Tin tức

Dự đoán táo bạo của Christopher Nolan về tương lai điện ảnh

26/08/2014

Khi Christopher Nolan nói, dễ hiểu rằng cả nền công nghiệp điện ảnh nên lắng nghe.

Một thời gian dài trước khi tái tạo lại di sản điện ảnh Batman, Christopher Nolan đã là người tiên phong trong phong cách kể chuyện u ám với tường thuật gãy khúc trong phim Memento và phim cảnh sát tối tăm như Isomnia. Giữa những bộ phim Batman, Nolan phá vỡ giới hạn về kỹ thuật trong các siêu phẩm hoành tráng như Inception. Và anh còn khám phá sức mạnh và khả năng trình diễn của định dạng IMAX trong hai phần phim Batman mới nhất, The Dark KnightThe Dark Knight Rises.

Nolan được dự đoán sẽ ở tuyến đầu của cuộc đàm luận khi bộ phim khoa học viễn tưởng Interstellar ra mắt vào tháng 11. Đón trước xu thế đó, nhà làm phim đã viết cho tờ Wall Street Journal một bài bình luận hấp dẫn, tỉnh táo về hiện trạng của điện ảnh hiện đại và hướng đi của các hãng phim chính. Có rất nhiều điều để nghiền ngẫm về những gì Christopher Nolan đã nói về ngành công nghiệp này, và về phương pháp kể chuyện, mà chúng ta ngưỡng mộ. Hãy cùng phân tích một vài quan điểm chính của anh.

Khi Christopher Nolan nói, cả ngành điện ảnh nên lắng nghe

Màn ảnh rộng sẽ hoạt động giống như truyền hình trong tương lai gần

Christopher Nolan bắt đầu bằng việc nói về sự thay đổi trong nền công nghiệp quan trọng đối với anh, sự chuyển đổi từ phim nhựa thành trình chiếu số hóa. Anh đề cập đến ý nghĩa của điều đó trong cắt giảm chi phí. Nhưng anh cũng xác định sự thay đổi này sẽ giáng cấp phim xuống mức “nội dung”, gần giống với những đoạn phim có thể dễ dàng chia sẻ và truyền tải trên “chiếc điện thoại, đồng hồ, trạm xăng hay bất kỳ màn hình nào khác.” Bạn có thể nhận ra sự khinh thị trong từ ngữ của Nolan khi anh tưởng tượng một khán giả xem nhân vật Bane (Tom Hardy) đánh cướp chiếc máy bay trên đồng hồ của họ. Nhưng Nolan cũng nói rằng sự cách tân này sẽ khiến rạp chiếu phim sa sút thành “một trong những ‘nền tảng’ đó, dù có màn hình lớn hơn và chỗ để nước.”

Nhìn xa hơn nữa, Nolan kết nối tương lai của rạp chiếu bóng với truyền hình, nơi khán giả có thể điều khiển chương trình tiếp theo, hoặc chuyển kênh. Anh nói:

“Nhà phân phối hay chủ rạp phim (tùy theo câu hỏi sống còn về người nắm giữ chiếc điều khiển) sẽ có thể thay đổi nội dung đang được phát, ngay lập tức. Buổi chiếu chiều thứ sáu của một bộ phim sẽ quyết định liệu bộ phim đó có được chiếu buổi tối nữa chăng, hay chiếc máy chiếu sẽ quay lại với bộ bom tấn của tuần trước. Quá trình này thậm chí có thể được tự động dựa trên lượng vé bán ra vì ‘sự công bình’.”

Nói cách khác, thu lời lớn, hoặc biến khỏi rạp. Điều này liên quan đến điểm chính tiếp theo của Christopher Nolan.

Những phim như Snowpierce phải thay đổi để cạnh tranh với bom tấn như Transformers

Những phim nhỏ, khác lạ đang gặp nguy hiểm

Nếu khán giả, trong tương lai gần, có thể bầu chọn những gì họ muốn được chiếu trong rạp, thì những phim nhỏ hơn cần thời gian để phát triển khán giả - một phim thành công nhờ truyền miệng, như Chef của Jon Favreau là ví dụ - thậm chí có ít cơ hội hơn để bảo đảm duy trì suất chiếu ở rạp. Nolan giải thích, “những cách tiếp cận mới cần thời gian để góp nhặt sự ủng hộ từ khán giả. Những phim nhỏ hơn, khác biệt hơn sẽ bị ngăn chặn. Sự cách tân sẽ thay đổi tất cả thành giải trí hộ gia đình, với những rạp chiếu bóng còn lại phục vụ độc quyền như một nơi hội họp của các tác phẩm được đông đảo người hâm mộ hay phim 'sự kiện' có thương hiệu.”

Bạn có thể gần như đã nhìn thấy sự thay thế này rồi. Sự phân phối nhỏ hơn nhắm vào lựa chọn dịch vụ thuê phim theo yêu cầu (Video-On-Demand) để đưa những bộ phim đột phá, được mong đợi vào tay của khách hàng thích hợp. Snowpiercer vừa định hướng lại chiến thuật phát hành, hầu như vì phim không thể tìm được không gian ở rạp khi nằm kế bộ phim mới nhất đã chiếm hết suất chiếu Transformers của Michael Bay. Còn nữa, Nolan lập luận rằng ngành công nghiệp này không thể thủ tiêu hoàn toàn trải nghiệm rạp chiếu bóng, vì đó luôn là một phần quan trọng trong quá trình làm phim: hoạt động chia sẻ tác phẩm với đám đông. “Màn hình rạp chiếu bóng có ý nghĩa với công nghiệp điện ảnh tương tự như hòa nhạc ‘sống’ đối với công nghiệp âm nhạc – và không ai đi đến một buổi hòa nhạc chơi MP3 trên sân khấu trống trơn.”

Rạp chiếu bóng phải là một sân khấu trình diễn

Rạp chiếu phim sẽ thay đổi… để tốt hơn

“Sân khấu” ấy sẽ có hình dáng ra sao? Christopher Nolan tin rằng để tiếp tục lôi kéo khách hàng trở lại rạp chiếu bóng – dù là cho những phim “sự kiện” hoặc những phim gợi cảm hứng hoài cổ - ngành công nghiệp sẽ phải cải thiện về mặt trình chiếu. Có lẽ anh cảm thấy tội lỗi về một ao ước nhỏ khi, dưới tiêu đề “Trở lại tương lai”(*), anh viết:

“Rạp chiếu bóng của tương lai sẽ lớn hơn và đẹp hơn bao giờ hết. Họ sẽ sử dụng những định dạng trình diễn đắt đỏ không thể tiếp cận hay tái tạo ở nhà (ví dụ như, một cách mỉa mai, máy in phim). Và họ vẫn sẽ tận hưởng sự độc nhất, ngay khi các hãng phim học lại giá trị kinh tế khổng lồ của cách phát hành song song sản phẩm của họ.”

Nghe như Nolan đang tưởng nhớ về những ngày tốt đẹp xa xưa, khi một buổi trình chiếu phim sẽ làm ngưng trệ cả ngành công nghiệp và hướng ánh mắt của cộng đồng phim ảnh đến ánh sáng chói lòa và sân khấu hóa của rạp chiếu bóng. Và có thể chúng ta sẽ trở về thời của những bộ phim cực kỳ quy mô, chúng được đảm bảo một đẳng cấp trình diễn riêng. Người viết không nói rằng điều đó đang vắng mặt ngày nay. Michael Bay, với buổi công chiếu toàn cầu phim Age of Extinction ở Hồng Kông, là một ví dụ, và hãng Disney vẫn thường làm ngưng trệ Đại lộ Hollywood khi họ công chiếu một phim Marvel hay hoạt hình. Nhưng Nolan thêm vào, “Điện ảnh của tương lai sẽ dựa vào không chỉ sự trình diễn quy mô hơn, mà còn vào sự nổi lên của các nhà làm phim đủ óc sáng tạo để thu hút sự chú ý tập trung của đám đông hàng giờ liền.”

Nói cách khác, chúng ta cần thế hệ kế tiếp của Christopher Nolan, và chúng ta cần họ ngay bây giờ.

Cảnh trong phim Gravity của Alfonso Cuaron

Những nhà làm phim cách tân sẽ dẫn đường

Christopher Nolan cố gắng kết lại bài viết của mình bằng niềm hy vọng, khi nói rằng – như họ đã từng có trong quá khứ - những nhà kể chuyện mới mẻ và hứng thú sẽ đương đầu với thử thách nhằm đáp ứng nhu cầu của khán giả. Anh viết:

“Những tiếng nói mới mẻ này sẽ nổi lên chỉ khi chúng ta thất vọng rằng không có gì để khám phá nữa. Giống như vào đầu thập niên 1990, năm tháng của những buổi trình chiếu tệ hại đã khiến cộng đồng chán ngán phim ảnh, một nhà làm phim trẻ tên Quentin Tarantino xé toạc các rạp chiếu bóng với ý thức sâu sắc về quá khứ điện ảnh và bản năng trong việc đoạt lại nơi chốn chính đáng của phim ảnh trong trí óc của văn hóa đại chúng.”

Nolan lưu ý rằng công nghiệp phim ảnh, trong tiến trình lịch sử lừng lẫy của mình, đã luôn dựa vào những kẻ độc lập để phá hủy hệ thống, bắt đầu lại, xây dựng lại theo những cách mới, và trở về nguyên trạng. Thập niên 1970, đầu những năm 2000 và, một vài người có thể phản đối, ngay lúc này đây, là những giai đoạn đặc trưng bởi sự cách tân và thay đổi. Những đạo diễn như Alfonso Cuaron, Guillermo Del Toro, Nicholas Winding Refn, Paul Greengrass, Juan Antonio Bayona và, vâng, những cựu binh như Tarantino, Spielberg và Scorsese đang cố gắng để tái sáng tạo vòng quay trong khi nền công nghiệp đang gọt dũa và đóng khuôn hợp với yêu cầu của khán giả. Và điều đó, hơn bất kỳ điều gì khác, thôi thúc bài báo của Nolan. Anh kết luận, “Thật khó hình dung những tác phẩm mới mẻ phi thường sẽ không xuất hiện từ một cấu trúc mở như thế. Đó là phần tôi rất mong chờ.”

Chúng ta hoàn toàn đồng tình với Nolan.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


*Tên một phần trong bài báo của Christopher Nolan viết cho Wall Street Journal: "Films of the Future Will Still Draw People to Theaters".

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi