Tin tức

Universal là đối thủ chính của Disney vì không tìm cách trở thành Disney

18/10/2019

Phim hoạt hình Abominable của Universal Pictures đã thắng phòng vé cuối tuần mở màn với gần 21 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Đứng thứ hai là phiên bản chuyển thể màn ảnh rộng Dowton Abbey từ Focus Feature, một công ty con của Universal. Phim này đã vượt mốc 100 triệu đôla toàn thế giới trong khi Abominable mang lại cho Universal bộ phim thứ bảy đứng nhất bảng xếp hạng phòng vé tuần mở màn năm 2019, nhiều hơn bất kỳ hãng phim nào khác. Vâng, ngay cả Disney.

Abominable

Universal Pictures đã xoay xở cạnh tranh trên vũ đài toàn cầu mà không cần sự trợ giúp của các siêu anh hùng. Lời khen ngợi đó đang lặp lại — bây giờ Universal là đối thủ phòng vé chính của Disney và đó là vì vì hãng phim này không cố gắng trở thành Disney.

Vương quốc Phép thuật kiểm soát hơn một phần ba phòng vé Bắc Mỹ năm 2019 trong năm phá-kỷ lục của hãng. Điều đó không làm cho Disney trở thành quái vật — nó chỉ có nghĩa đây là hãng phim được trang bị tốt nhất để phát triển mạnh trong các cuộc chiến phim chuỗi của Hollywood. Nhưng Universal đang đứng ở vị trí thứ hai với 13,5% thị phần và hơn 1,1 tỉ đôla doanh thu phòng vé Bắc Mỹ chỉ sau 11 bản phát hành mới. Hãng phim không có bộ phim nào trong tốp tám, nhưng so kè với Warner Bros. cho vị trí thứ hai với năm phim trong tốp 20, chỉ đứng sau Disney với sáu phim.

Universal đã làm điều đó như thế nào?

Để bắt đầu, chủ tịch của Film and Entertainment Jeff Shell, chủ tịch của Filmed Entertainment Group Donna Langley và phó chủ tịch NBCUniversal Ron Meyer đã xuất sắc trong việc lên lịch trình. Hãng tránh xa các phim bom tấn của Disney phát hành, không có phim nào trong số năm phim có doanh thu cao nhất năm 2019 của họ ra rạp trong tuần lễ của một ông lớn Nhà Chuột. Sony có thể làm ăn hiệu quả với các phim Jumanji đương đầu các phim Star Wars, nhưng Universal nhắm mục tiêu tối thiểu hóa rủi ro.

Khi hãng này chịu làm phim gì có thể được coi là bom tấn, thì đó thường là một rủi ro có tính toán trên một phim ý tưởng hay được thực hiện với ngân sách hợp lý. Hobbs & Shaw có thể có giá 200 triệu đôla, nhưng, trung bình, năm phim có doanh thu lớn nhất năm 2019 của Universal, có chi phí thấp hơn 156% so với tốp 5 của Disney, theo ngân sách báo cáo. Khi bạn bước vào hàng ngũ ngân sách 250 triệu đôla hơn trước tiếp thị, bạn sẽ đặt áp lực lớn lên một dự án phải xoay quanh 1 tỉ đôla toàn cầu, đẩy chuẩn thành công cao hơn.

Universal có thể không phá vỡ kỷ lục như Disney ngay bây giờ, nhưng hãng luôn có lãi.

Điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo...

Các chuỗi phim Jurassic WorldFast & Furious là những viên ngọc quý sở hữu trí tuệ của Universal. Nhưng, đó là tất cả những gì hãng phim có xét về phim chuỗi người đóng phát triển nóng toàn cầu. Warner Bros. có một thư viện rộng mênh mông những chuỗi phim hào nhoáng, Paramount thì đang chỉnh sửa đội hình phát hành của mình để tạo ra nhiều cú ghi điểm, Sony đang trong thời gian ra mắt vũ trụ điện ảnh truyện tranh của riêng mình và Netflix cùng Apple túi đầy tiền có khả năng làm bất cứ điều gì. Vì vậy, Universal đã chọn chiến lược bóng chày cổ điển: đánh vào chỗ không có phòng ngự.

Tất nhiên, hãng có những đặt cược ở giữa. Illumination Animation và DreamWorks Animation của Universal có thể không tích lũy được sự khen ngợi của giới phê bình như Pixar của Disney, nhưng hai cái tên đó sở hữu nhiều phim chuỗi thành công được phát triển với chi phí hợp lý. Nhờ Despicable Me, Minions, Secret Life of Pets, Shrek, Kung-Fu Panda, How to Train Your Dragon, Madagascar, mà những khoản tiền thân thiện với gia đình tiếp tục chảy về. Nhưng thay vì tập trung tất cả các nguồn lực của mình vào những bom tấn hấp dẫn mọi thành phần khán giả đại trà, Universal nhắm siêu mục tiêu trong thời đại thói quen xem bị phân mảnh.

Jordan Peele đã trở thành một thương hiệu được giới phê bình đánh giá cao với các phim ly kỳ xã hội nắm bắt hệ tư tưởng thời đại. Get Out Us — cả hai đều do Universal phát hành — kiếm được hơn 500 triệu đôla toàn thế giới với ngân sách tổng cộng là [thật không tin nổi] 25 triệu đôla trong khi lấy được sự yêu thích của Oscar. Các phim của anh kết hợp những phim ngân sách siêu nhỏ từ Blumhouse Productions, chuyên sản xuất những bộ phim kinh dị hái ra tiền với tần suất đáng sợ. Blumhouse đã phát hành chín phim trong năm nay với tổng doanh thu toàn thế giới là 375 triệu đôla — bộ phim đắt nhất trong số đó chỉ tốn 20 triệu đôla.

Focus Features và Working Title cung cấp phim độc lập uy tín (BlacKkKlansman) và điện ảnh Anh (Dowton Abbey, Yesterday). Universal cũng đã phát hành ổn định các phim do Judd Apatow sản xuất cũng như vô số các phim có phụ nữ ở tuyến đầu như chuỗi Fifty Shades, Mamma Mia!, Girls Trip, Trainwreck và bốn phim của Melissa McCarthy.

Trước mắt, rõ ràng Universal đang nỗ lực phối hợp để thu hút người hâm mộ phim hài và kinh dị, khán giả phim Anh Quốc và Trung Quốc, khán giả nữ và khán giả da đen. Chính vì danh mục đầu tư được đa dạng hóa thành công này mà hãng phim có thể sống sót qua những thứ như tốn kém và bốc cháy từ Vũ trụ Bóng tối (và sau đó biến IP phim quái vật kinh điển của mình thành một thứ thú vị hơn nhiều).

Bài học ở đây là bạn không cần phải chiến cuộc chiến doanh thu phòng vé theo các điều kiện của đối thủ bằng cách đấu tay đôi với Disney. Thay vào đó, mỗi hãng cần cân bằng nhu cầu của thị trường hiện đại, tức là sức mạnh phim chuỗi, với chiến lược phù hợp với họ. Trong một thời gian, Fox là sát thủ với các phim chuỗi dành cho người lớn như Kingsman Planet of the Apes. STX vừa tận hưởng một mở màn tốt nhất trong sự nghiệp với Hustlers của Jennifer Lopez trong khi Dowton cũng thiết lập những đỉnh cao mới cho Focus Features. Warner Bros đã phát đạt mạnh năm 2018 nhờ những cú ghi điểm đơn và điểm kép (Crazy Rich Asians, A Star Is Born, v.v.) hơn là chỉ một cú đập bóng ăn ba điểm (Aquaman).

Disney có thể là vua vào lúc này, nhưng họ không giữ độc quyền về chất lượng hay thành công. Universal tiếp tục làm cho cuộc đua màn ảnh rộng có tính cạnh tranh.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer