Nhiều bộ phim truyền hình về phụ nữ ở nơi làm việc. Cốt truyện kỳ ảo hơn. Ngân
sách sản xuất lớn hơn. Nhiều phim truyền hình lấy cảm hứng từ truyện
tranh mạng (webtoon). Đây là một vài xu hướng đáng chú ý khi xem phim
truyền hình Hàn Quốc năm 2019.
Các xu hướng văn hóa đa dạng trong thế giới thực đã ảnh hưởng đến cốt
truyện phim truyền hình năm nay, trong khi sự quan tâm toàn cầu đối với
giải trí Hàn Quốc ngày càng tăng thúc đẩy hợp tác kinh doanh đưa đến
tăng ngân sách sản xuất.
VIP với sự tham gia của Jang Nara và Lee Sang Yoon
|
Một xu hướng thu hút sự chú ý trong năm 2019 là số lượng phim truyền
hình về phụ nữ ở nơi làm việc ngày càng tăng. Phụ nữ chiếm 40% lực lượng
lao động thế giới, nên đây là một đối tượng mà người xem có thể liên
hệ, và, theo hưởng ứng của người xem, đã chứng tỏ là một cải tiến đáng
hoan nghênh từ cốt truyện kịch tính tập trung vào phụ nữ được giải cứu
và tranh giành đàn ông.
“Chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng các
nhân vật nữ chính trong xu hướng phim truyền hình nói chung cho năm
2019,” Andrew Lee của OnDemandKorea, một trang web phát trực tuyến phim
bộ truyền hình. “Trong số này, các nhân vật nữ đóng vai trò lãnh đạo
nhiều hơn trước.”
Các phim truyền hình như
VIP, với sự tham gia của Jang Nara và Lee Sang Yoon;
Search: WWW, với Lim Soo Jung, Lee Da Hee và Jeon Hye Jin; và
Her Private Life
với Park Min Young và Kim Jae Wook, tất cả đều cho thấy phụ nữ quản lý
thành công sự nghiệp của họ và tìm ra những cách tích cực để giải quyết
vấn đề với các nhân viên khác, bao gồm cả những phụ nữ khác trong nhóm
của họ.
Search: WWW với Lim Soo Jung, Lee Da Hee và Jeon Hye Jin
|
Năm nay, có rất nhiều phim truyền hình thể hiện nhân vật nữ có năng lực, thành đạt xã hội, tự chủ động giải quyết vấn đề trong
Search: WWW,
VIP,
Melo Is My Nature, và
Graceful Family, theo Sarah Kim, phó chủ tịch về nội dung và quan hệ đối tác của Rakuten Viki, một trang web phát trực tuyến quốc tế.
VIP cho
thấy các đồng nghiệp nữ giải quyết các vấn đề từ dàn dựng các sự kiện
đặc biệt liên quan đến công việc đến chống quấy rối tình dục ở nơi làm
việc.
Search: WWW tập trung vào sự nghiệp và mối quan hệ của phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp cổng thông tin web.
“Chuyện
tình lãng mạn do các nhân vật nữ dẫn dắt thay vì chuyện tình yêu thông
thường và dễ đoán đã nhận được đánh giá ưu ái từ khán giả nữ,” CK Kang,
CFO tại Studio Dragon, một công ty chế tác Hàn Quốc thuộc bộ phận
E&M của CJ ENM. “Điều đáng chú ý là hầu hết người xem dường như
thích tuyến truyện ba nhân vật nữ đấu tranh và vượt qua những xung đột ở
nơi làm việc hơn là mối quan hệ yêu đương với các nhân vật nam.”
Be Melodramatic là phim hài mô tả các mối quan tâm, mối quan hệ, và cuộc sống hàng ngày của phụ nữ tuổi ba mươi
|
Phụ nữ điều hành hầu hết các doanh nghiệp — từ quán bar đến công ty luật — trong một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của năm
When The Camellia Blooms, do Gong Hyo Jin và Kang Ha Neul đóng chính, trong khi
Be Melodramatic là phim hài mô tả các mối quan tâm, mối quan hệ, và cuộc sống hàng ngày của phụ nữ tuổi ba mươi.
“Từ
đây ta có thể thấy rằng các phim bộ truyền hình mô tả cuộc sống hàng
ngày, những câu chuyện tình yêu đơn giản và những gì người bình thường
trải nghiệm trong cuộc sống được ưa chuộng trong năm 2019, còn phim bom
tấn được chú ý tương đối ít hơn,” Kang nói.
Một vài phim truyền
hình còn thể hiện cha mẹ đơn thân là nhân vật trung tâm, khám phá những
đấu tranh mà họ phải đối mặt. Jung Hae In đóng vai ông bố đơn thân trong
Spring Night, còn Gong Hyo Jin đóng vai bà mẹ đơn thân trong
When The Camellia Blooms. Chủ đề làm cha mẹ đơn thân được xem xét từ các góc độ khác nhau trong
The Great Show.
Gong Hyo Jin đóng vai bà mẹ đơn thân trong When The Camellia Blooms
|
“Phim truyền hình Hàn Quốc đang phản ánh những nhân vật và bối cảnh thực
tế hơn so với trước đây. Có những phim miêu tả các cặp vợ chồng ly dị
hoặc cha mẹ đơn thân, và đôi khi thậm chí có những nhân vật chính là
người đam mê công nghệ hoặc có vấn đề về tính cách. Người xem có vẻ liên
hệ được nhiều hơn với các nhân vật có thể nhìn thấy phổ biến trong cuộc
sống hàng ngày hoặc cốt truyện mà họ thực sự có thể trải nghiệm trong
cuộc sống thực.”
Tuy tình huống thực tế thu hút người xem, thể loại kỳ ảo cũng rất phổ biến.
“Trong
phim truyền hình Hàn Quốc có xu hướng phim truyền hình kỳ ảo hoặc hiện
thực đến rồi đi như lũ,” Lee nói. “Năm nay rõ ràng là năm của phim
truyền hình kỳ ảo kinh phí cao.”
Danh sách thể loại kỳ ảo năm 2019 bao gồm
Hotel Del Luna,
Extra-ordinary You,
Memories of Alhambra,
My Absolute Boyfriend,
Melting Me Softly,
Love Alarm, và
Welcome 2 Life.
“Còn phim bộ kỳ ảo nào khác nổi tiếng trên Viki năm 2019 hơn
Hotel Del Luna,” Sarah nói. “Các biên kịch, chị em nhà Hong, cũng đã viết loạt phim kỳ ảo nổi tiếng
A Korean Odyssey,
The Master’s Sun, và một số phim khác được yêu thích vì rất cảm động.”
Phim truyền hình dựa trên webtoon, chẳng hạn như
What Wrong With Secretary Kim,
Her Private Life,
Love Alarm,
Extra-ordinary You,
Tale of Nokdu và
Pegasus Market, cũng đã có một năm thắng lợi.
“
Tale of Nokdu
là phim truyền hình dựa trên webtoon có nhân vật nam giả làm phụ nữ để
che giấu bí mật của mình,” Sarah Kim nói. “Thật hay khi có một phim bộ
truyền hình cải trang, vốn chưa được làm kể từ sau
Coffee Prince.”
2019
cũng là năm tốt cho phim hài. Hai phim hài có dàn diễn viên giỏi tập
trung vào chính trị, một phim hài khác về những kẻ giết người hàng loạt,
và một phim nữa về người hâm mộ Kpop, nhưng bộ phim hài nổi tiếng nhất
năm thì tập trung vào một thầy tu chống tội phạm.
Tale of Nokdu là phim truyền hình dựa trên webtoon có nhân vật nam giả làm phụ nữ
|
Choi Si Won đóng vai chính trong
My Fellow Citizen là một anh chàng lừa đảo quyến rũ tranh cử. Trong
The Great Show,
Song Seung Hoon đóng vai một chính trị gia đã nhận nuôi một gia đình để
củng cố cơ hội tái đắc cử. Yoon Shi Yoon đóng vai một nhân viên văn
phòng nhút nhát có thể là kẻ giết người hàng loạt trong
Psychopath Diary, còn Park Min Young đóng vai người quản lý và ‘fangirl’ bí mật trong bộ phim hài lãng mạn
Her Private Life, nhưng chiến thắng là Kim Nam Gil trong
The Fiery Priest, đóng chung với Lee Ha Nee, phá kỷ lục tỷ suất người xem trong khung giờ chiếu bộ phim.
Năm
2019 đã chứng kiến các thỏa thuận được ký giữa Netflix và CJ ENM
Entertainment và Studio Dragon, cũng như thỏa thuận giữa Netflix với đài
cáp JTBC của Hàn Quốc. Một dòng vốn đầu tư quốc tế dẫn đến ngân sách
sản xuất lớn hơn, cần thiết cho việc quay phim ở địa điểm thực.
Memories of Alhambra, với Hyun Bin và Park Shin Hye, được quay ở Tây Ban Nha và
Encounter, với cặp đôi Park Bo Gum và Song Hye Kyo, được quay ở Cuba. Một số cảnh trong bộ phim truyền hình tháng 12
Crash Landing on You, với Hyun Bin và Son Ye Jin được quay ở Thụy Sĩ và Mông Cổ.
