Tin tức

Ảnh hưởng của trận động đất ở Nhật Bản đối với Hollywood

25/03/2011

Có thể cảm thấy động đất, sóng thần và khủng hoảng rò rỉ hạt nhân ở Nhật Bản ảnh hưởng đến Hollywood trong vài tháng qua khi mà các hãng phim và những hãng phân phối nước ngoài xem xét lại lịch phát hành phim và cổ phiếu ngành giải trí rớt giá.

Và nếu như thảm họa này còn xấu thêm nữa thì ảnh hưởng đến phòng vé cũng sẽ tồi tệ hơn.

“Mọi người sẽ phải xếp hàng chờ đến lượt mình cho đến hết năm nay,” một nhà phân phối của hãng phim nói. “Một khi đã bắt đầu lùi phim lại, bạn sẽ tiếp tục đẩy lùi những bộ phim khác. Chuỗi sắp xếp sẽ trở nên hết sức rắc rối.

“Đây là một tình huống tính từng ngày từng giờ,” chuyên gia này nói thêm. “Nếu những phản ứng hạt nhân này thật sự gây ra vấn đề nghiêm trọng thì sẽ là cả một tình thế khác.”

Mối quan tâm cấp thiết nhất bây giờ là việc rút những bộ phim có vẻ vô ý vô tứ với thảm họa vừa xảy ra, chẳng hạn như bộ phim Hereafter của Clint Eastwood, đây là một bộ phim bắt đầu bằng việc tái hiện đầy đáng sợ trận sóng thần chết người vào năm 2004 ở Thái Lan. Hãng Warner Bros. đã đẩy Hereafter ra khỏi các rạp phim gần như ngay lập tức sau trận động đất mạnh 9 độ Richter ngày 11/3. Cũng vậy, nhà phân phối Nhật Shochiku cũng đã hủy bỏ buổi ra mắt bộ phim đình đám ở các phòng vé Trung Quốc Aftershock vào ngày 26/3. Bộ phim này nói về trận động đất lớn vào năm 1976 ở Đường Sơn.

Trong khi bộ phim hành động khoa học giả tưởng Battle: Los Angeles bản thân nó không phải là một bộ phim về những thảm họa, hãng Sony sẽ hủy bỏ buổi ra mắt công chúng vào ngày 1/4 ở Nhật Bản vì những hình ảnh về đổ nát khủng khiếp trong phim.

Tàu gặp nạn ở Nhật

Những phòng vé ở Nhật đã trở nên rất quan trọng đối với Hollywood, chiếm 10% lượng vé quốc tế bán được và thu về hơn 2,5 tỉ đôla.

Craig Dehmel, phó chủ tịch cao cấp phụ trách kinh doanh và kế hoạch chiến lược của hãng Fox tính toán có khoảng 110 rạp phim ở khu vực Tokyo và phía bắc nước Nhật - chiếm khoảng 16% tổng số - đóng cửa vì lý do bảo đảm an toàn và thiếu điện.

Ở miền Bắc thì có khoảng 20 rạp phim bị tàn phá theo như những bản tin tường thuật. Có khoảng 3.000 rạp phim ở Nhật.

Lần gần đây nhất các hãng phim phải đối phó với việc thay đổi lịch phát hành là hồi dịch cúm lợn ở Mexico vào năm 2009.

“Nhưng mức độ của vấn đề lần này quá lớn, tôi không biết là kinh nghiệm của chúng ta có đủ không nữa,” một trong những chuyên gia Hollywood nói trong lo lắng.

Các rạp phim ở Nhật hầu như hoàn toàn ngưng hoạt độg ngay từ tuần đầu tiên sau trận động đất với việc giảm sút 60-70%, theo đánh giá của các hãng phim. Bộ phim Tangled của hãng Disney công chiếu thu được 1,6 triệu đôla, trong khi The Chronicles of Narnia: The Voyage of the Dawn Treader của hãng Fox giảm ngay 66,2% từ tuần trước. The King’s Speech giảm còn thê thảm hơn, 72,5%.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân đang tăng lên cũng cùng lúc chứng kiến thị trường chứng khoán lần đầu tiên tụt xuống ở Nhật và Mỹ và ảnh hưởng đến những tập đoàn giải trí. Hãng Sony cũng bị ảnh hưởng bởi thiên tai này, giảm thêm 8,9% trên chỉ số Nikkei vào ngày 15/3 xuống còn 2.324 yen. Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng này đã tăng trở lại 9,5% vào ngày 16 lên thành 2.539 yen.

Nhìn về tương lai, hãng Warners cũng hoãn lại việc chiếu phim The Rite vào ngày 17/3, phim này có tựa đề The Pledge ở Nhật, “để bày tỏ sự tôn trọng đối với những sự kiện thảm khốc ở Nhật,” Veronika Kwan- Rubinek nói, chủ tịch phân phối quốc tế. Bộ phim này đã từng được coi là có tiềm năng sinh lời ở Nhật.

Kwan-Rubinek nói thêm, “Chúng tôi cũng đang xem xét việc phát hành những bộ phim tiếp theo.” Những tựa phim bao gồm luôn cả Sucker Punch, đã lên lịch ra mắt ở Nhật vào ngày 14/4.

Hãng Paramount quyết định sẽ tiếp tục và trình chiếu bộ phim True Grit vào ngày 17/3 như dự tính. Đây chỉ là một sự ra mắt khá nhỏ - 40 bản - và sẽ được trình chiếu chủ yếu ở các thành phố lớn như Tokyo và Osaka. Mặc dù vậy, việc cúp điện luôn phiên cũng đang ảnh hưởng tới những rạp chiếu phim ở Tokyo.

Trong số những bộ phim sắp đến, Fox lên lịch chiếu bộ phim Gulliver's Travels vào ngày 15/4 ở Nhật Bản. Sau đó là những bộ phim giúp lấy lại doanh thu trong mùa hè: hãng Disney dự tính sẽ cho ra mắt bộ phim Pirates of the Caribbean: On Strange Tides vào ngày 21/5 ở Nhật, hãng Warners sẽ ra mắt phim Harry Potter and the Deathly Hallows phần 2 vào ngày 15/7, bộ phim Transformers: Dark of the Moon của hãng Paramount sẽ tiếp theo sau đó vào cuối tháng 7.

“Mọi người thấy không phù hợp khi mình giải trí trong khi đất nước đang phải trải qua một tình huống thảm khốc,” chủ tịch kiêm giám đốc điều hành NATO John Fithian nói. “Nhưng dù sao đi nữa thì sau này họ cũng cần phải thoát khỏi những nỗi buồn đó.”


Dịch: © Hướng Dương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter