Tin tức

Cửa sổ phát hành phim chiếu rạp độc quyền 45 ngày sẽ là bình thường mới ở Mỹ?

30/03/2021

Cửa sổ độc quyền chiếu rạp mới ở Hoa Kỳ dường như đang chốt giới hạn 45 ngày — giảm hơn khoảng 30 ngày so với khung cửa sổ hơn một năm trước khi xảy ra đại dịch.

Randy Greenberg, điều hành sản xuất của The Meg, và là cựu giám đốc điều hành một hãng phim quốc tế cho biết: “Giờ thực ra chúng ta có thời hạn từ 17 đến 45 ngày.”

Rạp chiếu phim là một phần thiết yếu trong chiến lược của hãng phim vì chúng là thành phần quan trọng trong bộ phận tạo ra doanh thu

Nhận xét của Greenberg được đưa ra sau khi Cineworld thông báo họ đã đồng ý một thỏa thuận nhiều năm với Warner Bros, theo đó, bắt đầu từ năm 2022, các rạp chiếu phim Regal của hãng này ở Mỹ sẽ chiếu phim của WB trong 45 ngày trước khi lên sóng HBO Max. Ở Vương quốc Anh, khung thời gian sẽ là 31 ngày.

Điều này không chỉ cho thấy WarnerMedia dường như đang tuân thủ cam kết hạn chế phát hành đồng thời tại rạp-và-HBO Max các bộ phim của Warner Bros đến năm 2021; nó còn cộng hưởng với những gì đang xảy ra tại Paramount, nơi mà các bộ phim từ nay về sau sẽ độc quyền ở các rạp chiếu Hoa Kỳ trong tối đa 45 ngày trước khi đến Paramount+.

Năm ngoái, Universal đã tiết lộ thỏa thuận chia sẻ doanh thu PVoD với AMC, theo đó hãng có thể rút một số bộ phim phát hành tại Mỹ ra khỏi rạp chiếu sau 17 ngày và đưa chúng vào dịch vụ PVoD. Thỏa thuận nhanh chóng được mở rộng cho Cinemark và Cineplex ở Canada.

Cửa sổ càng ngắn, các nhà rạp sẽ tìm kiếm phần ăn chia càng lớn

“Cửa sổ 75 đến 90 ngày là lỗi thời trong một thế giới mà đại dịch đã làm thay đổi mô hình kinh doanh phân phối,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore nói. “Việc phân phối không còn được thực hiện theo chế độ lái tự động nữa; mà là chiến lược theo từng trường hợp cụ thể để xác định cái gì có lợi nhất cho bộ phim và hãng phim, nhà rạp, và người tiêu dùng.”

Thực tế là các studio và nhà triển lãm đang cắt giảm các giao dịch đơn lẻ không còn phù hợp với các tiêu chuẩn tạm thời của ngành cho thấy các thỏa thuận và thông báo tiếp theo sẽ được đưa ra.

Greenberg lưu ý: “Không có thỏa thuận chung trong ngành nữa. Về lý thuyết, mỗi hãng đều có thỏa thuận riêng với từng nhà rạp và có thể đưa phim của họ lên hạ tầng phát trực tuyến của riêng họ sau khi hợp đồng chiếu rạp kết thúc.”

Cả Black Widow Cruella đều cung cấp các ca xét nghiệm mới nhất trên Disney+ Premium Access khi Disney thúc đẩy chiến lược phát trực tuyến cốt lõi của mình

Nhưng như một nhà quan sát đã nói, “NATO ở đâu trong tất cả những chuyện này? Hoặc là các hiệp hội rạp chiếu quốc tế khác?” NATO (Hiệp hội chủ rạp Hoa Kỳ) đã không trả lời yêu cầu bình luận của Screen Daily.

Chia sẻ doanh thu cũng trở thành chủ đề nóng sau khi Disney quyết định tung Black WidowCruella ra rạp đồng thời với trên Disney+ Premium Access — phụ phí 30 đôla cho những thuê bao Disney+ hiện tại — theo thứ tự tương ứng vào ngày 9 tháng 7 và ngày 28 tháng 5 ở Mỹ và thị trường quốc tế mà Disney+ hoạt động. Hãng phim cũng cho biết Luca của Pixar sẽ bỏ qua các rạp chiếu phim và ra mắt độc quyền trên Disney+ vào ngày 18/6.

“Bạn phải cho rằng khung cửa sổ nhỏ hơn này có nghĩa là sẽ có một cuộc thương lượng lại về ăn chia,” Greenberg nói. “Cửa sổ càng ngắn, các nhà rạp sẽ tìm kiếm phần ăn chia càng lớn.”

Vẫn chưa rõ liệu Disney có chia cho các đối tác rạp chiếu một phần doanh thu Disney+ của họ trên các tựa phim đó để bù đắp cho thời gian chiếu rạp ngắn hơn (hoặc trong trường hợp Luca (ảnh trên), không có chiếu rạp

Tại thời điểm viết bài, vẫn chưa rõ liệu Disney có chia cho các đối tác rạp chiếu một phần doanh thu Disney+ của họ trên các tựa phim đó để bù đắp cho thời gian chiếu rạp ngắn hơn (hoặc trong trường hợp Luca, không có chiếu rạp), giống như cách Universal làm với thỏa thuận PVoD.

WarnerMedia được hiểu là đang đưa ra các điều khoản hào phóng cho các nhà làm phim và nhà rạp của Warner Bros dựa trên chiến lược phát hành lai năm 2021 của hãng.

Sự phát triển của Disney đặc biệt liên quan đến giới chủ rạp sau 12 tháng tồi tệ nhất trong cuộc đời làm nghề của họ, tuy nhiên cũng có sự thông cảm rằng hãng này đã buộc phải hành động vì hoàn cảnh.

Một khán giả chụp ảnh poster Raya and the Last Dragon tại một rạp chiếu ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 5/3

Trong khi ngày càng có nhiều lạc quan về việc tung ra vaccine ở Mỹ và Anh, và các rạp chiếu ở Trung Quốc tiếp tục hoạt động tốt, các giám đốc điều hành của Disney không muốn tình hình hẵng còn rất thách thức ở châu Âu đại lục và châu Mỹ Latinh có thể đánh chìm triển vọng hòa vốn — chưa nói đến lợi nhuận — của các bom tấn đắt tiền.

Cả Black WidowCruella đều cung cấp các ca xét nghiệm mới nhất trên Disney+ Premium Access khi Disney thúc đẩy chiến lược phát trực tuyến cốt lõi của mình. Tuy nhiên, Dergarabedian tin rằng thành phần chiếu rạp vẫn quan trọng. Dergarabedian nói: “Có thể nói rằng rạp chiếu phim là một phần thiết yếu trong chiến lược của hãng phim vì chúng là thành phần quan trọng trong bộ phận tạo ra doanh thu.”

Ông lưu ý rằng Raya And The Last Dragon giữ được vị trí số một ở tuần thứ ba tại phòng vé Bắc Mỹ — khi các rạp chiếu phim ở Los Angeles mở cửa trở lại được cho là đã góp phần tối thiểu hóa sụt giảm doanh số bán vé. “Chúng ta đã thấy trên các bản phát hành cùng ngày mà người tiêu dùng chọn đến rạp chiếu phim. Người ta thích giải trí trên màn hình nhỏ lẫn màn ảnh rộng — chúng không loại trừ lẫn nhau.”

Raya And The Last Dragon giữ được vị trí số một ở tuần thứ ba tại phòng vé Bắc Mỹ — khi các rạp chiếu phim ở Los Angeles mở cửa trở lại được cho là đã góp phần tối thiểu hóa sụt giảm doanh số bán vé

Thật vậy, Disney tuyên bố việc phát hành đồng thời Raya And The Last Dragon tại các rạp chiếu phim và trên Disney+ Premium Access đã “thành công”, mặc dù hãng không cung cấp số liệu nào để chứng minh.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily