Tin tức

Dàn phim năm 2023 đã sẵn sàng lật đổ quy luật chiếu bóng xưa cũ nhiều thập kỷ

07/02/2023

M3GAN, Plane, Missing, và Knock at the Cabin chỉ là một vài bộ phim đã phá vỡ các rào cản và vượt qua kỳ vọng xưa cũ. Như thế nào?

M3GAN đã ra rạp gần một tháng và đã kiếm được hơn 83 triệu đôla ở phòng vé, hoạt động tiếp thị bộ phim kinh dị này đã giúp nâng nó thành một cơn sốt trên mạng

Cũng là một mùa phim, nhưng mùa đông năm 2023 đã đánh đổ quan niệm cũ kỹ mấy chục năm về điện ảnh. Tháng 1 khá sôi động phim chiếu rạp, với sự ra mắt của phim kinh dị M3GAN, Bay vào tử địa của Gerard Butler và phim ly kỳ Mất tích, phần tiếp theo độc lập của Searching / Truy tìm tung tích ảo năm 2018. Tháng 2 tiếp tục với việc phát hành Knock at the Cabin / Tiếng gõ ở căn nhà gỗ của M. Night Shyamalan và phim sắp tới của Vũ trụ Điện ảnh Marvel Người Kiến và Chiến binh Ong: Thế giới lượng tử.

Nói đến phim chiếu rạp mùa đông, từ lâu đã có quan niệm — thường đã được chứng minh là đúng — rằng phim phát hành từ tháng giêng đến tháng 3 (đặc biệt là tháng giêng) toàn phim không hay. Trong lịch sử, tháng giêng là bãi rác của những bộ phim kém chất lượng. Phim mùa đông cũng bị lu mờ bởi một số lễ trao giải, bao gồm Quả Cầu Vàng và Oscar, vinh danh những thành tựu điện ảnh của năm trước.

Plane đã đạt được điều mà những phim cùng kỳ năm trước không làm được — nhận được sự tán thưởng của các nhà phê bình lẫn khán giả

Ngoài ra còn có rất nhiều phim chiếu mở rộng: các phim phát hành giới hạn vào tháng 12 bắt đầu được tung ra đại trà, nhưng khán giả không đổ xô đi xem chúng nhiều bằng những bộ phim đình đám. Vào năm 2023, việc tháng giêng là bãi rác điện ảnh đã thay đổi đáng kể.

Phim tháng 1 & tháng 2 năm 2023 có đánh giá lẫn doanh thu phòng vé đều tốt

Từ Missing đến M3GAN Knock at the Cabin, các phim tháng 1 và tháng 2 đã nhận được sự khen ngợi của giới phê bình và doanh thu phòng vé ủng hộ sự quan tâm của người xem. Những bộ phim này, kể cả Plane, đã đạt được điều mà những phim cùng kỳ năm trước không làm được — nhận được sự tán thưởng của các nhà phê bình lẫn khán giả, và đều được coi là những bộ phim hay không thể bỏ qua, mang lại giá trị giải trí trong những tháng các hãng phim được cho là không phát hành phim chất lượng.

Tiếng gõ ở căn nhà gỗ của Shyamalan đã soán chỗ Avatar: Dòng chảy của nước dẫn đầu phòng vé

M3GAN đã ra rạp gần một tháng và đã kiếm được hơn 83 triệu đôla ở phòng vé, hoạt động tiếp thị bộ phim kinh dị này đã giúp nâng nó thành một cơn sốt trên mạng.

Với 288 đánh giá trên Rotten Tomatoes, M3GAN có số điểm cực kỳ cao là 94% và điểm khán giả là 78%. Bay vào tử địa do Gerard Butler và Mike Colter đóng chính đã kiếm được hơn 26 triệu đôla ở phòng vé, với 76% (dựa trên 148 đánh giá) đồng thuận của giới phê bình và 94% điểm của khán giả. Mất tích cũng làm ăn tốt, và Tiếng gõ ở căn nhà gỗ của Shyamalan đã soán chỗ Avatar: Dòng chảy của nước dẫn đầu phòng vé.

Mất tích, phần tiếp theo độc lập của Searching / Truy tìm tung tích ảo năm 2018 cũng làm ăn tốt

Những bộ phim này không chỉ kiếm ra tiền mà còn là những bộ phim hay, thú vị, thu hút người xem. Những bộ phim này khiến mọi người muốn đi xem phim vào thời điểm thường khan hiếm trải nghiệm rạp chiếu chất lượng.

Tại sao khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 không còn là bãi rác dành cho những phim dự kiến thất bại

Với rất nhiều phim hãng lớn được nhồi nhét vào mùa xuân và mùa hè, và phim câu giải thưởng sẽ ra mắt vào mùa thu, có rất nhiều cạnh tranh và các phim còn lại bị thu hẹp không gian lẫn thời gian để tạo ảnh hưởng. Việc phát hành phim chất lượng trong những tháng mùa đông từ tháng 1 đến tháng 3 không chỉ đảo ngược kỳ vọng đó mà còn tránh phải cạnh tranh với những bom tấn lớn, bao gồm Barbie sắp ra mắt của Warner Bros. hay Guardians of the Galaxy Vol 3 của MCU.

Những tháng mùa đông đặc biệt hợp cho phim có ngân sách nhỏ hơn nhưng được thực hiện tốt. Mùa đông có chỗ thở hơn mùa nào khác

Số liệu doanh thu phòng vé cho thấy khán giả sẽ đến rạp nếu phim được truyền miệng tốt và có tiềm năng giải trí. Đội hình năm 2023 cho đến nay cho thấy các phim mùa đông có thể làm tốt và có chất lượng.

Không ngạc nhiên khi Scream VI sẽ được phát hành một lần nữa vào mùa đông thay vì bị đẩy sang phát hành vào mùa hè. Những tháng mùa đông đặc biệt hợp cho phim có ngân sách nhỏ hơn nhưng được thực hiện tốt. Mùa đông có chỗ thở hơn mùa nào khác. M3GAN Plane đã chứng minh được điều này và xuất phẩm mới nhất của Shyamalan tiếp tục xu hướng. Không có cạnh tranh tạo cơ hội cho những bộ phim chất lượng này càng làm tốt hơn ở phòng vé theo thời gian thay vì chỉ dựa vào doanh thu cuối tuần mở màn.

Không có cạnh tranh tạo cơ hội cho những bộ phim chất lượng càng làm tốt hơn ở phòng vé theo thời gian thay vì chỉ dựa vào doanh thu cuối tuần mở màn

Trong lịch sử, phim mùa đông vốn khét tiếng tệ, nhưng giờ đây các hãng phim có động cơ làm khán giả bất ngờ với những bộ phim hay trên cơ sở nhất quán.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant