Vào ngày 30 tháng 4 năm ngoái, một cuộc chạy đua với thời gian đã diễn
ra trong hành trình dài hơn 1.400 km giữa Địa khu Hòa Điền, khu tự trị
của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và Urumqi, thủ phủ khu vực.
Một cậu bé 7 tuổi bị máy kéo cắt lìa cánh tay khi đang chơi trên cánh
đồng ở làng Kumairik. Thời gian vàng để nối lại cánh tay cho cậu bé
là trong vòng sáu đến tám giờ.
Parman Parhat trong vai cậu bé bị thương
|
Khi cậu bé tới được sân bay Hòa Điền để bay đi Urumqi làm phẫu thuật
khẩn cấp, chuyến bay cuối cùng còn chỗ — CZ6820 của China Southern
Airlines — sắp sửa cất cánh. Với sự phối hợp của nhân viên sân bay và tổ
bay, máy bay đã quay lại ga hàng không đón cậu bé và thậm chí còn điều
chỉnh lộ trình dự kiến để tiết kiệm khoảng 10 phút quý giá.
Với
nhiều giúp đỡ khác từ các sĩ quan cảnh sát hộ tống và sự chuẩn bị sẵn
sàng của các bác sĩ chỉnh hình tại bệnh viện TCM trực thuộc Đại học Y
Tân Cương ở Urumqi, đứa trẻ đã trải qua ca phẫu thuật thành công và hồi
phục tốt.
Khi tình cờ biết được tin này, đạo diễn Hồng Kông Trần
Quốc Huy đã vô cùng xúc động và nhanh chóng quyết định đến tận nơi để
xem liệu có thể chuyển thể câu chuyện cảm động này lên màn bạc không.
Tác phẩm đạo diễn gần đây nhất của ông,
The Bravest năm 2019, cũng chuyển thể từ một sự kiện có thật về những người lính cứu hỏa anh hùng.
Trần
Quốc Huy bắt đầu quan tâm hơn đến Tân Cương, với kiến thức về phong
cảnh đẹp như tranh vẽ và nho ngon ngọt chủ yếu thu thập từ một số ứng
dụng mạng xã hội phổ biến.
Cuộc chạy đua với thời gian đã diễn ra trong hành trình dài hơn
1.400 km giữa Địa khu Hòa Điền, khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân
Cương và Urumqi, thủ phủ của khu vực
|
Tháng 6 năm 2021, Trần Quốc Huy đáp chuyến bay đến Tân Cương, ở đó năm
tháng và hoàn thành xuất sắc bộ phim mới nhất do ông làm đạo diễn
Ordinary Hero, ra rạp khắp Trung Quốc từ ngày 30 tháng 9.
Là
bom tấn có doanh thu cao thứ hai trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, bộ phim
đã thu về 164 triệu nhân dân tệ (23 triệu USD) tính đến 18/10.
Trần
Quốc Huy kể ông lần theo lộ trình của cậu bé gặp nạn, gồm cả việc
đi chuyến bay CZ6820, và phỏng vấn hầu hết những người đã tham gia giải
cứu.
Vì cái kết đã biết, Trần Quốc Huy nói thách thức hàng đầu là
xoay quanh việc tái hiện những khoảnh khắc hồi hộp mà lý thú một cách
chân thực nhất có thể.
Tất cả các thành viên trong đội phẫu thuật của bác sĩ chỉnh hình do
Phùng Thiệu Phong (thứ hai từ phải qua) đóng trong phim đều là bác sĩ và
y tá tại bệnh viện Urumqi tham gia vào ca phẫu thuật
|
Với sự tham gia của nữ diễn viên Lý Băng Băng trong vai tiếp viên trưởng
chuyến bay, nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh trong vai cơ trưởng và
Phùng Thiệu Phong trong vai bác sĩ phẫu thuật chịu trách nhiệm cứu cánh
tay, tất cả các ngôi sao hạng A đều đã học hỏi những người trong các
tình huống đời thực để có được kiến thức chuyên môn, giúp hiểu rõ
hơn nhân vật của họ.
Điều thú vị là tất cả các thành viên trong
đội phẫu thuật của bác sĩ chỉnh hình do Phùng Thiệu Phong đóng trong
phim đều là bác sĩ và y tá tại bệnh viện Urumqi tham gia vào ca phẫu
thuật.
“Trừ phòng phẫu thuật dựng trên phim trường, tất cả các
phụ kiện phẫu thuật và thiết bị y tế đều là hàng thật. Bệnh viện giúp đỡ
và hỗ trợ hết mình,” đạo diễn nói, đồng thời cho biết thêm nỗ lực của
các bác sĩ mang lại “cảm giác chân thực như phim tài liệu” cho bộ phim.
Lý Băng Băng trong vai tiếp viên trưởng chuyến bay
|
Tuy nhiên, là một nhà làm phim kỳ cựu chuyển sở thích từ phim lãng mạn
sang phim chuyển thể từ những câu chuyện có thật trong những năm gần
đây, Trần Quốc Huy nói một trong những thách thức hàng đầu là tuyển diễn
viên.
Đạo diễn giải thích: “Vì hầu hết các cảnh của cậu bé đều
là nằm trên cáng hoặc trên giường bệnh, chúng tôi cần một đứa trẻ có đôi
mắt tương đối to, dễ dàng thể hiện cảm xúc như chịu đựng nỗi đau và nhớ
mẹ hơn.”
Parman Parhat sáu tuổi đến từ quận Emin ở tây bắc Tân
Cương, được chọn đóng vai cậu bé. Chưa từng đóng phim bao giờ, bé đã học
diễn xuất trong hai tháng trước khi bấm máy vào tháng 9 năm ngoái.
Để
giúp cậu bé nhanh chóng thích nghi với “công việc” của mình, đạo diễn
đã nghĩ ra một cách rất hiệu quả: chủ yếu bắt đầu quay vào buổi tối, do
đó trạng thái mệt mỏi của cậu bé sẽ phù hợp với vai diễn; và quay các
cảnh trong khoảng thời gian tự nhiên của câu chuyện.
Lòng hiếu khách của người dân địa phương ở Tân Cương là một trong
những kỷ niệm đẹp nhất của Trần Quốc Huy trong quá trình chuẩn bị và
quay phim
|
Lòng hiếu khách của người dân địa phương ở Tân Cương là một trong những
kỷ niệm đẹp nhất của Trần Quốc Huy trong quá trình chuẩn bị và quay
phim.
“Một đêm nọ tôi bị lạc trong lúc cố tìm đường trở về khách
sạn của mình. Tôi đã nhờ người dân địa phương giúp, nhưng chúng tôi
không thể hiểu nhau do khác biệt ngôn ngữ. Khi tôi cho họ xem thẻ phòng
của mình, họ ra hiệu hộ tống tôi trở lại khách sạn dù phải mất hơn 10
phút,” ông kể.
“Tôi cũng cảm thấy xúc động khi biết rằng một số
bác sĩ ở Tân Cương có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu họ chuyển đến các
thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, nhưng họ đã ở lại các bệnh
viện địa phương vì tin rằng nơi đó cần đến họ nhiều hơn,” Trần Quốc Huy
nói thêm.
Lưu ý rằng những tình tiết nhỏ như vậy trong cuộc sống
có thể giúp ông hiểu rõ hơn lý do tại sao cậu bé gặp nạn nhận được sự
giúp đỡ của nhiều người tốt, đạo diễn cho biết ông hy vọng bộ phim sẽ
truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng.
Đạo diễn Trần Quốc Huy trên trường quay Ordinary Hero
|
“Một người bình thường có trái tim nhân hậu sẽ trở thành anh hùng khi
chung tay giúp đỡ trong lúc khó khăn,” Trần Quốc Huy kết luận.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily