Tin tức

Đình công vẫn tiếp tục. Hollywood ngừng hoạt động. Người xem chờ đấy đi!

12/09/2023

Với các cuộc đình công ở Hollywood vẫn đang tiếp tục, khán giả xem phim có thể phải kiên nhẫn đợi một số xuất phẩm Mỹ nổi tiếng nhất dưới đây.

Hollywood và toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh đã ngừng hoạt động.

Các thành viên của Hiệp hội Biên kịch và Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh Mỹ biểu tình bên ngoài văn phòng Netflix và Warner Bros. Discovery ở New York vào ngày 9 tháng 8 năm 2023

Nhiều tháng sau khi bắt đầu cuộc đình công của Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WGA), Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (SAG) cũng đứng vào hàng biểu tình. Có nghĩa là, lần đầu tiên sau 60 năm, cả biên kịch và diễn viên Mỹ đều nhất loạt đình công.

Hai hiệp hội muốn các hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến trả lương tốt hơn, tăng tiền bản quyền, đóng góp cao hơn vào các gói lương hưu và sức khỏe của họ cũng như các biện pháp bảo vệ đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành.

Hiện chưa rõ cuộc đình công này sẽ kéo dài bao lâu. Cuộc đình công dài nhất của WGA kéo dài 153 ngày, còn các diễn viên đã đình công hơn ba tháng vào năm 1980.

Daredevil: Born Again nằm trong số các phim bộ đã bị tạm dừng

Người xem sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Các chương trình trò chuyện đêm khuya và nhiều xuất phẩm truyền hình đã ngừng sản xuất dài hạn do cuộc đình công của các biên kịch.

Các phim bộ như The Last of Us, Yellowjackets, American Horror Story, Big Mouth, Stranger Things, Abbott Elementary, SeveranceDaredevil: Born Again, đều đã bị tạm dừng và các chương trình đêm khuya như Last Week Tonight with John Oliver, The Late Show with Stephen Colbert, Late Night with Seth Meyers và vô số chương trình khác cũng đã im hơi lặng tiếng.

Giờ đến phim bom tấn, một số đang trong quá trình sản xuất, cũng bắt đầu ngừng làm việc.

Mức độ ảnh hưởng của việc tạm dừng sản xuất này sẽ phụ thuộc vào việc đình công kéo dài bao lâu, và dù có thể một thời gian khán giả đại chúng mới cảm nhận được tác động của các cuộc đình công đang diễn ra, nhiều bộ phim sắp ra mắt sẽ bị ảnh hưởng.

Các hãng phim độc lập nhỏ như A24 đã đồng ý với các điều khoản của SAG và sẽ tiếp tục quay phim cũng như sử dụng diễn viên của họ trong thời gian đình công. Có nghĩa là khán giả có thể chỉ được xem những phim được tài trợ độc lập, cũng như nhiều phim châu Âu và châu Á vào mùa thu này. Đây không phải chuyện không hay, vì một số viên ngọc quý chưa được chú ý sẽ có được suất chiếu và sự chú ý chúng xứng đáng có.

Tuy nhiên, dưới đây là một số xuất phẩm nổi tiếng nhất của Mỹ mà khán giả xem phim có thể phải kiên nhẫn đợi.

Challengers

Đã được định khai mạc Liên hoan phim Venice năm nay, phim tình tay ba lãng mạn lấy bối cảnh sân quần vợt được mong đợi của Luca Guadagnino đã rút khỏi danh sách liên hoan phim vì các cuộc đình công. Bộ phim của MGM/Amazon, với sự tham gia của Zendaya và Josh O’Connor, sẽ dời sang tháng 4 năm 2024. Liên hoan phim đã phải thay bằng bộ phim chính kịch Italy Comandante của Edoardo De Angeli chiếu khai mạc, và Lido tập trung vào các xuất phẩm châu Âu và châu Á năm nay. Kế hoạch B này làm tổn hại đến danh tiếng lâu đời của Venice là nơi thường công chiếu những phim sẽ đoạt giải Oscar lớn trong năm tiếp theo. Tiện nói đến Zendaya...

Dune: Part Two

Warner Bros đã quyết định không phát hành bom tấn Dune: Part Two, cũng có sự tham gia của Zendaya bên cạnh Timothée Chalamet, vào tháng 11 năm 2023 nữa. Một tin trên Variety cũng cho biết hãng phim đang xem xét dời ngày phát hành The Color PurpleAquaman and The Lost Kingdom của DC. Đúng vậy, phần hai thiên truyện khoa học-viễn tưởng Dune của Denis Villeneuve sẽ cưỡi con giun cát khổng lồ di chuyển từ ngày 3 tháng 11 năm 2023 đến ngày 15 tháng 3 năm 2024. Điều này có lý vì một phim như Dune: Part Two sẽ hưởng lợi rất nhiều từ sự có mặt của dàn diễn viên toàn sao — bao gồm Austin Butler, Florence Pugh, Javier Bardem, Josh Brolin và Christopher Walken — và những hạn chế hiện tại của công đoàn không cho phép họ quảng bá các xuất phẩm đã hoàn thành hay sắp ra mắt từ các hãng phim bị đình công.

Beetlejuice 2

Beetlejuice

Bộ phim hài kinh dị kinh điển năm 1988 của Tim Burton, Beetlejuice, gia nhập hàng ngũ dài (và ngày càng gây mệt mỏi) những phim mang tính biểu tượng sẽ có phần tiếp theo kế thừa vào năm 2024. Các ngôi sao từ phần đầu Michael Keaton, Catherine O’Hara và Winona Ryder sẽ tham gia cùng gương mặt mới Jenna Ortega, được công bố lần đầu vào tháng 2 năm 2022. Quá trình quay phim đã bắt đầu vào tháng 5, diễn ra ở cả Anh và Vermont, Mỹ. Bộ phim hiện có ngày phát hành là ngày 6 tháng 9 năm 2024, nhưng không gì đảm bảo ngày này sẽ được giữ nguyên vì dự kiến có chậm trễ đáng kể do quá trình sản xuất đã bị dừng hoàn toàn. Nhưng hãy đối mặt với sự thật: người hâm mộ đã phải chờ 35 năm để có phần tiếp theo – họ có thể đợi lâu hơn một chút.

Fast X Part 2

Fast X

Không phải muốn hạ thấp các cuộc đình công và hậu quả của nó, những đây là một trì hoãn mà Euronews không lấy gì làm tiếc. Phần thứ 10 của chuỗi phim Fast & Furious, Fast X, đã ra mắt vào đầu năm nay và hoàn toàn rác rưởi. Cái kết bỏ lửng lớn chẳng giải quyết được gì (cũng chả có logic tường thuật cơ bản) cho ‘cốt truyện’ đang diễn ra của bộ phim, một lần nữa cho thấy chuỗi phim đang rất cần những biên kịch giỏi hơn và một dấu chấm hết hoàn toàn dứt khoát. Như hiện tại, khán giả sẽ phải đợi sớm nhất đến năm 2025 để xem phần kết. Sau đó, tất cả chúng ta có thể yên tâm không phải nghe Vin Diesel lầm bầm nhấn nhá việc anh có gia đình chứ không phải bạn bè, với sức lôi cuốn diễn xuất của quả đầu trứng cau có.

The Amateur

Rami Malek

Sau vai khách mời thời lượng dài trong Oppenheimer của Christopher Nolan, Rami Malek có kế hoạch tham gia The Amateur, bộ phim gián điệp ly kỳ trong đó anh vào vai một chuyên gia mật mã CIA buộc phải điều tra vụ ám sát vợ mình. Việc quay phim được cho là đã bắt đầu vào đầu tháng 6, với James Hawes của Black MirrorSlow Horses trên cương vị đạo diễn. Ngày phát hành tháng 11 năm 2024 rất có thể sẽ bị lùi lại.

Venom 3

Venom: Let There Be Carnage

Sau Morbius và phần tiếp theo của Venom Venom: Let There Be Carnage trung bình khá, Sony cần một chiến thắng ở phiên bản người đóng. Quá trình sản xuất Venom 3 hiện chưa có tiêu đề được cho là đã bắt đầu vào tháng 6, với Tom Hardy cũng đảm nhận viết kịch bản. Juno Temple và Chiwetel Ejiofor đều tham gia dự án, và ngày ra mắt ban đầu vào tháng 10 năm 2024 có thể vẫn được giữ nguyên, tùy thuộc các cuộc đình công tiếp tục bao lâu nữa. Nhưng có thể cam đoan là bộ phim này tha hồ mà lên bờ xuống ruộng. Tiện nói về Vũ trụ Nhện…

Spider-Man: Beyond the Spider-Verse

Spider-Man: Across the Spider-Verse

Spider-Man: Across the Spider-Verse cho đến giờ là một trong những phim Euronews yêu thích nhất năm nay. Phim đã cho khán giả có một cái kết bỏ lửng đầy trêu ngươi, hé lộ phần ba và cũng là phần cuối cùng trong chuỗi phim sôi động đã vượt mọi kỳ vọng. Bộ phim hoạt hình hiện dự kiến ra rạp vào ngày 29 tháng 3 năm 2024, nhưng rất có thể chúng ta sẽ phải chờ lâu hơn vì dàn diễn viên vẫn chưa ghi lời thoại.

Mission: Impossible – Dead Reckoning Part Two

Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One

Phần tiếp theo của Dead Reckoning Part One trung bình khá mùa hè này đã hoàn thành hầu hết các phân cảnh hành động chính. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều cảnh quay cho sự kiện trải dài hai phần của chuỗi phim điệp viên được yêu thích, được đồn đại là lời từ biệt của Tom Cruise với vai Ethan Hunt. Quá trình sản xuất ngưng lại theo kế hoạch, khi Cruise và biên kịch kiêm đạo diễn Christopher McQuarrie thực hiện nhiệm vụ quảng bá Part One. McQuarrie cho biết Part Two chỉ mới hoàn thành được khoảng 40% vào thời điểm cuộc đình công của biên kịch nổ ra vào tháng 6. Hợp lý khi nói ngày phát hành dự kiến 28 tháng 6 năm 2024 có thể được coi là nhiệm vụ bất khả thi tại thời điểm này.

Gladiator 2

Gladiator

Hai mươi ba năm sau khi Russell Crowe đóng vai Maximus Decimus Meridius, cuối cùng Gladiator 2 chưa có tựa chính thức cũng bắt đầu đi vào sản xuất, với Ridley Scott một lần nữa ngồi vào ghế đạo diễn cho một phần tiếp theo kế thừa khác. Nhìn ra xu hướng không? Cũng không hẳn là phần tiếp theo mà ai cũng cần, nhưng nghe kể phim theo chân con trai của Maximus, do Paul Mescal thủ vai, sau khi anh thề sẽ trả thù cho cái chết của cha mình, thấy cũng có vẻ hấp dẫn. Tham gia cùng Mescal còn có Djimon Honsou và Connie Nielsen trở lại, cũng như Pedro Pascal và Denzel Washington. Phim đang quay ở Maroc vào thời điểm xảy ra đình công, và dù được cho là đã hoàn thành được hai phần chặng đường, ngày phát hành 22 tháng 11 năm 2024 có thể sẽ bị đẩy lùi sang năm 2025.

Wicked – Part 1 và 2

Wicked

Bản chuyển thể điện ảnh của vở nhạc kịch đình đám Wicked cũng đã bị tạm dừng. Bộ phim được công bố vào năm 2012 trước khi tiết lộ dàn diễn viên vào năm 2021 và bắt đầu đi vào sản xuất năm 2022, với Ariana Grande và Cynthia Erivo đóng vai chính và đạo diễn Jon M Chu của Crazy Rich Asians chỉ đạo. Được chia thành hai phần, phần đầu tiên dự kiến ra mắt vào tháng 11 năm 2024, phần thứ hai ra mắt gần như đúng một năm sau đó vào năm 2025. Mặc dù việc quay phim đã bắt đầu vào tháng 12 năm 2022 sau khi bị trì hoãn do đại dịch, bạn có thể cược rằng hai bộ phim này sẽ sẽ được phát hành lần lượt vào năm 2025 và 2026.

Twisters

Twister

Gần 30 năm sau khi phần đầu ra rạp vào năm 1996, Twisters là phần tiếp theo bị trì hoãn từ lâu của bộ phim đề tài thảm họa mang tính biểu tượng Twister. Khán giả đang chuẩn bị cho ngày phát hành 19 tháng 7 năm 2024, một hạn chót rất khó đáp ứng, vì Twisters được cho là chỉ mới bắt đầu quay vào tháng 5 năm nay. Tính cả phần hậu kỳ cho tất cả các kỹ xảo cần thiết thì chúng ta còn lâu mới được thấy phim này gây choáng ngợp trên màn ảnh rộng.

Deadpool 3

Deadpool 3

Marvel Studios đã lên kế hoạch trước, và do đó bốn dự án lớn đang được sản xuất của họ đều bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công của biên kịch và diễn viên. Captain America: Brave New World đã xong được quá trình sản xuất trước khi bị ảnh hưởng thực sự (mặc dù việc quay bổ sung đang không được phép thực hiện), trong khi quá trình sản xuất của cả BladeThunderbolts đã ngừng lại.

Rồi có phần phim Deadpool thứ ba, bộ phim đầu tiên trong các tài sản từng thuộc về Fox sẽ phát hành dưới thương hiệu Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU). Deadpool 3 có sự tham gia của Ryan Reynolds trong vai Wade “Deadpool” Wilson và Hugh Jackman trở lại trong vai Wolverine, được thấy mặc bộ đồ màu vàng xanh lam y trong truyện tranh khiến internet sục sôi khi ảnh được tung ra.

Marvel cần một chiến thắng, vì các phim siêu anh hùng gần đây kém hiệu quả; và lịch trình được lên kế hoạch cẩn thận của hãng sẽ cần xem xét lại, vì không cách nào bộ phim có thể hoàn thành kịp ngày phát hành 3 tháng 5 năm 2024 dự kiến.

Paddington In Peru

Paddington 2

Các bạn cứ khóc một dòng sông về phần tiếp theo của Fast X đi, chứ đây mới là trì hoãn thực sự gây đau thương. Paddington 2 là niềm vui tuyệt đối, một cuộc vui ấm áp đã trở thành phim được chấm điểm cao nhất mọi thời đại trên Rotten Tomatoes vào năm 2017. Sáu năm dài đã trôi qua và cuối cùng chúng ta cũng sắp có phần thứ ba. Quá trình sản xuất dự kiến bắt đầu từ tháng 7, nhưng giờ đây, ngừng sản xuất vô thời hạn có nghĩa là khán giả sẽ phải chờ đến năm 2025 mới được ngắm chú gấu thích nhấm nháp bánh kẹp mứt đáng yêu trở về quê nhà Peru.

Vậy đấy.

Vẫn còn phải xem các bộ phim 2023 nổi tiếng khác như Poor Things của Yorgos Lanthimos và Ferrari của Michael Mann (đều công chiếu ở Venice), cũng như The Marvels của Disney định ra mắt ngày 10 tháng 11, phần khởi động lại chuỗi phim The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes của Lionsgate định ra mắt ngày 17 tháng 11, và Napoleon của Sony Columbia Pictures, do Ridley Scott đạo diễn và Joaquin Phoenix đóng chính, định ra mắt ngày 22 tháng 11, có được ra rạp theo kế hoạch mà không có dàn diễn viên tham gia quảng bá và phỏng vấn không.

The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes của Lionsgate dự kiến ra rạp ở Việt Nam cùng ngày 17 tháng 11, với tựa Đấu trường sinh tử: Khúc hát của chim ca và rắn độc

Các cuộc đình công ở Hollywood vẫn đang tiếp diễn…

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Euronews