Tin tức

Top Star – cái nhìn điện ảnh về ngành giải trí Hàn Quốc của đạo diễn Park Joong Hoon

21/08/2014

Đạo diễn Park Joong Hoon vừa nhận giải Celebrity Award của Liên hoan phim châu Á tại New York lần thứ 13. Anh là người nói chuyện có duyên, với 29 năm kinh nghiệm diễn xuất “dắt lưng”. Tác phẩm đầu tay của anh, Top Star, vừa được trình chiếu trong Liên hoan phim châu Á tại New York.

Áp phích phim Top Star

Khi tác giả bài viết phỏng vấn đạo diễn Park Joong Hoon ở liên hoan này, vị đạo diễn cung cấp nhìn nhận thấu đáo về bước chuyển từ diễn xuất sang làm đạo diễn của anh và những khía cạnh khác biệt giữa ngành giải trí Hàn Quốc và ngành giải trí Mỹ.

Khi được hỏi về động lực thôi thúc anh theo đuổi nghiệp đạo diễn, anh nói, “Tôi quyết định đạo diễn phim từ bốn đến năm năm trước. Tôi thỏa mãn với việc làm diễn viên và diễn theo kịch bản của người khác. Tuy nhiên, bốn hay năm năm trước, tôi quyết định mình muốn nói điều gì đó độc đáo với thế giới.”

Kinh nghiệm diễn xuất dẫn lối Park Joong Hoon đồng viết kịch bản và đạo diễn phim Top Star, câu chuyện hư cấu về điều diễn ra trong góc khuất của ngành giải trí Hàn Quốc. Park Joong Hoon đảm nhiệm vai trò viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất bộ phim.

Anh giải thích khối lượng công việc đồ sộ trong sản xuất Top Star và đạo diễn khác với diễn viên ở điểm gì. Diễn giải súc tích của anh tóm tắt vai trò của diễn viên và đạo diễn, “Nhiệm vụ của diễn viên là tạo phản ứng hoặc đồng tình từ khán giả. Nhiệm vụ của đạo diễn là khiến khán giả đồng tình với quan điểm của họ.”

Đạo diễn Park Joong Hoon

Park Joong Hoon lưu ý rằng đạo diễn sở hữu quyền lực đối với bộ phim lớn hơn diễn viên, ngay từ khâu chọn kịch bản. Anh đưa ra cái nhìn độc đáo với phát biểu, “Là diễn viên, bạn không phải là người đầu tiên chọn cốt truyện hay tình tiết. Bạn có thể chọn một kịch bản, nhưng kịch bản đó đã được quyết định bởi nhà sản xuất và đạo diễn – những người muốn trao vai diễn cho bạn.”

Top Star có nam diễn viên Uhm Tae Woong vào vai Tae Sik, quản lý đầy mâu thuẫn được giao nhiệm vụ thực hiện một bộ phim thần tượng nổi tiếng. Tae Sik khao khát trở thành diễn viên và làm những việc như luyện tập phát biểu khi nhận giải trong thời gian rảnh.

Uhm Tae Woong là em trai của ca sĩ Kpop kiêm nữ diễn viên Uhm Jung Hwa. Sự nghiệp của anh chật vật ở giai đoạn đầu, khi anh cố gắng vượt ra ngoài sự nhìn nhận là em trai của một thần tượng.

Park Joong Hoon diễn cùng Uhm Jung Hwa trong bộ phim năm 1994 How to Top My Wife. Đây là một trong những vai chính đầu tiên của cô và dẫn tới tình bạn giữa Park Joong Hoon và Uhm Jung Hwa.

Uhm Tae Wong

Tác giả bài viết hỏi Park Joong Hoon rằng Uhm Tae Woong có đưa những khía cạnh của tình huống khó khăn đó vào vai diễn Tae Sik hay không. Anh nhận xét, “Đây là nỗ lực không chỉ trong ngành giải trí mà còn thường xuyên xảy ra với các anh chị em trong gia đình. Bây giờ Uhm Tae Woong đã hoàn toàn bước ra khỏi cái bóng của chị. Họ là những người tuyệt vời với gia đình vô cùng đầm ấm.”

Nam diễn viên Kim Min Jun vào vai Won Joon, một nam diễn viên chính bắt đầu bộ phim ở đỉnh cao sự nghiệp. Top Star đánh dấu sự trở lại diễn xuất của Kim Min Jun sau thời gian nghỉ dài.

Kim Min Jun đồng ý tham gia Top Star sau khi được Park Joong Hoon đề nghị. Park Joong Hoon lưu ý rằng Kim Min Jun nghỉ diễn là do, “Cậu ấy mệt mỏi vì những tin đồn hẹn hò, tai tiếng và mạng Internet. Tôi gặp cậu ấy và thuyết phục cậu ấy đóng phim của tôi, dù cho đây có là phim cuối cùng cậu ấy tham gia.”

Nhân vật Won Joon có vẻ vô đạo đức ở đầu phim. Tính cách thực sự của anh được hé lộ khi cậu giúp Tae Sik theo đuổi diễn xuất, sau một sự kiện khiến anh nợ ngập đầu.

Nữ diễn viên So E Hyun, gần đây đóng chính trong phim truyền hình của SBS Three Days, vào vai Mi Na. Ban đầu Tae Sik thần tượng Mi Na nhưng hoài nghi mối quan hệ bí mật giữa cô và Won Joon.

Uhm Tae Wong (trái) và So E Hyun

Theo Park Joong Hoon, Mi Na là biểu tượng thành công đối với Tae Sik. Nếu anh đạt mục đích, anh sẽ có được danh tiếng, tiền bạc, và cô nữa. Trong mắt anh ta, cô là chiến tích. Đó là "tình yêu chiến tích.”

Cuối cùng, Tae Sik dần bực bội vì Mi Na vẫn ở bên Won Joon, nên anh chỉ là nam phụ trong cuộc đời cô.

So E Hyun là lựa chọn thú vị cho vai diễn, vì cô thường đóng vai nữ chính.

Khi được hỏi về quyết định chọn So E Hyun vào vai diễn mà cô không hay đóng, Park Joong Hoon giải thích, “Tôi hướng dẫn cho cô ấy có khả năng đóng vai này, thay vì các vai cô thường diễn. So E Hyun rất tốt, cô không phải người tự yêu bản thân.”

Top Star sử dụng sự căng thẳng vô cùng chân thực của các diễn viên chính nhằm khắc họa trên màn ảnh cuộc sống trong ngành giải trí Hàn Quốc.

Trong quá trình phỏng vấn, sự khác biệt giữa ngành điện ảnh Hàn Quốc và Hollywood được dành nhiều thời gian thảo luận. Park Joong Hoon giải thích, “Ngành điện ảnh Hàn Quốc khác với ngành điện ảnh Mỹ. Trong ngành điện ảnh Mỹ, có nhiều diễn viên. Tôi nghe nói việc chọn kịch bản hay và lựa ngôi sao cuốn hút không đến nỗi khó khăn ở Mỹ.”

Kim Min Jun (trái) và Uhm Tae Wong

Điều này dẫn tới tình trạng mà nhiều người hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc vô cùng quen thuộc. Dường như cùng các nam và nữ diễn viên liên tục đóng vai ông bà; đó là vì số lượng hạn chế các diễn viên Hàn Quốc giàu kinh nghiệm.

Anh tiếp tục chia sẻ, “Ở Hàn Quốc, chúng ta có chưa tới một trăm phim truyện. Nếu bỏ đi các phim độc lập, con số này giảm xuống còn gần bảy mươi hay tám mươi. Không có nhiều diễn viên hay ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc nổi tiếng để lựa chọn.”

Trong ngành điện ảnh Hàn Quốc, “Đạo diễn và nhà sản xuất rốt cuộc phải cầu cạnh các diễn viên hàng đầu. Các công ty đại diện cho các diễn viên này hiểu rõ tình trạng đó.”

Top Star là bộ phim thẳng thắn đề cập đến những gian nan và khổ cực của ngôi sao. Là một diễn viên, Park Joong Hoon đã trải qua tác động xô đẩy tương tự của ngành này. Anh suy ngẫm về nghề nghiệp của mình đầy bâng khuâng, “Bây giờ tôi ở tuổi 40. Tôi mới 19 khi chập chững bước vào ngành này, khi mọi người la hét tên tôi. Điều đó có thể khiến bạn tự yêu bản thân. Đó là bản năng của con người. Không ai khiêm nhường nổi khi họ thực sự nổi tiếng.”

Kim Min Jun

Cảm giác hoài niệm góp phần trong phim qua việc sử dụng bài hát Mỹ Always On My Mind. Tác giả bài viết hỏi anh về ý nghĩa đằng sau bài hát, được sử dụng qua nhiều thời điểm khác nhau trong phim. Anh đáp, “Thời niên thiếu, Always On My Mind là một trong những bài hát yêu thích của tôi. Bất cứ lúc nào nghe bài hát này, cảm xúc của bài hát đưa tôi về lại khoảng thời gian đó. Tôi hoài niệm vì bài hát này. Always on My Mind góp phần lý giải con người Tae Sik và sự nuối tiếc quá khứ của anh ta.”

Buổi phỏng vấn kết thúc với các câu hỏi về Làn sóng Hàn và Park Joong Hoon có tin rằng hiện tượng này tồn tại hay không.

Anh đáp rất hồ hởi, “Tôi nghĩ Làn sóng Hàn là điều vô cùng đáng kinh ngạc đối với Hàn Quốc. Chúng tôi nghĩ mình có một nền văn hóa rất tốt đẹp.”

Park Joong Hoon lưu ý mặt tích cực của sự lan truyền công nghiệp giải trí Hàn Quốc trên khắp thế giới. “Trong một thời gian dài, không có quốc gia nào tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc. Chúng tôi có câu Hàn Quốc giống như “cơn bão trong tách trà”. Bây giờ không như thế nữa. Người nước ngoài yêu thích văn hóa Hàn Quốc và lần đầu chứng kiến điều đó, tôi không thể tin được.”

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: KDrama Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi