Tin tức

Khi Company Man muốn nghỉ việc

17/10/2012

So Ji Sub trở lại màn ảnh rộng với vai sát thủ chuyên nghiệp.

Anh trông giống bao anh chàng công chức thành thị ở Hàn Quốc không biết gì ngoài công việc. Anh chàng tuổi 30 này là một trong những nhân viên đáng tin cậy nhất ở công sở của anh, và luôn làm đúng mọi chuyện. Nhưng khi anh ta tìm cách nghỉ việc, anh gặp phải hàng loạt thách thức thử lòng can đảm và sức chịu đựng của anh.

Áp phích phim

Phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Im Sang Yoon A Company Man thể hiện những thái cực trong chính trị văn phòng ở Hàn Quốc, và cuộc sống của các công chức thành thị gần như không có gì ngoài công việc.

Đầy yếu tố hành động nhưng thiếu phát triển nhân vật, phim có lẽ đã hay hơn nếu có kịch bản chắc hơn.

Tuy nhiên, đạo diễn Im phần nào thành công trong việc sáng tạo bức tranh châm biếm về người làm công ăn lương ở Hàn Quốc và văn hóa làm việc của họ trong một bối cảnh thuyết phục.

Nhân vật chính Hyeong Do (So Ji Sub) thực ra là một sát thủ chuyên nghiệp làm việc cho một công ty sản xuất hàng kim khí để che giấu thân phận. Anh sống một mình trong căn hộ độc thân với đồ đạc tối thiểu và có ít nhất 30 bộ đồ vest đen áo sơ mi trắng y hệt nhau mặc đi làm mỗi ngày. Anh luôn lặng lẽ và hợp tác, lịch sự quá mức với cấp trên.

Anh chàng vô cảm này thấy đời hoàn toàn khác khi tình cờ gặp Hoon (Kim Dong Joon đóng), một chàng trai mới 20 tuổi do công ty của Hyeong Do thuê làm thời vụ. Cậu trai này trái ngược với Hyeong Do; tò mò và quan tâm, dù chật vật tiền bạc. Hyeong Do được giao nhiệm vụ giết Hoon sau khi cậu ta làm xong việc, nhưng đã thả cho cậu tẩu thoát.

So Ji Sub trong vai sát thủ chuyên nghiệp

Vài ngày sau, Hyeong Do phát hiện mẹ của Hoon là Mi Yeon (Lee Mi Yeon) thực ra là ca sĩ nổi tiếng một thời mà anh từng thần tượng khi mới lớn. Cuộc gặp gỡ với gia đình Hoon khiến Hyeong Do nhận ra lâu nay anh bỏ lỡ điều gì, và cuối cùng quyết định nghỉ việc. Đột nhiên, mọi người ở chỗ làm — mà anh xem là gia đình mình — đều quay lưng lại với anh.

Tuy nhiên, nhiều khán giả sẽ thấy khó thông cảm với Hyeong Do, vì phim không hề giải thích tại sao anh lại làm sát thủ chuyên nghiệp. Anh không có người thân để chăm sóc, không bạn bè để đi chơi ngoài giờ làm việc. Vì người xem không thấy gì về quá khứ và quá trình lớn lên của nhân vật, khó mà hiểu nổi tại sao gặp gỡ gia đình Hoon lại là bước ngoặt lớn trong đời anh.

Trước khi gặp cậu trai trẻ đó, Hyeong Do là một sát thủ nhẫn tâm, máu lạnh, chưa từng sai phạm khi tiến hành những phi vụ giết người. Sự chuyển biến đột ngột của anh thành nhân vật biết quan tâm (anh tình nguyện liều mạng sống để bảo vệ Hoon và gia đình cậu ta) khó hiểu làm sao.

Người xem cũng có thể nói rằng anh hình thành những cảm xúc đặc biệt về Mi Yeon hiện tại, giờ đây là người mẹ đơn thân làm việc ở một nhà máy xập xệ, nhưng tình cảm lãng mạn này của họ xem ra không cần thiết trong kịch bản.

Yếu tố thuyết phục hơn đó là sự miêu tả của đạo diễn Im về văn hóa công sở của Hàn Quốc. Một nhóm sát thủ, công ty của Hyeong Do cực kỳ tôn ti thứ bậc và không đề cao chủ nghĩa cá nhân. Chẳng hạn, đồng nghiệp bất tài của Hyeong Do là Jong Tae thậm chí không biết sử dụng súng. Nhưng Hyeong Do luôn phải tuân lệnh anh này, chỉ vì Jong Tae làm việc lâu năm hơn ở công ty. Căn hộ của Hyeong Do, đầy áo vest đen và sơ mi trắng, phản ánh đúng cuộc sống của Hyeong Do, một cuộc sống chỉ biết có trách nhiệm và tuân lệnh.

Do Showbox/Mediaplex phát hành, A Company Man hiện đang chiếu ở các rạp Hàn Quốc.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi