Tin tức

The Spy: thể loại gián điệp hài của Hàn Quốc?

22/10/2012

Bộ phim thu hút sự chú ý ở mức độ nào đó nhờ góc nhìn độc đáo về cuộc sống của dân thường từ các điệp vụ.

Cảnh nam diễn viên Kim Myung Min ngửi một xấp tiền trong The Spy [Ảnh: Lotte Entertainment]

ĐIỂM MẤU CHỐT

Khi theo dõi phim về đề tài điệp viên, mọi người thường trông đợi những pha hành động đầy phong cách hoặc một chuyện tình vu vơ với các “hoa hồng có gai” như những nàng “Bond girls” trong loạt phim về James Bond. Tuy nhiên, The Spy vượt xa những trang phục hào nhoáng và những màn đấu súng, hình ảnh mà tiêu đề có thể gợi đến cho khán giả.

Ý tưởng cho The Spy bắt đầu với việc một điệp viên Bắc Triều Tiên trong những năm cuối thập niên 1990 đã rò rỉ thông tin rằng có 50.000 điệp vụ ngầm tại Hàn Quốc. Có thể tưởng tượng ra 50.000 điệp vụ này, hoặc hơn nữa, đang làm gì và làm thế nào trên đất nước nơi giá nhà đất dễ dàng vượt hơn 60 lần thu nhập hàng năm của một công chức trung bình.

Bộ phim thu hút sự chú ý ở mức độ nào đó nhờ góc nhìn độc đáo về cuộc sống của dân thường từ các điệp vụ, nhưng phim cần được gọt giũa nhiều hơn nữa để đồng cảm với cuộc đấu tranh để tồn tại của những người dân Triều Tiên.

Byun Hee Bong (trái), Kim Myung Min (thứ hai từ trái), Yu Hae Jin (giữa), Yum Jung Ah (thứ hai từ phải)
và Jung Gyu Woon (phải) cùng nhau đi trên phố trong
The Spy [Ảnh: Lotte Entertainment]

CỐT TRUYỆN

Gián điệp Kim (Kim Myung Min thủ vai), được phái tới Hàn Quốc 22 năm trước, ẩn dưới lớp vỏ người bán Viagra xoay sở chật vật để trả tiền thuê nhà và gửi phí sinh hoạt cho mẹ mình ở Triều Tiên.

Con người trụ cột mang gánh nặng cơm áo nhưng thẳng thắn này sau mười năm nhận được mệnh lệnh mới từ chính phủ phải ám sát một tên đào ngũ Bắc Triều Tiên, một cựu nhân vật cấp cao ở Bình Nhưỡng. Để chỉ đạo điệp vụ bí mật này, sát thủ máu lạnh Choi (Yu Hae Jin thủ vai) vượt biên đến Hàn Quốc.

Lập đội cùng đồng nghiệp cũ, rõ ràng là một trong 50.000 người đang đấu tranh thích nghi với xã hội hiện đại ở đây, một nhóm bốn điệp viên bắt đầu hành động để hoàn thành nhiệm vụ không ai mong muốn để trở về cuộc sống thường nhật càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, khi Kim tìm được một két bí mật ở nhà kẻ đào tẩu, cả bốn người nhanh chóng hứng thú với nhiệm vụ kép này, thứ không chỉ giúp cuộc sống của họ thoát khỏi sự theo dõi từ quê nhà mà còn lấp đầy cái ví trống của họ.

Nam diễn viên Kim Myung Min (thứ hai từ trái) làm mặt hài hước khi uống cùng
các gián điệp đồng nghiệp trong phim
[Ảnh: Lotte Entertainment]

VÌ SAO NÊN QUAN TÂM

1. Sự trở lại của Thám tử K

Kim Myung Min, nổi tiếng với cách diễn của mình, đã nhận những vai diễn gai góc trong ba năm qua. Anh đã phải giảm nhiều cân khi vào vai một bệnh nhân bị xơ hóa teo cơ trong Closer to Heaven, bằng mọi cách đuổi theo kẻ bắt cóc con gái mình trong Man of Vendetta, dẫn đầu đường chạy việt dã 30km trong Pace Maker và thoát khỏi loại vi rút chết người trong Deranged.

Tác phẩm cổ trang năm 2011 của nam diễn viên này DETECTIVE K : Secret of Virtuous Widow là phim duy nhất anh diễn chính trong ba năm qua, đã làm khán giả thích thú với diễn xuất hài hước và trở thành thành công phòng vé lớn nhất trong nước. Trong The Spy, Kim Myung Min cuối cùng đã rũ bỏ sự ám ảnh muốn diễn những vai nghiêm túc và trở lại lột tả một người cha bình thường tương đương tuổi thật của anh.

Hai mặt của Kim Myung Min – một người cha trầm tĩnh rất yêu thương đứa con trai và một người đàn ông có mẹ ở Triều Tiên – mang đến một cảm xúc sâu lắng cho khán giả. Sự đồng cảm tăng lên trong cảnh anh cứu một cô gái thoát khỏi kẻ cướp nhưng nhanh chóng xóa đoạn quay trong máy quay giám sát thay vì nhận hậu tạ, vì anh là một gián điệp.

2. Hàng xóm qua cái nhìn của người thứ ba

Không dễ để thấy được khuyết điểm của chính chúng ta. Phim có sức mạnh khiến mọi người nhìn lại chính mình, và qua The Spy, mọi người sẽ nắm được thông điệp rằng chúng ta là những nhân vật trong phim – một người đàn ông già nhà bên cạnh tìm kiếm sự vui vẻ trong cuộc đời mình bằng cách xen vào cuộc sống của người khác; một người mẹ đã ly dị sẵn sàng làm mọi việc để bảo vệ con; và một người đàn ông độc thân già ở vùng quê khi gặp lại người yêu cũ vẫn xốn xang.

Jung Gyu Woon (trên trái), Byun Hee Bong (trên giữa), Yum Jung Ah (trên phải), Kim Myung Min (dưới trái)
và Yu Hae Jin (dưới phải) chụp cùng nhau trong bộ ảnh phim
The Spy [Ảnh: Lotte Entertainment]

NHƯNG

1. Một hành trình đầy cam chịu khác với Kim Myung Min

Tuy nhiên, sau một giờ kịch tính thú vị, bộ phim nhanh chóng đánh mất trạng thái căng thẳng. Câu chuyện đột ngột chuyển thành cuộc đối chọi hai chiều giữa gián điệp Kim và ông Choi. Đột nhiên điệp viên Kim phải chịu một gánh nặng khổng lồ bảo vệ gia đình, cứu các đồng nghiệp và trên hết, cứu lấy chính mình.

Đạo diễn Woo Min Ho của Man of Vendetta đã phạm lỗi tương tự khi đòi hỏi quá nhiều trách nhiệm ở nhân vật chính. Kết thúc của tất cả những sự rối rắm này cũng thất bại trong việc khiến khán giả cảm động bởi kết luận mang tính an toàn dựa trên một loạt những sự kiện trùng hợp không được sắp xếp.

2. Thiếu sót trong thể hiện hình ảnh

Trong một số phần của phim, một vài cảnh không cần thiết được đưa vào nhằm đáp ứng sự mong đợi về thể loại phim gián điệp điển hình. Đạo diễn đã làm mờ thông điệp của phim khi thêm vào những vụ nổ bom và cuộc chạy đua với đối thủ, đến các phân đoạn lý thú khi những điệp viên Triều Tiên muốn thoát khỏi những cuộc gọi phiền toái từ quê nhà.

Bộ phim bắt đầu mất đi sức thuyết phục khi hóa ra chỉ là một phim hành động hồi hộp nhắm tới mục tiêu thêm vào tí gia vị để biến mình khác biệt với các phim cùng thể loại. Năm diễn viên chính nổi bật không thể lấp đầy lỗ hổng do thể loại nhập nhằng và cốt truyện rối loạn tạo ra.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 10Asia


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi