Tin tức

Đặng Tụy Văn không còn nhận những vai diễn từng làm nên tên tuổi

29/03/2021

Vai diễn phi tần mưu mô trong phim bộ truyền hình cung đấu của TVB năm 2004 Thâm cung nội chiến — nhân vật mà cô tái hiện lại trong hậu truyện năm 2013 Thâm cung nội chiến 2 — đưa Đặng Tụy Văn thành nữ hoàng phim truyền hình Hoa ngữ.

Các nhà phê bình ca ngợi nữ diễn viên Hồng Kông nay 54 tuổi, đã khắc họa một nhân vật phức tạp không phải nữ chính nhưng cũng không phải là phản diện. Vai Như phi, một trong những phi tần của vua Gia Khánh, được khán giả yêu thích.

Đặng Tụy Văn cho biết vai diễn người vợ lẽ của ông chủ tiệm gạo gánh vác công việc khi chồng qua đời trong Rosy Business / Xứng danh tài nữ là một trong những vai diễn cô thích nhất

Tuy nhiên, Đặng Tụy Văn nói cô đã thề từ bỏ thể loại phim này mãi mãi. “Tôi không nuốn đóng trong phim cung đấu với những cuộc chiến giành quyền lực bất tận chút nào nữa. Đóng những vai không thú vị thật lãng phí thời gian,” cô nói.

Nhìn lại sự nghiệp trong ngành giải trí gần bốn thập kỷ của mình, bộ phim đã đưa cô vọt lên thành sao thậm chí còn không xếp vào những phim yêu thích nhất của cô. Thay vì vậy, Đặng Tụy Văn xếp Xứng danh tài nữ (2009) và Nghĩa hải hào tình (2010) — đóng cặp cùng bạn diễn Lê Diệu Tường — là những phim cô thích nhất.

Nữ diễn viên nói rằng nhân vật nữ mạnh mẽ trong hai phim đó — cô con gái lương thiện của ông trùm ma túy có mối tình phức tạp với viên cảnh sát (Lê Diệu Tường) trong Nghĩa hải hào tình; và người thiếp thứ tư của ông chủ tiệm gạo tiếp quản việc kinh doanh gia đình trong Xứng danh tài nữ — là những hình mẫu phụ nữ truyền cảm hứng cho khán giả.

Đặng Tụy Văn ngạc nhiên khi biết mối quan hệ được miêu tả giữa hai nhân vật tuổi trung niên trong Nghĩa hải hào tình đã thay đổi cách nhìn của giới trẻ về lãng mạn và tình yêu đích thực

“Cả hai nhân vật này khiến khán giả suy ngẫm về cuộc sống của mình và cố gắng trở thành một phụ nữ đức hạnh,” Đặng Tụy Văn giải thích. Cô đã đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất của TVB năm 2009 và 2010 cho vai diễn trong hai phim bộ đó.

Đặng Tụy Văn ngạc nhiên khi biết rằng mối quan hệ được miêu tả giữa hai nhân vật tuổi trung niên trong Nghĩa hải hào tình đã thay đổi cách nhìn của giới trẻ về lãng mạn và tình yêu đích thực.

“Không giống những chuyện tình được miêu tả trong [một số] phim Hollywood, nhân vật của tôi và Lê Diệu Tường chưa bao giờ trao nụ hôn hay thậm chí là nắm tay nhau. Người hâm mộ trẻ tuổi của bộ phim muốn đeo đuổi [lý tưởng] lãng mạn thuần khiến như vậy sau khi xem,” cô nói.

Mặc dù mười năm đã trôi qua kể từ khi Nghĩa hải hào tình phát sóng, bộ phim vẫn nổi tiếng và có một lượng ‘fan’ cứng – chuyện cũng khiến cô bất ngờ. “Phim đã có cuộc sống riêng, với việc người hâm mộ tổ chức lễ kỷ niệm mỗi năm.”

Nữ diễn viên nói rằng nhân vật nữ mạnh mẽ trong hai phim đó là những hình mẫu phụ nữ truyền cảm hứng cho khán giả

Là tín đồ sùng đạo Cơ Đốc, Đặng Tụy Văn đã từ chối nhiều vai diễn trong những năm qua vì cô chỉ muốn nhận những vai có ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống khán giả.

“Tôi đã qua giai đoạn bị cuốn hút bởi những vai chưa từng đóng bao giờ. Tôi giờ rất kén chọn,” cô nói.

“Tôi phải đọc toàn bộ kịch bản trước khi nhận vai để hiểu ý nghĩa đằng sau câu chuyện và nhân vật. Thật khó có kịch bản hoàn thiện trước khi bắt đầu sản xuất một phim truyền hình. Vì thế tôi không đóng chính trong phim truyền hình từ lâu.” Cô cho biết thêm rằng làm tín đồ Cơ Đốc giáo đã cải thiện chất lượng vai diễn của cô.

‘[Nhân vật của tôi] trong Xứng danh tài nữ là một phụ nữ hoàn hảo có lòng bao dung. Trong mối quan hệ chủ-tớ [giữa cô và Sài Cửu, một kẻ lang thanh trở thành nhà buôn do Lê Diệu Tường đóng], tình cảm họ dành cho nhau rất nhập nhằng. Cô bảo vệ và nuôi dưỡng anh trở thành một ông chủ mà không tìm cách vượt trội anh.

Nghĩa hải hào tình đưa Đặng Tụy Văn và bạn diễn Lê Diệu Tường trở thành Ảnh hậu/Ảnh đế truyền hình TVB năm 2010.

“Kinh thánh dạy tôi tình yêu chân chính không xây dựng trên dục vọng. Hồi trước, chưa là tín đồ Cơ Đốc giáo, tôi luôn ám ảnh với tình cảm lãng mạn và bước vào các mối quan hệ dễ dàng, tôi sẽ không thể đóng một vai như thế.”

Cô cảm thấy chuyên nghiệp hơn sau khi đóng phim ở Đại lục.

Đặng Tụy Văn miêu tả năm tháng theo nghề vào những năm 80 ở TVB là rất kiệt sức, vì cô thường trằn trọc nhiều đêm liên tiếp trong quá trình quay phim. Lịch trình mệt nhoài khiến sau đó làm việc ở Trung Quốc thật dễ dàng.

“Tôi thấy mình có thể nghỉ ngơi đầy đủ khi quay phim truyền hình [ở Trung Quốc],” cô nói. “Mặc dù không phải là vai chính [trong những phim này] và phải làm việc ở những vùng xa xôi hẻo lánh, tôi vẫn thích đóng phim ở đó hơn, vì tôi không có cuộc sống đúng nghĩa khi đóng phim ở Hồng Kông.”

Cô cho biết thêm, hiện nay ngành công nghiệp giải trí ở Trung Quốc được xem trọng hơn, khiến cô cảm thấy mình là một diễn viên chuyên nghiệp hơn. “Trong khi ngành báo chí giải trí Hồng Kông hỏi về những chuyện tầm phào, báo chí [Trung Quốc] khai thác những vấn đề như phân tích nhân vật, giá trị nghệ thuật của tác phẩm, quan điểm về ngành công nghiệp và những chuyện khác. Những câu hỏi như thế làm tôi cảm thấy công việc của mình không phải chỉ đơn thuần là giải trí.”

Vai Như phi trong cả hai phần Thâm cung nội chiến của TVB đã đưa Đặng Tụy Văn lên địa vị nữ hoàng phim truyền hình Hoa ngữ, nhưng cô thề từ bỏ thể loại phim này mãi mãi

Nhiều ngôi sao màn ảnh nhỏ Hồng Kông đang chuyển đến đóng phim ở Đại lục, và lời khuyên của Đặng Tụy Văn dành cho họ là hãy khiêm tốn, sẵn sàng làm lại từ đầu và đừng trông chờ sự đãi ngộ. Cô dẫn trường hợp Hồ Hạnh Nhi, gần đây đoạt giải trong cuộc thi tài năng diễn xuất ở Đại lục, là một ví dụ điển hình.

“Trước hết, cô ấy thông thạo tiếng phổ thông,” cô nói. “Dù mang thai nhưng trong quá trình đóng phim, cô chưa bao giờ yêu cầu nhân viên đối xử đặc biệt với mình. Thậm chí cô ấy còn đưa con trai đến phim trường.”

Xa Thi Mạn — đóng trong phim đình đám Diên Hy công lược — là một ví dụ điển hình khác. “Là cựu diễn viên TVB, chúng tôi biết ơn vì được đào tạo ở đó. Chúng tôi đã vượt qua những bài tập khó khăn nhất thiết lập nền tảng cho [sự nghiệp diễn xuất trong tương lai],” Đặng Tụy Văn nói.

Vai diễn mới nhất, trong Till Death Do Us Part (2019) trên ViuTV, một đài truyền hình Hồng Kông khác, cảm giác như trở về nhà, vì kể từ khi rời TVB sau khi đóng máy Thâm cung nội chiến 2 năm 2013 cô chỉ làm việc ở Đại lục.

Vai diễn mới nhất của Đặng Tụy Văn trong Till Death Do Us Part (2019) trên ViuTV

Phần thưởng thật sự khi làm việc với ViuTV? Cô nói “họ có thể đáp ứng nhiều yêu cầu của tôi, như là cho tôi đủ thời gian nghỉ ngơi và phần thưởng tài chính hợp lý.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post