Nếu lịch sử điện ảnh dạy chúng ta điều gì, thì đó là phụ nữ không từ nan để có được thứ họ muốn.
Jennifer Lopez and Constance Wu trong Hustlers (2019):
Ramona của Lopez bảo bọc Destiny của Wu vào thế giới của mình như thể
quấn chặt cô trong chiếc áo khoác lông cáo khổng lồ
|
Hình tượng một người đơn độc luồn sâu leo cao quyền lực là nền của tiểu thuyết đại chúng kể từ khi
Hội chợ phù hoa (
Vanity Fair)
của William Makepeace Thackeray sáng tác ra nhân vật Becky Sharp làm
hình mẫu phụ nữ tham vọng, thủ đoạn. Bạn thấy ả phù thủy này khắp phim
ảnh đại chúng: Anne Baxter trong
All About Eve, Glenn Close trong
Fatal Attraction, Emma Stone trong
The Favourite, Jennifer Jason Leigh trong
Single White Female, Patty Duke trong
Valley of the Doll, Demi Moore trong
Disclosure, Rebecca De Mornay trong
The Hand That Rocks the Cradle. Bài học ở đây là gì? Có lẽ không gì nguy hiểm bằng một phụ nữ không có ai kiềm chế.
Nhưng có thể nghĩ đến một điều thậm chí còn đáng gờm hơn: hội chị em báo thù.
Trách nhiệm nuôi dưỡng trở thành thắt nút lớn nhất trong bộ phim kinh dị giữa ban ngày siêu hạng Midsommar: Phụ nữ làng Harga vây quanh Dani và đồng cảm với tiếng khóc của cô
|
Khán giả đã quá quen thuộc với cấu trúc câu chuyện phụ nữ chống lại phụ
nữ đến mức sốc mà vui khi thấy rất nhiều bộ phim năm 2019 thể hiện tầm
quan trọng của tình chị em đoàn kết. Ngồi xuống để xem những bộ phim như
Hustlers,
Midsommar,
Booksmart,
Bombshell và
Portrait of a Lady on Fire, cứ nghĩ phải chuẩn bị tinh thần cho những ganh đua hiểm độc. Cứ tưởng sẽ thấy những người bạn thân thiết nhất đâm thấu tim nhau và
những kẻ thù cay đắng làm tổn thương nhau bằng những nụ cười giả tạo.
Nhưng sự phản bội lạnh lùng không hề có. Mỗi câu chuyện kết thúc theo
cách lạc quan đầy nước mắt như
Little Women của Greta Gerwig, chiếc chăn êm ái hơn hết thảy.
Phụ
nữ thường bị kết tội là con mèo giấu móng vuốt để làm chệch hướng những
chỉ trích bạo lực nam tính. Bao năm, các nhà nữ quyền đã đẩy lùi việc
dán nhãn này, không phải để phủ nhận có sự bắt nạt tình cảm giữa phụ nữ,
mà để nhắc nhở chúng ta rằng đây là sản phẩm của hệ thống gia trưởng
buộc phụ nữ ganh đua lấy lòng đàn ông. (Và tình trạng đàn ông theo
truyền thống là người bảo đảm giá trị hay an toàn tài chính.) Nói cách
khác, trò chơi được dựng lên.
Phim hài tuổi mới lớn Booksmart: những kẻ mọt sách phán xét
biến cuộc sống của bạn cùng lớp thành địa ngục trong suốt
thời trung học, và cuối cùng họ kết nối tình cảm với từng kẻ thù phụ nữ
vào đêm trước khi tốt nghiệp
|
Lorene Scafaria hiểu rất rõ điều này khi viết kịch bản
Hustlers,
bắt đầu bằng một cô gái ngây thơ tham vọng (Constance Wu) thèm muốn sức
hấp dẫn hái ra tiền của một đàn chị trong nghề (Jennifer Lopez). Dựa
trên mô hình của các phim vũ nữ thoát y khác như
Showgirls, bạn
mong đợi họ sẽ cấu xé nhau. Nhưng họ sớm trở nên thân thiết hơn chị em,
Ramona của Lopez bảo bọc Destiny của Wu vào thế giới của mình như thể
quấn chặt cô trong chiếc áo khoác lông cáo khổng lồ lúc được giới thiệu
làm quen. Sự tin tưởng và ngưỡng mộ lẫn nhau của họ tiếp nhiên liệu cho
kế hoạch tống tiền mấy gã Phố Wall để sống sót trong cuộc Đại suy thoái.
Trong Bombshell, mưu đồ sử dụng hành vi quấy rối tình dục
để chia rẽ một cách có hệ thống và chinh phục những nữ phóng viên thời
sự của chủ tịch Fox News Roger Ailes (John Lithgow, phải) đã buộc họ
liên thủ chống lại ông
|
Trách nhiệm nuôi dưỡng trở thành thắt nút lớn nhất trong bộ phim kinh dị giữa ban ngày siêu hạng
Midsommar của
Ari Aster. Xuyên suốt bộ phim, chúng ta đã được dẫn dắt để tin rằng
Christian (Jack Reynor) đang dần bị quyến rũ bởi một thiếu nữ Thụy Điển
muốn giật cậu học sinh tốt nghiệp đẹp trai là bạn trai của Dani
(Florence Pugh), người đang chịu một mất mát lớn. Cao trào, khi
Christian và Maja (Isabelle Grill) quằn quại trong cảnh sex khiêu dâm
nhất năm 2019, chúng ta nhận ra cô gái chỉ muốn tinh trùng của Christian
để phục hồi gia tộc biệt lập của họ. Dani, ngập trong những bông hoa
chiến thắng Hoa khôi ngày hội tháng 5, bắt gặp họ và vỡ vụn, sụp đổ. Phụ
nữ làng Harga liền vây quanh cô và đồng cảm với tiếng khóc của cô —
những người duy nhất trong cả bộ phim an ủi cô. Còn gì thắc mắc khi cô
ấy chọn ở lại với họ vào cuối phim không?
Một câu chuyện tình là trung tâm của bộ phim Portrait of a Lady on Fire
|
Năm 2019, không có hai nguyên mẫu nào gây ngạc nhiên hơn các
cô gái tuổi ‘teen’ và nữ phóng viên thời sự Fox News. Xem phim hài tuổi
mới lớn
Booksmart của Olivia Wilde, bạn cho rằng những cô gái
giàu có/xấu tính/lăng nhăng điển hình sẽ biến cuộc sống thành địa ngục
cho cặp đôi phụ thuộc lẫn nhau do Bean Feldstein và Kaitlyn Dever thủ
vai. Thay vào đó, hóa ra những kẻ mọt sách phán xét này đã biến cuộc
sống của bạn cùng lớp thành địa ngục trong suốt thời trung
học, và cuối cùng họ kết nối tình cảm với từng kẻ thù phụ nữ vào đêm
trước khi tốt nghiệp. Tương tự, trong
Bombshell của
Lionsgate, chúng ta biết rằng chủ tịch Fox News Roger Ailes (John
Lithgow) sử dụng hành vi quấy rối tình dục để chia rẽ một cách có hệ
thống và chinh phục những nữ phóng viên thời sự dẫn dắt kênh truyền hình
của mình. Ông ta nhận ra quá muộn rằng mưu đồ của ông đã buộc họ liên
thủ chống lại ông.
Mỗi câu chuyện kết thúc theo cách lạc quan đầy nước mắt như Little Women của Greta Gerwig, chiếc chăn êm ái hơn hết thảy
|
Cuối cùng, các tác phẩm cổ trang
Portrait of a Lady on Fire và
Little Women đều xem xét cách các nữ nghệ sĩ phát triển trong xã hội buộc họ phải hy sinh tài năng của mình cho hôn nhân. Trong
Portrait,
họa sĩ Marianne (Noémie Merlant) và nữ quý tộc Héloïse (Adèle Haenel)
yêu nhau, nhưng khán giả vẫn căng thẳng, tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra
nếu người ăn kẻ ở phát hiện chuyện tình của họ. Tuy nhiên, trái
với kỳ vọng, chúng ta được chiêu đãi những cảnh phim làm dịu đi căng thẳng
bằng sự thân thiết trong nhà của họ, khi những cô hầu nỗ lực giúp
Sophie (Luàna Bajrami) gây sảy thai cho một thai kỳ không mong muốn.
Nó khiến bạn tự hỏi sẽ ra sao nếu Eva có người bạn gái thân thiết tốt bụng trong Vườn Địa Đàng.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter