Tin tức

Xu thế phim truyền hình Hàn 2019: Phụ nữ trong công việc, kỳ ảo và cảm hứng webtoon

23/12/2019

Nhiều bộ phim truyền hình về phụ nữ ở nơi làm việc. Cốt truyện kỳ ảo hơn. Ngân sách sản xuất lớn hơn. Nhiều phim truyền hình lấy cảm hứng từ truyện tranh mạng (webtoon). Đây là một vài xu hướng đáng chú ý khi xem phim truyền hình Hàn Quốc năm 2019.

Các xu hướng văn hóa đa dạng trong thế giới thực đã ảnh hưởng đến cốt truyện phim truyền hình năm nay, trong khi sự quan tâm toàn cầu đối với giải trí Hàn Quốc ngày càng tăng thúc đẩy hợp tác kinh doanh đưa đến tăng ngân sách sản xuất.

VIP với sự tham gia của Jang Nara và Lee Sang Yoon

Một xu hướng thu hút sự chú ý trong năm 2019 là số lượng phim truyền hình về phụ nữ ở nơi làm việc ngày càng tăng. Phụ nữ chiếm 40% lực lượng lao động thế giới, nên đây là một đối tượng mà người xem có thể liên hệ, và, theo hưởng ứng của người xem, đã chứng tỏ là một cải tiến đáng hoan nghênh từ cốt truyện kịch tính tập trung vào phụ nữ được giải cứu và tranh giành đàn ông.

“Chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng các nhân vật nữ chính trong xu hướng phim truyền hình nói chung cho năm 2019,” Andrew Lee của OnDemandKorea, một trang web phát trực tuyến phim bộ truyền hình. “Trong số này, các nhân vật nữ đóng vai trò lãnh đạo nhiều hơn trước.”

Các phim truyền hình như VIP, với sự tham gia của Jang Nara và Lee Sang Yoon; Search: WWW, với Lim Soo Jung, Lee Da Hee và Jeon Hye Jin; và Her Private Life với Park Min Young và Kim Jae Wook, tất cả đều cho thấy phụ nữ quản lý thành công sự nghiệp của họ và tìm ra những cách tích cực để giải quyết vấn đề với các nhân viên khác, bao gồm cả những phụ nữ khác trong nhóm của họ.

Search: WWW với Lim Soo Jung, Lee Da Hee và Jeon Hye Jin

Năm nay, có rất nhiều phim truyền hình thể hiện nhân vật nữ có năng lực, thành đạt xã hội, tự chủ động giải quyết vấn đề trong Search: WWW, VIP, Melo Is My Nature, và Graceful Family, theo Sarah Kim, phó chủ tịch về nội dung và quan hệ đối tác của Rakuten Viki, một trang web phát trực tuyến quốc tế.

VIP cho thấy các đồng nghiệp nữ giải quyết các vấn đề từ dàn dựng các sự kiện đặc biệt liên quan đến công việc đến chống quấy rối tình dục ở nơi làm việc. Search: WWW tập trung vào sự nghiệp và mối quan hệ của phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp cổng thông tin web.

“Chuyện tình lãng mạn do các nhân vật nữ dẫn dắt thay vì chuyện tình yêu thông thường và dễ đoán đã nhận được đánh giá ưu ái từ khán giả nữ,” CK Kang, CFO tại Studio Dragon, một công ty chế tác Hàn Quốc thuộc bộ phận E&M của CJ ENM. “Điều đáng chú ý là hầu hết người xem dường như thích tuyến truyện ba nhân vật nữ đấu tranh và vượt qua những xung đột ở nơi làm việc hơn là mối quan hệ yêu đương với các nhân vật nam.”

Be Melodramatic là phim hài mô tả các mối quan tâm, mối quan hệ, và cuộc sống hàng ngày của phụ nữ tuổi ba mươi

Phụ nữ điều hành hầu hết các doanh nghiệp — từ quán bar đến công ty luật — trong một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của năm When The Camellia Blooms, do Gong Hyo Jin và Kang Ha Neul đóng chính, trong khi Be Melodramatic là phim hài mô tả các mối quan tâm, mối quan hệ, và cuộc sống hàng ngày của phụ nữ tuổi ba mươi.

“Từ đây ta có thể thấy rằng các phim bộ truyền hình mô tả cuộc sống hàng ngày, những câu chuyện tình yêu đơn giản và những gì người bình thường trải nghiệm trong cuộc sống được ưa chuộng trong năm 2019, còn phim bom tấn được chú ý tương đối ít hơn,” Kang nói.

Một vài phim truyền hình còn thể hiện cha mẹ đơn thân là nhân vật trung tâm, khám phá những đấu tranh mà họ phải đối mặt. Jung Hae In đóng vai ông bố đơn thân trong Spring Night, còn Gong Hyo Jin đóng vai bà mẹ đơn thân trong When The Camellia Blooms. Chủ đề làm cha mẹ đơn thân được xem xét từ các góc độ khác nhau trong The Great Show.

Gong Hyo Jin đóng vai bà mẹ đơn thân trong When The Camellia Blooms

“Phim truyền hình Hàn Quốc đang phản ánh những nhân vật và bối cảnh thực tế hơn so với trước đây. Có những phim miêu tả các cặp vợ chồng ly dị hoặc cha mẹ đơn thân, và đôi khi thậm chí có những nhân vật chính là người đam mê công nghệ hoặc có vấn đề về tính cách. Người xem có vẻ liên hệ được nhiều hơn với các nhân vật có thể nhìn thấy phổ biến trong cuộc sống hàng ngày hoặc cốt truyện mà họ thực sự có thể trải nghiệm trong cuộc sống thực.”

Tuy tình huống thực tế thu hút người xem, thể loại kỳ ảo cũng rất phổ biến.

“Trong phim truyền hình Hàn Quốc có xu hướng phim truyền hình kỳ ảo hoặc hiện thực đến rồi đi như lũ,” Lee nói. “Năm nay rõ ràng là năm của phim truyền hình kỳ ảo kinh phí cao.”

Danh sách thể loại kỳ ảo năm 2019 bao gồm Hotel Del Luna, Extra-ordinary You, Memories of Alhambra, My Absolute Boyfriend, Melting Me Softly, Love Alarm, và Welcome 2 Life.

Hotel Del Luna

“Còn phim bộ kỳ ảo nào khác nổi tiếng trên Viki năm 2019 hơn Hotel Del Luna,” Sarah nói. “Các biên kịch, chị em nhà Hong, cũng đã viết loạt phim kỳ ảo nổi tiếng A Korean Odyssey, The Master’s Sun, và một số phim khác được yêu thích vì rất cảm động.”

Phim truyền hình dựa trên webtoon, chẳng hạn như What Wrong With Secretary Kim, Her Private Life, Love Alarm, Extra-ordinary You, Tale of NokduPegasus Market, cũng đã có một năm thắng lợi.

Tale of Nokdu là phim truyền hình dựa trên webtoon có nhân vật nam giả làm phụ nữ để che giấu bí mật của mình,” Sarah Kim nói. “Thật hay khi có một phim bộ truyền hình cải trang, vốn chưa được làm kể từ sau Coffee Prince.”

2019 cũng là năm tốt cho phim hài. Hai phim hài có dàn diễn viên giỏi tập trung vào chính trị, một phim hài khác về những kẻ giết người hàng loạt, và một phim nữa về người hâm mộ Kpop, nhưng bộ phim hài nổi tiếng nhất năm thì tập trung vào một thầy tu chống tội phạm.

Tale of Nokdu là phim truyền hình dựa trên webtoon có nhân vật nam giả làm phụ nữ

Choi Si Won đóng vai chính trong My Fellow Citizen là một anh chàng lừa đảo quyến rũ tranh cử. Trong The Great Show, Song Seung Hoon đóng vai một chính trị gia đã nhận nuôi một gia đình để củng cố cơ hội tái đắc cử. Yoon Shi Yoon đóng vai một nhân viên văn phòng nhút nhát có thể là kẻ giết người hàng loạt trong Psychopath Diary, còn Park Min Young đóng vai người quản lý và ‘fangirl’ bí mật trong bộ phim hài lãng mạn Her Private Life, nhưng chiến thắng là Kim Nam Gil trong The Fiery Priest, đóng chung với Lee Ha Nee, phá kỷ lục tỷ suất người xem trong khung giờ chiếu bộ phim.

Năm 2019 đã chứng kiến các thỏa thuận được ký giữa Netflix và CJ ENM Entertainment và Studio Dragon, cũng như thỏa thuận giữa Netflix với đài cáp JTBC của Hàn Quốc. Một dòng vốn đầu tư quốc tế dẫn đến ngân sách sản xuất lớn hơn, cần thiết cho việc quay phim ở địa điểm thực. Memories of Alhambra, với Hyun Bin và Park Shin Hye, được quay ở Tây Ban Nha và Encounter, với cặp đôi Park Bo Gum và Song Hye Kyo, được quay ở Cuba. Một số cảnh trong bộ phim truyền hình tháng 12 Crash Landing on You, với Hyun Bin và Son Ye Jin được quay ở Thụy Sĩ và Mông Cổ.

“Các cảnh phải được quay ở nước ngoài vì cốt truyện nói về một người phụ nữ Hàn Quốc gặp nạn khi đi dù lượn và đáp xuống Bắc Triều Tiên,” Kang nói. “Quay phim ở nước ngoài có vấn đề về chi phí và thời gian quay thêm, nhưng chúng được thực hiện khi cần thiết cho bộ phim.”

The Fiery Priest là bộ phim hài nổi tiếng nhất năm tập trung vào một thầy tu chống tội phạm

Đầu tư quốc tế ngày càng tăng cũng đã châm ngòi cho sự đổi mới.

“Bây giờ có hợp đồng kinh doanh dài hạn với Netflix, chúng tôi có cơ hội thử nhiều dự án thử nghiệm khác nhau,” Kang nói. “Studio Dragon đang lên kế hoạch sản xuất và phân phối hơn 30 phim truyền hình vào năm 2020 thông qua các hạ tầng khác nhau.”

Theo Kim Min Young, giám đốc nội dung Netflix Hàn Quốc, thành công của phim bộ truyền hình Hàn 2019 chứng minh rằng những câu chuyện tuyệt hay có thể “đến từ bất cứ đâu và được yêu thích ở bất cứ đâu.” Nội dung hấp dẫn có thể xuyên biên giới và rào cản văn hóa.

“Năm 2019, chúng ta đã thấy hai xu hướng chính trong những câu chuyện đến từ Hàn Quốc: 1. Các xuất phẩm quy mô lớn như Kingdom Vagabond, và 2. Các chương trình tập trung vào cách kể chuyện độc đáo có tính sáng tạo sắc sảo như Search: WWW, When Camellia BloomsLove Alarm,” Kim Min Young nói.

Vagabond

Mùa thứ hai, thường không phổ biến với phim truyền hình Hàn Quốc, đã trở nên phổ biến hơn trong năm nay, với Chief of Staff phát sóng mùa thứ hai vào năm 2019 và các mùa tiếp theo cho các phim bộ truyền hình khác đang triển khai. Các phim bộ truyền hình của Netflix như Love AlarmFirst First Love, với thời lượng trung bình 16 tập, được chia thành hai phần gồm tám tập.

Dự đoán xu hướng năm 2020?

Phần thứ hai được mong đợi nhất của Studio Dragon năm 2020 có thể là Stranger, phim truyền hình đề tài tội phạm về một công tố viên bảo thủ và một sĩ quan cảnh sát nhiệt tình cùng nhau phát hiện sự thật đằng sau một vụ giết người.

Signal 2, phần thứ hai của bộ phim truyền hình tvN năm 2016 Signal, với bộ ba ngôi sao từ phần đầu quay lại, cũng dự kiến sẽ phát sóng trong năm 2020. Phần thứ hai cho trường thiên Arthdal Chronicles, do Netflix sản xuất, đang được thảo luận, nhưng chưa định ngày quay lại.

Crash Landing on You

“Mùa hai của Kingdom đã có lịch phát sóng vào tháng 3,” Kim Min Young cho biết, “Và loạt phim nguyên bản mới của chúng tôi bao gồm The School Nurse Files, My Holo Love, Extracurricular, và Twogether đã được lên kế hoạch ra mắt.”

Thể loại kỳ ảo dự kiến sẽ nổi hơn bao giờ hết. Được phát sóng vào năm 2020, Hi, Bye, Mama! là câu chuyện về một người mẹ ma, do Kim Ta Hhee thủ vai, trở về với chồng và con gái khi họ bắt đầu một cuộc sống mới sau cái chết bi thảm của cô.

The King: Monarch of Eternity sẽ là bộ phim trở lại của Lee Min Ho, sau khi xong nghĩa vụ quân sự bắt buộc hai năm. Đóng chung với Kim Go Eun, bộ phim là câu chuyện về một hoàng đế Triều Tiên cố gắng đóng những cánh cửa đến một thế giới song song bị những con quỷ mở ra.

Netflix đã công bố lịch phát sóng phim bộ Hàn Quốc My Holo Love ngày 7/2/2020

Xu hướng phim truyền hình 2020 sẽ khác thế nào? Người xem sẽ thích gì? Kịch bản hay và diễn xuất tuyệt vời có khả năng làm tốt bất kể phim truyền hình đi theo xu hướng nào.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes