Tin tức

Cuộc đời chìm nổi của diễn viên phụ mới vào nghề ở Trung Quốc

06/07/2012

Họ xuất hiện thường xuyên trên truyền hình và phim điện ảnh, nhưng thường không được chú ý. Với đồng lương bèo bọt, họ làm việc quần quật từ sáng tới tối. Ước mơ của họ là sự chú ý đổi đời từ phía đạo diễn. Đây là những diễn viên phụ thường chỉ xuất hiện gần như diễn viên quần chúng trong phim và thường không có lời thoại.

Nhiều người làm việc này vì cần kiếm sống, nhưng phần lớn họ muốn tìm đường để trở thành các ngôi sao. Nhưng đây là một giấc mơ chỉ đến với một số ít người.

Các diễn viên Hồng Kông như Châu Tinh Trì và Châu Nhuận Phát cũng như các diễn viên trẻ đang nổi như Vương Bảo Cương đều bắt đầu là những diễn viên phụ. Với cảm hứng từ những câu chuyện thành công của họ, nhiều người trẻ tuổi giờ cũng đang đến các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải để theo đuổi ước mơ trở thành ngôi sao. Nhưng như trong phim, để từ giấc mơ thành hiện thực là một điều vô cùng khó khăn.

Châu Nhuận Phát trong phim Hồng Lâu Mộng 1975

Các hãng đại diện không trung thực

Tờ Beijing Times từng có một bài báo về một diễn viên từ tỉnh khác, họ Lý, đến Bắc Kinh và ký hợp đồng đại diện với công ty truyền thông Beijing Deren Youyi. Công ty đại diện giới thiệu cho anh một công việc được cho là có thù lao cao và khoản tiền cọc 20.000 nhân dân tệ anh phải trả cho công ty quá trình phỏng vấn không được hoàn lại.

Công ty sắp xếp cho anh ở làng Tiên Đàn, quận Hoài Nhu gần Công viên Điện ảnh Tinh Mỹ. Tinh Mỹ là khu vực phim trường lớn nhất miền bắc Trung Quốc và là nơi từng quay các bộ phim như Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam.

“Công ty hứa cho tôi một việc có tiền lương cao và nhiều tiền thưởng,” Lý cho biết.

Với khoản tiền đầu tư từ các diễn viên và đạo diễn lớn, Tinh Mỹ là nơi thu hút nhiều người mơ ước thành công trong điện ảnh. Trong khu làng nơi Lý ở, còn có hàng trăm người khác cũng cùng ước mơ đó.

Diễn viên quần chúng trong vai dân tị nạn trong phim 1942 của đạo diễn Phùng Tiểu Cương

Anh chàng họ Lý 25 tuổi đã có công việc ổn định ở Thượng Hải khi đến Bắc Kinh. Khi lên mạng hồi tháng ba, anh tìm thấy Beijing Deren Youyi, công ty đang tuyển dụng những diễn viên phụ và quần chúng. Lương khởi điểm là 3.500 nhân dân tệ một tháng và thêm tiền thưởng. Họ báo với anh là họ sẽ lo tiền ăn ở của anh.

Sau khi phỏng vấn thành công, Lý được yêu cầu trả nhiều khoản tiền với mục đích không rõ ràng, với lý do là phí hợp đồng, phí dịch vụ vệ sinh, phí cố vấn, vân vân. Anh đã chi ra tổng công 20.000 nhân dân tệ cho quá trình này. Khi anh đòi hỏi thêm thông tin hay từ chối trả tiền, công ty dọa sẽ không thuê anh nữa.

Một tháng sau, công ty này giữ lại tiền lương của anh và khi đòi xem hợp đồng, họ cho biết hợp đồng đã bị hủy. Khi biết đã bị lừa, anh mới nhận ra nhiều người xung quanh anh cũng cùng cảnh ngộ đó. Cuộc sống diễn viên ở đây không hề như mong đợi.

Quyền hợp đồng

Ở ngôi làng này, kiếm được tiền là việc rất khó vì nhiều người còn không có được cơ hội diễn xuất.

“Khi tôi hỏi về lương tháng đầu,” Trương Hải, một diễn viên ở đây nói, “họ nói là lương chỉ có 30 tệ một ngày thay vì số tiền thông báo là 3.500 tệ một tháng.”

“Chúng tôi đưa tiền cho họ nhưng lại không được trả công lại. Lúc đó mới ngỡ ra là bị lừa,” Lý cho biết. Nhiều người khi nhận ra đã bỏ đi.

Đối với diễn viên mới vào nghề, tiền công thấp là điều bình thường. Nhưng theo Beijing Times nhiều công ty môi giới đều lừa đảo. Họ thuê diễn viên cho các đoàn kịch mà chỉ trả 100 tệ một ngày. Nhưng cuối cùng, diễn viên cũng chỉ nhận được một phần số tiền đó vì công ty sẽ bỏ túi một phần lớn.

“Các nạn nhân có thể đến nhờ luật sư giải quyết và bảo vệ quyền lợi của mình,” Kang Kai, một luật sư ở Bắc Kinh cho biết. Các hợp đồng ký giữa diễn viên và công ty đều có tính pháp lý và được pháp luật bảo vệ. Nếu công ty không hoàn thành các điều khoản trong hợp đồng, các diễn viên chỉ có cách giải quyết qua các kênh pháp lý.

Cạnh tranh

Thị trường diễn viên mới vào nghề không những đông đúc mà còn bị bão hòa. Mỗi năm, Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, trường đào tạo điện ảnh hàng đầu Trung Quốc, đào tạo một lượng lớn diễn viên. Khắp cả nước, mỗi năm có khoảng 20.000 đến 30.000 diễn viên mới vào nghề trong khi số vai diễn phù hợp cho họ chỉ ở mức 10.000 vai.

Giá thị trường cho các diễn viên này hiện giờ là khoảng từ 30 đến 500 nhân dân tệ một ngày. Tiền công sẽ tăng với độ khó của từng vai diễn.

Nói một cách nghiêm túc thì mức 30 tệ chỉ dành cho các vai diễn không có lời thoại. Những vai nguy hiểm hơn, như là đóng thế các cảnh mạo hiểm, có thể có thù lao lên tới 300 hay 500 tệ.

Ảnh trên: Châu Tinh Trì trong phim Anh hùng xạ điêu 1983,
dưới: lên bìa ấn bản đặc biệt của tạp chí
Time

Dù mức cạnh tranh rất cao, cũng có một số người thành công. Châu Nhuận Phát từng bắt đầu chỉ là diễn viên quần chúng trong vài vở kịch, đóng vai người hầu hay xác chết.

Một ví dụ nữa là Châu Tinh Trì, và câu chuyện của anh cũng khá nổi tiếng. Trong bản Anh hùng xạ điêu 1983, anh đóng vai binh lính. Trong bộ phim Vua hài kịch (The King of Comedy) năm 1999, trong vai trò diễn viên chính và đạo diễn, anh đã mô tả quá trình thành công của một ngôi sao điện ảnh, giờ là ước mơ của nhiều người trẻ tuổi.

 

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi