Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: SAG-AFTRA ra quy định cho cuộc đình công của diễn viên

16/07/2023

SAG-AFTRA, hiệp hội đại diện cho các diễn viên Hollywood, đã chính thức tham gia cùng các biên kịch đình công chống lại các công ty điện ảnh và truyền hình, kích hoạt ngưng hoạt động kép đầu tiên của ngành giải trí sau 63 năm.

Sau khi cuộc đình công nổ ra — bắt đầu vào nửa đêm ngày thứ năm 13 tháng 7, việc biểu tình bắt đầu vào sáng thứ sáu 14 tháng 7 — hàng chục nghìn diễn viên điện ảnh và truyền hình thuộc SAG phải ngừng mọi công việc có trong hợp đồng công đoàn của họ.

Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher, trái, và Giám đốc Điều hành Quốc gia SAG-AFTRA và Trưởng đoàn đàm phán Duncan Crabtree-Ireland, giữa, phát biểu trong cuộc họp báo thông báo đình công vào ngày 13 tháng 7 năm 2023, tại Los Angeles

Việc sản xuất phim điện ảnh và truyền hình sẽ ngừng hoạt động, nhưng việc ngừng sản xuất sẽ kích hoạt ảnh hưởng dội ngược vượt ra ngoài các diễn viên. Theo hướng dẫn, các thành viên SAG-AFTRA sẽ không thể tham dự các buổi chiếu ra mắt, phỏng vấn cho tác phẩm đã hoàn thành, tham dự các buổi trao giải, tham dự các liên hoan phim hoặc thậm chí quảng bá các dự án trên mạng xã hội trong khi cuộc đình công có hiệu lực. Họ cũng không được phép tham dự các hội nghị như Comic-Con để quảng bá bất kỳ tác phẩm nào trong quá khứ hoặc hiện tại được thực hiện theo hợp đồng SAG-AFTRA.

“Chúng ta đang trở thành nạn nhân của một doanh nghiệp vô cùng tham lam,” chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ năm. “Đến lúc nào đó, bạn phải nói, ‘Không, chúng tôi sẽ không nhận việc này nữa.’”

SAG-AFTRA đang đấu tranh để có lương cao hơn, tăng các khoản thanh toán thặng dư và các biện pháp bảo vệ xung quanh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ (WGA) đã dựng phòng tuyến biểu tình rồi, đánh dấu lần thứ hai trong lịch sử Hollywood mà các diễn viên và biên kịch đình công cùng một lúc. Đình công từ ngày 2 tháng 5, kể từ đó WGA đã nới lỏng một số quy tắc đối với báo chí cho các thành viên.

Liên minh các nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình (AMPTP), đại diện cho các hãng phim, lập luận rằng họ đã đưa ra một thỏa thuận cung cấp “mức lương lịch sử và tăng chi trả phần thặng dư, một đề xuất AI đột phá nhằm bảo vệ các thành viên SAG-AFTR có hóa thân kỹ thuật số giống như tạc” và nhiều điều nữa.

“Đình công chắc chắn không phải là kết quả mà chúng tôi mong đợi vì các hãng phim không thể hoạt động nếu không có những nghệ sĩ biểu diễn giúp đưa sự sống vào các chương trình truyền hình và phim của chúng tôi,” AMPTP cho biết trong một tuyên bố sau khi cuộc đình công được xác nhận. “Thật đáng tiếc, công đoàn đã chọn một con đường dẫn đến khó khăn tài chính cho hàng ngàn hàng vạn con người phụ thuộc vào ngành này.”

Các thành viên của SAG-AFTRA đình công tại hãng phim The Walt Disney Co. vào ngày 14 tháng 7 năm 2023, ở Burbank, California

Đáp lại tuyên bố của AMPTP, trưởng đoàn đàm phán của SAG-AFTRA, Duncan Crabtree-Ireland, cho biết tại cuộc họp báo, “Nếu các người nghĩ đây là một đề xuất lịch sử, thì hãy nghĩ lại.”

Dưới đây là bản ghi nhớ, với danh sách đầy đủ mọi thứ mà các thành viên không được phép làm trong cuộc đình công:

Trừ khi được quy định trong Thông báo cho các Thành viên về Công việc Không đình công, tất cả các dịch vụ được bảo hiểm và thực hiện công việc theo hợp đồng truyền hình/sân khấu phải được hoãn lại, bao gồm nhưng không giới hạn ở:

• Hoạt động trước máy quay, chẳng hạn:
○ Diễn xuất
○ Ca hát
○ Khiêu vũ
○ Thực hiện các pha nguy hiểm
○ Lái máy bay ghi hình
○ Múa rối
○ Diễn xuất bắt chuyển động;

• Hoạt động bên ngoài máy quay, chẳng hạn:
○ ADR/Vòng lặp (thay thế hội thoại tự động)
○ Trailer truyền hình (quảng cáo) và trailer chiếu rạp
○ Lồng tiếng
○ Ca hát
○ Tường thuật, bao gồm các dịch vụ miêu tả bằng âm thanh trừ phi các dịch vụ này có thể được bao hàm bởi một thỏa thuận thương lượng tập thể khác được đề cập trong Thông báo cho Các thành viên liên quan đến công việc không bị đình công
○ Điều phối diễn viên đóng thế và các dịch vụ liên quan

• Công việc hậu đài
• Công việc thế vai
• Đóng thế cơ thể
• Thử trang phục và hóa trang
• Diễn tập và ghi hình thử
• Scanning
• Phỏng vấn và thử vai (kể cả qua băng tự ghi)

• Quảng cáo/dịch vụ quảng cáo cho tác phẩm theo Hợp đồng truyền hình/rạp chiếu, chẳng hạn:
○ Tour quảng cáo
○ Xuất hiện cá nhân
○ Phỏng vấn
○ Hội nghị
○ Gặp gỡ người hâm mộ
○ Liên hoan phim
○ Các sự kiện đáp lễ
○ Hội thảo
○ Công chiếu/chiếu phim
○ Lễ trao giải
○ Chiêu đãi
○ Xuất hiện podcast
○ Mạng xã hội
○ Trình chiếu của hãng phim

• Đàm phán và/hoặc tham gia và/hoặc đồng ý:
○ Thỏa thuận thực hiện các dịch vụ trong tương lai
○ Bất kỳ thỏa thuận mới nào về vật phẩm thương mại liên quan đến một dự án đã được bảo trợ
○ Tạo và sử dụng các bản sao kỹ thuật số, bao gồm thông qua sử dụng lại tác phẩm trước đó

• Biểu diễn trên trailer cho xuất phẩm bị đình công hoặc nội dung phụ trợ khác có liên quan đến xuất phẩm bị đình công

Venice công bố đội hình ban giám khảo giữa lúc đình công ở Hollywood đe dọa các liên hoan phim mùa thu

Từ trái qua: Jane Campion, Mia Hansen-Løve, Martin McDonagh và Laura Poitras

Đội hình ban giám khảo đẹp đến chảy nước mắt... Ngay cả khi cuộc đình công của diễn viên mới được công bố đe dọa mùa liên hoan phim thu.

Một ban giám khảo uy tín và nặng ký với các nhà làm phim đã được công bố cho Liên hoan phim Venice lần thứ 80.

Các đạo diễn Jane Campion, Laura Poitras, Martin McDonagh và Mia Hansen-Løve sẽ tham gia cùng chủ tịch Damien Chazelle đã được công bố trước đó trong ban giám khảo Venice 2023. Cùng làm nhiệm vụ giám khảo sẽ có nam diễn viên Palestine Saleh Bakri, nhà làm phim người Argentina Santiago Mitre, đạo diễn người Ý Gabriele Mainetti, cũng như nữ diễn viên Hồng Kông-Đài Loan Thư Kỳ.

Thế mà chúng ta đã từng nghĩ rằng ban giám khảo Cannes năm nay thật ấn tượng...

Người New Zealand Jane Campion được biết đến nhiều nhất với tư cách là nữ đạo diễn đầu tiên thắng giải Cành Cọ Vàng Liên hoan phim Cannes cho The Piano năm 1993. Cô đã thắng Sư Tử Bạc đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice năm 2021 và Oscar đạo diễn xuất sắc nhất của Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 94 cho bộ phim gần đây nhất The Power of the Dog.

Nhà làm phim tài liệu Laura Poitras là người đoạt giải Sư Tử Vàng năm ngoái với phim tài liệu All the Beauty and the Bloodshed. Trước đây cô đã thắng giải Oscar Phim tài liệu hay nhất năm 2014 cho Citizenfour.

Nhà làm phim người Ireland Martin McDonagh cũng là khách thường xuyên đến Lido. Bộ phim gần đây nhất của ông, The Banshees of Inisherin, trình chiếu tranh giải năm ngoái và đã nhận bốn Quả Cầu Vàng. Trước đó, ông đã thắng giải kịch bản hay nhất tại liên hoan năm 2017 với Three Billboards Outside Of Ebbing, Missouri, trước khi bộ phim bước lên đỉnh vinh quang Oscar.

Hansen-Løve là biên kịch-đạo diễn người Pháp đứng sau các bộ phim bao gồm Things To Come, bộ phim mà cô đã thắng giải Gấu Bạc đạo diễn xuất sắc nhất tại Berlinale năm 2016, và gần đây là One Fine Morning, được chiếu trong Directors’ Fortnight tại Cannes 2022.

Nam diễn viên Saleh Bakri đã thắng giải Muhr nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Dubai cho bộ phim điện ảnh năm 2017 _Wajib,_ của Annemarie Jacir.

Nhà làm phim người Argentina, Santiago Mitre, được biết đến nhiều nhất với bộ phim thứ năm Argentina, 1985, ra mắt Lido năm ngoái. Bộ phim đã được đề cử Oscar phim quốc tế hay nhất.

Gabriele Mainetti là đạo diễn kiêm diễn viên người Ý đứng sau Freaks Out, bộ phim thứ hai của anh, được chọn tranh giải tại Liên hoan phim Venice năm 2021.

Thư Kỳ

Nữ diễn viên Thư Kỳ được biết đến nhiều nhất qua các vai diễn trong Gone with the Bullets (2014) của Khương Văn, và Mojin: The Lost Legend (2015) của Ô Nhĩ Thiện. Cô là một trong những diễn viên được trả lương cao nhất ở Đài Loan.

Chủ tịch ban giám khảo Chazelle đã khai mạc Venice hai lần: năm 2016 với La La Land và năm 2018 với First Man. La La Land tiếp tục nhận được một số đề cử Oscar, giành được sáu đề cử trong đó có đạo diễn xuất sắc nhất – đưa Chazelle trở thành đạo diễn trẻ nhất từng thắng giải thưởng này.

Ban giám khảo hạng mục bên lề

Ban giám khảo của Horizons, do nhà làm phim A Chiara Jonas Carpignano làm chủ tịch, sẽ bao gồm đạo diễn người Tunisia Kaouther Ben Hania, từng có mặt tại Venice với The Man Who Sold His Skin và bộ phim gần đây Four Daughters của ông đã gây ấn tượng mạnh tại Cannes năm nay; đạo diễn người Mỹ Kahlil Joseph, đồng đạo diễn bộ phim ca nhạc năm 2017 Lemonade với Beyoncé; biên kịch-đạo diễn người Pháp Jean-Paul Salomé, đã tham gia Horizons năm ngoái với La Syndacaliste, do Isabelle Huppert đóng chính; và cựu giám đốc Liên hoan phim BFI London Tricia Tuttle.

Ban giám khảo giải thưởng Luigi De Laurentiis dành cho phim đầu tay năm nay do đạo diễn Saint Omer Alice Diop đứng đầu. Ban giám khảo bao gồm diễn viên, đạo diễn và nhà biên kịch Marốc Faouzi Bensaïdi, nhà làm phim người Argentina Laura Citarella, biên kịch-đạo diễn người Ý Andrea De Sica và đạo diễn người Mỹ Chloe Domont, có tác phẩm đạo diễn đầu tay Fair Play đã trình chiếu tại Sundance năm nay.

Diễn viên đình công sẽ ảnh hưởng đến các liên hoan phim mùa thu?

Một từ thôi: có.

Venice công bố ban giám khảo chỉ vài giờ sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ mà không có thỏa thuận nào giữa hiệp hội diễn viên SAG-AFTRA và Liên minh các nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình (AMPTP).

Đây là lần đầu tiên sau 63 năm, cả SAG-AFTRA và WGA (Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ) đình công cùng một lúc. Nói tóm lại, Hollywood ngừng hết hoạt động. Và không có kịch bản, không có diễn viên, các hãng phim sẽ chìm trong bóng tối.

Vậy có nghĩa là đình công sẽ tác động đáng kể đến mùa liên hoan phim thu, vì khoảng 160.000 diễn viên SAG sẽ không tham gia vào bất kỳ loại công việc quảng cáo nào cho các hãng phim.

Venice được công nhận rộng khắp là bệ phóng giải thưởng, việc thiếu quảng bá thông qua tài năng đồng nghĩa với việc các buổi chiếu ra mắt sẽ bị ảnh hưởng, và đến lượt nó, tiếng vang sẽ bị giảm sút

Các liên hoan phim mùa thu như Venice hoặc Toronto có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi quyết định này nếu các cuộc đình công vẫn tiếp diễn. Các ngôi sao có thể phải rút khỏi việc xuất hiện và quảng bá phim của họ, vì các quy tắc của SAG-AFTRA quy định rằng các hãng phim không thể trả tiền cho các diễn viên được cử đến các liên hoan phim và các diễn viên đó không được tham dự bất kỳ buổi chiếu hoặc buổi quảng cáo nào.

Venice được công nhận rộng khắp là bệ phóng giải thưởng, việc thiếu quảng bá thông qua tài năng đồng nghĩa với việc các buổi chiếu ra mắt sẽ bị ảnh hưởng, và đến lượt nó, tiếng vang sẽ bị giảm sút. Thảm đỏ vẫn có thể chào đón các đạo diễn (nếu họ chọn tham dự), nhưng chắc chắn những chiến dịch vận động Oscar được lên kế hoạch cẩn thận sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc đình công. Chuyện này còn có thể khiến một số hãng phim hoãn phát hành một số phim (Haunted Mansion, A Haunting in Venice), vì họ dựa vào sự huyên náo trên thảm đỏ và khả năng hiển thị quảng cáo để tạo ra sự phấn khích và trò chuyện về giải thưởng.

Ngoài các liên hoan phim mùa thu, nếu các cuộc đình công tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng, các phim bom tấn đang được sản xuất (Mufasa: The Lion King, Avatar 3 và 4, phần tiếp theo của Gladiator) và lịch phát hành rạp năm sau có thể gặp khó khăn, với các bộ phim bị hoãn chiếu, không có các ngôi sao tham gia các chuyến lưu diễn quảng cáo và báo chí.

Liên hoan phim Venice lần thứ 80 diễn ra từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 9 tháng 9. Challengers của Luca Guadagnino sẽ khai mạc liên hoan. Toàn bộ đội hình phim tuyển chọn sẽ được công bố vào ngày 25 tháng 7.

Bộ phim cuối cùng của Hayao Miyazaki, được đổi tên thành The Boy and the Heron, được GKIDS mua quyền phân phối ở Bắc Mỹ

Bộ phim cuối cùng rất được mong đợi của huyền thoại anime Nhật Bản Hayao Miyazaki, mới được đổi tựa theo tiếng Anh là The Boy and the Heron, đã được nhà phân phối chuyên về phim hoạt hình GKIDS mua quyền phát hành ở Bắc Mỹ vào cuối năm nay. Thỏa thuận này tiếp tục mối quan hệ đối tác lâu năm của Studio Ghibli với GKIDS để phân phối các tựa phim của họ ở Mỹ.

Được phát hành tại Nhật Bản vào thứ sáu 14 tháng 7 với tựa Kimitachi wa Do Ikiruka (Bạn sống thế nào?), bộ phim là câu chuyện nguyên tác do Hayao Miyazaki viết kịch bản và đạo diễn, do nhà sản xuất từng đoạt giải Oscar Toshio Suzuki, đồng sáng lập Studio Ghibli, sản xuất và nhạc phim từ Joe Hisaishi, cộng tác viên lâu năm của Miyazaki.

Trước đây được nhắc đến một cách không chính thức trên báo chí tiếng Anh với tựa đề dự kiến, How Do You Live?, tựa đề quốc tế chính thức đã được tiết lộ vào thứ sáu là The Boy and the Heron.

Bộ phim hoạt hình vẽ tay này – phim truyện đầu tiên của Miyazaki sau 10 năm – ra mắt độc quyền tại các rạp chiếu phim Nhật Bản vào cuối tuần vừa rồi. Trong một quyết định chưa từng có của Studio Ghibli, ngoài một áp phích bí ẩn (ảnh trên), không có hình ảnh, trailer, tóm tắt, quảng cáo hoặc thông tin nào khác về bộ phim được cung cấp cho công chúng trước khi phát hành rạp ở Nhật Bản. Để phù hợp với chính sách này, GKIDS sẽ không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin chi tiết hoặc tài liệu tiếp thị nào về bộ phim.

“Hayao Miyazaki là một huyền thoại sống trong lĩnh vực làm phim, bằng chứng là ông đã thắng giải Oscar cho Spirited Away và hai đề cử Oscar cho Howl’s Moving CastleThe Wind Rises,” David Jesteadt, chủ tịch GKIDS cho biết. “Đã mười năm thế giới mới lại được xem một bộ phim mới của Miyazaki-san, và GKIDS rất tự hào và vinh dự được giới thiệu kiệt tác mới nhất, rất được mong đợi của ông ở Bắc Mỹ.”

Imax chi 124 triệu đôla để mua toàn quyền kiểm soát công ty con ở Trung Quốc

Imax đã công bố hôm thứ tư 12 tháng 7 rằng họ có kế hoạch chi 124 triệu đôla để có toàn quyền sở hữu Imax China. Công ty con này được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông và được Imax thành lập vào năm 2011 để giám sát hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc Đại lục, nơi đã trở thành thị trường trọng điểm của công ty.

Imax tạo ra công nghệ màn hình rộng cho phép các chủ rạp tính giá cao — đây cũng là công nghệ yêu thích của các nhà làm phim kinh phí lớn như Christopher Nolan và Michael Bay, sử dụng máy quay độc quyền của công ty để sản xuất phim của họ.

Kể từ COVID, phim Hollywood đã phải vật lộn để thu hút mức độ ăn khách như trước đại dịch, nhưng những tựa phim địa phương như Lưu lạc địa cầu 2Cô ấy mất tích / Lost in the Stars đã gây tiếng vang lớn khi chúng được chiếu ở định dạng Imax.

Là một phần của đề xuất, Imax sẽ mua 96,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành của Imax Trung Quốc. Sau khi đề nghị được thông qua, Imax Corporation sẽ sở hữu 100% Imax China.

Imax dự đoán thương vụ này sẽ tiết kiệm được khoảng 2 triệu đôla chi phí hàng năm cũng như dẫn đến hiệu quả về thuế. Công ty sẽ cung tiền cho thỏa thuận bằng cách khai thác nguồn dự trữ tiền mặt hiện tại, cũng như huy động vốn từ phát hành công cụ nợ (debt financing).

“Thương vụ này có lợi cho cả Imax Corporation và Imax China, vì mang lại lợi ích tài chính đáng kể cho Imax trong khi cung cấp cho các nhà đầu tư Imax China một khoản lãi đáng kể so với giá thị trường hiện tại,” Rich Gelfond, Giám đốc điều hành Imax Corporation, nói. “Việc niêm yết Imax China đã huy động vốn để giúp thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng vượt bậc của Imax tại Trung Quốc và thương vụ này có khả năng mở ra một kỷ nguyên phát triển mới cho thương hiệu và công nghệ của chúng tôi tại thị trường giải trí đang tăng trưởng mạnh này.”

Morgan Stanley đang phục vụ với tư cách là cố vấn tài chính của Imax Corporation. Freshfields Bruckhaus Deringer đóng vai trò là cố vấn pháp lý của Imax Corporation.

Ryu Seung Ryong tái hợp Jin Sun Kyu trong phim hài Archers of Amazon

Ryu Seung Ryong và Jin Sun Kyu sẽ tái hợp trong phim hài Archers of Amazon (tựa tạm thời), năm năm sau khi cả hai đóng chính trong bộ phim siêu ăn khách năm 2019 Extreme Job.

Trong phim hài sắp ra mắt, Ryu đóng vai huấn luyện viên bắn cung Jin Bong, một cựu cung thủ chuyên nghiệp từng giành huy chương trên đấu trường thế giới. Anh lùng kiếm các bộ lạc bản địa ở Amazon để tìm cung thủ có thể thi đấu trong Giải vô địch bắn cung thế giới. Jin Sun Kyu đóng vai thông dịch viên cho người bản địa ở Brazil.

Các diễn viên Brazil Igor Pedroso, nổi tiếng với Invisible City (2021), Luan Brun, được biết đến với vai diễn trong loạt phim Once của Disney và ngôi sao J.B. Oliveira trong vai những người bản địa có kỹ năng bắn cung.

Kim Chang Ju đạo diễn, người đã chỉ đạo bộ phim hành động kinh dị năm 2021 Hard Hit, với kịch bản của Bae Se Young, từng có các tác phẩm trước đó bao gồm phim bộ truyền hình năm 2018 Intimate Strangers và phim bộ truyền hình JTBC năm 2023 The Good Bad Mother.

“Dàn diễn viên và đoàn làm phim đã chuẩn bị cho dự án này trong một thời gian dài. Tôi nghĩ quá trình luyện tập sẽ khó khăn hơn bất kỳ bộ phim nào khác, nhưng tôi chắc chắn sẽ rất thú vị,” Ryu Seung Ryong nói trong một thông cáo báo chí.

Archers of Amazon, khởi quay ngày 5 tháng 7, sẽ ra rạp năm 2024.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, Euro News, The Hollywood Reporter, Korea Times