Tin tức

Đạo diễn Hồng Kông mang đến cách nhìn mới cho phim chiến tranh của Đại lục

18/08/2017

Với dàn diễn viên toàn sao, phim tâm lý chiến tranh lịch sử The Founding of an Army chắc chắn là một trong những phim Trung Quốc gây chú ý nhất năm nay.

Song, vì phim mô tả sự thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày 1/8, nhiều khán giả lo ngại rằng phim có thể như một bài giảng lịch sử hơn là một bom tấn hè giải trí.

Đạo diễn Lưu Vỹ Cường

Mặc dù là phần cuối của loạt ba phim gồm The Founding of a Republic năm 2009 (nói về sự thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) và Beginning of the Great Revival (nói về sự thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc), và The Founding of an Army đã chuyển từ đạo diễn Đại lục Hàn Tam Bình và Hoàng Kiến Tân sang tay đạo diễn Hồng Kông Lưu Vỹ Cường.

Phim này khơi lên sự tò mò của khán giả, họ muốn biết vị đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng với những phim xã hội đen sẽ thực hiện nhiệm vụ làm một phim đề tài chiến tranh yêu nước gian khó này thế nào.

Trước khi phát hành rộng khắp Trung Quốc, Lưu Vỹ Cường và Hoàng Kiến Tân, vẫn đóng vai trò sản xuất phim, đã ngồi lại với giới truyền thông để giải đáp những câu hỏi và chia sẻ những suy nghĩ về những điều làm nên một phim hay.

Ma thuật Hồng Kông

“Ngôn ngữ điện ảnh trong phim này với đạo diễn Lưu Vỹ Cường rất hiện đại… và tươi trẻ. Cách quay làm cho phim thú vị hơn,” Hoàng Kiến Tân nói tại buổi họp báo, ca ngợi vị đạo diễn Hồng Kông bằng việc nói rằng Lưu Vỹ Cường đã làm tốt hơn các tác phẩm điện ảnh trước của mình và Hàn Tam Bình.

Lưu Diệp, giữa, trong vai Mao Trạch Đông

Thừa nhận cảm thấy chịu nhiều áp lực, Lưu Vỹ Cường nói ông đã phải nghi ngờ khả năng làm phim này của mình ngay khi dự án được công bố.

“Vì thế tôi nỗ lực làm cho tốt. Tôi nghiên cứu, đọc rất nhiều sách và gặp gỡ rất nhiều người, Hoàng Kiến Tân và Hàn Tam Bình cũng giúp tôi.”

The Founding of an Army đã tổ chức vài buổi chiếu thử trước khi ra mắt, và các bình luận đến nay đều tích cực.

“Tôi muốn đi xem lần hai và thậm chí là lần thứ ba sau khi xem buổi chiếu trước, cư dân mạng Xianzai Shi Mafen từ Nam Xương ở phía Đông tỉnh Giang Tây viết trên Sina Weibo. “Những cảnh chiến tranh rất khủng khiếp và diễn viên diễn xuất cực kỳ xuất sắc.”

Hoắc Kiến Hoa trong vai Tưởng Giới Thạch

Nam Xương là thành phố nơi diễn ra cuộc nổi dậy đầu tiên của Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Nhiều sĩ quan lãnh đạo cuộc nổi dậy sau này trở thành những lãnh đạo cao cấp của PLA.

“Tôi chưa bao giờ hy vọng phim sẽ thú vị hay kích thích đến vậy,” Tong Xin, một nhà báo ở Bắc Kinh, nói với Global Times. “Đây là thể loại phim sẽ làm bạn cảm thấy căng thẳng phút đầu và thích thú sau đó.”

So sánh với hai phim trước trong loạt ba phim, The Founding of an Army có vẻ giống một phim thương mại, Tong Xin nói.

Lưu Vỹ Cường không phải là nhà làm phim Hồng Kông duy nhất đảm nhận một phim Đại lục về chủ đề ái quốc. Những năm gần đây đã chứng kiến một số phim như thế từ The Taking of Tiger Mountain / Trí thủ uy hổ sơn của Từ Khắc năm 2004 đến Operation Mekong / Điệp vụ tam giác vàng của Lâm Siêu Hiền năm 2016 và Extraordinary Mission của Mạch Triệu Huy và Phan Diệu Minh cũng trong năm 2016. Cuối năm nay, Operation Red Sea của Lâm Siêu Hiền sẽ ra rạp.

Âu Hào (giữa), diễn viên 24 tuổi vào vai tướng Diệp Đĩnh (1896-1946) thời trẻ

Đáng chú ý là Trí thủ uy hổ sơn đứng thứ 10 trong danh sách phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất năm 2014 với 455,28 triệu nhân dân tệ (67,28 triệu đôla) trong khi Điệp vụ tam giác vàng ở vị trí thứ ba năm 2016 với 1,18 tỉ nhân dân tệ.

So với những nhà làm phim Đại lục mà tất cả đã quá thông thạo phim lịch sử như vầy, Hoàng Kiến Tân nói việc không quen với thể loại này của các nhà làm phim Hồng Kông là lợi thế của họ.

“Lần đầu tiên anh ấy (Lưu Vỹ Cường) xem tất cả nguyên liệu cho phim, anh đã tập trung vào những vấn đề nhất định, như chúng ta làm lần đầu khi gặp phải điều gì đó,” Hoàng Kiến Tân giải thích.

“Đắm chìm trong thể loại này vài thập kỷ, tôi đã đánh mất tiêu điểm song Lưu Vỹ Cường rất tinh.”

Chu Á Văn (phải) trong vai Chu Ân Lai

Hoàng Kiến Tân cũng lưu ý rằng các nhà làm phim Hồng Kông quen thuộc với cạnh tranh thị trường hơn những đồng nghiệp Đại lục, luyện cho họ luôn cảnh giác và nhạy bén ở mọi thời điểm để thành công.

“Chúng ta không nên lờ đi sự thật rằng đạo diễn Hồng Kông sẵn sàng học hỏi hơn chúng ta,” Hoàng Kiến Tân nói. “Đó là tinh thần làm nên một nhà làm phim tài giỏi.”

Đánh cược vào tuổi trẻ

Nói đến phim chiến tranh, Durnkirk của Christopher Nolan chắc chắn trên đường trở thành một thành công đình đám. Phải thừa nhận rằng Hollywood có thể thu hút khán giả cả trong lẫn ngoài nước, Lưu Vỹ Cường nói rằng toàn thể ngành công nghiệp làm phim ở Trung Quốc cần cải thiện nếu muốn đạt được độ thành công như thế.

“Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc ngày nay phát triển quá nhanh. Tôi nghĩ nhiều phim không đạt tiêu chuẩn chất lượng,” Lưu Vỹ Cường nói với Global Times.

Đạo diễn Lưu Vỹ Cường trên trường quay The Founding of an Army

Và Hoàng Kiến Tân chỉ ra rằng “chúng ta cần tin vào thế hệ trẻ” khi nói đến tương lai của công nghiệp điện ảnh Trung Quốc.

Khi ngày càng nhiều gương mặt mới xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh và truyền hình, diễn xuất non nớt của họ thường trở thành mục tiêu của sự chỉ trích.

Trong số 50 diễn viên của The Founding of an Army, hơn chục người ở độ tuổi đôi mươi. Phần lớn các diễn viên thiếu kinh nghiệm này là một lý do để khán giả nghi ngờ về bộ phim.

Giải thích rằng họ đã nghĩ đến việc tuyển một nhóm diễn viên giàu kinh nghiệm hơn trong độ tuổi 35 đến 40 để vào những vai trẻ tuổi, Hoàng Kiến Tân nói Lưu Vỹ Cường đã thuyết phục anh không nên làm vậy, bảo rằng “tuổi trẻ không phải là một vai để có thể diễn.”

Trương Nghệ Hưng, tức L của nhóm nhạc thần tượng Kpop Exo, thuộc trong số những diễn viên tuổi đôi mươi mà Lưu Vỹ Cường đặt cược bộ phim vào tay họ

“Tôi lo lắng không biết mình có thể thực hiện đúng theo yêu cầu vai diễn và có thể làm tròn vai vị tướng lĩnh hay không,” Âu Hào, diễn viên 24 tuổi vào vai tướng Diệp Đĩnh (1896-1946) thời trẻ, nói với truyền thông. “Song yêu cầu duy nhất mà đạo diễn bảo tôi là không giới hạn bản thân và thể hiện sự đam mê mà người trẻ tuổi sở hữu.”

Viện dẫn phim hành động kỳ ảo Wu Kong làm ví dụ, Hoàng Kiến Tân cho biết hiệu ứng đặc biệt trong phim được thực hiện bởi đội ngũ người Trung Quốc tuổi đôi mươi.

“Hóa ra hiệu ứng đặc biệt trong phim là một trong số những điều được đánh giá cao nhất đến giờ [ở một phim Trung Quốc],” Hoàng Kiến Tân lưu ý, cho biết thêm rằng dù đây là lần đầu tiên đội ngũ The Founding of an Army làm một phim chiến tranh, họ đã làm xuất sắc.

“Bạn cần phải cho thêm thời gian. Chỉ mới 10 năm kể từ khi việc làm phim Trung Quốc trở thành một ngành công nghiệp có tổ chức, trong khi Hollywood đã phát triển một thế kỷ.”

Những đại cảnh cháy nổ, vốn là thế mạnh của các đạo diễn Hồng Kông, đem lại yếu tố thương mại cho The Founding of an Army

“Thế hệ trẻ cần được đào tạo,” Lưu Vỹ Cường nói, lưu ý rằng các nhà làm phim trẻ tuổi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên làm phim mới. “Khi tôi nhìn những gương mặt mới này, tôi tin họ là tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh của chúng ta. Họ làm việc chăm chỉ.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times