Tin tức

Riddler: Vai phản diện xứng đáng cho The Batman

22/10/2019

Edward Nygma là một trong số ít những nhân vật phản diện có thể lập luận rằng họ là trí thức ngang hàng với Hiệp sĩ Bóng đêm.

Edward Nygma tội nghiệp. Mặc dù Riddler có lượng ‘fan’ riêng khá hùng hậu — có sở thích trang phục được trang trí bằng những dấu hỏi và đam mê những tội ác hết sức phức tạp — không thể phủ nhận rằng, nhân vật phản diện của Người Dơi thường thấy mình trong cái bóng của những nhân vật bất chính khác từ thế giới ngầm Gotham, đặc biệt là một người rất thích tìm kiếm sự hài hước trong bất kỳ tình huống nào.

Tuy nhiên, có nhiều điều với Riddler hơn là bắt mắt, đặc biệt là với những người từng tiếp xúc với nhân vật này từ màn trình diễn của Jim Carrey trong Batman Forever năm 1995. Vào năm 2021, khán giả sẽ có thể thấy một cách diễn giải mới, với Paul Dano tham gia The Batman của Matt Reeves để đảm nhận nhân vật này.

Paul Dano tham gia The Batman của Matt Reeves để đảm nhận nhân vật Riddler

Riddler có cùng cha đẻ sáng tạo với Joker, nhà văn Bill Finger chịu trách nhiệm cho cả hai. Sự tham gia của Finger không có gì đáng ngạc nhiên; với tư cách là đồng sáng tạo và tác giả chính trong những cuộc phiêu lưu đầu tiên của Người Dơi, ông cũng chịu trách nhiệm đồng sáng tạo Robin, Batmobile, Batcave, Batwoman và đặt tên thành phố Gotham, trong số nhiều yếu tố mang tính biểu tượng khác của chuỗi truyện. Đối tác nghệ thuật của ông trong việc sáng tạo Riddler là Dick Sprang, được coi là họa sĩ của biểu tượng Batman thời những năm 1950.

Cùng nhau, họ đã nghĩ ra Edward Nigma — sau này là Edward Nashton, khi tự ý thức về sự cổ lổ của cái tên, sau nữa, Edward Nygma, khi một số ý thức tự giác đó biến mất. Từ nhỏ hắn đã bị ám ảnh bởi trò ghép hình và là người không thể đừng tự hỏi làm thế nào chúng lại được người ta sử dụng để vui đùa tai quái và kiếm lợi nhiều hơn...

Vai diễn Riddler của Jim Carrey trong Batman Forever năm 1995

Hỗn hợp hình ảnh bắt mắt — mặc dù bộ đồ liền một mảnh màu xanh lá cây chói chang phủ đầy dấu hỏi được điều chỉnh suốt bao năm qua, đáng nhớ nhất lại là bộ cánh ba mảnh cùng màu nền và hoa văn, thêm chiếc mũ quả dưa cho đủ bộ — và các mánh lới quảng cáo đáng nhớ đảm bảo Riddler đã xuất hiện nhiều lần sau khi ra mắt năm 1948 trong Detective Comics số 140, và không chỉ trong truyện tranh; hắn là một trong những nhân vật phản diện định kỳ trong năm 1960 chương trình truyền hình Adam West và gần đây trong phim bộ tiền truyện Gotham của Fox, chưa kể đến sự xuất hiện vào những năm 1990 và những năm 2000 trong loạt phim hoạt hình và trò chơi video Batman: Arkham với cả Forever năm 1995.

Mặc dù vậy, nhân vật thực tế cảm thấy bị lu mờ một cách đáng ngạc nhiên bởi những người khác. Suy cho cùng, Joker là nhân vật hơn đời và áp đảo dễ dàng: một kẻ tâm thần trông giống như một gã hề. Miêu Nữ cũng vậy, có địa vị thú vị, đơn giản hơn: cô ấy là tình yêu bị cấm đoán và là hồng nhan họa thủy của câu chuyện. Ngược lại, Riddler là một gã... thích ghép hình...? Xem ra khó có thể đủ tiêu chuẩn.

Riddler là một trong số ít nhân vật phản diện có thể lập luận mình cũng là người trí thức ngang hàng với Người Dơi

Dĩ nhiên, còn nhiều điều nữa về hắn ta; vì một lẽ, hắn là một trong số ít nhân vật phản diện có thể lập luận mình cũng là người trí thức ngang hàng với Người Dơi — một lập luận được hỗ trợ bởi các câu chuyện truyện tranh gần đây như Zero Year năm 2013, trong đó Riddler đã đánh bại Caped Crusader và chiếm lấy Gotham, hay The War of Jokes and Riddles năm 2017, trong đó cuộc đối đầu giữa Joker và Riddler trở thành cuộc nội chiến toàn diện trong thế giới tội phạm Gotham. Bất thường đối với một nhân vật phản diện của Người Dơi, cũng không nhất thiết hắn là không thể tha thứ được, đã về phe những người tốt trong một số năm, bắt đầu từ năm 2006 khi Batman đi nghỉ phép và Riddler bước lên thế chỗ.

Chắc chắn, Riddler có những điểm yếu của hắn, xoay quanh những nỗi ám ảnh kép về Người Dơi trên cơ và khớp được bức ảnh ghép — một tình tiết gần đây nhất được soi trong truyện tranh The Riddler: Year of the Villain được phát hành vào tháng trước — nhưng, nếu được sử dụng đúng đắn, Edward Nygma có thể là mối đe dọa nguy hiểm và khó lường nhất cho Hiệp sĩ Bóng đêm trong toàn bộ bộ sưu tập những gã ma cà bông của anh.

Không tệ cho một anh chàng chỉ đẹp trong màu xanh lá cây.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter