Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Steven Spielberg nhận Gấu Vàng thành tựu trọn đời Berlinale 2023

27/11/2022

Steven Spielberg chuẩn bị được chào đón như người hùng tại Berlinale 2023.

Ông sẽ là chủ đề “tôn sùng” của liên hoan phim này và nhận giải Gấu Vàng danh dự thành tựu trọn đời.

Để tri ân nhà làm phim, Berlinale sẽ chiếu The Fabelmans, bộ phim mới nhất và cá nhân nhất của Spielberg từ danh sách dài hơn 100 phim điện ảnh và phim bộ, và một sự nghiệp bao gồm ba giải Oscar (từ 19 lần được đề cử), nhiều Quả Cầu Vàng và Emmy, và hàng loạt các danh hiệu quốc tế (bao gồm Huân chương Hiệp sĩ Đế quốc Anh của Vương quốc Anh và Huân chương Tự do của Tổng thống Hoa Kỳ).

“Với một sự nghiệp đáng kinh ngạc, Steven Spielberg không chỉ mê hoặc nhiều thế hệ khán giả khắp thế giới, mà còn cho ‘xinê’ một ý nghĩa mới là nhà máy sản xuất những giấc mơ,” bộ đôi giám đốc Mariette Rissenbeek và Carlo Chatrian của Berlinale cho biết. “Cho dù là trong thế giới ma thuật vĩnh cửu về thanh thiếu niên hay trong thực tế mà lịch sử đã khắc ghi mãi mãi, phim của ông đưa chúng ta đến một cấp độ khác, nơi màn ảnh rộng trở thành bề mặt thích hợp để ta được thỏa mãn cảm xúc. Nếu Berlinale 2023 đại diện cho một khởi đầu mới thì chúng tôi không thể tìm thấy khởi đầu nào tốt hơn khởi đầu bằng việc cung cấp tuyệt phẩm của Spielberg.”

Berlinale 2023 sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 26 tháng 2. Việc tôn vinh các bộ phim và ngày trao giải sẽ được công bố sau.

Trung Quốc nối lại phát trực tuyến phim Hàn sau sáu năm

Hotel by the River năm 2019 của đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo được cho là sẽ phát trực tuyến trên nền tảng OTT của Trung Quốc

Trung Quốc đã nối lại phát trực tuyến một bộ phim Hàn Quốc sau sáu năm, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm 22/11, dỡ bỏ lệnh cấm đối với tất cả nội dung văn hóa Hàn Quốc do sự việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Quyết định được đưa ra nhân dịp Tổng thống Yoon Suk Yeol có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Indonesia vào tuần trước, Kim Eun Hye, thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc về các vấn đề báo chí, cho biết.

Bộ phim năm 2019 Hotel by the River của đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo được cho là sẽ phát trực tuyến trên nền tảng OTT của Trung Quốc.

“Trong cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Trung, Tổng thống Yoon đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu văn hóa và giao lưu giữa người dân hai nước, đặc biệt là nhu cầu giao tiếp giữa các thế hệ trẻ,” bà Kim Eun Hye nói trong một cuộc họp báo.

“Chủ tịch Tập đã bày tỏ sự đồng tình vào thời điểm đó. Chúng tôi tin rằng nhân hội nghị thượng đỉnh lần này, Trung Quốc đã đáp lại bằng biện pháp OTT,” bà nói.

Giải trí Hàn Quốc đã phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc trước khi Bắc Kinh áp lệnh cấm đối với tất cả nội dung Hàn, một phần trong chiến dịch trả đũa kinh tế rộng lớn hơn sau quyết định triển khai hệ thống THAAD năm 2016 của Seoul trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của hai nước trong gần ba năm.

Phim hài Hàn Quốc Switch kể lại câu chuyện Hoàng tử và người nghèo khổ 

Đạo diễn phim Ma Dae Yoon cho biết ông muốn kể lại câu chuyện The Prince and the Pauper /Hoàng tử và người nghèo khổ của Mark Twain trong bộ phim hài Switch.

“Lúc đầu, tôi nghĩ đến việc làm một phim về nhân vật chính thấu ngộ, như A Christmas Carol. Sau đó, tôi thêm yếu tố The Prince and the Pauper vào,” đạo diễn Ma nói trong một cuộc họp báo tại Đại học Lotte Cinema Konkuk.

Các diễn viên chính Kwon Sang Woo, Oh Jung Se và Lee Min Jung và đạo diễn Ma đã tham gia buổi họp báo. Diễn viên nhí Kim Jun cũng bất ngờ xuất hiện giữa sự kiện.

Trong Switch, ngôi sao hàng đầu Park Kang (Kwon Sang Woo), làm việc cùng quản lý Cho Yoon (Oh Jung Se), thức dậy vào buổi sáng Giáng sinh và thấy cuộc đời mình đã thay đổi hoàn toàn chỉ sau một đêm. Anh đang sống phiên bản cuộc sống khác của chính mình, trong đó anh đang làm quản lý của nam diễn viên ngôi sao Cho Yoon. Park Kang cũng đã kết hôn với Soo Hyun (Lee Min Jung) và có hai đứa con đáng yêu — một trai (Kim Jun) và một gái (Park So Yi). Trong cuộc sống ban đầu của anh, Soo Hyun đã chia tay Park Kang để theo đuổi sự nghiệp nghệ sĩ của cô.

Lee Min Jung, đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng sau 10 năm kể từ lần cuối xuất hiện trong Wonderful Radio vào năm 2012, cho biết cô rất vui khi được tham gia bộ phim gia đình này.

Switch ra rạp trong tháng 1/2023.

Nicole Kidman nhận giải thành tựu trọn đời của Viện Điện ảnh Hoa Kỳ

Nicole Kidman có một ngày quan trọng trong lịch làm việc của cô năm 2023.

Nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất từng đoạt giải Oscar đã được chọn nhận Giải thành tựu trọn đời AFI lần thứ 49 trong một buổi dạ tiệc tại Nhà hát Dolby của Hollywood vào ngày 10 tháng 6. Khi đưa ra thông báo, Viện Điện ảnh Hoa Kỳ (American Film Institute — AFI) lưu ý rằng cô trở thành diễn viên người Australia đầu tiên được vinh danh giải thưởng này.

Kidman, 55 tuổi, bắt đầu sự nghiệp từ đầu những năm 1980, và cô đã tạo dựng danh tiếng là một diễn viên đa năng, từ lâu đã bị hút vào làm việc với các đạo diễn có tầm nhìn xa trông rộng như Jane Campion, Sofia Coppola, Baz Luhrmann, Anthony Minghella, Sydney Pollack, Lars von Trier và Stanley Kubrick.

Kathleen Kennedy, chủ tịch hội đồng quản trị AFI, lưu ý về việc chọn của Kidman trong tin xác nhận. “Nicole Kidman đã mê hoặc khán giả trong nhiều thập kỷ với sự táo bạo trong nghệ thuật và sức quyến rũ của một biểu tượng màn ảnh,” Kennedy nói. “Cô ấy là một ấn tượng vừa dũng cảm trong lựa chọn của mình vừa táo bạo trong từng màn trình diễn.”

Năm lần được đề cử Oscar, Kidman đã giành chiến thắng với vai Virginia Woolf trong The Hours năm 2003. Sau bước đột phá của cô trong Dead Calm năm 1989, Kidman tiếp tục đóng vai chính trong Days of Thunder, Eyes Wide Shut, Moulin Rouge!, Dogville, Far and Away, Batman Forever, To Die For, The Other, Cold Mountain, Birth, Rabbit Hole, The Killing of a Sacred Deer, Aquaman, Bombshell The Northman trên màn ảnh rộng. Trên truyền hình, danh mục phim của cô bao gồm Big Little Lies, Top of the Lake, The UndoingNine Perfect Strangers.

Cô đóng vai chính tiếp theo trong phim bộ Expats, Aquaman and the Lost Kingdom, Lioness Holland, Michigan.

Kidman tham gia một danh sách dài những người nhận Giải Thành trọn đời AFI bao gồm Bette Davis, Alfred Hitchcock, James Stewart, Gene Kelly, Kirk Douglas, Sidney Poitier, Elizabeth Taylor, Martin Scorsese, Steven Spielberg, Harrison Ford, Barbra Streisand, Tom Hanks, Meryl Streep, Al Pacino, Morgan Freeman, Jane Fonda, Steve Martin, Diane Keaton, George Clooney, Denzel Washington và Julie Andrews, cùng nhiều người nữa.

The Equalizer 3 thêm sáu diễn viên

(Trên từ trái qua) Eugenio Mastrandrea, Remo Girone, Sonia Ammar, (Dưới từ trái qua) Daniele Perrone, Andrea Scarduzio và Andrea Dodero

Sony đã hoàn thiện dàn diễn viên cho The Equalizer 3, với Eugenio Mastrandrea (From Scratch), Remo Girone (Ford v Ferrari), Sonia Ammar (Scream), Daniele Perrone (Baaria), Andrea Scarduzio (Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One) và Andrea Dodero (Blocco 181).

Các diễn viên tham gia dàn đồng diễn do Denzel Washington dẫn đầu, gồm cả Dakota Fanning và Gaia Scodellaro.

Mặc dù cốt truyện phim đang được giữ kín, nhưng đây là phần thứ ba trong chuỗi phim hành động tập trung vào Robert McCall, người dân tự vệ của Washington, do Antoine Fuqua đạo diễn. Phần đầu tiên được phát hành năm 2014 đã kiếm được hơn 194 triệu đôla trên toàn thế giới, thúc đẩy phần tiếp theo năm 2018 thu về hơn 190 triệu đôla toàn thế giới.

Dự kiến ​​ra rạp vào ngày 1 tháng 9 năm 2023, The Equalizer 3 do Richard Wenk viết kịch bản. Các nhà sản xuất bao gồm Todd Black, Jason Blumenthal, Washington, Fuqua, Clayton Townsend, Alex Siskin, Steve Tisch, Tony Eldridge và Michael Sloan.

Avatar: The Way of Water của Disney lấy được lịch phát hành ở Trung Quốc

Avatar: The Way of Water của Disney đã có lịch phát hành đáng thèm muốn ở Trung Quốc, dấu hiệu đầy hứa hẹn cho một bộ phim cần doanh thu phòng vé lớn để bù đắp kinh phí khủng của nó.

Phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu của Avatar năm 2009 là một trong số ít phim Hollywood được phép tiếp cận thị trường Trung Quốc trong những tháng gần đây. Giới chức nước này, vốn đã bắt đầu thắt chặt các hạn chế đối với phim phương Tây ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, khắt khe về việc phim nào có thể được chiếu cho những khán giả đang khao khát giải trí.

The Wall Street Journal đưa tin này đầu tiên và được đăng trên tài khoản Weibo chính thức của 20th Century Studios.

Đạo diễn James Cameron chưa định giá cho The Way of Water, nhưng các ước tính cho thấy vượt hơn 250 triệu USD. Biên kịch kiêm đạo diễn nói với GQ rằng kinh phí cho phần tiếp theo quá cao, đến nỗi cần phải trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ ba hoặc thứ tư trong lịch sử thì mới hòa vốn. Nghĩa là bộ phim cần phá mức 2 tỉ đôla trên toàn cầu.

Nhìn chung, doanh thu quốc tế là yếu tố chính tạo nên thành công phòng vé của Avatar năm 2009, vì 2,13 tỉ USD trong tổng số 2,91 tỉ USD doanh thu bán vé của bộ phim đến từ bên ngoài thị trường Bắc Mỹ. Trung Quốc đóng góp khoảng 265 triệu USD.

Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường rạp chiếu có tổng doanh thu cao thứ hai thế giới. Kể từ khi các rạp chiếu phim nước này mở cửa trở lại, đây là một trong những thị trường phục hồi và tạo ra thành công phòng vé nhanh nhất.

Năm 2009, tổng doanh thu phòng vé của Trung Quốc đạt 910 triệu USD. Một thập kỷ sau, doanh thu phòng vé của họ lên tới 8 tỉ USD.

Có lẽ điều quan trọng nhất về đợt phát hành này là nó diễn ra vào ngày 16 tháng 12, cùng ngày ra mắt Bắc Mỹ. Disney đã thành công với chiến lược này khi phát hành Avengers: Endgame cùng ngày ở Mỹ và Trung Quốc, dẫn đến doanh thu cuối tuần mở màn toàn cầu cao nhất trong lịch sử điện ảnh.

Avatar đã đạt được thành công lớn ở Trung Quốc trong lần phát hành đầu tiên và sau đó là lần phát hành lại vào đầu năm 2021, khi khán giả đổ xô đến rạp để xem phim ở định dạng cao cấp. Những suất chiếu này đắt hơn so với chiếu laser hoặc kỹ thuật số truyền thống và có thể thúc đẩy doanh số chung.

Thang Duy-Park Hae Il đoạt Ảnh hậu-Ảnh đế Rồng Xanh 2022

Đạo diễn Park Chan Wook và bộ phim Quyết tâm chia tay của ông đã thắng lớn tại Giải Điện ảnh Rồng Xanh năm nay!

Vào ngày 26 tháng 11, Giải Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 43 đã được tổ chức tại Hội trường KBS Yeouido. Giải Điện ảnh Rồng Xanh là giải thưởng thường niên nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành điện ảnh trong nước và hiện là một trong những chương trình trao giải uy tín nhất của điện ảnh Hàn Quốc.

Năm thứ năm liên tiếp, buổi lễ do Kim Hye Soo và Yoo Yeon Seok đồng dẫn chương trình.

Decision to Leave đã thắng tổng cộng sáu giải, bao gồm phim hay nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, nhạc phim hay nhất và kịch bản xuất sắc nhất. Mặc dù đạo diễn Park Chan Wook không thể tham dự buổi lễ do bận quay phim ở nước ngoài nhưng dàn diễn viên Park Hae Il, Thang Duy, Lee Jung Hyun, Kim Shin Young và Go Kyung Pyo đã có mặt để ăn mừng thành công của bộ phim.

Phim hay nhất: Decision to Leave

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Thang Duy (Decision to Leave)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Park Hae Il (Decision to Leave)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Park Chan Wook (Decision to Leave)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Oh Na Ra (Perhaps Love)

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Byun Yo Han (Hansan: Rising Dragon)

Đạo diễn mới xuất sắc nhất: Lee Jung Jae (Hunt)

Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất: Kim Hye Yoon (The Girl on a Bulldozer)

Nam diễn viên mới xuất sắc nhất: Kim Dong Hwi (In Our Prime)

Nhạc phim hay nhất: Jo Young Wook (Decision to Leave)

Quay phim và ánh sáng: Lee Mo Gae, Lee Sung Hwan (Hunt)

Biên tập phim: Kim Sang Bum (Hunt)

Chỉ đạo nghệ thuật: Han Ah Reum (Kingmaker)

Kịch bản xuất sắc: Jung Seo Kyung, Park Chan Wook (Decision to Leave)

Phim đại chúng được khán giả yêu thích nhất: The Roundup

Phim ngắn xuất sắc: Yoo Jong Suk (Light It Up At 2 a.m.)

Ngôi sao được yêu thích nhất: Go Kyung Pyo, IU, Daniel Henney, YoonA của Girls’ Generation’s

Dịch: © Ngân Mai – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Times,
Korea Herald, Deadline, CNBC, Soompi