Tin tức

Hoàng Phi Hồng trở lại màn ảnh

20/08/2014

Đã một thời gian kể từ khi khán giả quốc tế xem một phim võ thuật kinh điển Hồng Kông. Đối với hầu hết người hâm mộ, những cảnh hành động nghẹt thở hay trang phục truyền thống Trung Quốc và bối cảnh ở những phim này gắn chặt với các tác phẩm do những ngôi sao võ thuật như Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan hoặc Dương Tử Quỳnh đóng chính.

Song, giống như Spider-Man có vẻ trẻ hơn ở mỗi loạt phim mới, đạo diễn Châu Hiển Dương và tổng giám chế Giang Chí Cường - người đã giúp mang phim đoạt giải Oscar của Lý An Ngọa hổ tàng longAnh hùng của Trương Nghệ Mưu đến với khán giả quốc tế - cảm thấy đã đến lúc xúc tiến một phiên bản trẻ hơn của siêu anh hùng Trung Quốc kinh điển.

Hoàng Phi Hồng qua diễn xuất của Triệu Văn Trác

Một huyền thoại võ thuật

Người hâm mộ phim võ thuật Trung Quốc có thể quen thuộc với những cái tên: Diệp Vấn (1893-1972) và Hoắc Nguyên Giáp (1868-1910). Những nhân vật lịch sử có thật biến thành những nhân vật điện ảnh kinh điển và được suy tôn là anh hùng dân tộc của Trung Quốc.

Song, khi nói đến vị anh hùng có sức sống bền bỉ, xuất hiện nhiều lần nhất trên màn ảnh Trung Quốc, chính là Hoàng Phi Hồng (1847-1924), bậc thầy võ thuật là một lương y đến từ tỉnh Quảng Đông.

Câu chuyện của sư phụ Hoàng đã được đưa vào hơn 100 tác phẩm điện ảnh và nhiều tiểu thuyết nhiều kỳ cũng như phim truyền hình. Những ngôi sao hành động nổi tiếng chẳng hạn Lý Liên Kiệt, Thành Long và Triệu Văn Trác lần lượt đảm nhận vai vị anh hùng này.

Năm 1949, Hoàng Phi Hồng lần đầu tiên được đạo diễn Hồ Bằng đưa lên màn ảnh rộng, ông chọn Quan Đức Hưng (1906-1996) vào vai này. Quan Đức Hưng đã đóng vai Hoàng Phi Hồng trong hơn 70 phim trong suốt sự nghiệp của ông.

Tạo hình nhân vật Hoàng Phi Hồng của Quan Đức Hưng trong Kẻ dũng không sợ

Từ năm 1949 đến 1980, 30 năm Quan Đức Hưng thể hiện Hoàng Phi Hồng như một vị anh hùng nghĩa hiệp với tuyệt kỹ công phu đã góp một tay giúp đỡ phim hành động Hồng Kông phát triển từ con số không thành một đối thủ đáng gờm trong thị trường phim ảnh châu Á.

Vì những phim võ thuật có sức hút lớn, một dây chuyền sản xuất hoàn toàn công nghiệp phát triển chung quanh thể loại phim này; từ đào tạo diễn viên, dựng cảnh hành động đến tuyển diễn viên đóng thế chuyên nghiệp. Đây là một hệ thống sản sinh ra lượng lớn nhân tài năng chẳng hạn như Viên Hòa Bình, Lưu Gia Lương và Lưu Gia Vinh, những người sau này trở thành những đạo diễn phim hành động lừng danh.

Vào những năm 1990, bộ ba phim Once Upon a Time in China / Hoàng Phi Hồng, do Từ Khắc đạo diễn và Lý Liên Kiệt đóng chính, mở ra một con đường mới cho phim hành động Hồng Kông.

Lý Liên Kiệt đóng vai Hoàng Phi Hồng trong Once Upon a Time in China 3 của Từ Khắc

Trong phim của Từ Khắc, Hoàng Phi Hồng không còn là vị anh hùng hoàn hảo mà Quan Đức Hưng từng khắc họa. Phiên bản mới này phức tạp và có khuyết điểm; vị anh hùng phải đương đầu với áp lực của tình hình chính trị thay đổi.

Sự giao thoa giữa văn hóa Trung Quốc và phương Tây là khía cạnh then chốt trong loạt phim Hoàng Phi Hồng những năm 1990. Thế giới Từ Khắc miêu tả đầy rẫy các chính trị gia Anh và Mỹ, thương gia Trung Quốc, nhà truyền giáo, quan chức chính phủ cũng như nhiều kiểu dân thường. Hoàng Phi Hồng đại diện cho nỗi thất vọng của người dân Trung Quốc trước sự xâm lược và công nghệ tiên tến của phương Tây, trong khi thể hiện cái nhìn của Nho giáo về trách nhiệm đối với đất nước.

Những phim hành động của Từ Khắc, kết hợp giữa ngôn ngữ điện ảnh độc đáo của ông với hệ tư tưởng học từ thế hệ nhà làm phim hành động trước đó, giúp ông thành một đạo diễn vang danh quốc tế.

Sự trở lại sau 20 năm

Bành Vu Yến vào vai Hoàng Phi Hồng trong Rise of the Legend

Hiện tại đạo diễn Châu Hiển Dương có kế hoạch mang một phiên bản Hoàng Phi Hồng mới đến giới khán giả trẻ vào cuối năm 2014. Gần 20 năm kể từ khi bậc thầy võ thuật này xuất hiện lần gần đây nhất trên bàn ảnh rộng, Rise of the Legend, có Bành Vu Yến đóng vai vị anh hùng dân tộc Trung Quốc, dự định biến vị anh hùng của thế kỷ trước thành một thần tượng trẻ tuổi hiện đại của người hâm mộ phim hành động.

Tại buổi họp báo giới thiệu phim mới, đạo diễn Châu giải thích rằng mỗi thế hệ cần người hùng của riêng mình, và giờ đây các phim về siêu anh hùng đang liên tục được Hollywood phát hành từ năm này đến năm khác, đã đến lúc Trung Quốc hành động.

“Chúng ta, với những người hùng phương Đông, cần làm tương tự. Thật thú vị khi thấy ai đó làm một phim Hoàng Phi Hồng mới trong năm năm nữa,” ông nói.

Tiếng tăm lẫy lừng của nhân vật Hoàng Phi Hồng cũng có nghĩa là Bành Vu Yến chịu nhiều áp lực khi đóng vai này. “Lần đầu đọc kịch bản, tôi nghĩ đây chỉ là một phim hành động mới và đầy thách thức. Đến khi tôi đọc bản thảo lần hai và chú ý tên “Hoàng Phi Hồng” cuối kịch bản thì biết là không phải và đột nhiên tôi cảm thấy áp lực,” Bành Vu Yến nói, anh thấy tác phẩm này không giống những phim hành động khác mà anh từng tham gia trong quá khứ như Unbeatable / Kích chiến, trong đó anh vào vai một võ sĩ đấm bốc; võ thuật là một lĩnh vực khác hoàn toàn thiên về tốc độ và chiêu thức hơn là sức mạnh.

Cảnh trong phim Rise of the Legend

“Hoàng Phi Hồng đại diện cho một kiểu tinh thần: Tinh thần đón nhận thử thách và cố gắng làm những việc bất khả thi,” đạo diễn Châu nói.

Hợp tác quốc tế

Đồng sản xuất bởi Edko Film, Irresistible Films và Universal Pictures International, Rise of the Legend cũng nhắm đến thị trường quốc tế. Universal Pictures International chịu trách nhiệm phát hành phim ở nước ngoài.

“Hoàng Phi Hồng, là một nhân vật lịch sử được yêu mến ở Trung Quốc lần đầu tiên sẽ được giới thiệu đến khán giả quốc tế. Chúng tôi tin chắc họ sẽ yêu thích anh ta giống như các bạn. Bản thân câu chuyện đã có sức hút lớn; sự quyết tâm của chàng thanh niên bình thường trẻ tuổi chiến đấu vì giấc mơ công lý. Phim võ thuật tuyệt vời luôn có một lực lượng ‘fan’ hùng hậu trên thế giới,’ Jill Tandy, phó giám đốc điều hành Universal Pictures International, nói trong buổi họp báo.

(Từ trái qua) Bành Vu Yến, Vương Lạc Đan, Tỉnh Bách Nhiên - các diễn viên chính trong phim Rise of the Legend

Sự tự tin của Tandy không phải là không có cơ sở vì phim Hoắc Nguyên Giáp năm 2006 của Vu Nhân Thái, thuật lại câu chuyện Hoắc Nguyên Giáp, là một ví dụ về sự hợp tác thành công giữa Edko Film và Universal.

Giang Chí Cường, người sáng lập Edko Film ở Hồng Kông, đối mặt khá nhiều nghi ngờ khi hồi đầu cố gắng thực hiện Hoắc Nguyên Giáp cách đây tám năm. Nhiều người cho là khán giả đã xem đủ phim hành động có nhân vật này và vì thế họ sẽ không còn quan tâm nữa.

Tuy nhiên, ông Giang nhất quyết làm phim này. Với sự tham gia của Đỗ Trí Lãng, cũng là nhà biên kịch chấp bút Rise of the Legend, Hoắc Nguyên Giáp đã mang về 32 triệu USD sau khi trình chiếu hơn 1.000 rạp ở Mỹ, đánh bại nhiều phim Mỹ.

Rise of the Legend sẽ thể hiện ở phòng vé tốt hơn Hoắc Nguyên Giáp vì thị trường phim ảnh ngày nay khác so với cách đây tám năm và vị anh hùng này thì trẻ hơn và mạnh mẽ hơn,” Giang Chí Cường nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi