Tin tức

Blonde: Câu chuyện khác về Marilyn và phân loại NC-17 lỗi thời trong thế giới phát trực tuyến

27/09/2022

Phim điện ảnh phân loại NC-17 đã không còn trên đời nhiều chục năm nay rồi.

Nhưng Blonde, bộ phim mới với sự tham gia của Ana de Armas trong vai Marilyn Monroe, cuối cùng có thể khắc phục chuyện đó.

Ana de Armas trong vai Marilyn Monroe tái hiện cảnh tung váy biểu tượng trong Blonde

Được Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ đưa ra vào năm 1990, phân loại NC-17 đã thay cho loại X trong nỗ lực tạo ra một hạng mục phim chỉ dành cho người trưởng thành xem nhưng không phải là phim khiêu dâm.

Có lẽ bạn cũng thấy phân loại này không hiệu quả, vì ngày nay không ai sử dụng phân loại NC-17. Với một số ngoại lệ hiếm hoi, bất kỳ phim nào ban đầu nhận phân loại NC-17 từ MPAA đều được phát hành mà hoặc không có phân loại, bị cắt bớt để đáp ứng các tiêu chuẩn của phim loại R, hoặc khiếu nại để thay đổi phân loại. Số phim NC-17 không khiêu dâm được phát hành kể từ năm 2010 đếm được trên đầu ngón tay, và phim NC-17 được phát hành từ năm 2016 đến năm 2021 thì chỉ một ngón thôi (This One's for the Ladies, phim tài liệu năm 2019 về vũ công thoát y nam).

Số phim NC-17 không khiêu dâm được phát hành kể từ năm 2010 đếm được trên đầu ngón tay, và phim NC-17 được phát hành từ năm 2016 đến năm 2021 thì chỉ có một phim tài liệu năm 2019 về vũ công thoát y nam

NC-17 được tạo ra nhằm phần nào đáp lại những tranh cãi xung quanh các bộ phim nổi tiếng, đẩy lùi ranh giới hồi thập niên 80 như The Cook, the Thief, His Wife & Her Lover; Tie Me Up, Tie Me Down!; và Henry: Portrait of a Serial Killer. Và ngay lập tức, có vẻ như Henry & June của Philip Kaufman có thể minh chứng những khả năng mà phân loại mới này đưa ra. Đó là phim có nội dung chỉ dành cho người trưởng thành chiếu tại các rạp chính thống kèm theo quảng cáo trên truyền hình, trước đây vốn đã từng chùn bước trong việc quảng cáo phim loại X. Phân loại NC-17 xem ra là một ý tưởng đến thời.

Thời đó không kéo dài. Từ Henry & June trở đi, những phim được phát hành với phân loại NC-17 kém hiệu quả ở phòng vé và những phim phát hành đình đám ban đầu nhận phân loại này, như Basic Instinct, đã được chỉnh sửa và gửi lại cho đến khi lấy được loại R.

Đạo diễn người Mỹ Philip Kaufman (trái) chỉ đạo nữ diễn viên Pháp Brigitte Lahaie (phải) và Maïte Maille (giữa) trên trường quay bộ phim Henry & June, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Pháp Anais Nin. Nữ diễn viên Bồ Đào Nha Maria de Medeiros và nam diễn viên gốc Swaziland Richard E. Grant có thể được nhìn thấy trong gương

Showgirls, phim NC-17 danh giá nhất những năm 90, khi ra rạp được nói đến nhiều hơn là được xem, chỉ để trở thành phim kinh điển hàng độc vì khán giả có thể xem riêng tại nhà. Và thậm chí ở nhà, người xem cũng phải nỗ lực lắm mới tìm ra bản NC-17 vì Blockbuster Video từ chối cung cấp phim NC-17. Những năm 2000 và 2010 chỉ có một số ít tựa phim đáng chú ý như Lust, CautionBlue is the Warmest Colour được phát hành với phân loại này.

Nhưng Blonde đã đưa NC-17 trở lại trung tâm trò chuyện văn hóa: Kể từ hồi tháng 2, khi đạo diễn Andrew Dominik xác nhận bộ phim, chuyển thể từ tiểu thuyết năm 2000 của Joyce Carol Oates, là NC-17, phân loại này đã thống trị những bàn luận về bộ phim. Blonde sẽ khiêu khích đến mức nào?

Đạo diễn Andrew Dominik (phải) chỉ đạo Ana de Armas trên trường quay. Kể từ khi đạo diễn xác nhận Blonde là NC-17 hồi tháng 2, phân loại này đã thống trị những bàn luận về bộ phim

Nói gọn là: khá cực điểm đấy. Mặc dù Dominik đã làm việc với Jennifer Lame, biên tập phim được Netflix thuê để “kiềm chế sự thái quá”, những gì còn lại vẫn gây sốc ở cả sự thẳng thắn lẫn sự tàn bạo. Nội dung của Blonde bao gồm một cảnh cưỡng hiếp bằng đồ họa, miêu tả thản nhiên việc phá thai và một cảnh khẩu dâm mở rộng mà chỉ riêng cảnh này thôi đã quá cả loại R rồi. Số phận của bộ phim này là để gây chia rẽ, hứng chịu những chỉ trích về việc giảm nhẹ và đơn giản hóa Monroe thành nạn nhân bị định hình bởi những lạm dụng chồng chất.

Nhưng bạn đâu cần phải thích bộ phim thì mới tôn trọng tầm nhìn của Dominik, bất kể nội dung đáng ngại thế nào. Chúng ta đang sống trong một thời điểm điện ảnh phần lớn được xác định bởi phim chuỗi và phim là thức ăn cho một bao tử nội dung không đáy — hãy nhớ rằng phim còn là hình thức thể hiện nghệ thuật, dù thể hiện nghệ thuật đó đôi khi có những hình thức khó chịu.

Số phận của Blonde là để gây chia rẽ, hứng chịu những chỉ trích về việc giảm nhẹ và đơn giản hóa Monroe thành nạn nhân bị định hình bởi những lạm dụng chồng chất

Nhưng bộ phim này có mặt trên đời chắc chắn có phần vì không còn những chướng ngại cản trở phim loại NC-17 nữa. Các dịch vụ phát trực tuyến không phụ thuộc vào phát hành rạp, quảng cáo truyền hình, hay dịch vụ cho thuê Blockbuster. Về lý thuyết, phim loại NC-17 có thể phát triển mạnh trên các dịch vụ như Netflix, Hulu, HBO Max và Blonde có thể là dấu hiệu cho chuyện sắp xảy ra, có thể là dấu hiệu cho các nhà làm phim khác đẩy lùi các hạn chế của phim loại R.

Hoặc có thể khoảnh khắc đó đã đến đây rồi. Phân loại NC-17 của Blonde có thể khiến bộ phim thành chuyện mới lạ, nhưng các dịch vụ phát trực tuyến đã đầy rẫy những bộ phim sẽ nhận phân loại NC-17 nếu chiếu rạp rồi đó thôi. (Blonde nhận phân loại vì sẽ được phát hành rạp, nhưng phân loại nội dung của truyền hình do chính nhà đài và dịch vụ phát trực tuyến ấn định.)

365 Days năm 2020, bộ phim Ba Lan thành công của Netflix — một nghiên cứu về tình dục và giam cầm đầy tính S&M sẽ khiến người hâm mộ 50 Shades of Grey đỏ mặt — đã trở thành cơn sốt trên toàn thế giới

Ví dụ, 365 Days năm 2020, bộ phim Ba Lan thành công của Netflix — một nghiên cứu về tình dục và giam cầm đầy tính S&M sẽ khiến người hâm mộ 50 Shades of Grey đỏ mặt — đã trở thành cơn sốt trên toàn thế giới. (Phim này có hai phần tiếp theo.) 365 Days có thể là một trong những ví dụ rõ ràng hơn về nội dung khiêu khích trên các dịch vụ phát trực tuyến, nhưng nó chỉ là ngoại lệ, đặc biệt khi các phim bộ truyền hình cáp từ The Sopranos đến Shameless đến Game of Thrones trong thế kỷ 21 (hầu hết những phim đó đều quá giới hạn của loại R) đã bình thường hóa cảnh khỏa thân và cảnh làm tình.

Vậy thì Blonde ở đâu? Nó có khả năng gây sốc ngay cả những người xem đã chán ngấy sau nhiều năm xem phim và chương trình TV-MA (chỉ định của truyền hình cho nội dung phù hợp với khán giả trưởng thành) mà không cần phải nghĩ lại — và, bất kể phẩm chất nghệ thuật thế nào, đó có thể là đóng góp mà bộ phim để lại lâu dài.

Dominik coi cuộc sống của Monroe là đúc kết những nỗi kinh hoàng, từ ngược đãi trẻ em đến tác động làm mất nhân tính của thế giới những người nổi tiếng

Đó là một lời nhắc nhở rằng phim vẫn có thể gây sốc. Và đôi khi phải gây sốc khi kể câu chuyện mà chúng muốn kể theo cách mà chúng muốn kể. Dominik coi cuộc sống của Monroe là đúc kết những nỗi kinh hoàng, từ ngược đãi trẻ em đến tác động làm mất nhân tính của thế giới những người nổi tiếng. Đó là ác mộng gây sốt về một bộ phim được xác định bởi không có những khía cạnh mềm mại, một phim xem mệt nhoài cũng là sự tương phản rõ ràng với mức độ an toàn mà hầu hết các phim khác hài lòng làm thế.

Trong thế giới phát trực tuyến, những quy tắc lỗi thời thực sự không còn áp dụng nữa

Có cảm giác phân loại NC-17 của Blonde giống như tàn tích của một bộ quy tắc lỗi thời. Đây cũng là một lời nhắc nhở rằng, trong thế giới phát trực tuyến, những quy tắc đó thực sự không còn áp dụng nữa.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