Tin tức

Phim xác sống của Singapore Zombiepura: Hành trình bảy năm lên màn ảnh rộng

16/10/2018

Chạy, như là tập thể dục, đã gian khổ rồi, nhưng chạy trốn zombie thậm chí còn gian khổ hơn. Cứ hỏi các diễn viên người Singapore Alaric Tay và Benjamin Heng, đã phải thoát khỏi đám đông xác sống trên địa hình gập ghềnh trong một cảnh từ bộ phim mới nhất của họ, Zombiepura, thì biết.

Nếu chạy thoát thây ma khát máu đòi hỏi sức lực bền bỉ, hãy xét điều này: bộ phim mất bảy năm để sản xuất — từ lúc hình thành ý tưởng hồi năm 2011 đến khi ra mắt thế giới sắp tới vào ngày 19 tháng 10 tại Scream Asia Film Festival.

Dàn diễn viên Zombiepura (từ trái qua): Joey Pink, Benjamin Heng, Alaric Tay và Lưu Khiêm Ích. Hạt giống cho bộ phim zombie này lần đầu tiên được gieo trong thời gian đạo diễn Jacen Tan thực hiện nghĩa vụ quân sự vào đầu những năm 2000

Hạt giống cho bộ phim lần đầu tiên được gieo trong những ngày đạo diễn Jacen Tan thực hiện nghĩa vụ quân sự vào đầu những năm 2000, khi thức dậy vào những giờ bất tiện để làm nhiệm vụ canh gác khiến anh cảm thấy mình như một xác chết biết đi.

“Một hôm, đang trong phiên gác lúc 2 giờ sáng, tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra (nếu doanh trại) bị tấn công. Bạn của tôi (cũng đang trực gác) và tôi có thể bảo vệ doanh trại được không?

“Chúng tôi cũng cảm thấy mình như zombie thức dậy lúc 2 giờ sáng để làm nhiệm vụ gác doanh trại. Đó là những hạt giống cho ý tưởng bộ phim này,” đạo diễn Tan nói với TODAY trong một phỏng vấn.

Nhưng mãi đến năm 2011, khi Jacen Tan — đã nổi tiếng với những phim ngắn như Tak Giu (Kick Ball) và Homeground — đề cập ý tưởng sản xuất bộ phim về zombie tấn công một doanh trại lính nghĩa vụ quân sự với Alaric Tay và Benjamin Heng một cách riêng rẽ. Cả ba người họ đều là ‘fan’ phim zombie và có tham vọng làm phim.

Từ trái sang: Bộ ba từ JAB Films, Benjamin Heng, Jacen Tan và Alaric Tay

Cùng với đó, JAB Films — ghép các chữ cái đầu tên tương ứng của ba người — ra đời. Nhưng bộ ba đã phải chịu đựng nhiều năm khởi sự sai lầm và bị từ chối, điều phổ biến trong ngành công nghiệp làm phim, trước khi có được cơ hội vào năm 2016.

“Đâu đó (hồi năm 2012), (bộ phim nội địa) Ah Boys to Men thành công vang dội. Hàng loạt phim về quân đội bắt đầu cất cánh và làm ăn rất tốt. Và chúng tôi nghĩ, ‘này, đó là công thức mà chúng tôi có’,” Alaric Tay nói.

“Chúng tôi luôn biết (thể loại) zombie sẽ hiệu quả. Nhưng để thuyết phục những người có tiền rằng nó sẽ hiệu quả là cả một thách thức. Và điều tiếp theo bạn biết đó, (bộ phim hậu tận thế năm 2016 của Hàn Quốc) Train to Busan xuất hiện,” anh nói thêm.

Một cảnh từ Zombiepura. Bộ phim có kinh phí 900.000 đôla Singapore này sẽ ra rạp ở đây vào ngày 25 tháng 10

Train to Busan, có doanh thu toàn cầu hơn 85 triệu đôla Mỹ (116 triệu đôla Singapore) theo Box Office Mojo, thành công đình đám không chỉ ở quê hương Hàn Quốc mà cả nhiều nước châu Á khác, trong đó có Singapore.

“Bộ phim cho thế giới thấy rằng có thể có một phim zombie châu Á thành công dễ dàng,” Jacen Tan nói thêm, “Trước đó, các phim zombie nổi tiếng đều từ Hollywood.”

Phấn khích trước thành công của những bộ phim này, năm 2016, cuối cùng bộ ba đã thuyết phục được các công ty địa phương mm2 Entertainment, công ty đứng sau chuỗi phim Ah Boys to Men, và Clover Films, hãng phát hành đã đưa Train to Busan đến Singapore, đồng sản xuất và đồng phát hành Zombiepura.

Quay phim tại một địa điểm ở khu vực Pasir Panjang

Sau vài lần bị từ chối, họ cũng nhận được một khoản tiền không được tiết lộ từ Ủy ban điện ảnh Singapore vào năm 2016 theo Tài trợ tài năng điện ảnh mới. Vấn đề tài chính đã thu xếp xong, cuối cùng họ bắt tay làm việc để đưa giấc mơ của họ lên màn ảnh rộng.

Trước tiên, họ cần phải đảm bảo hiện trường quay phim, đi kèm với một lô thách thức khác. Ví dụ, với bối cảnh doanh trại nghĩa vụ quân sự, bộ phim phải giống như một trại lính, tất nhiên rồi. Nhưng để có đúng bầu không khí, họ cần hiện trường quay trông giống căn cứ quân sự truyền thống — có đường chạy vượt chướng ngại vật tiêu chuẩn — chứ không phải là một trong những doanh trại lính hiện đại bóng bẩy.

Sau hai tháng tìm kiếm, đoàn phim đã nhắm một vài địa điểm quanh khu vực Pasir Panjang. Và còn quá trình kéo dài để chọn diễn viên, tập hợp êkíp cần thiết, đạo cụ và tập kết trang thiết bị.

Từ trái sang: Alaric Tay, Joey Pink Lai và Benjamin Heng

Quay phim chính thức bắt đầu vào đầu năm nay, kèm theo những thách thức riêng. Đối với thí sinh từng lọt vào chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Singapore 2016, Joey Pink Lai, có vai diễn đầu tay trong bộ phim, “khóc theo yêu cầu” là một trong những nhiệm vụ còn khó khăn hơn.

Nữ diễn viên 26 tuổi, đóng vai cô gái bán căntin gợi cảm trong phim, nói với TODAY rằng có một cảnh khóc mà phải được quay từ nhiều góc máy khác nhau, kéo dài gần 10 tiếng đồng hồ.

“Tôi phải kiềm chế cảm xúc của mình cho cảnh đặc biệt này. Trong lúc nghỉ giải lao, tôi không thể tán gẫu hoặc chơi đùa với bạn diễn hay đoàn làm phim, để tôi luôn trong tâm trạng khóc,” Joey Pink Lai nói thêm. “Thực sự khó cho tôi bởi vì (bản tính) tôi là người vui vẻ.”

Một cảnh trong phim Zombiepura. Joey Pink Lai, lần đầu đóng phim, nói rằng thật khó để “khóc theo yêu cầu”

Mức độ tập luyện của các diễn viên là một thách thức khác, không những họ phải chạy nhanh hơn xác sống, mà bối cảnh doanh trại lính — có đường chạy vượt chướng ngại khét tiếng — càng làm tăng mức độ khó khăn.

“Chúng tôi có rất nhiều cảnh chạy. Vâng, cả bộ phim là về việc chạy trốn (thây ma) mà,” Alaric Tay nói đùa.

“(Benjamin và tôi) thực sự là ‘lão bằng hữu’ và chúng tôi không còn săn chắc như trước,” Alaric Tay nói, sử dụng một thuật ngữ mô tả những người lính cũ. “Vượt qua các vũng lầy (trên đường chạy) là một thách thức đối với tôi.”

Benjamin Heng (trái) đóng vai một trung sĩ hăng hái trong khi Alaric Tay (phải) đảm nhận vai một người lính không có động lực trong Zombiepura

Những gương mặt quen thuộc khác trong phim bao gồm cựu nữ diễn viên của Channel 8 Chen Xiuhuan, đóng vai mẹ của Lai, và nam diễn viên Channel 8 Richard Low, được nhiều người biết đến hơn với tên Lưu Khiêm Ích.

Còn phải chờ xem kết hợp xác sống với các yếu tố quân đội có làm cho bộ phim thành công dễ dàng hay không, nhưng các diễn viên và đoàn làm phim hy vọng bộ phim sẽ không làm khán giả thất vọng, không chỉ ở quê nhà, mà cả ở nước ngoài.

Trước khi công chiếu vào ngày 25 tháng 10, bộ phim đã được bán cho Contents Panda để phát hành ở thị trường Hàn Quốc, và GSC Movies — chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất ở Malaysia — để phát hành ở Malaysia, Brunei, Indonesia, Việt Nam, Campuchia và Myanmar.

Diễn viên của Channel 8 Richard Low (trái), hay còn gọi là Lưu Khiêm Ích và Benjamin Heng (phải)

Haresh Tilani của kênh Youtube Ministry of Funny nổi tiếng, cũng sẽ lần đầu tiên lên màn ảnh rộng trong phim này, nói bộ phim “mới mẻ”.

"(Zombiepura) là sự khác biệt trong toàn cảnh điện ảnh nội địa, theo nghĩa nó không phải là phim nghệ thuật hay một phim khác nữa (liên quan đến quân đội),” anh nói thêm.

Tóm tắt về bộ phim dài đạo diễn đầu tay của mình, Jacen Tan nói: “Chúng tôi làm một bộ phim kết hợp nhiều thứ, với các nhân vật Singapore trong thể loại zombie, với các yếu tố kinh dị, hành động và hài. Đây còn là một bộ phim về tình huynh đệ.

“Chúng tôi muốn đẩy lùi các giới hạn và bán bộ phim này cho thế giới.”

Haresh Tilani (trái) của kênh Youtube nổi tiếng Ministry of Funny cũng lần đầu lên màn ảnh rộng trong phim này

Zombiepura ra rạp ở Singapore từ ngày 25 tháng 10.

Dịch: © Xuân Phong @quaivatdienanh.com
Nguồn: Today Online