Tin tức

Già-trẻ đóng cùng một vai: thành công và thất bại

23/10/2012

Khi đạo diễn Rian Johnson bắt đầu việc sản xuất bộ phim khoa học viễn tưởng ly kỳ Looper hiện đang chiếu tại rạp lúc này, thách thức lớn nhất trước mặt ông không phải là việc biên đạo cảnh hành động hay làm việc du hành vượt thời gian trở nên dễ hiểu đối với khán giả; làm sao để Joseph Gordon-Levitt trông giống Bruce Willis mới chính là thử thách.

Chuyện đó tất nhiên là do họ đóng cùng một nhân vật, chỉ khác về tuổi tác. Johnson đã xoay sở đủ tốt để làm nên kỳ công, nhưng Looper làm chúng ta nghĩ đến tất cả những phim khác cũng từng dùng mánh này – và thường không thành công.

Vậy thì còn chờ gì nữa, đây là hướng dẫn của Film.com về những phim làm tốt, làm chưa tốt và làm dở tệ trong việc để diễn viên lớn tuổi và trẻ tuổi cố gắng đóng cùng một vai.

Những phim làm tốt

Hai nữ diễn viên Kate Winslet và Gloria Stuart cùng vào vai Rose nhưng cách nhau 85 năm

Phim Titanic

James Cameron không phải lo quá nhiều về việc liệu hai nữ diễn viên Kate Winslet và Gloria Stuart có giống nhau không; rốt cuộc thì hai người đóng cùng một nhân vật cách nhau 85 tuổi mà, nên chỉ đơn giản còn sống là cũng đủ đạt rồi. Thế nhưng họ đã xoay sở để làm tốt hơn mức yêu cầu khi cả Winslet và Stuart đều được đề cử Oscar cho vai diễn người sống sót Rose DeWitt Butaker.

Marlon Brando và Robert De Niro trong vai Don Vito Corleone – một già, một trẻ
- trong phần một và hai của phim
The Godfather

Phim The GodfatherThe Godfather: Part II

Nói về việc nam diễn viên từng đoạt Oscar cho việc đóng cùng một vai nhưng ở độ tuổi khác nhau, cả Marlon Brando và Robert De Niro đã đoạt giải thưởng của Viện hàn lâm dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ đóng hai phiên bản già và trẻ của Don Vito Corleone lần lượt trong The GodfatherThe Godfather: Part II. Ghi chú nhỏ: hai người đều không có mặt để nhận giải thưởng.

Phim Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng

Xem Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng là trải nghiệm u buồn với hầu hết người hâm mộ phim. Một mặt, River Phoenix thể hiện diễn xuất xuất sắc trong vai Henry “Indiana” Jones của Harrison Ford lúc trẻ, giới thiệu cho cả thế giới biết về nỗi sợ rắn của nhân vật, biệt hiệu của anh và chiếc mũ đặc trưng, tất cả cùng một chút tài năng siêu sao. Mặt khác, đây cũng là lời nhắc nhớ việc một tài năng lớn đã mất khi Phoenix chết bi thảm ở tuổi 23. Tuy vậy, vai diễn này còn sống mãi.

Phim Water for Elephants

Khi nam diễn viên kỳ cựu Hal Holbrook lần đầu nhìn thấy Robert Pattinson, ông đã lặng người vì sự giống nhau giữa ngôi sao phim Twilight và chính mình lúc trẻ. Sự giống nhau đó rất có ích cho cả hai, với việc Holbrook sắm vai một kẻ quyến rũ phụ nữ trong rạp xiếc bị ám ảnh bởi động vật da dày của Pattison lúc già. Diễn xuất của cả già lẫn trẻ khiến chúng ta hoàn toàn mê mẩn.

Những phim làm chưa tốt

Phim Men in Black 3

Nói thẳng ra thế này: Josh Brolin rất tuyệt trong vai đặc vụ Kay của Tommy Lee Jones lúc trẻ. Thật bất ngờ khi thấy anh thể hiện rất tốt ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu, toàn bộ nhân vật, trong khi vẫn xoay sở đưa nét trẻ trung vào diễn xuất của mình. Thật sự là một việc rất, rất xuất sắc. Vậy sao phim này nằm trong danh sách “Những phim chưa tốt” nhỉ? Đó là vì nhân vật lẽ ra là 29 tuổi còn Brolin đã 44 tuổi rồi. Họ thậm chí còn nói đùa trong phim là Brolin trông già quá! Một câu nói đùa hài hước, nhưng những câu đùa lại chẳng thể che được nếp nhăn trên mặt Brolin. Diễn xuất tốt nhưng ý tưởng tồi.

Phim Hannibal Rising

Trái với bộ phim trên, đây là trường hợp cả phim và ý tưởng đều dở tệ. Cả thế giới có thực sự kêu gào đòi một phiên bản lúc trẻ với đôi má tròn, ửng hồng của tên sát nhân ăn thịt người Hannibal Lecter của Anthony Hopkins không nhỉ? Nếu có thì thế giới được như ý trong bộ phim thất bại khờ khạo và không có gì là kinh dị này. Thật ra diễn viên người Pháp Gaspard Ulliel đã làm những gì có thể với cốt truyện rồi, nhưng mà phim vẫn tồi.

Phim Sleepers

Nam diễn viên quá cố Brad Renfro phô diễn tài năng của mình trong bộ phim năm 1996 này. Thật không may, dù cũng tài năng như Renfro, nhưng có điều anh không phải Brad Pitt. Về điểm đó thì anh cũng giống mọi người trên Trái đất này. Không phải lỗi của anh ấy, nhưng tác giả bài này thích Brad Pitt lúc trẻ được thể hiện bằng một thứ duy nhất có thể làm tốt nhất: hiệu ứng đặc biệt do máy tính tạo ra, phong cách phim Benjamin Button.

Những phim làm dở tệ

Phim 17 Again

Tác giả bài này thích Matthew Perry và tự nhiên thấy thích mê Zac Efron, vì hình như đó là điều bắt buộc. Nhưng cái ý tưởng Zac Efron đóng vai Matthew Perry lúc trẻ không những rõ là lố bịch, mà bản thân bộ phim (nói về một anh chàng tự nhiên trẻ lại) là một mớ lộn xộn tầm thường, tẻ nhạt. Coi nào Matthew, tuổi tác đáng ra phải đi cùng sự khôn ngoan chứ.

Phim Star Wars: Episode I – The Phantom MenaceStar Wars: Episode Three – Revenge of the Sith

Với những nhà phê bình khó tính, ba tập đầu tiên của phim Star Wars là những món quà tệ hại dàn trải. Và đây không phải ngoại lệ, vì điều duy nhất tệ hơn phiên bản Anakin Skywalker lúc nhỏ của Jake Lloyd chính là Anakin tuổi thiếu niên của Hayden Christensen. Lloyd, dĩ nhiên, lúc đó còn bé nên chúng ta không thể chê trách được. Trái lại, Christensen thì chẳng có cớ gì để biện minh. Một Anakin đã chết, xanh xao (Sebastian Shaw đóng) trong phim Return of the Jedi phải có cuộc sống đầy đủ ở thế giới bên kia ngập tràn midi-chlorian.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi