Trận động đất mạnh 8,1 độ trông giống như một vụ tai nạn công nghiệp xảy ra tại ngôi làng yên bình Malawi. Bộ phim The Whistleblower,
do Tiết Hiểu Lộ đạo diễn, bắt đầu hành động không chút do dự để người xem
có thể xây dựng thế giới của mình về mưu đồ doanh nghiệp và tình yêu
không được đáp lại.
Tập trung vào GPEC, tập đoàn dính líu nhiều nhất với thảm họa,
vì nó chịu trách nhiệm trong các nỗ lực cứu trợ. Mã Kha (Lôi Giai Âm),
nhân viên cấp cao của GPEC chịu trách nhiệm sơ tán một công ty Úc thay
cho Peter (Vương Sách), một nhân viên khác được cho là đang điều hành tổ
chức từ thiện quan hệ công chúng của GPEC trước trận động đất.
Mã
Kha rất ngạc nhiên khi thấy Chu Văn (Thang Duy), người yêu cũ đã kết
hôn với CEO của Tập đoàn Hanmei, sắp ký một thỏa thuận với GPEC để nhận
công nghệ khai thác UCG của công ty này được sử dụng ở Malawi. Rời khỏi
cuộc sơ tán, Chu Văn vội vã bắt chuyến bay tới Sydney, mà Mã Kha biết đã
bị rơi lúc anh đáp xuống Melbourne sau khi từ Trung Quốc ký hợp đồng
với Tập đoàn Hanmei quay về. Theo tin tức, không ai sống sót sau vụ tai
nạn, nhưng Mã Kha tình cờ gặp Chu Văn ở Melbourne.
Chu Văn đưa
một Mã Kha giàu lòng cảm thông vào sứ mạng khám phá lý do tại sao chồng
cô muốn cô chết và liệu điều đó có liên quan đến cái chết của Peter sau
khi anh này tìm cách tống tiền Tập đoàn Hanmei không.
Lôi Giai Âm (trái) trong vai Mã Kha và Thang Duy vai Chu Văn
|
Nhiều cuộc ẩu đả với những tay sát thủ, điện thoại nhỡ, và rạn nứt hôn nhân giữa Mã Kha và vợ Judy (Tề Khê từ
Long Day’s Journey Into Night),
thiết lập các nhân vật và tuyến truyện khiến người ta lo rằng có lẽ bộ
phim xây dựngnhững cái kết lỏng lẻo, loạng choạng bên các
lời thoại bịa đặt. Nhân vật Harrison (John Batch Bachelor) đồi bại như
hề, đặc biệt là khi bắt cóc con trai của Mã Kha đưa đến chơi với những
đứa con của mình để đe dọa một cách không-bình thường-chút nào, nhưng
nhân vật của anh ta bị kiềm chế bởi một nhà điều hành GPEC thận trọng,
thông thao tiếng Trung.
Mặc dù nền tảng không vững,
The Whistleblower
trở nên chắc tay khi đến màn hai của bộ phim lúc Mã Kha và Chu Văn rốt
cuộc đến Malawi nỗ lực tìm hiểu thêm về việc khai thác than bị lỗi của
GPEC. Phim hứng khởi hẳn lên khi chúng ta biết Chu Văn không như vẻ bề
ngoài của cô ấy, mang đến cho Mã Kha tình huống khó xử về đạo đức mà sẽ
làm thay đổi cuộc đời của cả hai mãi mãi.
Chu Văn đưa một Mã Kha giàu lòng cảm thông vào sứ mạng khám phá lý do tại sao chồng cô muốn cô chết
|
Sau khi nỗ lực tố giác của bộ đôi xuất hiện trên các phương tiện truyền
thông, cuối cùng hiểm họa trở nên rõ ràng và hấp dẫn. Hết cảnh này đến
cảnh khác phê bình gay gắt, đa dạng và chân thành về tình yêu, sự phản
bội, lòng trung thực, công bằng xã hội và đạo đức công. Tiết Hiểu Lộ cũng
nhắm đến vai trò của giới truyền thông trong việc chào đón hoặc lẩn
tránh những sự tố giác.
Một cuộc chạm trán bất ngờ ở màn ba đã
dẫn đến bi kịch cuối cùng trước khi có thể hy vọng phá vỡ sự mục nát của
doanh nghiệp để tìm ra chân tướng sự việc và đoàn tụ một gia đình mừng
những thứ họ bảo vệ được.
Hành trình ba châu lục của câu chuyện
đưa sự tư nhiên vào một cốt truyện lúc này lúc khác xoay trục một cách
khó nhìn ra. Nhưng nhịp độ tự nhiên chung phản ánh sự thoải mái rõ rệt của
việc làm phim có mục đích và nỗi kinh ngạc sửng sốt trước sự căng thẳng
của việc tố giác. Bộ phim dao động giữa các thể loại lãng mạn, tội ác và ly kỳ, nhưng
một chút hài hước được lồng vào, nhấn mạnh những cảm xúc chân thực và
đa dạng thúc đẩy các nhân vật trung tâm trong những khoảnh khắc nguy
hiểm. Hậu quả tài chính của các nhân vật cung cấp tính xác thực cần
thiết để hướng dẫn người xem vào thế giới của
The Whistleblower.
Thang Duy tỏa sáng màn ảnh trong phim
|
Màn trình diễn của Thang Duy tỏa sáng màn ảnh, thể hiện bản chất không
hoàn hảo nhưng ân cần trong tâm khảm con người, trong khi Lôi Giai Âm đem đến một người hùng thông thường được diễn tốt đưa ra
định nghĩa riêng của anh đối với lòng can đảm và sự chuộc lỗi trong thời
đại truyền thông đại chúng.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times