Sau khi chạm đáy vào nửa đầu năm 2022, phòng vé Hồng Kông đã phục hồi trở lại với những bộ phim nội địa ăn khách suốt mùa hè.
Phim hài chủ đề ẩm thực
Chilli Laugh Story đã vượt 3,82 triệu
đôla (30 triệu đôla Hồng Kông) trở thành bộ phim địa phương có thành
tích tốt thứ hai trong thời đại dịch, trong khi phim hài
Mama’s Affair cán mốc 2,54 triệu đôla Mỹ (20 triệu đôla Hồng Kông) vào cuối tuần thứ hai sau khi phát hành ngày 11/8.
Cả hai phim đã tạo đà rất cần thiết cho một ngành công nghiệp bị ảnh
hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, vốn đã chứng kiến mức doanh
thu ảm đạm 45,5 triệu đôla Mỹ (357 triệu đôla Hồng Kông) ở phòng vé
trong sáu tháng đầu năm 2022 khi các rạp chiếu chỉ mở cửa được 77 ngày
do các hạn chế liên quan đến đại dịch.
Hai phim này cũng được
hưởng lợi từ kế hoạch tài trợ sản xuất phim của Quỹ Phát triển Điện ảnh
Hồng Kông (FPFS), được chính phủ cấp thêm 33,1 triệu đôla (260 triệu
đôla Hồng Kông) vào tháng 7 năm 2020 để giúp hồi sinh ngành công nghiệp
điện ảnh địa phương.
Chilli Laugh Story và
Mama’s Affair,
mỗi phim nhận được khoảng 510.000 đôla (4 triệu đôla Hồng Kông) từ FPFS
và là dự án đầu tiên trong số 16 dự án của chương trình tài trợ này, đã
phát hành hưởng lợi từ các biện pháp nới lỏng cho đến nay. FPFS vốn hỗ
trợ các xuất phẩm có kinh phí vừa và nhỏ kể từ năm 2007. Mức tài trợ đó
là đáng kể đối với cả hai phim, mỗi phim có kinh phí sản xuất khoảng
1,3-1,4 triệu đôla (10-11 triệu đôla Hồng Kông).
Khương Đào, thành viên nhóm nhạc Mirror, trên trường quay Mama’s Affair
|
Một thành công khác là phim hài lãng mạn
Far Far Away, vượt
637.000 đôla Mỹ (5 triệu đôla Hồng Kông) hai tuần sau khi phát hành ngày
4 tháng 8, mặc dù có kinh phí phát hành và tiếp thị nhỏ hơn.
Đội
ngũ đằng sau bộ phim kỳ quặc này từng hy vọng được chính phủ tài
trợ, nhưng khi không được, nhà sản xuất Quảng Bội Thi và đạo diễn Hoàng
Ngạo Nhiên đã cắt giảm kinh phí và quay bộ phim trong 12 ngày chỉ với
344.000 đôla Mỹ (2,7 triệu đôla Hồng Kông).
“Chúng tôi đã làm cật
lực chắt chiu từng đồng để [việc quay phim] hiệu quả về chi phí,” Quảng
Bội Thi nói. “Đó là một thử nghiệm nhưng Hoàng Ngạo Nhiên không cảm
thấy phải nhượng bộ. Ngược lại, anh ấy đã kiểm soát được nhiều hơn và ít
căng thẳng hơn trong quá trình này.”
Khi lịch phát hành ban đầu
vào ngày tình nhân bị hoãn do rạp chiếu đóng cửa vì dịch bệnh,
Hoàng Ngạo Nhiên đã quay một phim khác,
Smartfone, chỉ trong chín ngày.
Far Far Away được quay trong 12 ngày chỉ với 344.000 đôla Mỹ (2,7 triệu đôla Hồng Kông)
|
“Không thể làm vậy với một bộ phim hành động nhưng với các phim nói về
những khía cạnh đơn giản hơn của cuộc sống, như phim của chúng tôi, thì
hiệu quả,” Quảng Bội Thi nói thêm. “Làm nhỏ gọn cho chúng tôi cơ hội thu
hồi vốn đầu tư của các bên liên quan được tốt hơn.” Cô cũng là nhà sản
xuất
Chroma 11 của Tăng Thúy San, được công chiếu trong hạng mục Venice Immersive, hạng mục phim thực tế ảo mở rộng của Liên hoan phim Venice.
Tài năng đang lênĐiều
đáng mừng là khán giả Hồng Kông đang hưởng ứng tích cực với xuất phẩm
của các nhà làm phim mới, vì một trong những thách thức lớn nhất mà điện
ảnh Hồng Kông phải đối mặt là thiếu máu mới.
Chilli Laugh Story do đạo diễn lần đầu Trịnh Tấn Hiên thực hiện và có Lữ Tước An ra mắt điện ảnh. Trong khi đó,
Mama’s Affair
là phim thứ hai của đạo diễn
29+1 Bành Tú Huệ và đánh dấu vai diễn điện
ảnh đầu tay của Khương Đào và Liễu Ứng Đình — cùng với Lữ Tước An — là
thành viên của nhóm nhạc nam nổi tiếng Mirror.
Detective Vs Sleuths kiếm được 1,91 triệu đôla (15 triệu đôla Hồng
Kông) ở Hồng Kông. Nhưng tiền thật lại nằm ở Trung Quốc, nơi phim thu về
hơn 103,1 triệu đôla (700 triệu nhân dân tệ)
|
Trong khi cả hai bộ phim đều đang được phát hành ở Bắc Mỹ, Anh, Đài Loan
và một số thị trường Đông Nam Á, thì ít có khả năng phát hành ở Trung
Quốc khi khán giả đại lục tiếp tục đón nhận các xuất phẩm hành động của
Hồng Kông như
Detective Vs Sleuths và
Warriors Of Future hơn.
Bộ phim ly kỳ cảnh sát
Detective Vs Sleuths
tái hợp đạo diễn Vi Gia Huy với ngôi sao Lưu Thanh Vân và khởi quay vào
năm 2018 nhưng được cho là phải trải qua một thời gian kiểm duyệt dài ở
Trung Quốc Đại lục. Với nhiều đánh giá trái chiều, phim đã kiếm được
1,91 triệu đôla (15 triệu đôla Hồng Kông) ở Hồng Kông. Nhưng tiền thật
lại nằm ở Trung Quốc, nơi phim thu về hơn 103,1 triệu đôla (700 triệu
nhân dân tệ).
Phim sử thi tội phạm
Where The Wind Blows
của Ông Tử Quang cũng phải chờ đợi một thời gian dài tương tự. Sau khi
rút khỏi Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông (HKIFF) năm ngoái, cuối cùng
bộ phim đã quay trở lại để khai mạc liên hoan vào ngày 15 tháng 8. Việc
phát hành tại Trung Quốc vẫn chưa được xác định.
Sau khi rút khỏi Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông (HKIFF) năm ngoái, cuối cùng Where The Wind Blows của Ông Tử Quang đã quay trở lại để khai mạc liên hoan vào ngày 15 tháng 8
|
Những tác phẩm hợp tác xuyên biên giới như vậy, chủ yếu do Hồng Kông
thúc đẩy, đã trở thành tiêu chuẩn sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn
diện (CEPA) ra đời năm 2004. Nhiều đạo diễn Hồng Kông có uy tín đã bị
thu hút bởi ngân sách khổng lồ và lượng khán giả khổng lồ. Những năm gần
đây đã chứng kiến một số tham gia “phim chủ đạo” — thuật ngữ Trung Quốc
cho phim yêu nước — chẳng hạn như
Trận chiến Hồ Trường Tân và
phần tiếp theo của nó, cả hai đều do Từ Khắc và Lâm Siêu Hiền đồng đạo
diễn với Trần Khải Ca, đã kiếm được tổng cộng 1,45 tỉ đôla (9,8 tỉ nhân
dân tệ), cũng như
Chinese Doctors của Lưu Vỹ Cường.
Trần
Tâm Dao, thuộc thế hệ trẻ các nhà sản xuất độc lập có trụ sở tại Hồng
Kông tập trung nhiều hơn vào điện ảnh địa phương cho biết: “Cho dù chúng
tôi làm việc chăm chỉ đến đâu về kịch bản và sản xuất, chúng tôi cũng
không thể mở rộng thị trường Hồng Kông. Đó là quyết định kinh doanh nếu
các nhà làm phim Hồng Kông ưu tiên cho Trung Quốc.”
Trước đây đã từng sản xuất loạt phim
She Remembers, He Forgets và
The Way We Dance của Hoàng Tu Bình, dự án mới nhất của Trần Tâm Dao là
A Light Never Goes Out,
đang trong giai đoạn hậu kỳ. Câu chuyện xoay quanh một góa phụ, do đạo
diễn-nữ diễn viên nổi tiếng Trương Ngãi Gia thủ vai, cố gắng đưa bảng
hiệu đèn neon mang tính biểu tượng đã từng chiếu sáng Hồng Kông thời
hoàng kim quay lại.
Trương Ngãi Gia trong vai một góa phụ cố gắng đưa bảng hiệu đèn neon
mang tính biểu tượng đã từng chiếu sáng Hồng Kông thời hoàng kim quay
lại
|
“Bảng đèn neon của Hồng Kông nổi tiếng thế giới và đã được đưa vào nhiều
xuất phẩm nước ngoài,” Trần Tâm Dao nói. “Chúng đang biến mất nhưng đã
thu hút sự chú ý của quốc tế. Với một câu chuyện độc đáo, tôi tin rằng
các tác phẩm địa phương nhỏ hơn có thể tìm thấy cơ hội phân phối và tiếp
cận nhiều khán giả bên ngoài Hồng Kông và Trung Quốc hơn.”
A Light Never Goes Out,
phim đầu tay do Tăng Hiến Ninh đạo diễn, được thực hiện với 700.000
đôla (5,5 triệu đôla Hồng Kông), khoản tài trợ từ Sáng kiến phim
truyện đầu tiên của Quỹ phát triển phim (FFFI). Sáng kiến này được
ngành công nghiệp hưởng ứng rộng rãi vì giúp tạo ra một nhóm các đạo
diễn mới, tài trợ cho 18 phim truyện đầu tiên kể từ năm 2013.
Các dự án đáng chú ý bao gồm
Mad World của Hoàng Tiến,
My Prince Edward của Hoàng Ỷ Lâm,
Still Human của Trần Tiểu Quyên và
Hand Rolled Cigarette
của Trần Kiện Lãng, tất cả đều đoạt giải Kim Tượng Đạo diễn mới xuất
sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông. Các phim này đã phát hành
mạnh ở phòng vé Hồng Kông đồng thời được công nhận ở các liên hoan phim
quốc tế.
May You Stay Forever Young của Nhậm Hiệp và Lâm Sâm là một trong bốn phim không có trong chương trình HKIFF năm nay
|
Thực tế làm việcBên cạnh đại dịch, Hồng Kông cũng đang
xoay xở với luật an ninh quốc gia năm 2020 và luật kiểm duyệt phim sửa
đổi năm 2021 cho phép nhà chức trách cấm một bộ phim nếu phim đó
bị coi là gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.
“Chắc
chắn các luật đã làm dấy lên lo ngại, nhưng không lo đối với phim
thương mại như phim hành động và ly kỳ về cảnh sát,” một nhà làm phim yêu cầu
giấu tên nói. “Nếu có thể vượt qua kiểm duyệt ở Trung Quốc, thì không
có vấn đề gì ở Hồng Kông. Đáng lo là phim tài liệu hoặc phim liên quan
đến các phong trào xã hội gần đây.”
Không có gì ngạc nhiên khi những bộ phim đề cập đến chủ đề nhạy cảm — chẳng hạn phim tài liệu
Blue Island của Trần Tử Hoàn,
May You Stay Forever Young của Nhậm Hiệp và Lâm Sâm, và
Drifting Petals
của La Trác Dao ở Australia — không có trong chương trình của HKIFF năm
nay. Không chắc các phim này có thể được trình chiếu cho công chúng ở
Hồng Kông trong bối cảnh chính trị hiện nay.
Phim tài liệu Revolution Of Our Times của Chu Quán Uy đã thông qua nền tảng Vimeo để phát trực tuyến quốc tế
|
Vào tháng 6, Chu Quán Uy đã phát hành phim tài liệu
Revolution Of Our Times
thông qua nền tảng Vimeo để phát trực tuyến quốc tế, trong khi đạo diễn
Đài Loan Ngô Quý Ân cũng quay sang Vimeo để cung cấp miễn phí bộ phim
ngắn 24 phút
Islander của anh khi phim không được thông qua kịp thời cho Liên hoan phim ngắn quốc tế Fresh Wave Hồng Kông.
“Có
thể kiểm soát một thị trường cụ thể, nhưng không thể kiểm soát thế
giới, với cách thức hoạt động của Internet,” một nhà làm phim ẩn danh
cho biết thêm.
Điểm sáng
Hai phim điện ảnh Hồng Kông được công chiếu lần
đầu thế giới tại Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông lần thứ 46 (từ ngày
15-31 tháng 8 năm 2022).
To My Nineteen-Year-Old Self Đạo diễn Trương Uyển Đình
Đạo diễn nổi tiếng Trương Uyển Đình (An Autumn’s Tale, The Soong Sisters)
theo chân một nhóm sinh viên từ trường cũ của cô, Anh Hoa Nữ Học, tại
cả khuôn viên trường và một địa điểm đã bỏ hoang hơn 10 năm. Bộ phim tài
liệu này cung cấp tường thuật cận cảnh về tuổi mới lớn của các học
sinh, đồng thời ghi lại sự chuyển đổi của ngôi trường di sản từ một cuộc
tái phát triển lớn và xã hội Hồng Kông trong những năm hỗn loạn nhất
của nó. La Khải Duệ, cộng tác thân thiết của Trương Uyển Đình, đã qua
đời năm 2015, từng là cố vấn sản xuất. Echoes Of The Rainbow, do La Khải Duệ đạo diễn và Trương Uyển Đình sản xuất, đã thắng Crystal Bear tại Berlinale’s Generation Kplus.
The Sparring Partner Đạo diễn Hà Tước Thiên
Dựa trên vụ án năm 2013 của một thanh niên trẻ hợp tác với bạn để giết
người và chia lìa cha mẹ mình, câu chuyện nhiều lớp này kể lại phiên tòa
phức tạp khi các bị cáo và luật sư bào chữa quay lưng với nhau trong
khi cuộc tranh luận bên trong phòng bồi thẩm nóng lên. Dàn diễn viên bao
gồm Dương Vĩ Luân và Mạch Bái Đông, cả hai đều từng đoạt giải diễn viên
sân khấu. Phim đánh dấu ra mắt đạo diễn của Hà Tước Thiên và chiếu
tranh giải điện ảnh trẻ nói tiếng Trung Firebird Awards của HKIFF. Do
Ông Tử Quang sản xuất, phim được Mei Ah Entertainment đầu tư với sự hỗ
trợ của chương trình tài trợ sản xuất phim của Quỹ Phát triển Điện ảnh
Hồng Kông. Hà Tước Thiên là trợ lý đạo diễn cho bộ phim khai mạc HKIFF
của Ông Tử Quang, Where The Wind Blows.
|
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily