Tin tức

Diễn viên nữ trung niên Trung Quốc khát vai diễn

19/10/2019

Bài phát biểu thay mặt cho một nhóm nữ diễn viên trung niên do Hải Thanh đứng đầu tại Lễ trao giải Liên hoan phim quốc tế FIRST đã làm dậy sóng mạng xã hội khi những phàn nàn của họ về phân biệt tuổi tác tràn lan đối với diễn viên nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình của Trung Quốc một lần nữa đưa vấn đề nhạy cảm này lên trang nhất.

“Chúng tôi đam mê phim ảnh, nhưng hầu hết chúng tôi đều rất thụ động và chúng tôi bị đẩy xa các xuất phẩm tốt do những hạn chế khác nhau, như thị trường và kịch bản,” Hải Thanh, 41 tuổi, nói.

Nữ diễn viên Hải Thanh trong phim Operation Red Sea năm 2018

Những lời của Hải Thanh cộng hưởng với nhiều nữ diễn viên khác, những người trong những dịp khác nhau đã chống lại sự phân biệt tuổi tác trong ngành.

Các nữ diễn viên trên 35 đều thấy mình “bên kia dốc cuộc đời” vì ngành công nghiệp phim ảnh và truyền hình Trung Quốc từ lâu đã được đầu tư để bán một hình tượng hướng đến giới trẻ. Hơn nữa, trong thời đại ngày nay, dữ liệu và ảnh hưởng trên mạng của các ngôi sao được xem trọng hơn kỹ năng diễn xuất, các thần tượng nhạc pop trẻ tuổi chắc chắn thịnh hành hơn trong ngành.

Trong chương trình tạp kỹ năm 2018 I Am the Actor, nữ diễn viên Dương Dung, ở độ tuổi 30, cũng nói về tình huống khó xử trong sự nghiệp. Mặc dù khán giả và bản thân cô cảm thấy mệt mỏi vì phải duy trì hình tượng thiếu nữ trên màn ảnh, cô vẫn không tìm ra cách nào khác vì sợ bị loại khỏi thị trường.

Dương Dung trong phim bộ truyền hình Love Yun Gefrom the Desert năm 2015

Một số khán giả đã quan sát thấy rằng hầu hết các nữ diễn viên có thể biến mất sau tuổi 35 hoặc 40, và xuất hiện trở lại ở tuổi 50 với vai mẹ hoặc bà. Ngay cả Tống Đan Đan, cái tên cửa miệng ở Trung Quốc, nổi tiếng với những vai người mẹ đáng nhớ của cô, từng nói rằng trong gần 10 năm sau tuổi 35, cô gần như bị đình chỉ sự nghiệp diễn xuất vì không có vai nào phù hợp.

Nữ diễn viên Trung Quốc Vịnh Mai, thắng giải Gấu bạc Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho câu chuyện gia đình năm 2019, So Long, My Son tại Liên hoan phim Berlin, cũng vật vã với tình trạng khó khăn mà các nữ diễn viên trung niên lâm vào.

“Họ xinh đẹp, có kinh nghiệm và cởi mở, nhưng có quá ít cơ hội cho họ trên thị trường. Chung quy lại là vấn đề thẩm mỹ; người ta không sẵn sàng nhìn một phụ nữ trung niên xinh đẹp trên màn ảnh. Họ chỉ muốn nhìn thấy những khuôn mặt trẻ đẹp,” cô nói.

Nữ diễn viên Vịnh Mai trong phim So Long, My Son năm 2019, vai diễn đem về cho cô Gấu bạc Nữ diễn viên chính xuất sắc của Liên hoan phim Berlin

Sự khan hiếm những vai nữ trung niên có ý nghĩa trên màn ảnh rộng có thể được quy cho chủ đề của phim ảnh.

Mặc dù thị trường điện ảnh Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây, tạo ra nhiều thành công phòng vé lớn như Lưu lạc địa cầuChiến lang 2, nhưng chủ yếu là chủ đề anh hùng, với các diễn viên nam đảm nhận vai chính và diễn viên nữ làm nền cho họ.

Tuy nhiên, theo đạo diễn Fang Gangliang, việc thiếu nhân vật chính là phụ nữ trung niên trong các phim bộ truyền hình và phim điện ảnh chủ yếu do phần lớn khán giả trong nước là những người trẻ tuổi hơn, ở độ tuổi thiếu niên và hai mươi, muốn xem những câu chuyện của họ được phản ánh trên màn ảnh.

Điều này có thể giải thích tại sao mặc dù các bộ phim tình cảm lãng mạn đang mọc lên như nấm, nhưng dường như khó mất đi sức hấp dẫn.

Nữ diễn viên Tống Đan Đan trong phim bộ truyền hình Dear My Friends năm 2017

“Một thị trường lành mạnh là nơi mà các sản phẩm đa dạng và diễn viên ở mọi lứa tuổi có thể có cơ hội được giao vai chính,” đạo diễn Wu Shixian nói. “Thực tế, các nữ diễn viên tham vọng và thành thục ở tuổi trung niên có đủ kinh nghiệm sống để diễn giải các vai phức tạp và thách thức. Nhưng thực tế là các vai nữ có sẵn trong kịch bản thường là những khuôn mẫu, như người mẹ tận tình hoặc mẹ kế độc ác, trong khi vai nam rất đa dạng và được phát triển toàn diện,” Wu nói thêm.

Mặc dù thực tế phổ quá là vai chính cho phụ nữ lớn tuổi rất ít, các diễn viên, nhà sản xuất, biên kịch và đạo diễn ở Hollywood, Nhật Bản và Hàn Quốc dường như đã nhận thức được vấn đề này và đang trong quá trình làm khác đi.

Đó là lý do tại sao các nữ diễn viên như Kate Winslet, 44, Cate Blanchett, 50 và Meryl Streep, 70 tuổi, vẫn đang thống trị Hollywood; Kim Nam Joo, ở cuối tuổi 40, vẫn có thể khiến khán giả kinh ngạc với cách diễn giải xuất sắc của cô về một nhân vật phức tạp trong phim bộ truyền hình Hàn Quốc 2018 Misty, và nhiều nữ diễn viên Nhật Bản sinh vào thập niên 1960 và 1970, như Yuki Amami và Rie Miyazawa, vẫn còn làm nghề và phổ biến.

Kim Nam Joo, ở cuối tuổi 40, vẫn có thể khiến khán giả kinh ngạc với cách diễn giải xuất sắc của cô về một nhân vật phức tạp trong phim bộ truyền hình Hàn Quốc 2018 Misty

Ở Trung Quốc, một số nữ diễn viên trung niên thành công, không hài lòng với sự đại diện không công bằng của phụ nữ trên màn ảnh, đã vươn lên để thay đổi hiện trạng bằng cách đảm nhận vai trò điều hành trong việc sản xuất phim.

Ví dụ, nữ diễn viên 40 tuổi Diêu Thần, người ủng hộ bài phát biểu của Hải Thanh, đã sản xuất một bộ phim mới, Send Me to the Clouds, trong đó cô cũng đóng vai chính. Từ Tịnh Lôi, một nữ diễn viên nổi tiếng, cũng đã từng đạo diễn một số bộ phim mà cô đóng vai nữ chính.

Những nỗ lực từ phía các nữ diễn viên này đang được nâng cao, nhưng để có những bước tiến thực sự trong việc đưa các nữ diễn viên trung niên ra khỏi những khó khăn khủng khiếp mà họ vướng vào bao lâu nay, cần đến nỗ lực chung từ các nhà sản xuất, biên kịch và đạo diễn để cho các nữ diễn viên trung niên nhiều vai có đất diễn hơn, trong đó họ được hóa thân những phụ nữ phức tạp và hiện thực, đạo diễn nữ Dayyan Eng nói.

Diêu Thần (phải) trên trường quay Send Me to the Clouds, bộ phim do cô sản xuất và đóng chính

Trong khi đó, các chuyên gia nhận xét rằng chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi khán giả của mình phát triển và trưởng thành. Khi họ già đi, họ sẽ yêu cầu được xem những câu chuyện của họ được phản ánh trong các phim truyền hình và điện ảnh.

Ngoài ra, thị trường có khả năng tự điều tiết và tự chỉnh sửa. Khi người ta đã ngộp những khuôn mặt trẻ đẹp, họ có thể nhận ra những khuôn mặt có nếp nhăn kia đẹp như thế nào, nhà biên kịch He Jiping nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily