Tin tức

Filmart: Cái nhìn liên thị trường về điện ảnh châu Á

29/03/2011

Nhân dịp Filmart, The Hollywood Reporter đã đưa ra một số thông tin và hướng dẫn về thị trường điện ảnh lớn nhất châu Á này.

Ấn Độ: Hollywood hợp lực cùng Bollywood

Bộ phim Singularity hợp tác giữa Bollywood và Hollywood

Sự gắn bó giữa Hollywood và Bollywood tiếp tục với Singularity của đạo diễn phim Killing Fields Roland Joffe. Hiện đang được quay tại Ấn Độ, tác phẩm xuyên thời gian hoành tráng này có sự tham gia của ngôi sao Bollywood Bipasha Basu và Josh Hartnett trong vai một đôi tình nhân bất hạnh mà câu chuyện truyền kỳ về họ trải dài từ Ấn Độ thời thuộc địa vào thế kỷ 18 cho tới hiện tại. Nếu như những tin đồn có thể tin tưởng được thì một sự liên kết còn đáng chú ý hơn giữa hai khu vực điện ảnh này đang trong quá trình chuẩn bị: đang có tin rằng siêu sao Bollywood Shah Rukh Khan sẽ tham gia cùng Leonardo DiCaprio trong bộ phim sắp tới của đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Paul Schrader Xtreme City. Những bài báo chưa được xác minh cho biết có thể Khan cũng sẽ đồng sản xuất bộ phim với danh nghĩa của Red Chillies (chú thích người dịch: công ty giải trí của Khan) với Martin Scorsese.

Trung Quốc: Imax và 3D phát đạt bất chấp giá vé

Tưởng tượng nước Mỹ những năm 1930 khi những đám đông dân chúng được xem bộ phim đầu tiên của họ. Vâng, năm 2011 tại Trung Quốc, tương lai tái diễn khi các nhà đầu tư dồn dập thu hút tầng lớp trung lưu đáng tin cậy mới với gần 200 triệu khán giả điện ảnh tiềm năng, đang phải chịu chất lượng phục vụ kém với chỉ 6.200 phòng chiếu. Doanh thu phòng vé Trung Quốc tăng vọt 64% trong năm 2010 lên tới 1,5 tỷ USD, một phần là nhờ giá vé cao của các bộ phim 3D và quy mô lớn phổ biến nhờ Avatar. Điều này bất chấp thực tế là giá vé cho những bộ phim này thường tốn tới 180 nhân dân tệ (27 USD). Giờ đây công ty trình chiếu màn ảnh siêu cỡ Imax đang lên kế hoạch thành lập bốn rạp chiếu phim kỹ thuật số mới dọc vùng duyên hải phía đông phồn thịnh của Trung Quốc với hy vọng có thể tận dụng được sự phát triển nhanh chóng của đất nước này.

Thái Lan: phim kinh dị Thái vượt qua những giới hạn

Bộ phim kinh dị gây nhiều tranh cãi của Thái Lan 2002 The Unborn Child

Dựa trên danh tiếng của ngành điện ảnh Thái Lan về những bộ phim kinh dị thái quá, vào tháng 3 này một bộ phim về “sự trả thù của bào thai” sẽ được phát hành tại Thái Loan. Mang tựa đề 2002 The Unborn Child , bộ phim kể về câu chuyện của một bào thai bị phá bỏ quay trở lại và gieo rắc sự trả thù lên một gia đình trung lưu người Thái. Bộ phim chắc chắn sẽ làm nảy sinh những tranh cãi bởi nạo thai vẫn là bất hợp pháp tại Thái Lan, bất chấp sự phát triển mạnh mẽ của nghề mại dâm. Vấn đề này gần đây đã trở thành tiêu đề của các báo khi thi hài của khoảng 2.000 bào thai bị phá bỏ được phát hiện trên nền một ngôi đền. Nhưng các khán giả điện ảnh trẻ Thái Lan vẫn yêu thích thể loại phim kinh dị, nên những tranh cãi này có thể sẽ giúp tăng doanh thu phòng vé.

Hàn Quốc: Việc đi nghĩa vụ quân sự của một nam diễn viên nổi tiếng thu hút cả một đám đông

Đầu tháng 3 vừa qua, hơn 500 người hâm mộ từ Nhật Bản, Hồng Kông và Trung Quốc đã xếp hàng trước một trại huấn luyện của lực lượng hải quân Hàn Quốc tại thành phố cảng Pohang của nước này để nói lời chia tay với nam diễn viên Hàn Quốc Hyun Bin, người sẽ bắt đầu thời gian nghĩa vụ quân sự dài 21 tháng. Ngôi sao 29 tuổi này vừa đóng vai chính trong bộ phim mới phát hành bằng tiếng Anh Late Autumn cùng nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy, tình nguyện gia nhập hải quân vào năm ngoái ngay sau khi một hòn đảo Hàn Quốc bị trọng pháo của Bắc Triều Tiên bắn phá, giết hại binh lính và dân thường. Việc gia nhập quân ngũ của Hyun Bin diễn ra giữa những cáo buộc về các diễn viên trẻ khác đang trốn tránh nghĩa vụ.

Singapore: Các nhà chức trách giới hạn việc công chiếu The Kids Are All Right

The Kids Are All Right bị xếp hạng R-21 tại Singapore

Các nhà kiểm duyệt phim Singapore đã hạn chế nghiêm ngặt việc trình chiếu bộ phim chính kịch hài đề tài gia đình của Lisa Cholodenko: The Kids Are All Right. Hội đồng kiểm duyệt điện ảnh đã xếp bộ phim này vào loại R21, thường dùng cho những bộ phim quá lộ liễu, và do dó đã giới hạn đối tượng khán giả của phim là những người trên 21 tuổi. Bất thường hơn khi trên thực tế cũng chỉ có một bản của bộ phim được cho phép vào đất nước này. “Trong trường hợp này, Cục Quản lý Phát triển Truyền thông đã xem xét tới mức độ quan tâm tăng lên của khán giả dành cho bộ phim sau khi tác phẩm được đề cử giải Oscar và cho phép bộ phim được chiếu với điều kiện chỉ có một bản duy nhất.” Bà Amy Chua, giám đốc bộ phận quản lý nội dung và tiêu chuẩn truyền thông tại Cục Quản lý Phát triển Truyền thông phát biểu với The Hollywood Reporter. Bà cho biết thêm rằng động thái này không phải để cấm sự tiếp cận với bộ phim nhưng là để hạn chế phạm vi tiếp cận nhằm tối thiểu ảnh hưởng của bộ phim do tác phẩm vượt qua những “giá trị cộng đồng” của Singapore.

Hồng Kông: Các ngôi sao địa phương gây bất ngờ cho người đến xem phim tại các cụm rạp

Các ngôi sao Hồng Kông đã đưa quảng bá tương tác lên một cấp độ hoàn toàn mới. Các nhà làm phim và dàn diễn viên xuất hiện tại rạp chiếu phim để đích thân bày tỏ sự biết ơn đối với sự ủng hộ của khán giả. Vẫy những tấm áp phích và các vật lưu niệm khác, diễn viên hài Chiêm Thụy Văn cùng diễn viên xuất thân từ người mẫu Châu Tú Na, các ngôi sao của bộ phim hài Men Suddenly In Love đã tới thể hiện sự cảm kích của mình tại các buổi chiếu phim cháy vé gần đây, và dàn diễn viên của bộ phim nghệ thuật lãng mạn Lover’s Discourse cũng có hoạt động tương tự. Thủ thuật quảng bá này thậm chí còn được bộ phim 3D khiêu dâm dạng nhẹ sắp phát hành Sex and Zen: Extreme Ecstasy áp dụng, hứa hẹn một màn chào đón những mỹ nhân chính của phim để thúc đẩy doanh thu bán vé. Được biết trò quảng cáo này đã có tác động tốt tới việc đặt trước vé.

Nhật Bản: Động đất gây đứt đoạn buổi chiếu phim từ thiện của Đường Sơn đại địa chấn tại Tokyo

Trận động đất khủng khiếp tàn phá Nhật Bản vào ngày 11/3 đã làm sập mái Kudan Hall cũ kỹ tại Tokyo, nơi một buổi công chiếu đặc biệt của Đường Sơn đại địa chấn, bộ phim của đạo diễn Phùng Tiểu Cương ghi lại trận động đất năm 1976 tại Đường Sơn, chuẩn bị diễn ra, làm thiệt mạng một người và làm bị thương nhiều người khác. Nhà phân phối Shochikiu đã dự định chiếu bộ phim sau hậu quả của trận động đất tại Christchurch, New Zealand hôm 22/2 và ủng hộ lợi nhuận từ buổi chiều đầu tiên cho các nạn nhân. Theo sau trận động đất và sóng thần đã tàn phá bờ biển Đông Bắc Nhật Bản, việc phát hành bộ phim có vẻ như chắc chắn sẽ bị hủy bỏ.

Tất cả những điều bạn cần biết để tồn tại với Filmart

Filmart – thị trường phim lớn nhất châu Á

Hiện tại đã bước vào năm thứ 15, Filmart là một trong những sự kiện khai sáng Hội chợ giải trí Hồng Kông, một chương trình mà quy mô và tầm vóc đã mở rộng tới mười sự kiện trong năm nay, trong đó có Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông, Diễn đàn Tài chính Điện ảnh Hồng Kông châu Á; Giải thưởng Điện ảnh châu Á và Liên hoan nhạc pop Hồng Kông châu Á… Campuchia là nước cuối cùng gia nhập danh sách những gian hàng quốc gia tại Filmart. Còn có lần tham dự đầu tiên của gian hàng Mỹ, tổ chức bởi Liên minh Truyền hình và Phim độc lập với sự góp mặt của 20 công ty… Mặc dù bị dán mác phim hạng III (tương đương với NC-17) nhưng Love in a Puff (Chí Minh và Xuân Kiều) của Media Asia, bộ phim khai mạc Liên hoan phim Kim Tượng Hồng Kông 2010 cũng tìm được chỗ đứng với những người hút thuốc và những người đồng cảm với họ để thu về 6,4 triệu đôla Hồng Kông…Gian hàng lớn nhất tại Filmart 2011, chiếm hơn 200 mét vuông thuộc về Công ty Quảng bá Điện ảnh Quốc tế Trung Quốc (China Film Promotion International), chi nhánh kinh doanh nước ngoài của công ty nhà nước Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc. CFPI tham gia tổ chức lễ khai mạc Liên hoan điện ảnh quốc tế Bắc Kinh vào tháng 4.

Hãy làm quen với

Diệp Vĩ Dân

Phó giám đốc điều hành của Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông Diệp Vĩ Dân, một gương mặt quen thuộc tại Filmart, người đã bảo trợ thị trường này kể từ ngày thành lập vào năm 1997 và sự hiện diện của ông luôn luôn làm an lòng các gương mặt cũ quay trở lại.

Lợi Nhã Bác

Là Chủ tịch và Tổng giám đốc điều hành của công ty sản xuất điện ảnh đầy thế lực Emperor Motion Pictures (Anh Hoàng), Lợi Nhã Bác chính là nhân vật đứng đằng sau bộ phim đạt doanh thu cao nhất của Trung Quốc tính cho tới hiện tại, Let the Bullets Fly (Nhượng tử đạn phi) của đạo diễn diễn viên Khương Văn, bộ phim đã thu về hơn 100 triệu USD trong năm nay.

Michael Werner

Hãy tiếp cận càng gần càng tốt với công ty kinh doanh phim quốc tế có bề dày 20 năm Fortissimo Films và cố gắng giành được lời mời tới dạ tiệc hải sản thường niên của chủ tịch Werner. Danh sách khách mời độc quyền gồm toàn những nhân vật Liên Á đầy thế lực.

Một số nhân vật quan trọng của Filmart (từ trái qua): Diệp Vĩ Dân, Roger Garcia và Vương Anh Vĩ

Roger Garcia

Garcia, một trong những nhà điều hành sáng lập nên Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông, đã quay trở lại sự kiện này sau 15 năm ở California sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Hiệp hội liên hoan phim quốc tế Hồng Kông vào năm ngoái.

Hoàng Gia Lợi

Hoàng Gia Lợi, giám đốc phụ trách sản xuất và phát triển tại Fox Internatinal Productions, là nhà tài chính mà những người tham dự dự án tại Diễn đàn Tài chính Điện ảnh Hồng Kông – châu Á và các nhà làm phim nên biết tới để đề đạt dự án của mình.

Fred Tsui

Mọi người nên biết tới kỳ tài kinh doanh Fred Tsui, người đại diện điện ảnh hòa nhã của Media Asia với khiếu hài hước tinh quái (và những lời mời dự tiệc độc quyền), người là trung tâm của một mạng lưới quốc tế các đấu thủ trong ngành và những người tham gia tiệc tùng.

Vương Anh Vĩ

Là chủ tịch của Hiệp hội liên hoan phim quốc tế Hồng Kông, nụ cười của ông nhắc nhở rằng Liên hoan phim này và Giải thưởng Điện ảnh châu Á chính là những dịp kỷ niệm. Là một người đam mê điện ảnh, Vương Anh Vĩ cũng là cầu nối quan trọng giữa chính phủ và ngành điện ảnh.

Các bộ phim hạng A

3D Sex and Zen

3D chưa bao giờ khêu gợi hơn với 3D Sex and Zen: Extreme Ecstasy, bộ phim ba chiều chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết xuân tình Trung Quốc, do One Dollar Distribution phân phối. Bộ phim chiếm một gian hàng riêng tại Filmart 2011, với buổi công chiếu phiên bản 3D đầy đủ chỉ dành cho khách mời ở địa điểm bên ngoài vào ngày 22/3.

The Sleepwalker 3D

Đạo diễn Bành Thuận tiếp tục những phiêu lưu của mình trong thể loại 3D với bộ phim The Sleepwalker in 3D trị giá 2,6 triệu USD của Universe. Trailer của bộ phim tâm lý rùng rợn này do Lý Tâm Khiết đóng - vai nữ chính cả trên màn ảnh và ngoài đời của Bành Thuận, sẽ khởi chiếu tại Filmart.

The Monkey King (Đại náo thiên cung)

Phim Đại náo thiên cung 3D

Truyền thuyết Trung Hoa cổ đại được xử lý bằng công nghệ 3D Imax trong Đại náo thiên cung, bộ phim hoành tráng về câu chuyện cổ xưa hay được kể lại Tây du ký . Tác phẩm trị giá 60 triệu USD cho thấy sự kết hợp dàn sao hùng hậu với Châu Nhuận Phát, Vương Phi và Chân Tử Đan trong vai những vị thần tối thượng được yêu mến.

The Flying Guillotines (Huyết trích tử)

Cuộc săn đuổi không đầu sẽ tiếp diễn với bộ phim The Flying Guillotines (Huyết trích tử)của We Distribution, tác phẩm cổ trang hành động trị giá 15 triệu USD với thần tượng nhạc pop Đài Loan Nguyễn Kính Thiên (Monga) và nam diễn viên chính đang lên của Trung Quốc Huỳnh Hiểu Minh (Phong thanh) dẫn đầu danh sách diễn viên. Phim sẽ khởi quay vào tháng 4 nhằm phát hành vào dịp Giáng Sinh.

Don’t Go Breaking My Heart (Đơn thân nam nữ)

Hai cộng sự lâu năm Đỗ Kỳ Phong và Vi Gia Huy sẽ tái hợp vì bộ phim hài lãng mạn của Media Asia. Là tác phẩm khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông 2011, bộ phim sẽ mang tới bộ đôi nổi tiếng địa phương Cổ Thiên Lạc và Ngô Ngạn Tổ.

Phim Đơn thân nam nữ

Naked Soldier

Naked Soldier đánh dấu phần thứ ba trong loạt phim về những người phụ nữ quyến rũ Naked của nhà sản xuất Vương Tinh tái xuất một lần một thập kỉ. Đại diện thương mại Mega-Vision Project Distribution sẽ chiếu năm phút của bộ phim với sự chỉ đạo của đạo diễn Mạch Tử Hiện và sự góp mặt của Hồng Kim Bảo ( Martial LawDiệp Vấn 2)

Đừng bỏ lỡ

The Pawn, một nhà hàng và quán bar tại một cửa hàng bán đồ cũ được sửa sang đẹp đẽ chỉ mất mười phút đi bộ từ Filmart, nơi mà không ít bữa tiệc được tổ chức và trong những tối nghỉ ngơi rất nhiều người tụ tập ở đó sau các buổi chiếu phim để thương lượng những hợp đồng tiềm năng…Nghĩ sang Hội nghị chuyên đề Beyond Box Office (Tạm dịch: Vượt xa hơn phòng vé), do Hiệp hội Phát triển Điện ảnh Hồng Kông đồng tổ chức, bàn về những tiềm năng doanh thu bổ sung tại châu Á, như là sản phẩm ăn theo, VOD (Video theo yêu cầu), trò chơi và các hình thức truyền thông tương tác khác cho ngành công nghiệp điện ảnh Hoa ngữ…. Làm cách nào để tận dụng được sự bùng nổ IPTV (Truyền hình giao thức Internet) tại Trung Quốc, dự tính sẽ trở thành lớn nhất thế giới năm 2011? Những sự trợ giúp đang được tiến hành thông qua hai buổi hội thảo của Filmart: “Viễn cảnh của ngành truyền hình Trung Quốc: Kinh nghiệm hợp tác quốc tế” và “Truyền thông mới, công nghệ mới: Triển vọng mới cho ngành truyền hình”.


Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter