Tin tức

Lưỡng nan hãng phim: Liều ra rạp rồi thất bại hay bán cho dịch vụ phát trực tuyến

29/10/2019

Sau khi phát triển loạt phim về He-Man của mình trong nhiều năm, Sony có thể sẽ đưa bộ phim điện ảnh Masters of the Universe của mình phát thẳng trực tuyến.

Hãy gọi đó là lựa chọn chẳng ra sao. Giống như tất cả các hãng phim lớn, Sony Pictures đang tìm kiếm phim chuỗi mới — và sau nhiều năm phát triển, hãng có thể có một chuỗi mới với bộ phim về He-Man Masters of the Universe.

Sony đã phát triển dự án lâu nay, chọn Noah Centineo vào vai He-Man trong bộ phim Masters of the Universe

Nhưng trong khi bộ phim nằm trên lịch phát hành tháng 3/2021, các nguồn tin cho The Hollywood Reporter hay rằng chủ tịch Tom Rothman đang tìm kiếm triển vọng có tiền mà không phải chịu rủi ro cho dự án đắt đỏ này bằng cách đưa nó lên Netflix. Một nguồn tin từ hãng phim cho biết việc bàn bạc đang sơ bộ, nhưng một thỏa thuận như vậy có thể biến Sony thành hãng phim tiếp theo sau Paramount bắt đầu làm phim độc quyền hoặc gần như độc quyền cho một dịch vụ phát trực tuyến.

Vì vậy nan đề nằm ở đây: tìm kiếm một hãng phim hay nhà tài trợ để đồng hành trong dự án, nắm giữ nhiều loại tác quyền và vùng lãnh thổ, hay kiếm thỏa thuận an toàn với Netflix (sẽ không thực sự quá an toàn nếu bộ phim là một thành công lớn và lại bị bán mất rồi). Các hãng phim bán dự án cho các hạ tầng trực tuyến là xu thế đang tăng tốc: Paramount đang tìm cách dành riêng một bộ phận cho mục đích đó, trong khi một nguồn tin với hiểu biết về tình huống này cho biết thương hiệu TriStar của Sony đang tập trung nguồn lực vào các thỏa thuận trực tuyến. Và hãng phim độc lập A24 đã ký một thỏa thuận nhiều năm trong năm 2018 để sản xuất một mẻ phim cho Apple.

On the Rocks là một trong những phim lớn phát hành rạp đầu tiên của Apple năm tới do A24 sản xuất. Ảnh: Bill Murray, trái, và đạo diễn Sofia Coppola, trên hiện trường quay bộ phim này ở thành phố New York hồi tháng 6

Đến cả Warners có thể sẽ bán cho người ngoài dù công ty mẹ, WarnerMedia, đã có vô số nguồn lực cho dịch vụ trực tuyến riêng của mình, HBO Max. Disney và Universal có vẻ sẽ đứng ngoài lúc này, làm phim cho dịch vụ riêng của mình, Disney+ (lên sóng ngày 12/11) và Peacock (ra mắt tháng 4/2020).

Còn các hãng khác, một đại diện có liên quan tới nhiều thỏa thuận cho biết, “Họ có một kho các phim sẽ không được làm và phát hành ngoài rạp.” Sau một thời gian dài xem Netflix là một đối thủ, người này cho biết, các hãng phim “đang quay đầu và nói, ‘Hãy làm cùng họ. Chúng ta không thể đánh bại họ.’” Trong khi đó, Netflix được biết đang tìm kiếm một phim bom tấn chất lượng phù hợp với thị trường quốc tế, tạo ra nguồn cầu lành mạnh.

Sony đã phát triển Masters of the Universe từ năm 2007, có lẽ làm cho nó kém hấp dẫn hơn để bán đi cho dù cuối cùng hãng đã có một phiên bản họ muốn làm. Nhưng Netfix có phim bộ She-RaThe Princesses of Power cộng với phim hoạt hình dài tập của Kevin Smith He-Man. Thỏa thuận với Netflix hiện tại do đồng chủ tich Tập đoàn Sony Pictures Sanford Panitch điều phối.

Theo các nguồn tin, Sony muốn củng cố lợi nhuận của họ, một phần vì sau khi thua lỗ đáng kể với bản tái khởi động Men in Black: International. Trong một cuộc họp nội bộ hồi đầu tháng 10, các nguồn cho biết Josh Greenstein, đồng chủ tịch của tập đoàn, đưa ra lo ngại rằng hãng phim đã tiêu tốn quá nhiều cho quảng cáo, đặc biệt ở các phim gặp gió ngược trước khi phát hành.

Bàn bạc của Sony đến chỉ một tháng sau khi hãng bán đi Harbinger, chuyển thể truyện tranh của Valiant Entertainment có các cô cậu tuổi mới lớn siêu năng lực. Trong khi các điều khoản của thỏa thuận chưa rõ, Harbinger sẽ đi vào sản xuất mùa hè hoặc thu này.

Sony đã bán đi dự án chuyển thể truyện tranh Harbinger của Valiant Entertainment

Năm nay, Sony đã có một thành công phòng vé với Spider-Man: Far from Home (hợp tác với Marvel của Disney), thu về 1,3 tỉ USD khắp thế giới. Và, sau một cuộc vỡ kèo công khai, Disney và Sony lại quay về với thỏa thuận Spider-Man thứ ba, dự kiến năm 2021. Trong khi đó, Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino là phim nguyên bản lời nhất năm nay với 360 triệu USD.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter