khoảng ba phòng chiếu một ngày, tất cả là kỹ thuật số, nghĩa là họ có thể dễ dàng chuyển sang dạng 3D.

Liên hoan phim Cannes đóng vai trò trong việc báo trước thời kỳ mới về phim 3D. Cách đây hai năm, Up của Pixar trở thành phim 3D đầu tiên khai mạc liên hoan phim. Và năm nay, một bộ phim mở màn khác của Disney, Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides, được lên kế hoạch ra mắt đêm thứ bảy khi những người tham dự Liên hoan phim mang kính 3D để xem thuyền trưởng Jack Sparrow của Johnny Depp đi tìm suối hồi xuân.

“Nói theo cách nào đó, chúng ta là những người tiên phong, vì chúng tôi là những người đầu tiên làm bộ phim chuyển thể thực sự để mang những máy quay tinh vi và tất cả những thiết bị này và mọi thứ đến những nơi xa xôi,” đạo diễn bộ phim Rob Marshall nói. “Chúng tôi mang thiết bị 3D vào khu rừng nhiệt đới và hang động và thác nước và bãi biển và trên tàu. Tôi vẫn không thể quyết định liệu chúng tôi đã mất trí hay là những người đi tiên phong. Nhưng chúng tôi đã làm và tôi thực sự tự hào về điều đó.”

Mặc dù không tham gia Liên hoan phim năm nay, DreamWorks Animation cũng sẽ đến Cannes, giới thiệu phim 3D mới nhất – Kung Fu Panda 2 và phim sắp khởi chiếu Puss in Boots – đến khán giả háo hức là nhà báo quốc tế ở đây.

Và từ đầu đến cuối thị trường, kế hoạch phim 3D xuất hiện khắp nơi. Nu Image đang bàn về doanh số quốc tế bộ phim The Texas Chainsaw Massacre 3D của đối tác Lionsgate, bắt đầu sản xuất vào tháng tới. Arclight đang tăng tốc thực hiện William Tell: 3D, có Brendan Fraser đóng vai chính, để ra mắt vào mùa thu này ở châu Âu.

Bảng kế hoạch của IM Global bao gồm phim tài liệu về cuộc sống hoang dã châu Phi của BBC Earth Film Enchanted Kingdom 3D. The Weinstein Co. có bộ phim 3D Piranha thứ hai – tên chính thức là Piranha 3DD – hiện đang sản xuất. Và một nhà làm phim độc lập nhỏ hơn đang thực hiện tương tự thế - ví dụ như P.J. Petiette sẽ chiếu ra mắt trên thế giới bộ phim hài Julia X 3D mà được Dixie Theatrical Corp., một công ty bán hàng quốc tế mới nhượng lại.

Vì thế hãy giữ lấy kính 3D - cũng như Al Jolsen từng nói khi phim có lời thoại xuất hiện lần đầu: tất cả chỉ mới bắt đầu.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter