Tin tức

Dữ liệu được Netflix công bố cho thấy cái gì hiệu quả và cái gì không

25/12/2019

Một trong nhiều phẩm chất phá rối của cái gọi là kẻ phá rối Netflix là sự thiếu minh bạch số liệu người xem.

Không như các đối thủ cạnh tranh (các nhà đài chính thống và các kênh truyền hình cáp), Netflix chưa bao giờ chịu sự so sánh trên cùng tiêu chuẩn, chưa bao giờ bị đánh giá bằng lượng người xem, chọn cách tách biệt, làm phần còn lại của ngành công nghiệp cực bực mình. Nhưng theo thời gian, một sự thay đổi đã diễn ra.

Stranger Things, Murder Mystery, Bird Box và Unbelievable

Chậm nhưng chắc, khổng lồ trực tuyến bắt đầu chia sẻ dữ liệu người xem, thường như một lời khoe khoang và chỉ khi dữ liệu làm sáng tỏ họ một cách tích cực, nhưng với mỗi mẩu thông tin chúng ta đã bắt đầu nhìn thấy bức tranh toàn cảnh.

Vào tháng 10/2019, chúng ta nhận được đợt tiết lộ ồ ạt nhất tới nay, 10 phim lẻ và phim truyền hình nguyên bản tự sản xuất được yêu thích nhất trong vòng 12 tháng qua, cùng với con số cho mỗi tựa. Tuy vẫn đói dòng cuối của danh sách, và đáng thất vọng nhưng đầy tiết lộ, bất cứ dữ liệu phòng vé nào cho các phim phát hành rạp của họ, chúng ta có thể bắt đầu thấy cái gì hiệu quả và không hiệu quả với hạ tầng này.

1. Minh tinh điện ảnh duy trì sức hút

Ben Affleck trong Triple Frontier

Nếu xem xét 10 phim phát hành rạp trong vòng một năm qua, mảng trên, nếu không phải cả danh sách, sẽ dưới sự thống trị của các chuỗi phim, phần tiếp theo và những phim không nhất thiết dựa vào những cái tên tham gia. Nhưng trên Netflix, một thay thế chưa phát triển cho cụm rạp chiếu, những phim lớn nhất gần tương tự những phim ăn khách cuối thập niên 80 và đầu 90 khi sức hút ngôi sao được ưu tiên thay vì phim hoành tráng, một thời kỳ khi Man, Fatal Attraction, GhostThree Men and a Baby thắng lớn.

Ba phim Netflix sản xuất được xem nhiều nhất trong vòng 12 tháng qua là Bird Box (80 triệu lượt xem), Murder Mystery (73 triệu) và Triple Frontier (52 triệu), đều là những phim thị trường, mua vui đám đông, sản xuất độc dựa trên những ngôi sao Sandra Bullock, Jennifer Aniston, Adam Sandler và Ben Affleck, tất cả là những diễn viên nổi lên từ thập niên 90 thu hút lượng người hâm mộ đa phần vẫn trung thành từ đó đến giờ. Sự pha trộn của dàn diễn viên dễ nhận biết, kinh phí đáng kể và các đạo diễn kinh nghiệm có nghĩa chúng cũng trông như những phim phát hành rạp thực thụ, khiến sự ra mắt của chúng cảm giác như những sự kiện nhỏ cho người xem lẽ đã không trông mong những phim này lại ra mắt.

Không thể tránh khỏi, và trớ trêu thay, những bộ phim trông như chống lại dây chuyền sản xuất những phần sau dễ đoán đang được ngành công nghiệp rộng lớn vận hành, giờ đây được người đứng sau chúng coi là những phim mở-chuỗi. Murder Mystery 2 đã chính thức được bật đèn xanh, phần tiếp theo của tiểu thuyết Bird Box đã được công bố vào đầu năm nay, khiến nhiều người suy đoán về một phiên bản chuyển thể, trong khi đạo diễn của Triple Frontier, JC Chandor bày tỏ sự quan tâm đến một chùm bốn phim. Năm tới cũng chứng kiến phần tiếp theo của các phim ăn khách năm trước The Kissing BoothTo All the Boys I’ve Loved Before.

2. Đôi khi phim một đi không trở lại

Dàn diễn viên của The Umbrella Academy

Tới giờ, phim bộ lớn nhất năm nay của hạ tầng này là Stranger Things 3 (64 triệu lượt xem), một kết quả không tránh khỏi với sự điên cuồng bủa vây bộ phim từ khi nó bắt đầu chiếu năm 2016, nhưng dù dễ đánh đồng thành công của nó với một phần tiếp theo trên màn ảnh rộng, đặc biệt xét thể loại và cách nó được quảng bá, điều thú vị nhất đó là nó là một trong hai phim duy nhất trên danh sách không phải mùa đầu tiên. Không thấy bóng dáng những tựa phim chủ lực của Netflix như Orange is the New Black, Glow, Bojack Horseman, The Unbreakable Kimmy Schmidt, House of Cards, Black Mirror, The Crown, 13 Reasons WhyMindhunter trong danh mục mặt hàng ăn khách, và thay vào đó người xem lao tới những phim mới như The Umbrella Academy (45 triệu lượt xem), You (40 triệu) và Sex Education (32 triệu), cũng đáng chú ý là nhắm tới khán giả trẻ hơn.

Đó là dấu hiệu cho thấy các phim nguyên bản thường mất người xem sau mỗi mùa hoặc Netflix đã chỉnh sửa thuật toán để cho ra các sản phẩm phù hợp hơn với những người xem trẻ tuổi nhiệt huyết. Với các phim mới trên danh sách quay lại cho mùa hai, sẽ thú vị đợi xem điểm nhấn trong kết quả năm sau.

3. Phim khó xem dễ xem liền mạch

Niecy Nash và Jharrel Jerome trong When They See Us

Quan trọng để nói, các danh sách cung cấp không bao gồm những nội dung Netflix mua lại từ nơi khác có nghĩa là không tránh khỏi những bộ phim hài tình huống được nhiều người yêu thích như FriendsThe Office có cơ hội xuất hiện. Thành công của cả hai (Netflix đã gia hạn hợp đồng Friends thêm một năm cuối cùng với 100 triệu USD trước khi HBO Max cuỗm nó từ năm 2020) khiến nhiều người tin rằng việc xem liền mạch chủ yếu được thực hiện bởi những người tìm kiếm các phim nhẹ nhàng, chóng vánh hơn. Nhưng sự xuất hiện của hai phim tâm lý khô khan, dẫn dắt bằng vấn đề xã hội trong danh sách phim bộ của Netflix cho thấy sự việc có thể không phải lúc nào cũng vậy.

Trong một thời gian ngắn, Unbelievable (32 triệu lượt xem) và When They See Us (25 triệu) cho thấy một lượng khán giả lớn cho các phim bộ dựa trên sự thật xử lý những chủ đề khó khăn, đúng thời điểm. Unbelievable, một kết hợp của phim trình tự xử án ương ngạnh và một phim tâm lý tài liệu, tập trung vào cưỡng bức và cách chính quyền có thể xử lý sai. Còn When They See Us, Ava DuVernay của Central Park thắng giải Emmy xử lý vấn đề chủng tộc và cách nó dẫn đến bỏ tù oan sai quá thường xuyên, và cả hai đều được người xem và giới phê bình thưởng thức nhiệt liệt.

4. Các thể loại đã chết sống lại

Ali Wong in Always Be My Maybe

Những thể loại bị Hollywood gạt sang bên từ lâu được Netflix hồi sinh cẩn thận và thông minh trong thời gian qua với thành công đáng kể, như Summer of Love năm 2018 kéo theo một đường dây phim hài-lãng mạn ăn khách, gồm Set It Up, To All the Boys I’ve Loved BeforeThe Kissing Booth (tất cả được Netflix vui lòng khoe khoang). Để so sánh, trước Crazy Rich Asians năm ngoái, ngành công nghiệp chưa từng thấy một phim hài-lãng mạn ăn khách 100 triệu USD từ sau Just Go With It năm 2011.

Tốp 10 mới nhất đầy những ví dụ tương tự với phim giao thoa thể loại thiếu niên/hài-lãng mạn The Perfect Date (48 triệu lượt xem) và Tall Girl (41 triệu), phim gay cấn-tâm lý Secret Obsession (40 triệu), phim hài-lãng mạn Always Be My Maybe (32 triệu) và phim tình cảm dành cho nữ Otherhood (29 triệu) đều ghi điểm. Ngoại trừ Otherhood, các phim được nhắc đến không thực sự có ngôi sao dẫn dắt nhưng sức hút của chúng đến từ việc hồi sinh một công thức đã được thử nghiệm và quên béng mất thì nhiều hơn. Thành công của phim gay cấn “nhảm nhí vui vẻ” Secret Obsession, từ đạo diễn lâu năm của kênh Hallmark và Lifetime Peter Sullivan, có lẽ là đáng quan tâm nhất với cốt truyện học vẹt và chỉ đạo phẳng dẹt của phim làm cho truyền hình. Nó là một phim xem nhanh rẻ tiền thường sẽ bị ném sang đài cáp nhưng lượng xem lớn trên Netflix sẽ dẫn tới thêm nhiều phim như thế, một sự không tránh khỏi đáng khinh và nhìn vào lịch chiếu sắp tới có đầy những lựa chọn ít tiền tương tự.

5. Đạo diễn lớn không dẫn tới lượng khán giả lớn

Yalitza Aparicio và Marco Graf trong Roma

Danh sách những phim được xem nhiều nhất, từ Bird Box xuống tới Fyre (20 triệu lượt xem) có một khoảng cách 60 triệu lượt xem, nghĩa là trong khi một số phim ăn lớn, rất nhiều phim tụt xa tít đằng sau. Không phải chúng hoàn toàn thất thu nhưng có nghĩa là các hiện tượng thuần túy rất khó tìm. Danh sách cũng cho thấy trong khi Netflix bỏ rất nhiều tiền vào thúc đẩy giải thưởng lẫn hợp tác với các tác gia được kính trọng, khán giả không mấy bỏ công sức vào thành quả của họ.

Vắng mặt rõ rệt nhất là Roma của Alfonso Cuarón, bộ phim được giới phê bình khen ngợi và lấy nhiều giải thưởng nhất của hạ tầng này tính tới nay. Netflix có thể tự hào khoe các đánh giá, đề cử và các chiến thắng sau đó nhưng họ vẫn chưa phát hành bất cứ dữ liệu vững chắc nào về lượng người xem trực tuyến hay đợt chiếu giới hạn ngoài rạp của Roma. Cũng không có mấy yêu thương cho anh em Coen và hợp tuyển phim The Ballad of Buster Scruggs của họ, phim kinh dị về giới nghệ thuật ra mắt ở Sundance của Dan Gilroy Velvet Buzzsaw, phim chính kịch được chờ đón đã lâu của Orson Welles The Other Side of the Wind, phim tâm lý tài liệu u ám 22 July của Paul Greengrass hay High Flying Bird của Steven Soderbergh. Dĩ nhiên, những phim này cũng khó lọt danh sách 10 phim được xem nhiều nhất ngoài rạp, nhưng danh sách phim đưa ra một bức tranh về người xem ít đòi hỏi hơn danh sách phim bộ và cho thấy một cách biệt lớn trong những phim Netflix chọn quảng bá và những phim khán giả chọn để xem.

Kristin Davis và Rob Lowe yêu nhau vào dịp Giáng sinh khi chăm sóc những chú voi ở Zambia trong phim Holiday in the Wild trên Netflix

Với sự gia tăng các đạo diễn lớn bị lôi kéo đến với Netflix, đây có thể sẽ không còn là trường hợp của 12 tháng tới. Thiên truyện tội phạm xa hoa của Martin Scorsese, The Irishman, chắc chắn sẽ là một tựa phim giao thoa phê bình và thương mại hiếm hoi cho họ, mặc dù thời lượng cực đại 210 phút có thể thành vấn đề (Netflix tính hơn 70% một phim hoặc một tập như một lần xem). Nhưng đối với những người có thể xem được hết, thì có một bộ phim với Kristin Davis và Rob Lowe yêu nhau vào dịp Giáng sinh khi chăm sóc những chú voi ở Zambia. Vì vậy, như câu cửa miệng của Netflix, thực sự ai cũng sẽ tìm được cái gì đó để xem.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian