Tin tức

Các diễn viên Anh dần chiếm lĩnh những vai diễn người hùng trong phim Mỹ

26/03/2011

Người Anh sắp đến! Và họ sắp chiếm hết những vai diễn hành động trong phim Mỹ! Nam diễn viên đầu tiên người Anh vào vai người hùng trong phim hành động Mỹ là Henry Cavill, trong phim Superman của Zack Snyder, và nhiều khán giả người Mỹ cho rằng như thế là sai luật (Tuy rằng Superman lẽ ra là người ngoài hành tinh và đến từ một hành tinh khác.) Sau đó, người ta lại phàn nàn về chuyện chàng trai bảnh bao người Anh Alex Pettyfer được chào mời cho vai Peeta trong phim Hunger Games, với bối cảnh nước Mỹ u ám. Và bây giờ trang Deadline lại cho biết nam diễn viên xứ Wales, Luke Evans (phim The Clash of the Titans) đã được chọn để tham gia phim hành động gay cấn The Amateur American.

Phim do Ross Katz (Taking Chance) đạo diễn và viết kịch bản, theo chân câu chuyện nhiều kịch tính của một thanh niên Mỹ ở Paris. Sau khi nhận việc từ một ông chủ vô trách nhiệm, anh ta rơi vào thế giới đầy những sự bí hiểm. Không lâu sau, anh bị giăng bẫy và bị kết tội giết người, phải tẩu thoát, cố gắng tìm ra sự thật trước khi giới cảnh sát tìm ra mình.

Nam diễn viên người Anh Clive Owen

Sau khi giải thích rằng Evans có nhiều khả năng sẽ trở thành ngôi sao hành động kế tiếp, Mike Fleming của tờ Deadline suy tư, "Điều gì đã xảy ra với gen hành động của những diễn viên Mỹ?" Một câu hỏi thú vị. Những anh hùng của Mỹ đâu cả rồi? Rất nhiều phim Mỹ hành động bom tấn gần đây có rất nhiều ngôi sao nước ngoài. Nam diễn viên Sam Worthington, người Anh, gần đây được tham gia nhiều phim hành động, như Avatar, Terminator Salvation, và Clash of the Titans, mỗi phim đều vô cùng thành công ở các phòng vé trên toàn thế giới. Có thể anh chính là khởi đầu cho cơn sóng những diễn viên nước ngoài? Nhưng trước Anh, Clive Owen đã tham gia nhiều phim gián điệp, và Gerard Butler của Scotland cũng từng tham gia phim 300 của Zack Snyder, ngoài ra Christian Bale, nam diễn viên xứ Wales, còn tham gia loạt phim Batman của Christopher Nolan. Và cũng đừng quên nam diễn viên Jason Statham tham gia rất nhiều phim hành động gay cấn.

Nam diễn viên xứ Wales Christian Bale

Năm ngoái diễn viên hành động nổi tiếng của Mỹ, Sylvester Stallone, đã tập hợp nhiều diễn viên nổi tiếng cho phim gay cấn The Expendables, nhưng nhiều ngôi sao Mỹ của phim này đã nghỉ hưu trong lãnh vực phim hành động. Rất khó có ai có thể trở thành Stallone hay Bruce Willis tiếp theo. Dĩ nhiên, Leonardo DiCaprio đã tham gia bộ phim thử thách não bộ người xem, Inception, nhưng chắc sẽ không có mấy người gọi anh là ngôi sao hành động. Johnny Depp qua nhiều năm vẫn chói sáng trong vai thuyền trưởng Jack Sparrow, nhưng những màn đánh nhau hài hước của anh không phải là những màn biểu diễn thường thấy ở các ngôi sao hành động. Gần đây, Hollywood đang quảng bá cho ngôi sao quê ở Pennsylvania, Bradley Cooper, và đánh giá đây có thể là ngôi sao hành động tiếp theo, thế nhưng phim The A-Team thất bại thảm hại, và phim Limitless được xem như phim gay cấn hơn là phim hành động. Ngôi sao Mỹ duy nhất gần chạm được đến kiểu diễn viên hành động gây cảm giác mạnh nhưng vẫn hài hước là Robert Downey Jr., với Iron ManSherlock Holmes (mà trong phim này, người Mỹ lại vào vai người Anh nhỉ?). Trong phim, Downey vừa có vẻ kiêu hãnh đủ khi đánh nhau với những kẻ xấu, vừa trông có vẻ là một người đàn ông hành động đáng tin. Nhưng Downey lại già hơn những diễn viên người Anh đang tham gia các phim hành động, thế thì ai sẽ điền vào chỗ trống cho các ngôi sao hành động Mỹ?

Có khi nào làn sóng tiếp theo của các diễn viên hành động không phải là những người đàn ông to xác, mà lại là những phụ nữ không biết sợ là gì? Năm ngoái Chloe Moretz đã khiến mọi người phải chú ý khi đã diễn xuất thuyết phục trong vai Hit-Girl của phim hài siêu nhân Kick-Ass. Sau đó, Jennifer Lawrence và Hailee Steinfield cũng được đề cử Oscar cho vai diễn những cô gái tuổi vị thành niên trong phim Winter's Bone True Grit. Mỗi diễn viên, qua vai diễn của mình, đều phải trải qua những vùng đất man rợ, sông cuộn chảy, súng xả đạn, và đối đầu với những người đàn ông giết cha mình. Chẳng bao lâu sau, Saoirse Ronan sẽ tiến đến màn ảnh rộng với vai diễn cô gái sát thủ nhỏ nhắn trong phim Hanna của Joe Wright, và Zack Snyder (có vẻ như là nhân vật quan trọng trong nhiều xu hướng thay đổi của phim hành động) sẽ cho ra mắt phim Sucker Punch, với Emily Browning, trong phim sẽ có nhiều nữ anh hùng cầm vũ khí chống lại kẻ xấu. Và tất cả những nữ diễn viên kể trên đều đang được nhắm cho phim Hunger Games, phim xoay quanh một cô gái bị buộc phải sử dụng kỹ năng săn bắn của mình trong một trận chiến giết-hoặc-bị-giết. Có vẻ như sẽ có làn gió mới. Có thể những anh hùng cuồn cuộn cơ bắp đã là quá khứ, và tương lai đang mở ra cho những phụ nữ không biết sợ hãi. Dù không phải tất cả những diễn viên trên đều là người Mỹ, họ đều đại diện cho xu hướng làm phim nhắm đến cả khán giả nam lẫn nữ (Cố gắng đưa khán giả nữ đến rạp này cũng giải thích được xu hướng chọn những diễn viên ngoại hình đẹp đẽ hơn trong thời gian gần đây so với những năm 80.) Đây là trào lưu đang lên với những phim dựng lại từ truyện cổ tích (và được thay đổi cho phù hợp) sắp tới.


Dịch: © Hạnh Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Stage