Tin tức

Điều gì khiến cốt truyện Black Panther 2 khó đoán

25/10/2018

Phần tiếp theo của Ryan Coogler có lẽ là bí ẩn nhất trong những phim sắp tới của Marvel.

Không nghi ngờ gì phim sẽ sớm đến thôi, nhưng tin Ryan Coogler đã ký hợp đồng viết kịch bản và đạo diễn làm rõ ra: Sẽ có, đương nhiên, Black Panther 2. Và điều thú vị nhất đó là: hoàn toàn mờ mịt về chuyện phim sẽ như thế nào, hay kể cả ai xuất hiện trong đó.

Ryan Coogler, giữa, chỉ đạo trên trường quay Black Panther

Người viết không đề cập đến sự thật rằng, trong mạch Vũ trụ Điện ảnh Marvel hiện tại, theo kết thúc của Avengers: Infinity War một nửa vũ trụ đã bị Thanos thổi bay. Suy cho cùng, chính T’Challa (Chadwick Boseman) là một trong các nhân vật bị giết tại sự kiện này, nhưng ắt là sự việc sẽ được đảo ngược ở Avengers 4 năm sau. (Thật đấy, chỉ có lý khi Black Panther sẽ là một trong những thế hệ Avengers mới được thành lập cuối bộ phim đó, tiềm năng mở ra không gian cho những diễn viên khách mời tai to mặt lớn nếu Coogler muốn sử dụng trong phần hai của mình; các nhân vật từ lâu đã là một Avenger trong phiên bản truyện tranh.)

Thay vào đó, điều làm cho tương lai của Black Panther với tư cách một tài sản điện ảnh thật khó đoán tới mức bất khả thi một cách kỳ diệu, thú vị đó là sự kết hợp của ba yếu tố tình cờ mà tổng của chúng lớn hơn từng thành phần rất nhiều.

Không có ngòi nổ truyện tranh Black Panther dứt khoát

Đối với một nhân vật đã tồn tại trong hơn nửa thế kỷ, Black Panther xuất hiện trong một số kỳ truyện tranh thú vị, không kể là hiện thân của bộ truyện được viết bởi Ta-Nehisi Coates (với truyện tranh ăn theo do những người như Roxane Gay và Evan Narcisse viết). Nhưng dòng truyện tranh của nhân vật này không có gì ngoài sự thẳng thắn, với tông điệu và thậm chí cả thể loại thứ cấp khác nhau một cách điên rồ khi những tác giả khác nhau động tới nhân vật này. Không có mạch Black Panther cốt lõi nào để theo dõi, và với nhân vật truyện tranh của T’Challa đang rẽ từ một vị vua đang gặp rắc rối chiến đấu với những kẻ da trắng cực đoan thành nhà thám hiểm táo bạo, người đánh bại những thứ như yeti và samurai tới chiến lược gia cấp cao Iron Man trở lên, có rất nhiều hướng đi mà phim Panther thứ hai có thể theo mà vẫn tuyên bố là đúng với nguyên tác truyện tranh.

Andy Serkis (phải) trong vai Ulysses Klaw và nguyên mẫu nhân vật phản diện này trong truyện tranh

Thần thoại điện ảnh không đi theo truyện tranh

Đương nhiên, trung thành với nguyên tác không nhất thiết được ưu tiên trong mục tiêu của Coogler khi coi Black Panther là một công trình điện ảnh. Phần đầu bộ phim tái sinh ba trong số những kẻ phản diện lớn nhất của anh hùng này, thay đổi cả ba từ hình dáng nguyên bản để hợp nhất với câu chuyện mà Coogler muốn kể. (Ulysses Klaw cuối cùng chết vì những rắc rối của mình, đưa nhân vật chính thoát khỏi tròng trước cả màn đối đầu được chờ đón với T’Challa xảy ra.) Giả dụ rằng thái độ này được mang qua phần thứ hai của bộ phim – và không có lý do gì mà không nên cả, đặc biệt với độ cuồng của Coogler sẵn sàng trung thành với tầm nhìn về Thế giới Wakanda, kể cả với cái giá là không nhất quán với truyện tranh, như trong phần đầu – bất cứ nỗ lực nào để đoán nơi anh muốn đi tiếp cảm giác như chỉ phí thời gian và công sức. Hãy để Coogler đến nơi anh muốn; khán giả sẽ dõi theo.

Black Panther là một trong những ngôi sao lớn nhất của Vũ trụ điện ảnh Marvel

Mặc dù T’Challa đã là một phần của vũ trụ truyện tranh Marvel từ năm 1966, chủ yếu anh vẫn là nhân vật hạng B; chuyện tranh đơn của anh cũng hiếm khi đắt khách và thực sự, được xuất bản không thường xuyên vào lúc thịnh vượng nhất trong năm thập kỷ qua. Anh là một nhân vật mà người hâm mộ biết đến và có lẽ, thật sự, yêu mến, nhưng anh không phải nhân vật soi đường cho những chuyến phiêu lưu truyện tranh của Marvel. Khi so sánh, Black Panther có lẽ là phim thành công nhất năm 2018, vượt cả Avengers: Infinity War, ít nhất là ở thị trường Bắc Mỹ. Với doanh thu 700 triệu USD, đây cũng là phim doanh thu cao nhất của Marvel Studio ở phòng vé Bắc Mỹ. Cũng phải tranh cãi chán để cho anh là anh hùng lớn nhất mà Marvel có, đưa anh – và Coogler, quan trọng hơn – vào một vị trí vững chãi để làm bất cứ thứ gì anh muốn, tiến lên tiếp.

Liệu Black Panther có là Iron Man mới, liệu Vũ trụ Điện ảnh Marvel có tái tập trung xung quanh anh và Wakanda, hay Black Panther sẽ di cư tới Mỹ để gần hơn với phần còn lại của hoạt động siêu anh hùng? Liệu Coogler có được trao cơ hội để đẩy tiếp Afro-Futurism (tạm dịch: chủ nghĩa tương lai-toàn Phi) đã làm khán giả phấn khích trong phần đầu, hay anh được yêu cầu phải giữ những yếu tố đó phụ họa để tập trung vào mô hình và các nhân vật trong những kế hoạch MCU rộng hơn? Hoàn toàn không rõ, và không hẳn chỉ là vì T’Challa vẫn, về lý thuyết, đã chết.

Khi Black Panther 2 đi vào sản xuất, nhiều thứ sẽ rõ ràng về điều gì sẽ đến với các nhân vật và sáng tạo đạo diễn của anh song hành MCU bước tiếp. Nhưng, với hiện tại, sẽ khó khăn để đoán điều gì xảy ra tiếp theo – tất cả càng làm khán giả háo hức hơn.

Shuri (Letitia Wright) trong Black Panther (2018)

(Nhưng mà, thực sự là: Hãy cho Shuri xuất hiện nhiều hơn nhé, làm ơn.)

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter