Tin tức

Extraordinary Mission: Nhà làm phim Hồng Kông hợp tác với cảnh sát Đại lục

18/04/2017

Tìm cách để phù hợp với thị trường Đại lục trở thành một trong những thách thức cho nhiều nhà làm phim Hồng Kông kể từ lần đầu họ bắt đầu bắc tiến.

Giờ đây, khoảng một thập kỷ sau, có vẻ như một vài người đã có cách bước chân vào cửa: Tạo ra các xuất phẩm phim chính thống có tính chính trị hợp tác với chính phủ.

Áp phích phim Extraordinary Mission

Người hâm mộ phim xã hội đen và cảnh sát Hồng Kông đã quen thuộc với Mạch Triệu Huy và Lưu Vỹ Cường, bộ đôi đạo diễn đằng sau loạt phim Infernal Affiars / Vô gian đạo. Giờ đây với tác phẩm mới nhất Extraordinary Mission, họ đang thử nghiệm một mô hình mới: Hợp tác với với cả đoàn làm phim Đại lục cũng như cảnh sát Đại lục.

Tập trung vào lực lượng cảnh sát chống ma túy ở Đại lục, Extraordinary Mission tự hào về dàn diễn viên có ngôi sao nhạc pop Đại lục Hoàng Hiên trong vai người hùng của phim và diễn viên kỳ cựu Đoàn Dịch Hoành vào vai phản diện chính. Một khía cạnh đáng chú ý của phim là danh sách công ty sản xuất phim gồm Shield Entertainment Center của Bộ Công an, một công ty nhà nước ủng hộ cho ngành công nghiệp giải trí ở các phim điện ảnh và truyền hình liên quan đến cảnh sát.

Những năm qua đã chứng kiến một vài nhà làm phim Hồng Kông làm những phim chính trị chính thống. Ví dụ, The Taking of Tiger Mountain / Trí thủ uy hổ sơn của Từ Khắc là một bản làm lại từ phim đỏ kinh điển. Phim này là một làn gió mới cho phim đỏ, một thể loại mà nhiều khán giả Trung Quốc cảm thấy lỗi thời và nhàm chán.

Đoạn Dịch Hoành, trái, trong vai Lão Ưng, Hoàng Hiên, vai Lâm Khải trong phim Extraordinary Mission

Operation Mekong / Điệp vụ Tam giác vàng năm 2016 là một ví dụ khác. Do đạo diễn Hồng Kông Lâm Siêu Hiền chỉ đạo, bộ phim hành động cảnh sát bom tấn này được ngợi khen cũng như thành công lớn ở phòng vé.

Ra rạp từ ngày 7/4, Extraordinary Mission đã nhận được những bình luận ở mức trung bình sau vài buổi chiếu giới hạn ở các trường đại học khắp Đại lục.

Extraordinary Mission một lần nữa chứng minh rằng phim tội phạm là thể loại dễ làm nhất đối với đạo diễn Hồng Kông. Sự thô bạo của bọn buôn ma túy và cuộc đấu tranh gian khó của cảnh sát chìm là điều thường thấy ở phim Hồng Kông và có thể dễ dàng nhận được sự tán thưởng từ khán giả chỉ bằng việc sao chép những yếu tố này và đưa vào một phim mới,” một cư dân mạng viết trên trang web điện ảnh Mtime. “Tuy nhiên, cao trào đến quá muộn và phần cảm xúc thì quá tay.”

“Trong khi The Dead EndĐiệp vụ tam giác vàng đều thành công, phim mới này của Mạch Triệu Huy và Lưu Vỹ Cường là một sự phản chiếu mờ nhạt của những phim Hồng Kông xưa. Điều duy nhất đáng được hoan nghênh là diễn xuất của Đoàn Dịch Hoành,” một cư dân mạng khác viết.

Cảnh trong phim

Mặc dù những bình luận không như mong đợi, sự hợp tác giữa các nhà làm phim Hồng Kông và chính quyền Đại lục lại đầy tiềm năng lớn lao: Trong khi các nhà làm phim Hồng Kông có kinh nghiệm làm phim, họ vẫn thiếu kiến thức về khán giả Đại lục muốn xem gì ở rạp. Chính quyền Đại lục cần những nhà làm phim kỳ cựu giúp họ kể câu chuyện họ muốn theo một cách mà sẽ thu hút khán giả đến rạp.

Đã thực hiện nhiều phim về tội phạm, đạo diễn Mạch Triệu Huy giải thích với khán giả sau một buổi trình chiếu phim ở Bắc Kinh rằng ông thấy sự khác biệt lớn nhất giữa cảnh sát ở Hồng Kông và Đại lục là lòng yêu nước và sẵn sàng hy sinh mà cảnh sát Đại lục có.

“Điều này nên được xem trọng và nhiều người khác phải biết đến,” ông nói.

Lãnh đạo của Shield Entertainment Center Lý Toại Phương nói rằng “đó là cuộc chiến sinh tử mỗi khi một cảnh sát chống ma túy thi hành nhiệm vụ.”


Phát biểu trên sân khấu tại buổi chiếu ra mắt, nhà phê bình phim Đại lục Diệp Hàng nói rằng Extraordinary Mission là một câu trả lời “có” dứt khoát cho câu hỏi liệu các nhà làm phim Hồng Kông có thể bước vào thị trường Đại lục hay không.

“Điều này đưa lợi thế của phim Hồng Kông – kỹ năng làm phim và những cảnh hành động – vào phim thương mại chính thống của Đại lục,” Diệp Hàng nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times