Tin tức

Đề tài về Bắc Triều Tiên chuyển biến trên phim Hàn

29/05/2018

Xu thế đang thay đổi trong phim Hàn nói về Bắc Triều Tiên.

Một cảnh trong phim The Spy Gone North, phim Hàn mới nhất về Bắc Triều Tiên ra mắt ở Cannes

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử mở ra một chương mới cho mối quan hệ trên bán đảo Triều Tiên, nâng cao hy vọng trao đổi văn hóa và con người giữa hai miền trong tương lai.

Việc thiết lập lại quan hệ đặt ra vấn đề Bắc Triều Tiên đã được Hàn Quốc miêu tả trên phim như thế nào trong sáu thập kỷ qua kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên và liệu có thay đổi nào trong thái độ của Hàn Quốc đối với láng giềng phía bắc của họ.

Nếu vậy, những thay đổi đó là gì?

Một tổng quan ngắn gọn về phim Hàn đề cập đến Bắc Triều Tiên cho biết đã có những thay đổi đáng kể trong nhận thức của người Hàn Quốc về Bắc Triều Tiên và xu hướng chuyển dịch đã được nắm bắt trong các chủ đề và cách miêu tả Bắc Triều Tiên trên phim Hàn.

Cảnh trong phim Swiri (1999) do Kang Je Kyu đạo diễn

Cho đến những bộ phim năm 1970, phim Hàn về Bắc Triều Tiên tập trung chủ yếu vào ý thức hệ. Mãi cho đến khi bộ phim Swiri (1999), Kang Je Kyu đạo diễn, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn mới nhấn mạnh các khía cạnh khác của mối quan hệ liên Triều. Swiri thu hút 5 triệu lượt xem, và phá vỡ kỷ lục bom tấn trong số các phim khác được phát hành cùng thời điểm đó. Điều này cho thấy thành công về tài chính mà một bộ phim Hàn đề cập đến Bắc Triều Tiên có thể có.

Một phim khác thành công lớn với khán giả là phim kinh dị bí ẩn Joint Security Area (2000), đạo diễn Park Chan Wook. Phim nói về vụ ám sát hai binh lính Bắc Triều Tiên. Vượt qua những bộ phim khác cho đến khi đó luôn miêu tả Bắc Triều Tiên là những điệp viên bị thao túng, Joint Security Area đã thay đổi cách ngành công nghiệp điện ảnh Hàn nói về Bắc Triều Tiên. Đó là phim Hàn đầu tiên tập trung nhiều hơn vào khía cạnh nhân văn của Bắc Triều Tiên như nghịch cảnh và cảm xúc của họ.

Cảnh trong phim Joint Security Area, bộ phim Hàn đầu tiên tập trung nhiều hơn vào khía cạnh nhân văn của Bắc Triều Tiên

Do quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc được cập nhật liên tục, nhiều bộ phim liên quan đến hai miền Triều Tiên được làm từ cuối những năm 90 đến đầu những năm 2000. TaeGukGi: Brotherhood of War, do đạo diễn Kang Je Kyu thực hiện năm 2004; Berlin, do đạo diễn Ryoo Seung Wan phát hành năm 2012; và Northern Limit Line, được Kim Hak Soon làm năm 2015, là một trong số nhiều bộ phim Hàn phản ánh điều này. Trong đó, một phim nổi bật là Confidential Assignment, do Kim Sung Hoon đạo diễn năm 2016, thành công nhờ sự chú ý rộng khắp và thu hút 7,8 triệu người xem.

Vào tháng 12 năm 2017, Steel Rain của đạo diễn Yang Woo Suk đạt được sự nổi tiếng nhanh chóng vì thể hiện táo bạo dự báo cuộc chiến hạt nhân có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên. Bộ phim được hoan nghênh vì cốt truyện thuyết phục và khả năng tạo căng thẳng.

Năm nay chứng tỏ không có ngoại lệ, với vệt phim liên quan đến Bắc Triều Tiên-Hàn như The Spy Gone North, PMC Swing Kids ra rạp.

Confidential Assignment thu hút 7,8 triệu người xem ở Hàn Quốc

Trong bộ phim mới của đạo diễn Yoon Jong Bin, The Spy Gone North, kể câu chuyện vấn đề hạt nhân ở Bắc Triều Tiên. Nhân vật chính của bộ phim là một điệp viên Hàn Quốc, thực hiện điệp vụ bí mật thâm nhập miền bắc để lấy thông tin về các kế hoạch vũ khí hạt nhân. Bối cảnh những năm 1990, bộ phim có sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng như Hwang Jung Min, Lee Sung Min và Cho Jin Woong. The Spy Gone North đã ra mắt thế giới vào ngày 11/5 trong chương trình Suất chiếu nửa đêm của Liên hoan phim Cannes lần thứ 71 vừa qua.

PMC của Kim Byung Woo diễn ra trong một hầm ngầm ở Khu vực phi quân sự Hàn Quốc. Đây là một phim hành động miêu tả hoạt động bí mật của những người lính đánh thuê tinh nhuệ trong năm 2024.

Swing Kids của Kang Hyoung Chul, diễn ra tại trại tù Geoje và xoay quanh một người lính Bắc Triều Tiên với niềm đam mê nhảy tap cuồng nhiệt.

Swing Kids xoay quanh một người lính Bắc Triều Tiên với niềm đam mê nhảy tap

Sau khi chứng kiến Hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên lịch sử, một nhà làm phim nói, “giống như xem một cảnh trong phim.” Người ta cũng bày tỏ mong đợi những bộ phim tương lai về mối quan hệ liên Triều.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times