“Các
cảnh phải được quay ở nước ngoài vì cốt truyện nói về một người phụ nữ
Hàn Quốc gặp nạn khi đi dù lượn và đáp xuống Bắc Triều Tiên,” Kang nói.
“Quay phim ở nước ngoài có vấn đề về chi phí và thời gian quay thêm,
nhưng chúng được thực hiện khi cần thiết cho bộ phim.”
The Fiery Priest là bộ phim hài nổi tiếng nhất năm tập trung vào một thầy tu chống tội phạm
|
Đầu tư quốc tế ngày càng tăng cũng đã châm ngòi cho sự đổi mới.
“Bây
giờ có hợp đồng kinh doanh dài hạn với Netflix, chúng tôi có cơ hội thử
nhiều dự án thử nghiệm khác nhau,” Kang nói. “Studio Dragon đang lên kế
hoạch sản xuất và phân phối hơn 30 phim truyền hình vào năm 2020 thông
qua các hạ tầng khác nhau.”
Theo Kim Min Young, giám đốc nội dung
Netflix Hàn Quốc, thành công của phim bộ truyền hình Hàn 2019 chứng
minh rằng những câu chuyện tuyệt hay có thể “đến từ bất cứ đâu và được
yêu thích ở bất cứ đâu.” Nội dung hấp dẫn có thể xuyên biên giới và rào
cản văn hóa.
“Năm 2019, chúng ta đã thấy hai xu hướng chính trong những câu chuyện đến từ Hàn Quốc: 1. Các xuất phẩm quy mô lớn như
Kingdom và
Vagabond, và 2. Các chương trình tập trung vào cách kể chuyện độc đáo có tính sáng tạo sắc sảo như
Search: WWW,
When Camellia Blooms và
Love Alarm,” Kim Min Young nói.
Mùa thứ hai, thường không phổ biến với phim truyền hình Hàn Quốc, đã trở nên phổ biến hơn trong năm nay, với
Chief of Staff
phát sóng mùa thứ hai vào năm 2019 và các mùa tiếp theo cho các phim bộ
truyền hình khác đang triển khai. Các phim bộ truyền hình của Netflix
như
Love Alarm và
First First Love, với thời lượng trung bình 16 tập, được chia thành hai phần gồm tám tập.
Dự đoán xu hướng năm 2020?
Phần thứ hai được mong đợi nhất của Studio Dragon năm 2020 có thể là
Stranger,
phim truyền hình đề tài tội phạm về một công tố viên bảo thủ và một sĩ
quan cảnh sát nhiệt tình cùng nhau phát hiện sự thật đằng sau một vụ
giết người.
Signal 2, phần thứ hai của bộ phim truyền hình tvN năm 2016
Signal, với bộ ba ngôi sao từ phần đầu quay lại, cũng dự kiến sẽ phát sóng trong năm 2020. Phần thứ hai cho trường thiên
Arthdal Chronicles, do Netflix sản xuất, đang được thảo luận, nhưng chưa định ngày quay lại.
“Mùa hai của
Kingdom đã có lịch phát sóng vào tháng 3,” Kim Min Young cho biết, “Và loạt phim nguyên bản mới của chúng tôi bao gồm
The School Nurse Files,
My Holo Love,
Extracurricular, và
Twogether đã được lên kế hoạch ra mắt.”
Thể loại kỳ ảo dự kiến sẽ nổi hơn bao giờ hết. Được phát sóng vào năm 2020,
Hi, Bye, Mama!
là câu chuyện về một người mẹ ma, do Kim Ta Hhee thủ vai, trở về với
chồng và con gái khi họ bắt đầu một cuộc sống mới sau cái chết bi thảm
của cô.
The King: Monarch of Eternity sẽ là bộ phim trở
lại của Lee Min Ho, sau khi xong nghĩa vụ quân sự bắt buộc hai năm. Đóng
chung với Kim Go Eun, bộ phim là câu chuyện về một hoàng đế Triều Tiên
cố gắng đóng những cánh cửa đến một thế giới song song bị những con quỷ
mở ra.
Netflix đã công bố lịch phát sóng phim bộ Hàn Quốc My Holo Love ngày 7/2/2020
|
Xu hướng phim truyền hình 2020 sẽ khác thế nào? Người xem sẽ thích gì?
Kịch bản hay và diễn xuất tuyệt vời có khả năng làm tốt bất kể phim
truyền hình đi theo xu hướng nào.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes