Tin tức

Giới phê bình cho Giải quyết sư của TVB là quá sến

24/10/2019

Khi nghe những từ khóa “TVB” và “Lưu Gia Hào”, người ta có thể dự đoán những hình thức biểu hiện của hai từ này sẽ là thế nào, và không ngạc nhiên, The Man Who Kills Troubles / Giải quyết sư chính xác như thế.

Vai diễn Ngao Hy Văn của Vương Hạo Tín. Giải quyết sư được quảng bá là một phim hành động và Vương Hạo Tín tự mình thực hiện 85% cảnh nguy hiểm

Lưu Gia Hào là giám chế phim bộ truyền hình cho TVB từ cuối thập niên 1980. Từng làm các phim Sóng gió gia tộcBảo vệ nhân chứng, Lưu Gia Hào có bàn tay vàng, theo nghĩa ông biến bất kỳ phim nào dưới tay ông cũng thành ‘hit’ tỷ suất người xem. Ông biết công thức thành công, và thường xuyên, đó có nghĩa là hy sinh lượng để giữ chất.

Giải quyết sư là chuẩn mực phong cách của giám chế Lưu. Phim có một dàn đồng diễn hoành tráng, được dẫn dắt bởi các thần tượng được yêu mến của TVB như Vương Hạo Tín, Đường Thi Vịnh, Trương Hy Văn, và Phùng Doanh Doanh. Kết hợp nhiều thể loại làm một — phản bội, gia đình, tội phạm, hài, nội gián, và tất nhiên, tình cảm lãng mạn.

Giải quyết sư xoay quanh nhân vật Ngao Hy Văn (Vương Hạo Tín), một thành viên xã hội đen trở thành giáo viên dạy thể dục ở trường trung học sau khi thất bại trong một phi vụ. Anh phải lòng cô giáo cùng trường, Tưởng Dĩnh Hân (Đường Thi Vịnh), hóa ra là con gái của một ông trùm quyền lực ở Hồng Kông. Ngao Hy Văn buộc phải quay lại thế giới ngầm để cứu ngôi trường nơi anh dạy.

Đường Thi Vịnh (trái) trong vai Tưởng Dĩnh Hân và La Lạc Lâm trong vai cha cô, Tưởng Thao

Cốt truyện có thể đoán được — hay nói theo kiểu của giới phê bình là quá sến. Với phim bộ TVB, thường năm tập đầu tiên sẽ ấn định tông điệu của cả bộ phim, nhưng với Giải quyết sư, năm tập đầu chỉ thiết lập những yếu tố có thể đoán được của cả bộ phim. Từ nhân vật đến câu chuyện, mọi thứ đều quá dễ đoán.

Nhân vật và cốt truyện dễ đoán

Vai nữ chính của Đường Thi Vịnh là cô gái hoàn hảo kiểu truyền thống không có điểm chung nào với gia đình xã hội đen của mình. Cha cô, Tưởng Thao (La Lạc Lâm) là ông trùm muốn từ bỏ cuộc sống tội phạm, nhưng không muốn con gái mình không được bảo vệ. Con trai lớn của ông, Tưởng Gia Vinh (Lý Thiên Tường), nhăm nhe đế chế của cha và âm mưu đoạt quyền. Nếu câu chuyện tiến triển như dự đoán, có khả năng nhân vật Tưởng Thao của La Lạc Lâm sẽ chết, và Tưởng Gia Vinh rốt cuộc chính là hung thủ giết cha. Thật là sốc.

Tưởng Gia Vinh (Lý Thiên Tường, giữa), nhăm nhe đế chế của cha và âm mưu đoạt quyền

Tuyến truyện phụ xoay quanh nhân vật nội gián của Trần Vĩ Hồng thậm chí còn dễ đoán hơn. Anh nói với cấp trên sẽ làm nhiệm vụ cuối cùng trước khi lấy vợ — hiển nhiên, cái chết của anh đã được báo trước. Và đúng như dự đoán, nhân vật của Trần Vĩ Hồng chết ở tập 5.

Thủ thuật marketing bằng ‘cảnh nóng’

Giải quyết sư được quảng bá là một phim hành động. Vương Hạo Tín tự mình thực hiện 85% cảnh nguy hiểm, và mỗi tập phim đều có phần thời lượng dành cho hành động.

Tuy nhiên, cho đến nay giới phê bình thấy rằng chưa có cảnh hành động nào là đáng nhớ. Trong thời đại mà nội dung giải trí dễ dàng tiếp cận được — và TVB phải cạnh tranh với không chỉ các kênh địa phương mà còn với chương trình giải trí khắp thế giới — sự cạnh tranh không còn là về các con số nữa. Sáng tạo và chân thực trong câu chuyện cũng quan trọng ngang với ngân sách. Thế cho nên Tòa nhà Kim Tiêu, bất chấp chỉ là một xuất phẩm nhỏ quay chủ yếu ở Tiêm Sa Chủy, lại trở nên được khán giả hết sức yêu mến. Kinh phí thấp không làm mất đi sức tưởng tượng và tầm nhìn của Tòa nhà Kim Tiêu.

Phim bị chỉ trích là chèn nhiều cảnh nóng gây sốc nhằm“câu” tỷ suất

Ấy thế mà, giám chế Lưu biết cách bán hàng. Vài ngày trước khi Giải quyết sư được phát sóng, hãng đã chủ ý tiết lộ một cảnh thân mật giữa Phùng Doanh Doanh và Trương Dĩnh Khang. Chỉ riêng việc gây sốc đã tạo đủ quan tâm khiến người ta mở tivi xem.

Cốt truyện của Giải quyết sư có thể dễ đoán và sến súa, nhưng bộ phim có đủ giá trị giải trí để giữ chặt người xem. Không nghi ngờ gì bộ phim mùa sinh nhật nhà đài này sẽ thành công về tỷ suất.

Giải quyết sư đang được phát sóng đồng thời với TVB ở Việt Nam trên đài cáp SCTV9.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars