Tin tức

Godzilla đại chiến Kong và tương lai của Vũ trụ Quái vật

06/04/2021

Với bốn phần phim đã hoàn thành và chưa có phần tiếp theo nào được công bố, vũ trụ của Legendary có thể vẫn còn lại chút sự sống.

[Cảnh báo: Có tiết lộ đôi chút về Godzilla vs. Kong]

Xem ra Vũ trụ Quái vật đã bật lên lại, và hiển nhiên là những thứ lớn lao, đúng theo nghĩa đen, đang ở phía trước

Trận chiến giữa Godzilla và Kong đang mang đến sự hủy diệt đủ để san bằng bình địa toàn bộ các khối nhà trong thành phố, đồng thời cũng san bằng phòng vé toàn cầu, ít nhất là theo tiêu chuẩn đại dịch.

Godzilla vs. Kong của Adam Wingard, mục thứ tư trong Vũ trụ Quái vật của Legendary và Warner Bros, đang có khởi đầu sôi nổi trên toàn cầu và khán giả Hoa Kỳ sẽ xem phim bom tấn của họ ở rạp và trên HBO Max, khiến có cảm giác như đây là bộ phim sự kiện chiếu rạp đầu tiên kể từ năm 2019. Mức độ mong đợi đối với bộ phim, và sự nhiệt tình từ các nhà phê bình, tất cả đều là những dấu hiệu tốt cho một chuỗi phim, chưa đầy hai năm trước, dường như đang hướng đến màn giã biệt và sau thành tích phòng vé kém cỏi và các bài bình phim chê bai dành cho Godzilla: King of the Monsters của Michael Dougherty, trung thực mà nói, xứng đáng nhận được phản hồi tốt hơn nhiều trên cả hai mặt trận.

Tuy nhiên, xem ra Vũ trụ Quái vật đã bật lên lại, và hiển nhiên là những thứ lớn lao, đúng theo nghĩa đen, đang ở phía trước, với chuỗi phim tập trung vào kaiju này. Tuy nhiên, rõ ràng có sự phân hóa trong kỳ vọng dành cho chuỗi phim giữa những người tìm kiếm sức nặng chủ đề và những người chỉ muốn xem quái vật đánh nhau. Không bên nào sai, nhưng chắc là hôn nhân hạnh phúc chưa xảy ra.

Godzilla cố gắng trở thành người chiến thắng trong cuộc xung đột, mà nó phải thế

Vũ trụ Quái vật sẽ đi về đâu sau Godzilla vs. Kong? Trước khi chúng ta giải quyết khía cạnh con người, hãy nói về những con quái vật. Mặc dù Legendary chưa xác nhận các bước tiếp theo cho Vũ trụ Quái vật, nhưng họ đang hợp tác với Netflix để thực hiện phim bộ hoạt hình Skull Island do Brian Duffield (Underwater) sáng tạo. Vẫn còn phải xem liệu Toho có tiếp tục hợp tác với Legendary sau khi kết thúc hợp đồng vào năm 2020 hay không, đặc biệt là khi xét vũ trụ điện ảnh Godzilla của chính Toho đang trong giai đoạn phát triển. Nhưng rõ ràng có sự đầu tư của khán giả vào con thằn lằn khổng lồ và số tiền kiếm được, từ bản phim của Hollywood về nhân vật biểu tượng này.

Trong Godzilla vs. Kong, Godzilla cố gắng trở thành người chiến thắng trong cuộc xung đột, mà nó phải thế, mặc dù hợp tác sau đó chống lại Godzilla-Máy tạo ra sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai khổng lồ đỉnh cao thế giới. Khi trận chiến kết thúc, Godzilla bơi trở về biển, như nó vẫn làm, khiến khán giả tự hỏi liệu có một trận tái đấu kiểu Rocky II, hay có lẽ là các quái vật khổng lồ đối kháng khác, trong tương lai của nó không. Hy vọng chúng ta sẽ thấy nhiều Godzilla, Mothra và Rodan của Hollywood, bên cạnh một số nhân vật Toho quen thuộc mà trước đó Legendary không thể thuê được: Anguirus, Gigan, King Caesar, Ebirah, v.v... Nhưng nếu không, Vũ trụ Quái vật chắc chắn đã tỏ ra rất thành thạo trong việc đưa ra những quái vật khổng lồ mới, từ Skull-Crawlers đến Behemoth (sinh vật khổng lồ-Mastodon đó từ King of the Monsters) để cho chúng chạm trán.

Trong Trái Đất Rỗng, Kong tìm hiểu các mảnh ghép về tổ tiên của mình

Với thắc mắc về tương lai của Godzilla ở Hollywood và Godzilla vs. Kong cho nó một cái kết rời đi trong khi cánh cửa khép lại, Kong được định vị là trung tâm của chuỗi phim Vũ trụ Quái vật. Thật phù hợp khi Kong, mà bộ phim King Kong năm 1933 đã ra mắt một thể loại phụ, nhưng chưa bao giờ sánh kịp số phim điện ảnh của đối thủ Nhật Bản, có thể trở thành ngôi sao của Vũ trụ Quái vật. Godzilla vs. Kong thiết lập một ngôi nhà mới cho Kong trong Trái Đất Rỗng, một thế giới trong thế giới của chúng ta, nơi các quái vật khổng lồ xuất hiện. Trong Trái Đất Rỗng, Kong tìm hiểu các mảnh ghép về tổ tiên của mình, phát hiện ra những quái vật mới, chấp nhận vai trò chúa tể, và ý thức được xung đột từ ngàn xưa giữa loài của nó và loài của Godzilla. Và những bức tranh tường cổ trong ngôi đền Kong cho vị thế chúa tể của nó một số gợi ý, một mối đe dọa thậm chí còn lớn hơn, ở phía chân trời: Cự Xà, nếu tin được những người dùng Reddit.

Wingard gần đây tiết lộ anh đã cắt cảnh phim hậu-danh đề, được đồn đại là chỉ ra xung đột tiếp theo của Vũ trụ Quái vật. Lựa chọn này thật thú vị, bởi vì có vẻ như khá rõ ràng rằng nếu Godzilla vs. Kong được đón nhận tương tự như King of the Monsters, nó sẽ hạ màn cho chuỗi phim, và thiếu cảnh hậu danh đề ít nhất cho phép cái cảm giác kết thúc mà không gây thất vọng về một cái kết lơ lửng không bao giờ được giải quyết. Chắc có lẽ Legendary và Warner Bros. không ngờ lại được phản ứng tích cực, nhưng kể cả khi không gắn thẻ hậu-danh đề thì rõ ràng là vẫn còn rất nhiều điều để phát hiện và khám phá trong Trái Đất Rỗng.

Vẫn còn rất nhiều điều để phát hiện và khám phá trong Trái Đất Rỗng. Nơi này không chỉ sẽ đặt Kong ở tuyến đầu mà còn tạo ra một thế giới mới để khám phá

Nơi này không chỉ sẽ đặt Kong ở tuyến đầu mà còn tạo ra một thế giới mới để khám phá mà không có sự quen thuộc của Đảo Đầu Lâu hay Tokyo trong những phim này. Trên thực tế, Kong: Hollow Earth nghe rất tuyệt. Và với việc Monarch thành lập trạm mới ở Trái Đất Rỗng, có quá dễ dàng cho việc đưa các nhân vật con người vào hành trình của Kong sau này, đưa chúng ta đến một vấn đề trọng tâm về những gì chúng ta mong đợi từ các nhân vật con người của chuỗi phim.

Dù các nhân vật con người trong Vũ trụ Quái vật bị chỉ trích nhiều, có khi đúng có khi sai, con người vẫn là chỗ dựa cho thế giới này, tăng thêm cảm giác khám phá và sợ hãi khi thế giới mới bị xâm phạm. Quay lại và xem xét lịch sử lâu đời của các phim Kong và Godzilla, con người luôn là trung tâm. Những quái vật khổng lồ đôi khi hết một phần thời lượng phim mới xuất hiện, còn trong phim sử thi năm 2005 của Peter Jackson thì trọn một tiếng đồng hồ mới thấy Kong. Đây là những bộ phim lấy nguồn cơn từ chủ nghĩa thực dân và khủng bố hạt nhân. Chúng vốn dĩ dựa trên phản ứng của con người.

Trong Godzilla vs. Kong, hành trình đi vào Trái Đất Rỗng sẽ không có tác động đến vậy nếu không có con người đi cùng, và sự tàn phá toàn thành phố không có tầm quan trọng như vậy nếu con người không gặp nguy hiểm, chịu hậu quả về những tổ chức mà họ đặt niềm tin vào. Vũ trụ Quái vật dựa vào các nhân vật con người đối mặt với cuộc đụng độ giữa thế giới tự nhiên và các phương tiện phi tự nhiên để kiểm soát thế giới đó. Mặc dù vậy, các nhân vật trong Godzilla vs. Kong thuộc vào số nhân vật có kịch bản mỏng hơn trong chuỗi phim, và là những nhân vật cảm thấy họ có nhiều việc phải làm trước khi đi qua phòng biên tập phim, như Tiến sĩ Mark Russell (Kyle Chandler), Nathan Lind (Alexander Skarsgard), Maya Simmons (Eiza Gonzalez), và Ren Serizawa (Shun Oguri) lẽ nên có thêm hai mươi phút nữa trong thời lượng.

Hành trình đi vào Trái Đất Rỗng sẽ không có tác động đến vậy nếu không có con người đi cùng

Nhiều khán giả lớn tiếng bảo rằng họ không quan tâm đến con người, nhưng người viết nghĩ cần phải có sự cân bằng. Đúng vậy, tất cả chúng ta đều muốn thấy những trận đánh của quái vật, nhưng mối đe dọa đối với thế giới là vô nghĩa nếu chúng ta không thực sự quan tâm đến con người sinh sống trên thế giới đó. Một trong những khía cạnh khiến Vũ trụ Quái vật trở thành thứ gây tò mò trong số chuỗi phim hiện đại là nó có ít nhân vật quay lại. Tiến sĩ Serizawa (Ken Watanabe) và Tiến sĩ Graham (Sally Hawkins) xuất hiện trong Godzilla (2014) và Godzilla: King of the Monsters, và Madison Russell (Millie Bobby Brown) và Tiến sĩ Mark Russell (Kyle Chandler) trong King of the MonstersGodzilla vs. Kong, nhưng các nhân vật như gia đình Brody trong Godzilla, Alan Jonah trong King of the Monsters, James Conrad (Tom Hiddleston) và Mason Weaver (Brie Larson) của Kong: Skull Island (2017) đã biến mất. Houston Brooks của Skull Island (Corey Hawkins) xuất hiện chớp nhoáng và bạn sẽ bỏ lỡ vai khách mời được Joe Morton thể hiện trong King of the Monsters, nhưng không có sự giao cắt nhân vật.

Khi các chuỗi phim như MCU, DCEU và Fast & Furious ngày càng trở nên thành thạo trong việc kết hợp các gương mặt quay lại và xây dựng các tuyến đa-phim, thì Vũ trụ Quái vật có thể dựa vào đó nhiều hơn một chút. Chắc chắn, quái vật là những ngôi sao, nhưng chúng sẽ tỏa sáng hơn khi được bao quanh bởi các nhân vật hỗ trợ mạnh mẽ. Hy vọng nhà Russell, Nathan Lind, Ilene Andrews (Rebecca Hall), Jia (Kaylee Hottle) và Josh Valentine (Julian Dennison) sẽ đóng những vai trò quan trọng trong chuỗi phim về sau, trong khi một số mạch truyện còn bỏ lửng trong phim sẽ được thăm lại. Nhiều khán giả Mỹ không quen với việc con người luôn có ý nghĩa quan trọng trong các phim này và ngày càng thiếu kiên nhẫn với các tuyến nhân vật trong các phim bom tấn, có lẽ câu trả lời cho sự cân bằng hoàn hảo nằm ở một chuỗi phim kaiju khác.

Các nhân vật trong Godzilla vs. Kong thuộc vào số nhân vật có kịch bản mỏng hơn trong chuỗi phim

Pacific Rim năm 2013 của Legendary và Warner Bros xoay xở để cân bằng hoàn hảo giữa hành động quy mô lớn và tuyến truyện cảm động của nhân vật. Đây không hẳn là điều bất ngờ với phim của Guillermo del Toro, nhưng trong suốt tiến trình có cảm giác Raleigh Becket (Charlie Hunnam) và Mako Mori (Rinko Kikuchi) là những nhân vật hoàn chỉnh, cùng với các nhân vật phụ xuất hiện trong phim. Không phải là các nhân vật tồn tại vượt ra ngoài khuôn khổ kể chuyện của thể loại, mà là kể cả khi tồn tại trong đó, từng và mọi hành động của họ đều có ý nghĩa về việc nhân vật của họ là ai. Có một cách viết tắt đầy cảm xúc được Del Toro sử dụng trong đó quá trình phát triển nhân vật diễn ra và các nhân vật hình thành mối liên hệ với nhau và khán giả, qua cầu thần kinh (Drifft), ngay cả khi họ đang đánh quái vật. Phong cách và giọng điệu của Godzilla vs. Kong đặt nó khá gần với Pacific Rim, đến mức người ta có thể dễ dàng tin rằng chúng tồn tại trong cùng một vũ trụ. Nhưng chúng ta cần kết nối cảm xúc đó, chúng ta cần khả năng tương thích Drift, kể cả khi không phải là theo nghĩa đen. Nhưng tiềm năng theo nghĩa đen đó là quá tốt không cần bàn cãi.

Mặc dù Del Toro và Legendary đã thảo luận về nhiệt tình của họ đối với tiềm năng giao cắt thế giới Vũ trụ Quái vật và Pacific Rim, vẫn chưa có gì thành hiện thực. Nhưng đó chắc chắn sẽ là một sự kiện kaiju cho mọi thời đại, cả khi có rất nhiều đất diễn cho các phim của Vũ trụ Quái vật xảy ra trước khi nó đạt đến thời điểm đó.

Hy vọng những nhân vật mới như Jia (Kaylee Hottle) sẽ đóng những vai trò quan trọng trong chuỗi phim về sau

Bất kể sự giao nhau đó có xảy ra hay không, Vũ trụ Quái vật vẫn tồn tại như một trong những chuỗi phim bom tấn thú vị nhất của Hollywood, bởi vì mỗi phim đều là một thử nghiệm về tông điệu, hình ảnh và hành động cân bằng luôn lung lay giữa con người và quái vật. Kể cả khi khán giả và các nhà phê bình không phải lúc nào cũng nhất trí về việc những phim này chính xác nên là gì, Vũ trụ Quái vật không nhất quán nhưng luôn mang tính giải trí này sẽ mang đến kiểu trải nghiệm ly kỳ trên màn ảnh rộng không thể lặp lại: những trận đại chiến xinê mà dù nhắm đến tiếng vang là phim hạng A đáng tin cậy hay là những phim ly kỳ hạng B nhẹ nhàng cũng đủ lý do chào mừng trở lại với trải nghiệm rạp chiếu. Đây là tương lai của Vũ trụ Quái vật.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter