Cửa sổ độc quyền chiếu rạp mới ở Hoa Kỳ dường như đang chốt giới hạn 45
ngày — giảm hơn khoảng 30 ngày so với khung cửa sổ hơn một năm trước khi
xảy ra đại dịch.
Randy Greenberg, điều hành sản xuất của
The Meg, và là cựu giám đốc điều hành một hãng phim quốc tế cho biết: “Giờ thực ra chúng ta có thời hạn từ 17 đến 45 ngày.”
Rạp chiếu phim là một phần thiết yếu trong chiến lược của hãng phim
vì chúng là thành phần quan trọng trong bộ phận tạo ra doanh thu
|
Nhận xét của Greenberg được đưa ra sau khi Cineworld thông báo họ đã
đồng ý một thỏa thuận nhiều năm với Warner Bros, theo đó, bắt đầu từ năm
2022, các rạp chiếu phim Regal của hãng này ở Mỹ sẽ chiếu phim của WB
trong 45 ngày trước khi lên sóng HBO Max. Ở Vương quốc Anh, khung thời
gian sẽ là 31 ngày.
Điều này không chỉ cho thấy WarnerMedia dường
như đang tuân thủ cam kết hạn chế phát hành đồng thời tại rạp-và-HBO
Max các bộ phim của Warner Bros đến năm 2021; nó còn cộng hưởng với
những gì đang xảy ra tại Paramount, nơi mà các bộ phim từ nay về sau sẽ
độc quyền ở các rạp chiếu Hoa Kỳ trong tối đa 45 ngày trước khi đến
Paramount+.
Năm ngoái, Universal đã tiết lộ thỏa thuận chia sẻ
doanh thu PVoD với AMC, theo đó hãng có thể rút một số bộ phim phát hành
tại Mỹ ra khỏi rạp chiếu sau 17 ngày và đưa chúng vào dịch vụ PVoD.
Thỏa thuận nhanh chóng được mở rộng cho Cinemark và Cineplex ở Canada.
Cửa sổ càng ngắn, các nhà rạp sẽ tìm kiếm phần ăn chia càng lớn
|
“Cửa sổ 75 đến 90 ngày là lỗi thời trong một thế giới mà đại dịch đã làm
thay đổi mô hình kinh doanh phân phối,” Paul Dergarabedian, nhà phân
tích truyền thông cấp cao tại Comscore nói. “Việc phân phối không còn
được thực hiện theo chế độ lái tự động nữa; mà là chiến lược theo từng
trường hợp cụ thể để xác định cái gì có lợi nhất cho bộ phim và hãng
phim, nhà rạp, và người tiêu dùng.”
Thực tế là các studio và nhà
triển lãm đang cắt giảm các giao dịch đơn lẻ không còn phù hợp với các
tiêu chuẩn tạm thời của ngành cho thấy các thỏa thuận và thông báo tiếp
theo sẽ được đưa ra.
Greenberg lưu ý: “Không có thỏa thuận chung
trong ngành nữa. Về lý thuyết, mỗi hãng đều có thỏa thuận riêng với từng
nhà rạp và có thể đưa phim của họ lên hạ tầng phát trực tuyến của riêng
họ sau khi hợp đồng chiếu rạp kết thúc.”
Cả Black Widow và Cruella đều cung cấp các ca xét
nghiệm mới nhất trên Disney+ Premium Access khi Disney thúc đẩy chiến
lược phát trực tuyến cốt lõi của mình
|
Nhưng như một nhà quan sát đã nói, “NATO ở đâu trong tất cả những chuyện
này? Hoặc là các hiệp hội rạp chiếu quốc tế khác?” NATO (Hiệp hội chủ
rạp Hoa Kỳ) đã không trả lời yêu cầu bình luận của
Screen Daily.
Chia sẻ doanh thu cũng trở thành chủ đề nóng sau khi Disney quyết định tung
Black Widow và
Cruella ra
rạp đồng thời với trên Disney+ Premium Access — phụ phí 30 đôla cho
những thuê bao Disney+ hiện tại — theo thứ tự tương ứng vào ngày 9 tháng
7 và ngày 28 tháng 5 ở Mỹ và thị trường quốc tế mà Disney+ hoạt động.
Hãng phim cũng cho biết
Luca của Pixar sẽ bỏ qua các rạp chiếu phim và ra mắt độc quyền trên Disney+ vào ngày 18/6.
“Bạn
phải cho rằng khung cửa sổ nhỏ hơn này có nghĩa là sẽ có một cuộc
thương lượng lại về ăn chia,” Greenberg nói. “Cửa sổ càng ngắn, các nhà
rạp sẽ tìm kiếm phần ăn chia càng lớn.”
Vẫn chưa rõ liệu Disney có chia cho các đối tác rạp chiếu một phần
doanh thu Disney+ của họ trên các tựa phim đó để bù đắp cho thời gian
chiếu rạp ngắn hơn (hoặc trong trường hợp Luca (ảnh trên), không có chiếu rạp
|
Tại thời điểm viết bài, vẫn chưa rõ liệu Disney có chia cho các đối tác
rạp chiếu một phần doanh thu Disney+ của họ trên các tựa phim đó để bù
đắp cho thời gian chiếu rạp ngắn hơn (hoặc trong trường hợp
Luca, không có chiếu rạp), giống như cách Universal làm với thỏa thuận PVoD.
WarnerMedia
được hiểu là đang đưa ra các điều khoản hào phóng cho các nhà làm phim
và nhà rạp của Warner Bros dựa trên chiến lược phát hành lai năm 2021
của hãng.
Sự phát triển của Disney đặc biệt liên quan đến giới
chủ rạp sau 12 tháng tồi tệ nhất trong cuộc đời làm nghề của họ, tuy
nhiên cũng có sự thông cảm rằng hãng này đã buộc phải hành động vì hoàn
cảnh.
Một khán giả chụp ảnh poster Raya and the Last Dragon tại một rạp chiếu ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 5/3
|
Trong khi ngày càng có nhiều lạc quan về việc tung ra vaccine ở Mỹ và
Anh, và các rạp chiếu ở Trung Quốc tiếp tục hoạt động tốt, các giám đốc
điều hành của Disney không muốn tình hình hẵng còn rất thách thức ở châu
Âu đại lục và châu Mỹ Latinh có thể đánh chìm triển vọng hòa vốn — chưa
nói đến lợi nhuận — của các bom tấn đắt tiền.
Cả
Black Widow và
Cruella đều
cung cấp các ca xét nghiệm mới nhất trên Disney+ Premium Access khi
Disney thúc đẩy chiến lược phát trực tuyến cốt lõi của mình. Tuy nhiên,
Dergarabedian tin rằng thành phần chiếu rạp vẫn quan trọng.
Dergarabedian nói: “Có thể nói rằng rạp chiếu phim là một phần thiết yếu
trong chiến lược của hãng phim vì chúng là thành phần quan trọng trong
bộ phận tạo ra doanh thu.”
Ông lưu ý rằng
Raya And The Last Dragon
giữ được vị trí số một ở tuần thứ ba tại phòng vé Bắc Mỹ — khi các rạp
chiếu phim ở Los Angeles mở cửa trở lại được cho là đã góp phần tối
thiểu hóa sụt giảm doanh số bán vé. “Chúng ta đã thấy trên các bản phát
hành cùng ngày mà người tiêu dùng chọn đến rạp chiếu phim. Người ta
thích giải trí trên màn hình nhỏ lẫn màn ảnh rộng — chúng không loại trừ
lẫn nhau.”
Raya And The Last Dragon giữ được vị trí số một ở tuần thứ ba tại
phòng vé Bắc Mỹ — khi các rạp chiếu phim ở Los Angeles mở cửa trở lại
được cho là đã góp phần tối thiểu hóa sụt giảm doanh số bán vé
|
Thật vậy, Disney tuyên bố việc phát hành đồng thời
Raya And The Last Dragon tại các rạp chiếu phim và trên Disney+ Premium Access đã “thành công”, mặc dù hãng không cung cấp số liệu nào để chứng minh.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily