Tin tức

Elizabeth Taylor: 1932-2011

29/03/2011

Tượng đài điện ảnh Mỹ Elizabeth Taylor, nữ diễn viên từng đọat giải Oscar với cuộc đời cũng là hình mẫu cho các ngôi sao hiện đại, đã qua đời ngày 23/3 tại Los Angeles vì chứng suy tim xung huyết. Bà thọ 79 tuổi.

Taylor tiến dần từ một diễn viên tuổi mới lớn trở thành một trong những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất thập niên 50 và 60, trong khi cuộc đời của bà đã trở thành mục tiêu cho những người mà ngày nay ta gọi là paparazzi. Bà cũng là nhà hoạt động xã hội, nghiên cứu về AIDS và sự chấp nhận những người nhiễm HIV/AIDS, quyên góp hàng triệu USD cho nghiên cứu thông qua quỹ Elizabeth Taylor AIDS Foundation.

Huyền thoại điện ảnh Elizabeth Taylor

Sinh tại London năm 1932, Taylor gây chú ý từ những vai diễn thuở ban đầu trong Lassie Come Home (1943) và Jane Eyre (1943). Bà đột phá với vai diễn trong National Velvet (1944), trong vai một cô gái trẻ huấn luyện ngựa hoang để tranh tài trong cuộc thi cưỡi ngưa. Bộ phim thành công gây tiếng vang, đưa Taylor lên hàng sao; và các phim thành công vang dội, trong đó có Life With Father (1947) và Little Women (1949), nhanh chóng tiếp theo sau. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, bà đảm nhận nhiều vai diễn trưởng thành hơn, như phim hài Father of the Bride (1950) và phim tâm lý A Place in the Sun (1951); vai diễn trong phim này là thành công được giới phê bình đánh giá là đột phá.

Năm 1956, Taylor hợp tác với Rock Hudson và James Dean trong phim sử thi Giant, và ba vai diễn sau đó của bà Raintree County (1957), Cat on a Hot Tin Roof (1958), và Suddenly, Last Summer - mang về cho bà những đề cử Oscar. Cuối cùng bà cũng đoạt giải thưởng của Viện Hàn lâm đầu tiên cho diễn xuất trong phim tâm lý Butterfield 8 (1960), đóng cặp với Eddie Fisher - sau này là chồng bà.

Năm 1963, Taylor tham gia siêu phẩm bị thất bại Cleopatra, mặc dù mối tình sau hậu trường giữa bà và bạn diễn Richard Burton đã gây sốt các tít báo, kinh phí khổng lồ - và thất bại phòng vé sau đó - gần như khiến 20th Century Fox phá sản. Taylor trở lại với diễn xuất đầy cảm xúc trong Who's Afraid of Virginia Woolf? (1966), đem về cho bà giải Oscar thứ hai, hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Thập niên 1970 và 1980 Taylor ít đóng phim hơn, và vai diễn cuối cùng của bà là trong phim The Flintstones (1994). Cuộc sống cá nhân của Taylor - bà kết hôn tám lần, hai lần với Burton, và người ta nói rằng sức khỏe của bà rất kém trong nhiều năm qua - đôi khi bị đe dọa vì phải vượt qua những thành công trong điện ảnh. Song, những năm đầu thập niên 1980, bà trở thành người cổ vũ việc nghiên cứu và chấp nhận AIDS vào thời điểm mà nỗi sợ về đại dịch này lan rộng.

Taylor có bốn người con và 10 người cháu.

  • 10 vai diễn tiêu biểu nhất của Elizabeth Taylor

The Hollywood Reporter điểm lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của huyền thoại điện ảnh.

10. The Taming of the Shrew (1967) Frank Zeffirelli đạo diễn bản chuyển thể từ vở kịch nổi tiếng của William Shakespeare, với sự tham gia của Taylor và người chồng ngoài đời thật Richard Burton.

Richard Burton và Liz Taylor trong The Taming of the Shrew

9. National Velvet (1944) Taylor lập tức trở thành sao với vai Velvet Brown, cô bé tuổi mới lớn hiếu thắng tranh tài trong cuộc thi cưỡi ngựa danh tiếng Grand National của Anh.

Velvet Brown (Taylor) và chú ngựa Pie trong National Velvet

8. Giant (1956) George Stevens đạo diễn bộ phim sử thi miền Viễn Tây này, với Taylor đóng cùng hai nam huyền thoại James Dean và Rock Hudson.

Elizabeth Taylor, Rock Hudson và James Dean trong Giant

7. Suddenly, Last Summer (1959) Kịch bản của Tennessee Williams nói về góa phụ giàu có Violet Venable (Katharine Hepburn) và một cô gái (Taylor) phát điên sau khi chứng kiến con trai độc nhất của Venable chết. Taylor đoạt giải Quả cầu vàng cho vai diễn này và cả hai nữ diễn viên đều được đề cử.

Với Katharine Hepburn và Montgomery Clift trong Suddenly, Last Summer

6. A Little Night Music (1977) Nghệ thuật mô phỏng cuộc sống trong bộ phim của Harold Prince với Liz trong vai Desiree Armfeldt, một nữ diễn viên nổi tiếng quyến rũ người đã có vợ.

A Little Night Music

5. Cat on a hot Tin Roof (1958) Taylor vào vai Maggie Pollitt quyến rũ, vợ của tay nghiện rượu Brick Pollitt (Paul Newman đóng), trong bản chuyển thể huyền thoại từ vở kịch khác của Tennessee Williams do Richard Brooks đạo diễn.

Với Paul Newman trong Cat on a hot Tin Roof

4. A Place in the Sun (1951) Nữ diễn viên chuyển từ sao nhỏ tuổi thành nữ thần điện ảnh khi đóng cặp với Montgomery Clift trong bộ phim kinh điển khác của Stevens về những người yêu nhau đầy trắc trở.

Với Montgomery Clift trong A Place in the Sun

3. Butterfield 8 (1960) Taylor đoạt tượng vàng Oscar đầu tiên cho vai cô gái điếm Gloria Wandrous, đóng cặp với Eddie Fisher, người sau này là chồng bà, trong bộ phim do Daniel Mann đạo diễn.

Với Eddie Fisher trong Butterfield 8

2. Cleopatra (1963) Nữ diễn viên đã làm nên lịch sử khi là nữ diễn viên Hollywood đầu tiên nhận hợp đồng 1 triệu USD để vào vai nữ hoàng nổi tiếng nhất. 20th Century Fox đã thất bại đầy tai tiếng khi bộ phim vượt kinh phí trong khi Taylor và bạn diễn Richard Burton vướng vào một trong những mối tình nổi tiếng nhất lịsh sử.

Với Richard Burton trong Cleopatra

1. Who's Afraid of Virginia Woolf (1966) Taylor đoạt giải Oscar thứ hai cho vai Martha, người vợ cay nghiệt, cau có điển hình (lại đóng cùng Burton) trong bộ phim đầu tay của đạo diễn Mike Nichols.

Vai Martha trong Who's Afraid of Virginia Woolf


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rotten Tomatoes; The Hollywood Reporter