Tin tức

Giải trí trực tuyến ở Trung Quốc thúc đẩy phát triển văn hóa

20/09/2024

Đối với hầu hết người Trung Quốc, họ khó tưởng tượng mình sống mà không được xem các chương trình yêu thích, nghe nhạc của nghệ sĩ mình mến mộ, hay chơi game trực tuyến.

Cảnh trong các phim Meet Yourself, To the Wonder, Blossoms Shanghai, Strange Tales of Tang Dynasty 2

Bối cảnh sôi động của giải trí trực tuyến ở Trung Quốc không chỉ thay đổi cách mọi người tiêu thụ phương tiện truyền thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng phát triển văn hóa. Sự bùng nổ nội dung đa dạng, chất lượng cao trên các nền tảng phát trực tuyến như iQIYI, Youku, Tencent Video, Bilibili và NetEase Cloud Music đã làm dấy lên mối quan tâm rộng rãi lịch sử, di sản và văn hóa phong phú của quốc gia này.

Một ví dụ điển hình gần đây là game AAA do Trung Quốc phát triển mang tên Black Myth: Wukong, đã thu hút sự chú ý toàn cầu ngay khi ra mắt vào ngày 20 tháng 8. Hình ảnh tuyệt đẹp tái hiện kiến trúc cổ Trung Quốc, đặc biệt là các đền chùa Phật giáo và Đạo giáo ở tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc, đã khiến nhiều người trầm trồ trước vẻ tráng lệ và tinh tế của kiến trúc Trung Hoa cổ, và nhanh chóng biến những địa danh này thành điểm đến du lịch nổi tiếng.

Game AAA do Trung Quốc phát triển mang tên Black Myth: Wukong, đã thu hút sự chú ý toàn cầu ngay khi ra mắt vào ngày 20 tháng 8 với hình ảnh tuyệt đẹp tái hiện kiến trúc cổ Trung Quốc

Trong khi đó, những người yêu thích lịch sử và văn hóa có thể tìm kiếm các nội dung sâu sắc và chính xác thông qua các phim tài liệu trực tuyến. Ví dụ, bộ phim tài liệu tám tập China Before China năm 2024, một tác phẩm nặng ký với sự tham gia của hàng trăm nhà khảo cổ học trên khắp đất nước, kể câu chuyện về nguồn gốc và sự phát triển ban đầu của nền văn minh Trung Hoa và những nỗ lực đương đại nhằm miêu tả xã hội cổ đại dựa trên các phát hiện khảo cổ học.

The Potala Palace, phim tài liệu do Tencent Video sản xuất, mang người xem đến gần hơn với nội thất kiến trúc và bộ sưu tập bên trong cung điện Potala tại Lhasa, thủ phủ của khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc, và giới thiệu kho báu của nền văn minh nhân loại này từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật và văn hóa dân gian.

Blossoms Shanghai / Phồn hoa phát hành cả tiếng Quan Thoại và phương ngữ Thượng Hải vào cuối tháng 12 năm ngoái, đã khơi mào thảo luận trong cư dân, người xem trực tuyến và các chuyên gia về việc bảo tồn và kế thừa phương ngữ Thượng Hải đang dần mai một

Bên cạnh phim tài liệu, hàng loạt phim bộ cổ trang được nghiên cứu kỹ lưỡng như The Longest Day in Chang’an / Tràng An 12 canh giờ (2019), Strange Tales of Tang Dynasty 2 / Đường triều quỷ sự lục 2[/i] (2024), Royal Nirvana / Hạc lệ hoa đình (2019), Serenade of Peaceful Joy / Thanh bình nhạc (2020), Luoyang / Phong khởi Lạc Dương (2021), A Dream of Splendor / Mộng hoa lục (2022) và Royal Feast / Thượng thực (2022) đã gặt hái thành công vang dội trong và ngoài nước, mê hoặc khán giả bằng vẻ đẹp của các triều đại xưa như Đường (618-907), Tống (960-1279) và Minh (1368-1644), khuyến khích họ tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, nghệ thuật và di sản truyền thống Trung Hoa được thể hiện trong các bộ phim đó.

Các phim nhấn mạnh văn hóa và truyền thống địa phương đã tạo sự cộng hưởng mạnh mẽ với khán giả hiện đại. Chẳng hạn, phim truyền hình Trung Quốc đình đám Blossoms Shanghai / Phồn hoa phát hành cả tiếng Quan Thoại và phương ngữ Thượng Hải vào cuối tháng 12 năm ngoái, đã khơi mào thảo luận trong cư dân, người xem trực tuyến và các chuyên gia về việc bảo tồn và kế thừa phương ngữ Thượng Hải đang dần mai một.

To The Wonder năm nay đã tạo điểm nhấn cho cuộc sống du mục của người Kazakhs tại khu tự trị Altay ở Tân Cương

Phim truyền hình ngắn ăn khách To The Wonder năm nay đã tạo điểm nhấn cho cuộc sống du mục của người Kazakhs tại khu tự trị Altay ở Tân Cương. Với khung cảnh hùng vĩ của Altay như những ngọn núi tuyết, rừng cây, thảo nguyên và sa mạc, bộ phim cũng làm bùng nổ du lịch đến các đồng cỏ ở Tân Cương.

Các chương trình thực tế trực tuyến khai thác nhiều chủ đề khác nhau cũng góp phần nâng cao nhận thức về các vấn đề quan trọng và mang đến năng lượng tích cực cho xã hội. Chương trình thực tế Become a Farmer do iQIYI sản xuất, đã biến 10 nghệ sĩ nam thuộc thế hệ Gen-Z ít được biết đến trở thành các doanh nhân nông nghiệp trong suốt hai năm. Chương trình thành công kỳ lạ này được khen ngợi nhờ tăng cường nhận thức của công chúng về an ninh lương thực và sinh kế của người nông dân. Trong khi đó, chương trình thực tế Young Island do Youku sản xuất, hơn một tá thanh niên có trình độ học vấn khác nhau, được giao nhiệm vụ sử dụng kỹ năng và góc nhìn mới để phát triển du lịch trên đảo Ngọc Sơn thuộc Phúc Định, tỉnh Phúc Kiến.

The Potala Palace, phim tài liệu do Tencent Video sản xuất, mang người xem đến gần hơn với nội thất kiến trúc và bộ sưu tập bên trong cung điện Potala tại Lhasa, thủ phủ của khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc

Việc tiêu thụ giải trí kỹ thuật số thường khơi gợi mong muốn trải nghiệm giải trí trực tiếp và sống động, nhằm cân bằng giữa trải nghiệm trực tuyến và trực tiếp, theo một nghiên cứu toàn cầu do MGM Resorts International thực hiện năm 2018.

Điều này giải thích tại sao nhiều phim bộ truyền hình trực tuyến đình đám đã biến các địa điểm quay phim thành điểm du lịch thu hút đông đảo du khách, đặc biệt đúng với giải trí âm nhạc.

Theo Báo cáo Phát triển Ngành Công nghiệp Âm nhạc Trung Quốc 2024, được Đại học Truyền thông Trung Quốc công bố vào tháng 6, trong năm 2023, Trung Quốc có 726 triệu người nghe nhạc trực tuyến, số lượng người đăng ký trả phí và tỷ lệ thanh toán của các nền tảng phát trực tuyến đều tăng trưởng hai chữ số so với năm trước.

Một cảnh trong chương trình truyền hình thực tế Become a Farmer mùa 2 do iQIYI sản xuất

Doanh thu từ thị trường biểu diễn âm nhạc chạm mốc 26,419 tỉ nhân dân tệ (3,71 tỉ USD) năm 2023, tăng 122,33% so với năm 2022.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily