Tin tức

Dương Thái Ni - một trong những nữ diễn viên diễn xuất đa dạng nhất của Hồng Kông

16/07/2023

Từng làm việc với các diễn viên như Chân Tử Đan và Lương Triều Vỹ và với các đạo diễn như Vương Gia Vệ, Dương Thái Ni nổi tiếng ‘con nhà lành’ — nhưng không để điều đó hạn chế các vai diễn mà cô đảm nhận.

Dương Thái Ni tại một buổi phỏng vấn với South China Morning Post năm 2013

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ Hồng Kông Dương Thái Ni, được South China Morning Post miêu tả là ngôi sao “lành mạnh” của những năm 1990, và có tiếng nhã nhặn — Từ Khắc, đã chỉ đạo Dương Thái Ni trong bộ phim ăn khách nhất của cô The Lovers (1994), từng gọi cô là con người tao nhã.

Nhưng Dương Thái Ni, đã nổi tiếng với tư cách là người mẫu tuổi teen trước khi thành danh là một thần tượng Cantopop, không để hình tượng của mình giới hạn các loại vai diễn cô đảm nhận.

Cô từng thử làm cô gái điếm đồng tính nữ trong bộ phim nhạy cảm Intimates của Trương Chi Lượng, và một cô gái cố thuê sát thủ trong bộ phim kiếm hiệp mê cung Đông Tà Tây Độc của Vương Gia Vệ. Dương Thái Ni xuất sắc trong bộ phim nghệ thuật Sau thời tha hương / After This Our Exile, đồng thời viết kịch bản và đạo diễn bộ phim của riêng cô, Christmas Rose, năm 2013.

Từ trái sang: Quách Phú Thành, Gouw Ian Iskandar, đạo diễn Đàm Gia Minh và Dương Thái Ni quảng bá cho After This, Our Exile, tháng 3 năm 2006

Dưới đây là một số điều Dương Thái Ni đã chia sẻ với South China Morning Post qua nhiều năm:

• Ước mơ làm diễn viên từ nhỏ

“Thời trẻ, mẹ tôi hiếm khi khen tôi. Tôi luôn nghe mẹ nói về con gái của bạn bè xinh đẹp hay tài năng như thế nào. Mẹ cổ vũ tôi nhưng không bao giờ vuốt ve cái tôi của tôi.”

• Khi được trao cơ hội hợp tác với Vương Gia Vệ trong Đông Tà Tây Độc

“Tôi nghĩ mình rất may mắn. Không lâu sau khi vào nghề, tôi có cơ hội tham gia một vai nhỏ trong phim của Vương Gia Vệ và có cơ hội làm việc với những ngôi sao đã thành danh như Lâm Thanh Hà, Trương Quốc Vinh và Lương Triều Vỹ. Họ đã dạy tôi rất nhiều.

Dương Thái Ni (phải) và Trương Quốc Vinh trong một cảnh phim Đông Tà Tây Độc (1994)

“Tôi biết mình phải trân trọng từng cơ hội và nỗ lực hơn nữa trong mọi việc. Tôi sợ mình không thể đáp ứng được kỳ vọng của người khác.”

• Trở thành ngôi sao trong cả lĩnh vực điện ảnh và âm nhạc

“Tôi hy vọng có thể cân bằng giữa công việc đóng phim và sự nghiệp ca hát. Tôi có ít thời gian để nghỉ ngơi nhưng tôi phải tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi để tập hát. Ý tưởng theo đuổi hai con đường này cùng lúc là của người quản lý tôi, nhưng chính tôi đưa ra quyết định cuối cùng.

“Trong nghề này, cơ hội không đến thường xuyên và khi chúng đến, tôi nên nắm lấy từng cơ hội. Nắm bắt thì luôn tốt hơn là bỏ lỡ cơ hội.”

• Về việc giữ hình tượng trong sáng khi thử sức với các vai diễn điện ảnh

Từ trái sang: Tạ Đình Phong, Dương Thái Ni, Thái Trác Nghiên và Thành Long tại buổi ra mắt Tân câu chuyện cảnh sát tháng 9 năm 2004

“Tôi không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giải trí và hiếm khi có cơ hội gặp gỡ tất cả người hâm mộ mình, vì vậy trong số họ có thể có những người không hiểu rõ tôi. Họ chỉ biết tôi qua các phỏng vấn trên tạp chí và đó chỉ là vẻ bề ngoài.

“Tôi sợ họ có thể không phân biệt được giữa con người thật của tôi và con người họ thấy trong phim. Điều đó có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi. Nhưng tôi tin rằng đây chỉ là chuyện tạm thời.”

• Lời khuyên từ Từ Khắc trong quá trình quay The Lovers

“Anh ấy nói đừng chỉ tập trung vào việc làm cho mình nổi bật. Phim là một tác phẩm tập thể và quan trọng là có chạm được đến khán giả hay không. Nếu bạn nổi bật, nhưng những người khác thì không, thì vẫn là thất bại.

Từ trái sang: Quách Phú Thành, Dương Thái Ni và Lương Gia Huy trong một cảnh phim Cold War (2012)

“Tôi nghĩ đây là lý do tại sao bây giờ tôi có thể dễ dàng kết hợp với các diễn viên khác nhau. Tôi muốn hòa hợp với mọi người trên màn hình.”

• Hợp tác với Lê Minh và Chân Tử Đan trong phim võ thuật nổi tiếng Thất kiếm của Từ Khắc

“Thật là bổ ích khi được làm việc chặt chẽ với rất nhiều diễn viên tài năng. Lê Minh rất động viên và chia sẻ những khó khăn mà anh từng trải qua trong quá khứ và cách anh vượt qua chúng.

“Bất cứ khi nào Chân Tử Đan chuẩn bị quay một cảnh đánh nhau, tất cả chúng tôi đều phấn khích và tụ tập lại để xem.”

Dương Thái Ni trong một cảnh phim Thất kiếm (2005)

• Là một diễn viên đóng nhiều vai trò khác nhau

“Trở thành diễn viên là một quá trình không ngừng phát triển, song song với những kinh nghiệm tích lũy được trong cuộc sống thực. Càng cảm nhận được nhiều điều trong cuộc sống, càng có thể đồng cảm với nhiều kiểu nhân vật.

“Chưa một lần tôi hối hận về lựa chọn diễn xuất của mình. Tích lũy kinh nghiệm là một phần không thể thiếu trong mọi dự án… Tôi luôn phát triển, học hỏi và làm phong phú thêm cuộc sống của mình.”

• Muốn đóng phim khoa học giả tưởng

“Tôi muốn đóng một bộ phim khoa học giả tưởng, kiểu như X-Men hoặc The Fifth Element. Những vai diễn này có rất nhiều chỗ cho sự sáng tạo và ngẫu hứng.”

Dương Thái Ni và Ngô Kỳ Long trên phim trường The Lovers (1994)

• Chưa bao giờ là “bình hoa” — chỉ để trang trí — trong phim

“Tôi chưa bao giờ trông rất xinh đẹp trong một bộ phim. Tôi rất bẩn trong Thất kiếm, còn trong The LoversIntimates tôi không trang điểm.

“Nói đến vai diễn thì tôi chưa bao giờ lặp lại chính mình. Khi bạn 17 tuổi, bạn chỉ có thể đảm nhận những vai diễn của tuổi 17. Khi lớn hơn, bạn có thể là bạn gái hoặc vợ của ai đó. Nếu không có đủ kinh nghiệm sống, bạn chỉ có thể tưởng tượng. Tôi cảm thấy bây giờ mình có thể phù hợp với nhiều vai diễn hơn.”

• Hy vọng có những kịch bản nghiêm túc hơn như After This, Our Exile của Đàm Gia Minh

Dương Thái Ni và Quách Phú Thành trong một cảnh phim After This Our Exile (2006)

“Tôi rất tỉ mỉ về diễn xuất. Một khi đã tham gia, tôi khó có thể thoát vai. Bất kỳ bộ phim nào trong tương lai cũng phải là một dự án nghiêm túc. Đạo diễn và kịch bản là xương sống. Rồi tôi xem liệu mình có thể phù hợp với nhân vật hay không.”

• Viết kịch bản và đạo diễn Christmas Rose, bộ phim về lạm dụng tình dục

“Tôi không cố dùng bộ phim này để phân biệt ai đúng ai sai. Chỉ là trong tâm tôi muốn làm. Tôi luôn cảm thấy bước ra ngoài và có cái nhìn bao quát về những gì đang diễn ra là rất khó. Không nhiều người cố gắng hiểu tại sao chuyện gì đó lại xảy ra. Nhưng đằng sau mỗi hành động luôn có một câu chuyện.”

• Làm việc với nhiều đạo diễn thành công nhất của Hồng Kông

Dương Thái Ni cùng các nhà làm phim Hồng Kông Từ Khắc (trái) và Trần Khả Tân năm 2005

“Tất nhiên tôi cảm thấy mình rất may mắn. Những nhà làm phim mà tôi từng hợp tác đều dạy tôi rất nhiều điều — đừng quên tôi là lính mới toanh khi đóng Đông Tà Tây Độc của Vương Gia Vệ.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post