Tin tức

Đường lên địa vị chủ lưu của các nền tảng phát trực tuyến Trung Quốc

12/07/2023

Tết 2023 là một tháng đầy sự kiện đối với ngành công nghiệp giải trí của Trung Quốc.

Sau một năm 2022 đầy khó khăn, những bộ phim bom tấn được chờ đợi từ lâu như Mãn giang hồng của Trương Nghệ Mưu và Lưu lạc địa cầu 2 chuyển thể tác phẩm của Lưu Từ Hân đã thắp sáng các rạp chiếu trong khi các nền tảng phát trực tuyến ghi điểm lớn với những phim bộ như phim truyền hình xã hội đen Cuồng phong / The Knockout và không chỉ một mà hai bản chuyển thể từ Tam thể của Lưu Từ Hân.

Các nền tảng phát trực tuyến ghi điểm lớn với những phim bộ như phim truyền hình xã hội đen Cuồng phong

Tuy là sự phục hồi của phòng vé thu hút được nhiều tít báo hơn, nhưng lứa phim bộ phát trực tuyến mới nhất được cho là câu chuyện quan trọng hơn. Nửa thập kỷ trước, các nền tảng như iQiyi, sản xuất Cuồng phong, và Tencent Video, trông coi bản người đóng Tam thể, đang chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ của cơ quan quản lý đối với các chương trình phục vụ khán giả độc quyền trực tuyến và trình chiếu những nội dung sẽ không bao giờ được phát sóng trên truyền hình Trung Quốc, đáng chú ý nhất là là loại phim đam mỹ. Ngày nay, các nền tảng phát trực tuyến là trụ cột của ngành: Bản chuyển thể Tam thể của Tencent đã được CCTV, đài truyền hình nhà nước có ảnh hưởng nhất của đất nước, phát sóng. Nói cách khác, phát trực tuyến cuối cùng đã trở thành xu hướng chủ đạo.

Điều gì giải thích cho sự thay đổi này? Trước đầu thập niên 2010, những gã khổng lồ phát trực tuyến của Trung Quốc — khi đó còn sơ khai — thường tăng cường danh mục của họ bằng cách mua bản quyền phim hài, phim tình cảm và chương trình tạp kỹ của Mỹ và Hàn Quốc. Mãi cho đến sau thành công rực rỡ của House of Cards của Netflix, họ mới bắt đầu nghiêm túc sản xuất nội dung. Năm 2012, dịch vụ Sohu đã phát hành Diors Man, chuyển thể từ chương trình hài kịch của Đức Knallerfrauen. Năm sau, Sohu tiếp nối thành công của Diors Man với Wonder Lady. Bùng nổ phát trực tuyến đợt đầu tiên của Trung Quốc đã mau chóng bắt đầu.

Phim bộ trực tuyến được tự do khám phá những giới hạn ngoài phạm vi lãnh thổ truyền hình, từ phim hồi hộp siêu nhiên như Soul Ferry (ảnh) đến thể loại đam mỹ ngày càng phổ biến

Phim bộ ra đời trong thời kỳ này thuần túy là sản phẩm của internet, được các nền tảng trực tuyến bỏ vốn thực hiện và tải lên mà chưa từng được chiếu trên truyền hình. Do môi trường pháp lý tương đối lỏng lẻo của thời bấy giờ, phim bộ trực tuyến được tự do khám phá những giới hạn ngoài phạm vi lãnh thổ truyền hình, từ phim hồi hộp siêu nhiên như Soul Ferry đến thể loại đam mỹ ngày càng phổ biến. Trong quá trình này, họ đã tạo ra một phân khúc thích hợp cho mình bằng cách thu hút một thế hệ người xem am hiểu công nghệ, đã chán ngấy những giới hạn sáng tạo áp đặt cho phim truyền hình truyền thống.

Tuy nhiên, chính chủ đề ngách của các phim bộ này cũng hạn chế sức hấp dẫn của chúng đối với khán giả chủ lưu. Và với tư cách là phim bộ mạng theo nghĩa chân thực nhất của từ này, kinh phí thấp và giá trị sản xuất cũng cho biết chất lượng của chúng.

Chương trình nổi tiếng nhất xuất hiện từ thời kỳ này có lẽ là Thái tử phi thăng chức ký

Chương trình nổi tiếng nhất xuất hiện từ thời kỳ này có lẽ là Thái tử phi thăng chức ký / Go Princess Go. Với sự kết hợp đầy sáng tạo giữa thể loại du hành thời gian và đam mỹ, Thái tử phi thăng chức ký đã giúp củng cố thể loại đam mỹ thành thể loại thống trị trên các nền tảng phát trực tuyến và thậm chí còn mở đường cho các phim bộ Trung Quốc sau này như kỳ ảo-đam mỹ Trần Tình Lệnh / The Untamed tiếp cận khán giả mới ở Đông Nam Á. Các ngôi sao phát trực tuyến có thể được so sánh với dàn diễn viên của các chương trình tạp kỹ trực tuyến ngày nay: Đối với những người chỉ xem trực tuyến, họ là siêu sao, nhưng hầu như không ai khác có thể nhận ra họ.

Nhưng khi mức độ phổ biến của những dịch vụ phát trực tiếp ngày càng tăng, thành công của họ cuối cùng đã thu hút sự chú ý của các nhà quản lý. Một hệ thống kiểm duyệt nội dung do chính phủ điều hành đã sớm được đưa ra để giám sát những tài liệu bị coi là dâm ô hoặc mâu thuẫn với phép tắc chung. Cơ quan Quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc khi đó đã yêu cầu gỡ bỏ Diors ManThái tử phi thăng chức ký vào năm 2014 và 2016. Năm 2021, quốc gia này đã cảnh báo cấm tất cả các bản chuyển thể đam mỹ.

Thể loại đam mỹ trở thành thể loại thống trị trên các nền tảng phát trực tuyến và thậm chí còn mở đường cho các phim bộ Trung Quốc sau này như kỳ ảo-đam mỹ Trần Tình Lệnh (ảnh)

Đồng thời, việc sụt giảm lượng người xem truyền hình do chuyển sang xem phát trực tuyến đã thúc đẩy các đài truyền hình truyền thống hợp tác với các nền tảng phát trực tuyến. Bắt đầu từ khoảng năm sáu năm trước, các nền tảng đã tham gia vào việc sản xuất phim truyền hình truyền thống với tư cách là nhà đầu tư hoặc nhà sản xuất. Đổi lại, họ có quyền phát hành phim trên nền tảng của họ cùng lúc phim được phát sóng trên các mạng truyền hình do nhà nước hậu thuẫn.

Nhiều chương trình trong số này được đồng sản xuất đề cập đến các chủ đề đã giúp những dịch vụ phát trực tiếp đạt được thành công, chẳng hạn thể loại hồi hộp hoặc bí ẩn. Tuy nhiên, gần đây, nội dung của những nền tảng phát trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, vì họ thu hút những khán giả trẻ yêu nước bằng cách phát hành các chương trình mang tính chính trị và tư tưởng như câu chuyện xóa đói giảm nghèo năm 2021 Thị trấn Minning hoặc The Age of Awakening năm ngoái, về sự thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Gần đây, nội dung của những nền tảng phát trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, vì họ thu hút những khán giả trẻ yêu nước bằng cách phát hành các chương trình mang tính chính trị và tư tưởng như câu chuyện xóa đói giảm nghèo năm 2021 Thị trấn Minning (ảnh)

Mới nhất trong dòng này là Cuồng phong. Là phim tâm lý tội phạm về tham nhũng, phim bộ này đã giành được nhiều lời khen ngợi nhờ miêu tả đầy tính nhân văn về những tên xã hội đen và tập trung cho thấy người tốt dần dần trở thành kẻ xấu như thế nào. (iQiyi chưa công bố số liệu khán giả của bộ phim, nhưng nó đã lập kỷ lục cao về “chỉ số nhiệt” của trang web vào đầu tháng 2.) Nếu bạn tua nhanh qua các phần về cuộc điều tra của cảnh sát, thì đây là một bộ phim hấp dẫn, phong cách Hồng Kông kể câu chuyện về sự trừng phạt và công lý nhân dân trong thế giới ngầm giang hồ rộng lớn, không thể kiểm soát của Trung Quốc.

Tất nhiên, các cảnh điều tra là rất quan trọng khi đưa Cuồng phong lên sóng. Chương trình đảm bảo tuân thủ các quy tắc nội dung của quốc gia; các yếu tố giật gân của nó giúp thu hút người xem quan tâm đến một phim bộ truyền hình “giai điệu chủ đạo” điển hình. Nói cách khác, thành công bùng nổ của Cuồng phong không có nghĩa là phim bộ trực tuyến có được sức mạnh định nghĩa lại văn hóa chính thống. Ngược lại, trong hành trình chinh phục thị trường, họ đã tuân thủ các tiêu chuẩn tư tưởng và thẩm mỹ đang thịnh hành.

Bản chuyển thể Tam thể người đóng của Tencent đã được CCTV, đài truyền hình nhà nước có ảnh hưởng nhất của đất nước, phát sóng

Nếu phim trực tuyến thực sự trở thành xu hướng, thì đó chính là vì chúng đã loại bỏ những yếu tố từng phân biệt chúng với truyền hình truyền thống.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone