Tin tức

Trước giờ các 'bé bự' quyết đấu: 12 điều nên biết về Godzilla đại chiến Kong

24/03/2021

Godzilla và Kong sắp choảng nhau to.

Hai nhân vật biểu tượng này đã không đụng độ nhau trên màn ảnh rộng kể từ King Kong vs. Godzilla vào năm 1962 và xét các phim trước đó của Legendary trong “Vũ trụ Quái vật / MonsterVerse” thú vị thế nào ― Godzilla, Kong: Skull IslandGodzilla: King of the Monsters ― sự trông đợi là rất cao.

Với Godzilla vs. Kong (GvK) cuối cùng cũng ra mắt ― phim sẽ được công chiếu ở Việt Nam vào ngày 26 tháng 3 với tựa đề Godzilla đại chiến Kong, sẽ phát hành kép trên HBO Max và rạp chiếu ở Hoa Kỳ vào ngày 31 tháng 3, và sẽ có sẵn theo yêu cầu ở Anh vào ngày 1 tháng 4 ― đã đến lúc tiết lộ một số chi tiết chính về bộ phim mà IGN đã biết được vào năm 2019 khi dành một ngày trên trường quay.

Đúng vậy, trong cảm giác như một cuộc sống khác, IGN và một số đơn vị truyền thông đã đến thăm cơ sở chế tác ở Bờ Biển Vàng của Australia, và ― trong số nhiều điều khác ― có cơ hội xem một cảnh được quay trên âm trường mà đoàn làm phim đã xây dựng đầu Ghidorah lớn như thật. Cái cấu trúc đáng kinh ngạc này đã được tạo hình từ hai tấn bọt theo đúng nghĩa đen và cao ngất ngưởng đối với bất kỳ ai bước vào không gian nhà kho rộng lớn đó. Mặt ngoài của cái đầu vô cùng chi tiết nhưng rất hấp dẫn, còn bên trong đã được Apex, một tập đoàn công nghệ cao được giới thiệu trong phim, trang bị thêm thành một phòng điều khiển. Để làm gì vậy?

Chúng ta sẽ suy đoán sâu hơn một chút, khi nghiên cứu 12 điều bạn cần biết về Godzilla vs. Kong.

1. Godzilla không còn Người Tốt nữa

Trong hai phần phim Godzilla gần đây nhất, quái vật sử thi này đã được chọn làm người bảo vệ nhân loại… hoặc ít nhất là người bảo vệ sự cân bằng sinh thái của Trái Đất. Sẽ không còn như vậy nữa trong GvK và, thực ra là, Godzilla sẽ hoành hành khắp hành tinh và nói chung hành xử thất thường. Tại sao lại có sự thay đổi đột ngột này? Đó là điều mà Madison Russell của Millie Bobby Brown, quay lại từ King of the Monsters, muốn tìm hiểu.

Nhà sản xuất Alex Garcia cho biết: “Khi chúng tôi gặp Madison lần đầu tiên, cô ấy đang tích cực cố gắng tìm hiểu lý do tại sao Godzilla lại hành động như vậy. Chúng tôi xác định sớm trong phim rằng Godzilla đang đi săn, nó đang thực hiện một sứ mạng. Chúng tôi hoàn toàn không biết sứ mạng gì, cái sự không biết đó tiếp tục trong suốt bộ phim. Và Madison cố gắng khám phá.”

2. Sẽ là ‘team Godzilla’ đấu ‘team Kong’

Kaylee Hottle trong vai Jia

Mỗi quái thú khổng lồ đều có một ‘team’ con người ở phe của nó. Như đã đề cập, Madison chắc chắn ở Team Godzilla trong phim này, và theo phe cô có Josh Valentine (Julian Dennison) và cựu nhân viên Apex Bernie Hayes (Brian Tyree Henry). Godzilla có đang bị kiểm soát hoặc bị ảnh hưởng theo cách nào đó không? Và liệu tập đoàn Apex có vẻ thiện lành nhưng quyền lực khủng đó có can dự gì không? Đó là điều mà cả nhóm này nghi ngờ và trong suốt bộ phim, họ sẽ cố gắng thâm nhập vào trụ sở của Apex để khám phá âm mưu.

Ở phe bên kia, chúng ta có hai đặc vụ của Monarch ― Nathan Lind của Alexander Skarsgård và Ilene Andrews của Rebecca Hall, cùng với một cô bé tên là Jia (Kaylee Hottle), mà chúng ta đã thấy trong trailer, có mối quan hệ đặc biệt với Kong. Ba người này ở Team Kong, và sẽ thực hiện cuộc phiêu lưu của riêng họ cùng với khỉ đột bé bự. Chúng ta đã từng xem cảnh Kong bị đưa đi khỏi Đảo Đầu Lâu, nhưng liệu đó có phải là ý tưởng hay hay không thì còn phải xem. Alex Garcia, người vận chuyển Kong rời khỏi quê nhà của bé bự khỉ đột, nói: “Khi họ làm vậy, có một cảm giác bất ổn về sự cân bằng.”

Nathan Lind (Alexander Skarsgård)

3. Chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều hơn về Trái Đất Rỗng

Trái Đất Rỗng dưới lòng đất đã đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các phim MonsterVerse cho đến nay. Đây là những đường hầm và môi trường mà Godzilla sử dụng để đi lại, và nhân loại tin rằng các quái vật khổng lồ từ đó mà ra. Một chủ đề chính trong Godzilla vs. Kong là kế hoạch của Monarch nhử các bé bự quay về Trái Đất Rỗng với hy vọng có thể niêm phong chúng lại trong đó. Điều này cuối cùng dẫn đến một sứ mạng đi sâu vào Trái Đất Rỗng bằng cách sử dụng công nghệ Apex và con người khám phá cùng Kong.

Trái Đất Rỗng sẽ trông ra sao? Alex Garcia nói: “Có một câu thoại trong kịch bản miêu tả Đảo Đầu Lâu là Trái Đất Rỗng trên bề mặt. Thế nên chúng tôi đã đi theo chuyện đó. Và nếu bạn nghĩ... Đảo Đầu Lâu, trong phim đó, có vô số môi trường và các sinh vật khác nhau và các khả năng khác nhau, tất cả đều nằm trong một địa điểm này, thì Trái Đất Rỗng là gốc của chuyện đó. Vì vậy, bạn sẽ thấy rất nhiều môi trường khác nhau, nhiều sinh vật khác nhau và một số hết sức khổng lồ ― cũng có một câu thoại trong kịch bản rằng nó mênh mông hơn bất kỳ đại dương nào, đó là một hệ sinh thái cực khủng.”

“Trái Đất Rỗng… mênh mông hơn bất kỳ đại dương nào, đó là một hệ sinh thái cực khủng.” ― Alex Garcia

“Và Adam và các nghệ sĩ ý tưởng,” điều hành sản xuất Jay Ashenfelter nói thêm, “đã làm việc rất nhiều với các chuyên gia về thần thoại của chúng tôi tại Legendary, [để] bàn xem những sinh vật này sẽ phát triển như thế nào trong một môi trường như Trái Đất Rỗng.”

“Ý tôi là, rõ ràng đó là khoa học đại chúng, hay ngụy khoa học,” Garcia tiếp tục, “nhưng… chúng tôi không nói theo kiểu, ‘Ồ, thiết kế đó sẽ rất tuyệt.’ Chúng tôi đã cố gắng - với bao nhiêu là sinh vật mà chúng tôi đã được nhìn thấy trong vũ trụ đó cho đến nay - chúng tôi đã cố gắng ngoại suy một chút. Những thứ trên Đảo Đầu Lâu có thể phát triển từ gì? Hay những thứ ở Trái Đất Rỗng có thể tiến hóa từ gì? Godzilla và Kong có thể tiến hóa từ gì? Thế là chúng tôi cố gắng triển khai tất cả ở trong một khu vực dữ dội tương đồng.”

Bản thân Trái Đất Rỗng có thể có một số bất ngờ khác. Jay Ashenfelter đã hé lộ nhiệm vụ của Team Kong là phải đối mặt với “công tắc trọng lực”, trong khi nhà sản xuất Alex Garcia xác nhận rằng họ sẽ phải đối phó với các thế lực bên trong Trái Đất Rỗng. Garcia nói: “Chúng tôi sẽ chơi với trọng lực một số thứ hay ho. Và một số lực vật lý mà họ đương đầu.” Hấp dẫn…

Madison Russell (Millie Bobby Brown)

4. Phim sẽ hoàn chỉnh hơn cho thần thoại MonsterVerse

Mặc dù mỗi phim trong số bốn bộ phim của MonsterVerse về mặt lý thuyết có thể tự đứng vững, nhưng khi kết hợp lại, tất cả chúng đều là một phần trong nỗ lực phối hợp của Legendary để xây dựng thế giới nhất quán riêng. Garcia nói: “Điều quan trọng đối với chúng tôi là có đúng thần thoại làm nền tảng cho các bộ phim khi dòng thời gian của các bộ phim trở nên phức tạp hơn, khi chúng tôi bắt đầu xây dựng Monarch thành một tổ chức, và đảm bảo cảm giác đáng tin cậy và có cơ sở theo những cách tốt nhất, để chúng ta vẫn có thể vui vẻ và xem chúng là những tác phẩm giải trí thoát ly hiện thực. Nhưng chúng tôi cũng muốn các bộ phim đem lại cho khán giả cái cảm giác nếu bạn thực sự muốn trốn thoát vào một bộ phim nào đó, bạn muốn phim đó có căn cứ và có thật và có suy nghĩ thực sự dành cho nó.”

5. Hành trình của con người là một chỉnh thể

Một trong những điểm mạnh của MonsterVerse cho đến thời điểm này là kịch tính của nhân loại đã thực sự neo đậu một cách hiệu quả cho mỗi bộ phim. Đây đều là những nhân vật mà khán giả có thể đồng cảm và đầu tư vào.

Quan trọng là “có điều gì đó để nói, chứ đâu phải chỉ cho quái vật choảng nhau”

“Chúng tôi rất phấn khích như bất kỳ ai khi thấy hai nhân vật này đụng độ,” Alex Garcia nói về cuộc đọ sức giữa các bé bự biểu tượng, “…nhưng có một điều rất xúc động ở trung tâm của bộ phim, cả với Nathan, nhân vật của Alexander Skarsgård lẫn cho Madison, nhân vật của Millie Bobby Brown. Mỗi người đều có một điều gì đó mà họ hướng tới trong bộ phim dẫn tới một cao trào hết sức cảm xúc cho họ…” Và những câu chuyện này được đan xen với những câu chuyện của các sinh vật và cuối cùng “giao nhau và kết hợp, các nhân vật cũng vậy.”

Garcia tiếp tục: “Chúng tôi có một êkíp diễn viên độc đáo thực sự đưa những nhân vật này vào cuộc sống theo cách mà bạn có thể đặt cảm xúc vào họ. Người ta không chỉ mở to mắt xem những gì đang xảy ra, mà họ đang ở trong hành trình cảm xúc của chính họ trong một bộ phim mà bạn có thể chìm đắm vào đó. Vì vậy, có hành trình cảm xúc của con người. Có hành trình cảm xúc của sinh vật và hành trình của thế giới… liên kết tất cả lại với nhau.”

“Điều hấp dẫn nhất đối với tôi là có thể đồng cảm với những con quái vật cao hơn 90 mét này và để các nhân vật con người làm điều tương tự” ― Adam Wingard

6. Câu chuyện của Kong có thể khiến bạn tan nát cõi lòng

Đạo diễn của Godzilla vs. Kong, Adam Wingard, tin rằng ngoài tầm quan trọng của việc gắn bó tình cảm với các nhân vật con người thì “với Kong cũng vậy. Điều hấp dẫn nhất đối với tôi,” anh nói, “là có thể đồng cảm với những con quái vật cao hơn 90 mét này và để các nhân vật con người làm điều tương tự, bởi vì rất nhiều điều chúng ta sẽ cảm nhận về các bé bự quái vật phải liên quan đến những gì các nhân vật đang cảm thấy và vì vậy chúng tôi cố gắng đan xen điều đó càng nhiều càng tốt.”

Hành trình của Kong vào Trái Đất Rỗng là ví dụ điển hình. Garcia nói: “Kong, cá thể cuối cùng của giống loài của nó, trong hành trình để hy vọng tìm được nhiều đồng loại nữa. Và đó là chuyện vô cùng xúc động.” Điều này giúp giữ cho bộ phim có cái gì đó dễ liên hệ một cách thuyết phục. Đối với Garcia, quan trọng là “có điều gì đó để nói, chứ đâu phải chỉ cho quái vật choảng nhau.”

“Một trong những điều chính tôi muốn làm là tôi biết rằng tôi muốn có cảnh đại chiến giữa Kong và Godzilla trong một thành phố neon, một nơi nào đó rất nhiều màu sắc...” ― Adam Wingard

7. Bối cảnh hơi hướng thuyết vị lai

Adam Wingard nói rằng Godzilla vs. Kong “lấy bối cảnh đôi chút trong tương lai. Không thực sự chắc chắn về thời điểm xảy ra, rõ ràng đó là một thực tại khác, một thực tại thay thế thực tại chúng ta đang sống, nhưng tôi hình dung nó mang hơi hướng vị lai.” Điều này rõ ràng giúp giải phóng những khả năng về mặt công nghệ tiên tiến từ một trong những tay chơi chính của phim, Apex.

Nó cũng liên quan đến những gì Wingard muốn từ bối cảnh xuất hiện của bộ phim ở Hồng Kông. “Ngay khi đang trong giai đoạn đầu đàm phán với Legendary về khả năng thực hiện bộ phim này,” anh nói, “một trong những điều chính tôi muốn làm là tôi biết rằng tôi muốn có cảnh đại chiến giữa Kong và Godzilla trong một thành phố neon, một nơi nào đó rất nhiều màu sắc...” Hồng Kông được chọn vì hết sức sầm uất và “có diện mạo hết sức vị lai đã được lấy làm chuẩn rồi” để có thể đi xa hơn nữa. Wingard nói: “Chúng tôi thêm vào tất cả các yếu tố cách điệu điên rồ này, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng giữ cho nó có sức thuyết phục hết mức có thể.”

Godzilla vs. Kong lấy hiện thực nhấn mạnh bối cảnh tương lai gần và cố tình đặt cạnh quá khứ nguyên thủy, mang lại ý nghĩa chúng ta từ đâu đến và sẽ đi về đâu

Diện mạo kết quả ― từ những gì chúng ta đã thấy ― chắc chắn khác với những bộ phim trước đó và thực sự, đó là mục tiêu. Garcia nói: “Một nhà làm phim như Adam, có cách nhìn khác biệt và bản sắc về bộ phim đã mang lại nhiều hứa hẹn về mặt thị giác cũng như giữ được nền tảng và cảm xúc cốt lõi đó.”

8. Quá khứ gặp hiện tại (vị lai) là một chủ đề chính

Godzilla vs. Kong lấy hiện thực nhấn mạnh bối cảnh tương lai gần và cố tình đặt cạnh quá khứ nguyên thủy, mang lại ý nghĩa chúng ta từ đâu đến và sẽ đi về đâu. Ví dụ rõ ràng nhất về điều này là tuyến truyện song song Nathan Lind khám phá Trái Đất Rỗng ― quá khứ thần thoại của hành tinh ― trong khi Madison Russell thâm nhập vào Apex, một cái nhìn thoáng qua về công nghệ khác thường của tương lai.

Chúng ta đã nghe rất nhiều về Trái Đất Rỗng, nhưng chưa hề biết Team Godzilla sẽ tìm thấy gì bên trong Apex, ngoài “toàn bộ môi trường đáng kinh ngạc này, [và] một chuyến tàu Maglev khổng lồ chạy qua các đường hầm đi khắp địa cầu,” Alex Garcia nói.

Godzilla được xác định sớm trong phim rằng nó đang đi săn, nó đang thực hiện một sứ mạng

9. Công nghệ sẽ được kết hợp với sinh học

Bạn còn nhớ cái đầu của Ghidorah đã đề cập trong phần giới thiệu không? Chà, bên trong hộp sọ trông giống như một buồng lái ― chỗ ngồi của phi công với tai nghe được kết nối bằng dây sáng nhấp nháy với một mái vòm dạ quang, do dây neon từ các lỗ trên hộp sọ cấp sáng.

Phòng điều khiển này là gì? Có phải là một thiết bị để điều khiển Godzilla? Là buồng lái cho một khổng lồ-thợ máy? Và liệu nó có mở rộng trên công nghệ Orca từ King of the Monsters, mà tự thân nó đã đại diện cho sự kết hợp công nghệ của các tần số sinh học tự nhiên? Không ai biết, duy có điều chắc chắn rằng đây là công nghệ Apex.

Cảnh chúng ta thấy trên phim trường thể hiện Ren Serizawa (do Shun Oguri thủ vai) ― con trai nhân vật Ishiro Serizawa hy sinh thân mình của Ken Watanabe ― trên ghế phi công, cùng với Giám đốc điều hành và người sáng lập Apex, Walter Simmons (do Demián Bichir đóng). Chúng ta cũng biết từ cảnh sau phần danh đề của King of the Monsters rằng nhân vật phản diện của bộ phim là Alan Jonah (Charles Dance), người đã bảo vệ cái đầu Ghidorah đã bị chặt lìa khỏi thân, có lẽ là thay mặt cho Apex.

Shun Oguri trong cái đầu Ghidorah trên trường quay

“Cảnh này…” đạo diễn Adam Wingard nói, “gần như là hình ảnh thu nhỏ luận điểm của bộ phim là quá khứ gặp tương lai, sinh học gặp công nghệ, và đó là một trong những chủ đề chính của bộ phim này, nơi chúng ta liên tục đụng độ hai thế giới.”

10. Apex không nhất thiết là Kẻ Xấu

Có vẻ lạ khi chúng ta không nghe nói về tập đoàn Apex trong các phần phim trước, nhưng sự nổi lên của công ty này vừa rất nhanh vừa gắn liền với sự xuất hiện của thực tế mới của các quái vật khổng lồ. Ashenfelter nhận xét: “Họ là một tập đoàn đã có bước nhảy vọt khủng vì những sinh vật này đã trở nên ưu việt hơn. Họ đã xây dựng lại các thành phố và “cung cấp các giải pháp và biện pháp bảo vệ” Garcia cho biết thêm; về cơ bản là giúp cuộc sống trở lại một kiểu bình thường nào đó giữa tình trạng hỗn loạn.

Như đã đề cập ở trên, Apex có khả năng làm ăn với Alan Jonah, một trong những nhân vật phản diện chính của King of the Monsters. Chúng ta cũng biết rằng tại một thời điểm nào đó sau khi Nathan Lind của Monarch đồng ý sử dụng công nghệ của Apex để đi vào Trái Đất Rỗng, anh “nhận ra rằng những gì Apex đã bán cho anh không phải hề như anh nghĩ,” Alex Garcia miêu tả như vậy. Tuy nhiên, xem ra Apex sẽ hoạt động ở vùng xám hơn là hắc đạo.

Demián Bichir trong vai Walter Simmons

“[Walter] Simmons đã vươn lên một vị trí… trên ghế quyền lực,” Garcia nói về vị CEO của Apex, “và đang muốn giúp đỡ để ngăn chặn và ngăn chặn sự điên rồ cũng như sự tàn phá. Và ... anh ta không nhất thiết phải là một nhân vật kiểu Machiavelli. Anh tin tưởng một điều gì đó, nhân tiện, anh ấy không nhất thiết phải là nhân vật phản diện của chúng ta, mà anh ta là một nhân vật rất phức tạp tin rằng mình đang làm điều đúng. Và có thể anh là như vậy, nhưng bí ẩn cốt lõi của bộ phim chính là ở đó.”

11. It nhất các bé bự Godzilla và Kong có hai lần choảng nhau

Chúng ta đã biết từ trailer rằng Godzilla sẽ đối mặt với Kong ít nhất hai lần trong phim. Cảnh trên tàu sân bay có thể sẽ xuất hiện ở đầu phim, khi Monarch đưa Kong rời Đảo Đầu Lâu và hướng đến “con đường thứ hai, nhưng nguy hiểm hơn nhiều vào Trái Đất Rỗng,” theo Alex Garcia.

Garcia nói: “Đối với chúng tôi phân cảnh khổng lồ giữa Godzilla và Kong trên mặt nước là một ý tưởng thực sự thú vị. Ý tưởng Kong trên một tàu sân bay với Godzilla, như thể Jaws và hai sinh vật khủng ― Kong ở trong một môi trường bất lợi như bạn có thể thấy ― lần đầu tiên phải đối mặt với chuyện này.”

Kong đã trưởng thành đáng kể. Nó vẫn chưa thể làm một số điều mà Godzilla có thể làm, nhưng cũng có một vài át chủ bài trong tay

Chiến đấu trên boong tàu sân bay xung quanh là đại dương chắc chắn đặt Kong vào thế bị đe dọa và phải phản đòn, nhưng ít nhất nó hiện có kích thước tương đương với Godzilla. Garcia nói: “Kong không thể khạc ra Hơi thở Nguyên tử, nhưng có một câu thoại trong Skull Island, rằng nó vẫn đang phát triển. Và chắc chắn chúng tôi tận dụng điều đó. Kong đã trưởng thành đáng kể. Nó vẫn chưa thể làm một số điều mà Godzilla có thể làm, nhưng cũng có một vài át chủ bài trong tay.”

Đối với những người đã chứng kiến cuộc đọ sức đầu tiên giữa hai bé bự này từ năm 1962, thì không, Kong sẽ không có năng lượng điện. Thực tế, theo Alex Garcia “Kong không có bất kỳ sức mạnh nào ngoài những gì bạn biết. Nó có thể có, như tôi đã nói… một số mánh khóe, nhưng nó sẽ không đột nhiên bay được hoặc thở ra lửa hay bất cứ điều gì tương tự.”

Chúng ta có thể sẽ thấy một số mánh khóe này diễn ra trong cuộc đối đầu khác mà chúng ta biết ― trận chiến ở Hồng Kông. Garcia nói: “Bạn có thể thấy rằng Adam đang vờn một số ý tưởng tuyệt vời, “chẳng hạn như Godzilla cứ đuổi theo Kong, vốn rất nhanh nhẹn và có thể di chuyển theo một cách khác với Godzilla. Nó gần như có thể chạy parkour khắp thành phố.”

Ý tưởng Kong trên một tàu sân bay với Godzilla, như thể Jaws và hai sinh vật khủng

Adam Wingard nói: “Thật tuyệt khi có thể thực sự ghi dấu ấn của tôi vào thứ có thể trở thành một bộ phim kinh điển, bởi vì những nhân vật này [sẽ] đụng độ nhau lần đầu tiên kể từ những năm 60.”

12. Âm nhạc có thể không như bạn nghĩ

Một yếu tố nữa có khả năng khiến Godzilla vs. Kong khác biệt với các phim MonsterVerse khác là nhạc nền. “Rất nhiều bộ phim của tôi đã được biết đến với việc sử dụng nhạc nền điện tử và với tôi, một trong những điều đầu tiên khi tôi hình dung ra bộ phim này, là chúng tôi phải có Kong và Godzilla đánh nhau trong nhạc điện tử synthwave cực bốc,” đạo diễn Adam Wingard nói.

“Bất cứ khi nào tôi làm một bộ phim nói chung, nguồn cảm hứng chính mà tôi lấy là từ âm nhạc và có thể hứng thú với mọi thứ dựa trên những ý tưởng được tạo ra từ việc nghe các nhạc các thứ,” anh tiếp tục. “Và vì vậy chúng tôi có một nhà soạn nhạc thực sự tuyệt vời trong bộ phim này, Junkie XL ... Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận lớn ngay từ đầu về việc tôi muốn có nhạc nền trước để chúng tôi không cứ phải làm việc trong môi trường chân không, mà chúng tôi đại loại là có nền cảm hứng để đi tới.

Kong và Godzilla đánh nhau trong nhạc điện tử synthwave cực bốc

“Và thế là anh ấy đã đun nấu những thứ đáng giá cả tiếng đồng hồ và gửi cho tôi khoảng 20 ngày trước khi quay, và vậy là chúng tôi làm việc với nhạc nền đó. Thực tế, chúng tôi có thể phát nhạc trong một số cảnh, những cảnh có những khoảnh khắc sử thi lớn khi các nhân vật được cho là phải tham gia vào những không gian và sự việc hoành tráng, vậy là chúng tôi sẽ phát nhạc qua loa và nó đưa họ vào trạng thái dâng trào và thật tuyệt vì đó là nhịp độ thực sự của thứ thực sự dành cho bộ phim này.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN