Tin tức

Phim gia đình sẽ làm chủ mùa phim Giáng sinh

08/11/2011

Sau một năm không có mấy điểm sáng, Hollywood đang bước vào một mùa Giáng sinh nhiều hứa hẹn hơn, nhất là đối với những khán giả gia đình.

Dù không được đánh giá cao, phim gia đình – cả phim hoạt hình và người thật đóng – vẫn là những phim dễ có doanh thu cao nhất.

Điều này còn đáng nói hơn sau một năm doanh thu phòng vé không mấy khả quan. Những phim siêu người hùng nhận được sự tiếp đón thiếu nồng nhiệt, phim 3D héo hắt và nhiều phim phần hai không địch lại được với những phần trước đó.

Bất chấp doanh thu khá nhạt nhòa kia, thể loại phim gia đình đã tìm được chỗ đứng trong năm 2011. The Help thu về 166 triệu USD, và là phim có doanh thu cao thứ 11 của năm. Dù đã có 17 năm tuổi và là phim hoạt hình vẽ tay, The Lion King in 3D vẫn thu về 93 triệu USD. Real Steel, phim của Hugh Jackman kể về câu chuyện gia đình, đến lúc này đã thu được 67 triệu USD và đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé hai tuần liên tiếp.

Real Steel của Hugh Jackman kể về câu chuyện gia đình

Và đây là điều cho thấy phim gia đình cũng là một thể loại nghiêm túc: mùa này Martin Scorsese cũng bắt tay vào làm phim gia đình – Hugo trong khi Steven Spielberg thì có tận hai phim: The Adventures of TintinWar Horse.

Nhưng điều đó không có nghĩa là đang thiếu phim tuổi mới lớn, phim hành động hay phim tâm lý. The Twilight Saga: Breaking Dawn — Part 1 sẽ ra rạp ngày 18/11 với tập áp chót có thể thách thức cả doanh thu của Harry Potter and the Deathly Hallows – Part 1. Mission: Impossible trở lại với phần bốn và Sherlock Holmes sẽ cho ra mắt phần hai. The Girl With the Dragon Tattoo cũng sắp ra mắt, với hy vọng của Sony rằng đây sẽ là phim đầu tiên của loạt phim có ít nhất là ba phần.

Những phim mang hy vọng Oscar


Và mùa Giáng sinh sẽ không thể xuất hiện nếu không có một vài hy vọng cho giải Oscar, nhất là ở thể loại phim tiểu sử. Clint Eastwood đã đưa Leonardo DiCaprio vào vai chủ tịch FBI, J. Edgar Hoover trong phim J. Edgar, và Meryl Streep đóng vai Margaret Thatcher trong The Iron Lady.

Nhưng cũng sẽ không hề thiếu phim gia đình. “Phim gia đình là phim “vàng” vào thời điểm này,” Anne Thompson, tác giả blog Thompson on Hollywood, cho biết. “Đây là thể loại phim vẫn được nhiều nhóm khán giả quan tâm.”

Vì thế, bạn hãy chuẩn bị đi là vừa. Trong vòng hai tháng tới, mỗi dịp cuối tuần sẽ cho ra mắt ít nhất một phim gia đình. Có tuần còn có hai phim. Cuối tuần Lễ tạ ơn còn có thể có ba.

“Đây là thể loại duy nhất luôn mang về lãi lớn, vì thế giờ càng có nhiều phim,” Jeff Bock, một nhà phân tích ngành điện ảnh cho biết. “Nhiều phim năm nay ra mắt ở rạp và kết thúc lượt chiếu chỉ trong vòng một tháng. Phim gia đình có thể trụ được hai tháng hoặc hơn thế nữa.”

Phim nhẹ nhàng là cứu tinh

Những chú sóc chuột sắp đổ bộ vào rạp chiếu phim

.Ngành điện ảnh cần những phim có thể trụ được ở rạp. Dù doanh thu năm 2010 đã khá yếu, năm 2011 này còn thiếu máu hơn thế nữa. Lượng khán giả đến rạp giảm 4% và doanh thu giảm 6%, bất chấp giá vé trung bình lên tới 8 đôla vì có nhiều phim 3D.

Nhưng đừng sợ. Hoạt hình, những chú rối và những động vật biết nói sắp đến. The Muppets, Alvin and the Chipmunks, những chú chim cánh cụt vui vẻ, mèo đia hia và một cậu bé mang tên Arthur Christmas sắp đổ bộ vào rạp chiếu phim.

Dù có lẽ không ai trong số họ sẽ có thể đánh bật được ma cà rồng và người sói của Twilight, “các nhà làm phim đang đổ nhiều sự sáng tạo và tự do hơn vào phim gia đình và vì thế nhiều người muốn xem thể loại này hơn. Đây là một trong những nơi cuối cùng ta có thể tìm thấy kịch bản độc đáo.”

Charles Martin Smith đã tìm thấy vài ý tưởng độc đáo trong gia phả của mình. Smith, một diễn viên từng xuất hiện trong American Graffiti, The UntouchablesStarman, là đạo diễn của một trong những phim thành công bất ngờ của năm, Dolphin Tale, một câu chuyện có thật về một chú cá heo có đuôi giả.

Bộ phim người thật đóng này đến nay đã thu về 64 triệu, đứng đầu phòng vé một cách bất ngờ và vượt qua doanh thu của The Ides of March của George Clooney (29 triệu USD) và Moneyball của Brad Pitt (63 triệu USD), dù cả hai diễn viên này có khả năng tranh giải Oscar.

“Có thể tôi là người duy nhất vẫn còn thích làm phim gia đình dù nhiều người chế giễu thể loại này,” Smith cho biết. “Nhưng tôi tin nó có chỗ đứng. Các bậc phụ huynh cũng muốn có một bộ phim vui nhộn, tươi tắn để đưa con đi xem, vậy mà không có nhiều.”

Đúng là trong một thị trường siêu nhiên và kỹ xảo thì không có nhiều thật. Smith vẫn cho rằng mùa phim này sẽ cho thấy phim gia đình vẫn thuộc về một thể loại kể chuyện kinh điển. Anh đưa ra một số điều kiện cần thiết cho một bộ phim gia đình hiệu quả:

Hãy để trẻ em là trẻ em. Smith cho biết người trẻ tuổi hiện nay biết ăn nói, biết tự vệ và có nhiều kiến thức. “Chúng là những người lớn thu nhỏ. Trẻ em có thể giận dữ, buồn chán, tỏ ra ngốc nghếch. Đưa những điều đó lên phim không có gì là sai cả.”.

Cảnh trong phim Dolphin Tale

Hãy cho động vật ăn. Nếu câu nói làm phim thì nên tránh làm phim với trẻ em và động vật thật sự là đúng, thì Smith cho biết anh sẽ không có việc làm và sẽ khó khăn hơn khi đưa ra một tác phẩm tốt. “Nhiều đạo diễn muốn động vật phải diễn xuất. Tôi muốn chúng biểu hiện tự nhiên hơn.”

Đi tìm diễn viên nghiệm dư. Giống động vật, một số trẻ em có phong cách điện ảnh tự nhiên. “Tôi thích tìm diễn viên không có nhiều kinh nghiệm,” Smith cho biết. “Nếu tôi muốn quay một cảnh ai đó lột da một con hươu thì tôi muốn tìm người biết làm việc này hơn là ngồi dạy diễn viên làm việc này thế nào.”

Quên thể loại phim đi.
“Tất cả các bộ phim hay có những điểm tương đồng là một câu chuyện hay, sự tương tác hợp lý giữa người và người và cảm xúc của họ. Star Wars là phim hay vì câu chuyện của nó hay hứ không phải là vì hiệu ứng. Không cần làm bộ phim của bạn mùa mè, chỉ cần sự chân thật.”

Patrick Corcoran, thành viên Hiệp hội các rạp chiếu phim Mỹ cho biết ông hy vọng Giáng sinh sẽ là dịp được thấy nhiều phim xếp loại G và PG hơn.

“Trong một thời gian dài chúng tôi đối mặt với việc không có đủ phim gia đình. Nhiều người vẫn cho rằng phim hạng G là dành cho trẻ em. Nhưng Toy Story 3 là một bộ phim hay, không có gì để nói cả. Có một cơn đói khát với những phim như Lion KingDolphin Tale. Miễn là có phim thì sẽ có doanh thu.”

Corcoran cho biết các hãng phim chú tâm qua nhiều vào phim kỹ xảo hoành tráng mà quên đi nhóm khán giả gốc. “Không có gì sai trái khi làm phim cho trẻ em. Dù sao có trẻ em đi xem phim thì sẽ phải có người lớn đi cùng.”

“Điều quan trọng hơn là bạn cần tạo ra sự đam mê điện ảnh từ nhỏ. Khi thu hút được khán giả nhỏ tuổi, làm những bộ phim hay cho chúng xem, sau này chúng mới có thói quen đi xem phim.”


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi