Tin tức

Dịch vụ phát trực tuyến định nghĩa lại phim gia đình là phim 'tuổi mới lớn trong sáng'

03/11/2020

Những tựa phim độc quyền nhắm vào khán giả trẻ hơn chưa từng là sức hút phòng vé trong hàng thập kỷ qua, nhưng Disney và Netflix đang đổ nhiều nguồn lực hơn vào một hạng mục vẫn thu hút hàng chục triệu lượt xem.

Không tình dục. Không thuốc kích thích. Không bạo lực. Giờ đây, được phát trực tuyến. “Chúng tôi gọi một số phim của mình là ‘phim tuổi mới lớn trong sáng,’” Naketha Mattocks, giám đốc mảng gia đình ở Netflix. “Những phim có nhân vật vị thành niên sẽ nói ngôn ngữ của khán giả trẻ nữa. Chúng cũng trong sáng để các bé thiếu niên cũng có thể xem luôn.”

Tall Girl được 49 triệu tài khoản xem trong vòng bốn tuần đầu tiên

Kể cả trước khi COVID-19 khiến các rạp chiếu phải đóng cửa, tivi, máy tính bảng và điện thoại đã trở thành đích đến của các phim điện ảnh nguyên tác nhắm vào lứa tuổi teen nhưng được thiết kế cho việc cả nhà cùng xem phần lớn nhờ vào Disney Channel. Giờ những tựa này đã trở thành một ưu tiên cho các dịch vụ phát trực tuyến bao gồm Netflix, hạ tầng đang khám phá các chủ đề đa dạng hơn trong chương trình của mình, bao gồm cả các vấn đề LBGTQ+.

Tuy phim gia đình vẫn giữ được sức hút hàng đầu phòng vé trong nhiều thập kỷ, những phim nguyên tác — những phim không phải hoạt hình, phiên bản người thật của các phim hoạt hình kinh điển hay dựa trên tài sản trí tuệ vốn có (ví dụ Diary of a Wimpy Kid) — đã thực sự trở nên tuyệt chủng ở các rạp chiếu. Chỉ có hai phim lọt vào danh sách 100 phim doanh thu cao nhất năm 2019, Playing With Fire của Paramount và The Kid Who Would Be King của 20th Century. Tuy nhiên, thể loại có khán giả mục tiêu tuổi 6-16 này — và cha mẹ của các em, đương nhiên rồi — vẫn có nguồn cầu, nếu không ở các hệ thống rạp chiếu. “Thật khó cạnh tranh trên thị trường chiếu rạp vốn đã bão hòa,” Shawn Robbins, giám đốc phân tích tại Boxoffice.com. “Nó khuyến khích điện ảnh đi tìm những hạ tầng khác.”

Phim “tuổi mới lớn trong sáng” Feel the Beat thu hút 38 triệu tài khoản xem trong vòng bốn tuần đầu

Trong khi Apple và HBO Max đang dứt khoát nhắm vào khán giả lớn tuổi hơn với những xuất phẩm nguyên tác của họ, Netflix đang cược gấp đôi vào thể loại tuổi mới lớn thân thiện với gia đình, được đánh dấu bởi những phim kinh phí từ thấp tới trung bình và lượng người xem cao.

Một trong những tựa nổi tiếng nhất từ Mattocks, Tall Girl, được 49 triệu tài khoản xem trong vòng bốn tuần đầu tiên, theo Netflix. (Netflix tính là một lượt xem khi người dùng xem ít nhất 2 phút của một tựa phim.) Một tựa phim “tuổi mới lớn trong sáng” như Feel the Beat hay phim thắng giải Tribeca The Half of It thu hút 38 triệu và 30 triệu tài khoản xem theo thứ tự lần lượt trong vòng bốn tuần đầu. So sánh mà nói, Da 5 Bloods của Spike Lee thu hút 27 triệu lượt trong cùng khung thời gian.

Phim thắng giải Tribeca The Half of It thu hút 30 triệu tài khoản xem trong vòng bốn tuần đầu

Phim mới nhất, A Babysitter’s Guide to Monster Hunting, ra mắt ngày 15/10, và Netflix đang tiếp tục đầu tư vào không gian này. Mattocks, người gia nhập năm 2018 từ Disney Channel, và đội ngũ của bà đang sản xuất trung bình tám phim một năm (bao gồm cả mua lại), đồng thời dịch vụ này cũng chốt các tài năng then chốt của thể loại, bao gồm thỏa thuận từ cái nhìn đầu tiên với người cầm trịch Home AloneHarry Potter Chris Columbus và một gói toàn bộ với Kenny Ortega (High School Musical, The Descendants).

Disney, hãng vốn đã sản xuất những bộ phim gia đình được sự kiện hóa hàng thập kỷ nay, cũng bắt đầu chuyển mình sang thời đại phát trực tuyến, giờ đây đã có một dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình luôn sẵn sàng bên cạnh phát sóng truyền hình. Lauren Kisilevsky, phó giám đốc lĩnh vực phim nguyên tác, mới đây đứng đầu một phim người thật đóng chiếu thẳng trực tuyến phát hành trong tháng 9 Secret Society of Second-Born Royals của Disney+. Kisilevsky, người đã tham gia hàng tá các phim điện ảnh nguyên tác Disney Channel, bao gồm bộ phim có Zendaya năm 2014 Zapped, lưu ý rằng quá trình phát triển phần lớn vẫn giữ nguyên dù phim được xác định cho phát hành truyền thống hay trực tuyến. Tuy nhiên, cô nói thêm, “Khi chúng tôi tiến gần tới sản xuất, về tông điệu chúng tôi có thể đi sâu hơn cho Plus bởi khán giả lớn tuổi hơn một chút so với bên Channel.”

Netflix đang cược gấp đôi vào thể loại tuổi mới lớn thân thiện với gia đình

Ortega, người trung thành với thể loại này, mới phát hành loạt Julie and the Phantoms trên Netflix và đang hợp tác với nhóm của Mattock trong bộ phim dịp nghỉ lễ Auntie Claus, cũng tán dương sự tiếp nhận của khán giả đương đại. “Người trẻ ngày nay tư tưởng cởi mở hơn rất nhiều,” Ortega nói. “Đó là thế giới. Đó là khán giả.” Những phim gia đình gần đây của Netflix động tới các vấn đề như quan niệm tích cực về cơ thể và định danh LGBTQ+, các giám đốc và giám chế rất nhiệt tình về một tiêu điểm tập trung vào sự đa dạng vào dung hợp.

Theo Kisilevsky ước chừng: “Bước vào một phòng ăn trưa và tìm chỗ ngồi cho mình sẽ là một thử thách dù có thế nào đi chăng nữa, nhưng những chiếc bàn đó trông rất khác nhau. Bảng nhị phân phù hợp cho kể chuyện nhưng không thật trong kinh nghiệm của một đứa trẻ. Từ điểm nhìn phim tuổi mới lớn, [câu hỏi] ‘Tôi là trò đùa hay một nghệ sĩ?’ không còn tồn tại nữa.”

Cảnh trong phim Secret Society of Second-Born Royals của Disney+

Và trong khi các dịch vụ phát trực tuyến có thể không có trách nhiệm phải thỏa mãn thị trường chiếu rạp bốn góc phần tư truyền thống, Mattocks lưu ý rằng tại Netflix bà đang làm nội dung cho một lượng khán giả quốc tế nhất định: “Khán giả của chúng tôi là toàn cầu, và chúng tôi muốn tất những đứa trẻ đó cảm thấy kết nối.”

Với sự sinh sôi nảy nở không ngừng của dịch vụ phát trực tuyến, những phim thể loại này đang tìm cách tiến hóa. Netflix đang phát triển một lô những phim có độ dài một tiếng cho những khán giả trẻ chuyển từ hoạt hình sang người thật đóng. “Bạn không cần phải khó khăn lắm mới tìm được những bài báo hay mọi người lên tiếng ở mục bình luận,” Matocks nói, bà cũng giám sát các không gian trực tuyến như mạng xã hội để tổng hợp những thông tin cá nhân về điều khán giả muốn và thèm khát.

Netflix đang làm nội dung cho một lượng khán giả quốc tế nhất định

Trong ngành phát trực tuyến, Kisilevsky cũng thấy một cơ hội để hồi sinh những nguyên lý của thời đại phim người thật đóng đã qua của những phim gia đình, như Home Alone và những tựa phim được yêu thích thập niên 80 và 90. “Những phim hài gia đình kinh phí thấp thuần túy, ý tưởng hay hơn chưa được ưa chuộng trở lại từ quan điểm tài chính đã một thời gian rồi,” bà nói. “Có một sự chuyển mình về trải nghiệm phim gia đình chiếu rạp, nhưng có một khoảng trắng trong ngành trực tuyến cho những phim gia đình ý tưởng hay.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter