Tin tức

Đồi Địa Đàng: Một dàn phụ nữ đẹp điêu đứng đầy sức mạnh đoàn kết chống lại cái ác

30/10/2019

Đạo diễn người Tây Ban Nha Alice Waddington sinh ra đã lập dị và tự thú là một con mọt phim thể loại. Tình cờ cô cũng quyến rũ, và, đã làm việc trong giới thời trang, mặc những bộ quần áo độc nhất vô nhị và phong cách nhất. Với mái tóc đen và môi đỏ tươi cô gợi lại một Elizabeth Taylor thời trẻ.

Đạo diễn người Tây Ban Nha Alice Waddington, thứ ba từ trái qua, cùng dàn diễn viên toàn nữ của Paradise Hills ra mắt ở Liên hoan phim Sundance 2019 hồi tháng 1

Tự nhiên là cô gái 29 tuổi, khởi điểm từ quảng cáo trước khi thực hiện bộ phim ngắn được đón nhận tốt, Disco Inferno, muốn đưa ra tuyên bố với một loạt đa dạng các phụ nữ đẹp điêu đứng đầy sức mạnh trong phim dài đầu tay của cô, Paradise Hills. Dàn diễn viên bao gồm ngôi sao Crazy Rich Asians Awkwafina, tên thật là Nora Lum, mà chúng ta biết rõ từ bộ phim đình đám gần đây của cô, The Farewell, đã và đang sải cánh trên mảng chính kịch.

“Khi tôi gọi Skype cho Nora lần đầu, Crazy Rich Asians còn chưa ra rạp,” Waddington nhớ lại. “Nhưng tôi nhớ nói chuyện với cô ấy và nghĩ cô ấy là một trong những người hài hước nhất tôi từng gặp trong đời.”

“Tôi có linh cảm cô ấy sẽ tuyệt vời trong bộ phim và cô ấy sẽ diễn tốt, không chỉ về mặt hài, mà sẽ thú vị để thấy mặt chính kịch của cô ấy. Nhân vật của cô có cả hai và điều đó khiến cô ấy thật ngầu.”

Paradise Hills, giống The Farewell, đã ra mắt tại Liên hoan phim Sundance vào tháng 1, là một câu chuyện bất thường nhất khi được kể bằng hình ảnh.

Emma Roberts và Milla Jovovich (phải) trong một cảnh phim Paradise Hills

Do Nacho Vigalondo và Brian DeLeeuw viết kịch bản dựa trên cốt truyện của Waddington, bộ phim nói tiếng Anh xoay quanh một nhóm phụ nữ từ các gia đình giàu có được gửi đến một trường cải cách trên một hòn đảo Địa Trung Hải sẽ biến các cô gái trẻ thành những phiên bản tưởng chừng hoàn hảo của họ trong vòng hai tháng.

Nhân vật trung tâm Uma (Emma Roberts) được gả cho một người đàn ông kiêu ngạo cô không mấy mặn mà, và thức dậy không biết mình đang ở đâu. Tuy nhiên, những cô gái khác ý thức được số phận của họ. Danielle Macdonald (Patti Cake$) người Australia vào vai Chloe, một người miền nam nước Mỹ tươi tắn bị ép xuống cân và quyết tâm tận dụng tối đa khả năng của mình. Ca sĩ-diễn viên Mexico Eiza Gonzalez (Baby Driver) là Amarna, một ngôi sao nhạc pop đang đối mặt với tính dục của mình.

Nhân vật của Awkwafina, Yu, là một nhạc sĩ trầm mặc cần được chỉnh đốn khi giờ sẽ đến sống với họ hàng giàu có ở Trung Quốc. Hiệu trưởng nghiêm khắc của học viện, Nữ Công tước châu Âu, do Milla Jovovich (Resident Evil) thủ vai, và chúng ta xem cô cố gắng đưa các cô gái trẻ vào nề nếp – dù dĩ nhiên luôn có chuyện gì đó đen tối diễn ra.

Danielle MacDonald và Awkwafina trong một cảnh phim

“Tôi yêu trải nghiệm làm việc với một dàn diễn viên hầu như toàn nữ, bởi vì chúng ta rất hiếm khi có thể nhìn thấy những câu chuyện theo thể loại có phụ nữ,” Waddington nói. “Đối với tôi câu chuyện không quan trọng lắm, mà những người sống trong đó đáng nói hơn.”

“Tôi muốn làm một bộ phim cho thời 14 tuổi của mình – tôi là một đứa trẻ mọt sách, thích chơi game, tôi yêu truyện manga và tôi cảm thấy rất lạc lõng. Tôi biết có rất nhiều cô gái cảm thấy lạc lõng theo cách đó và cần sự hỗ trợ về cảm xúc, nhưng cũng có sự hỗ trợ của kỳ ảo.”

“Tôi cũng muốn phản ánh câu chuyện phụ nữ đoàn kết với nhau để đánh bại cái ác thay vì phụ nữ cạnh tranh với nhau.”

Như trong phim, đoàn phụ nữ quốc tế, mà Waddington gọi là “dàn diễn viên tuyệt vời, ngầu nhất tôi có thể hy vọng có được,” gắn bó trong quá trình quay phim ở Barcelona. Awkwafina và Macdonald trở nên đặc biệt thân thiết khi nhân vật của họ là bạn cùng phòng trong phim.

Awkwafina, tên thật là Nora Lum, cho biết cô bị bộ phim cuốn hút vì nó khám phá những quy ước về vẻ đẹp của phụ nữ

“Tôi thích làm việc với Nora,” Macdonald nói. “Cô ấy là một trong những người tôi yêu quý nhất trên đời. Chúng tôi ở cùng một khu tập thể phức hợp ở Tây Ban Nha trong quá trình quay phim và căn bản mà nói tôi đã ở chỗ cô ấy mỗi tối. Mọi người sẽ ghé qua và tất cả chúng tôi đều đi chơi với Nora, vì cô ấy có PlayStation 4 và chúng tôi đã chơi tất cả các trò chơi video. Cô ấy tạo ra không khí tuyệt nhất và cô ấy rất được.”

“Tôi mua PlayStation 4 vì không thể rời xa Guitar Hero thêm nữa,” Lum đùa. “Tôi cũng chơi Jeopardy!.”

Cô có thể dễ dàng thông cảm với nhân vật của mình: “Yu mắc chứng sợ xã hội và áp lực gia đình khiến cô tức giận. Mọi cô gái cảm thấy như những kẻ bị khước từ theo một cách nào đó và họ gắn kết với nhau để cố gắng và không cảm thấy có lỗi.”

Emma Roberts (trái) và Eiza Gonzalez trong một cảnh phim

Một phần Lum, 31 tuổi, bị bộ phim cuốn hút vì nó khám phá những quy ước về vẻ đẹp của phụ nữ. “Tôi được bà ngoại tôi, từ một thế hệ khác, nuôi nấng. Vì vậy việc tiếp cận khía cạnh nữ tính của tôi luôn gây bất an cho tôi. Tôi chưa bao giờ cảm thấy đúng về bản thân mình.”

“Tôi luôn là một tomboy rõ ràng và chưa bao giờ cảm thấy mình giống Grace Kelly hay ai như thế. Chỉ mới 10 năm trở lại đây tôi mới nhận ra chấp nhận nó và trở thành người mình muốn cũng không sao cả.”

Giờ đây nữ diễn viên hài và rapper Mỹ gốc Hoa này đang yêu thích công việc diễn xuất đưa mình đi đâu. “Diễn xuất cho tôi một lối để thọc tay vào các túi tiền và cho tôi một lối khác để giải trí,” cô nói. “Đó là việc tôi yêu thích. Đó là việc tôi sinh ra để làm.”

“Một phần của câu chuyện trong phim đối với tôi là cách vẻ đẹp này làm ngạt thở những phụ nữ trẻ đó,” đạo diễn nói.

Khi so sánh với phim đình đám The Farewell, thế giới siêu thẩm mỹ ngột ngạt như áo bó mặc cho người điên đầy kỳ lạ của Paradise Hills như một liều pha chế ra trò. Waddington chịu nhiều ảnh hưởng từ cả áo nịt ngực thời Victoria và Picnic at Hanging Rock – áo mặc hằng ngày của các cô gái cũng màu trắng – và từ cả các phim khoa học-giả tưởng như The Hunger GamesBlue Velvet của David Lynch.

Có khoảng 500 cảnh hiệu ứng trong bộ phim mà Waddington giải thích là một phần của câu chuyện. “Tôi thường bắt đầu với trang phục và rồi tôi thấy những tầng lớp khác xung quanh nó. Vậy đây là trang phục, đây là nhân vật đang mặc nó. Nhân vật này ở đâu, trong trường quay này, trong tòa nhà này? Tôi diễn giải những thứ đó trong bối cảnh cảnh quay, nên bộ óc tôi làm việc theo cách kỳ lạ này.”

“Với câu chuyện tôi cố gắng tìm ra ngay từ đầu tại sao tôi muốn đặt các liên hệ hình ảnh lại với nhau. Buồng ngựa là phiên bản của chúng tôi cho Phương pháp Ludovico mà họ đã sử dụng với Alex trong A Clockwork Orange. Nhưng làm sao bạn có ý tưởng về việc phụ nữ bị coi như trẻ con và buộc họ vào ý tưởng đó đúng nghĩa đen và rồi cô lập họ để thể hiện những kích thích đó? Tôi cố gắng tìm hiểu trong khi làm.”

Paradise Hills là câu chuyện phụ nữ đoàn kết với nhau để đánh bại cái ác thay vì phụ nữ cạnh tranh với nhau

“Một phần của câu chuyện trong phim đối với tôi là cách vẻ đẹp này làm ngạt thở những phụ nữ trẻ đó,” đạo diễn tiếp tục. “Mỗi khi chúng tôi thiết kế và đưa lên một mức độ gợi cảm hơn, tôi nói, ‘Không, làm cho trang phục nhiều vải hơn, nhiều bông hoa, nhiều vẻ đẹp hơn.’”

Và điều đó giúp biến Paradise Hills trở thành một trong những bộ phim lạ lùng và tuyệt vời một cách kỳ quặc nhất có thể xem được vào cuối tuần này. Phim ra rạp ở Việt Nam từ ngày 1/11 với tựa Đồi Địa Đàng.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post