Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Huyền thoại Catherine Deneuve là biểu tượng Cannes 2023

23/04/2023

Huyền thoại điện ảnh Pháp Catherine Deneuve sẽ ở mặt tiền và trung tâm của Liên hoan phim Cannes trong vai trò là chủ đề áp phích chính thức cho kỳ liên hoan thứ 76.

Cảnh một Deneuve trẻ vào năm 1968 đứng trên bãi biển Pampelonne, gần Saint Tropez, khi các máy quay lăn bánh cho bộ phim La Chamade của đạo diễn Alain Cavalier là bức ảnh mang tính biểu tượng cho áp phích năm nay. Bộ phim tình cảm lãng mạn của Pháp có Deneuve đóng vai Lucile, tình nhân của một người đàn ông giàu có tiếc nuối cuộc sống tiện nghi vật chất khi bỏ ông ta đi theo người tình trẻ hơn.

“Trái tim cô ấy đập điên cuồng, vội vã, nồng nhiệt. Giống như trái tim của điện ảnh mà Festival de Cannes tổ chức hàng năm," Ban tổ chức Cannes nói về tấm áp phích trong một tuyên bố.

Deneuve là khách mời thường xuyên của Cannes, trong đó có lần ra mắt The Umbrellas of Cherbourg của Jacques Demy trên thảm đỏ, bộ phim đã thắng giải Cành Cọ Vàng năm 1964.

Cô tiếp tục thống trị các liên hoan hàng đầu châu Âu với các tựa phim như Repulsion của Roman Polanski, A Matter of Resistance của Jean-Paul Rappeneau và The Young Girls of Rochefort của Demy.

Trong số những vai diễn nổi tiếng nhất của cô là trong phim Belle du Jour của Luis Buñuel, đã thắng giải Sư Tử Vàng Venice năm 1967. Và Deneuve đã mang về Coppa Volpi nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Venice năm 1998 cho màn trình diễn của cô trong Place Vendôme của Nicole Garcia.

Bộ phim mới nhất của Johnny Depp, Jeanne du Barry, sẽ khai mạc Liên hoan phim Cannes 2023 với buổi ra mắt toàn cầu vào ngày 16 tháng 5.

Elemental của Pixar đã được công bố là phim bế mạc Cannes năm nay. Bộ phim sẽ được chiếu không tranh giải vào ngày 27 tháng 5, trước khi phát hành rạp ở Mỹ vào ngày 16 tháng 6 và ở Pháp vào ngày 21 tháng 6.

Elemental là phim truyện thứ tư của Pixar Animation Studios được giới thiệu trong Tuyển chọn Chính thức của Cannes, sau Up, Inside OutSoul.

Lấy bối cảnh trong thế giới Xứ sở các nguyên tố, các nhân vật đại diện cho các nguyên tố lửa, nước, đất và không khí chung sống hòa thuận với nhau, bộ phim xoay quanh nguyên tố lửa Ember Lumen và nguyên tố nước Wade Ripple, lớn lên bên nhau nhưng không bao giờ có thể chạm vào nhau (ảnh trên).

Bargain thắng giải kịch bản hay nhất tại Canneseries

Bargain, phim ly kỳ tội phạm dài sáu tập của dịch vụ phát trực tuyến Hàn Quốc Tving, đã thắng giải kịch bản hay nhất tại Liên hoan Phim bộ quốc tế Cannes năm nay, được biết đến rộng rãi với tên gọi Canneseries.

Trong lễ bế mạc được tổ chức vào tối 19/4 tại Cannes, Bargain được công bố đã đánh bại chín dự án khác, bao gồm các phim bộ năm 2022 như Carthago của Israel và Spinners của Nam Phi.

Bargain trở thành phim bộ truyền hình đầu tiên của Hàn Quốc cũng là phim bộ phát trực tuyến nguyên tác đầu tiên thắng giải thưởng.

Bargain là một dự án có ý tưởng rất độc đáo nhưng tôi thực sự cảm kích ban giám khảo vì đã nhận thấy giá trị công việc của chúng tôi và mời chúng tôi đến đây, đồng thời trao giải thưởng,” đạo diễn Jeon Woo Sung nói.

Theo đại diện của dịch vụ phát trực tuyến Hàn Quốc Tving, Bargain đã nhận được tràng vỗ tay hoan nghênh dài ba phút sau buổi chiếu chính thức được tổ chức ngày 17/4 tại thành phố của Pháp, với khoảng 2.300 người tham dự.

Được chuyển thể từ phim ngắn cùng tên của nhà làm phim Lee Chung Hyun, Bargain xoay quanh những người tụ tập tại một nhà nghỉ hẻo lánh, ở đó mặc cả để mua bán tình dục.

Ngôi sao của Extreme Job (2019) và Outlaws (2017) Jin Sun Kyu vào vai Hyung Su, người tìm cách mặc cả cô nữ sinh trung học Joo Young (Jun Jong Seo) nhưng lại trở thành nạn nhân của một âm mưu mua bán nội tạng.

Jun Jong Seo là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được mời tham dự cả liên hoan điện ảnh và phim truyền hình Cannes. Cô ra mắt tại Liên hoan phim Cannes với Burning của đạo diễn Lee Chang Dong năm 2018.

Sau khi phát hành đầy đủ sáu tập đầu tiên trên Tving vào tháng 10 năm ngoái, phim bộ Hàn Quốc này được ấn định phát hành toàn cầu vào mùa hè năm nay thông qua Paramount+.

In Our Day của Hong Sang Soo bế mạc Director’ Fortnight của Cannes

Bộ phim mới của nhà làm phim Hàn Quốc Hong Sang Soo sẽ kết thúc hạng mục dành cho phim ngắn và phim đặc sắc bên lề Liên hoan phim quốc tế Cannes vào tháng tới.

Các nhà tổ chức Director’ Fortnight, hạng mục tuyển chọn độc lập của Cannes, đã thông báo bộ phim thứ 30 của Hong Sang Soo, In Our Day, sẽ được chiếu vào đêm bế mạc.

Director’ Fortnight diễn ra từ ngày 13 đến 23 tháng 5, trong khi liên hoan phim Cannes diễn ra từ ngày 16 đến 27 tháng 5.

Director’ Fortnight được thành lập vào năm 1969 để làm nổi bật những bộ phim sáng tạo của các đạo diễn mới nổi cũng như các nhà làm phim lâu đời hơn.

Hong Sang Soo đã được mời tham dự Cannes lần thứ 12. In Our Day có sự tham gia của Kim Min Hee, Song Sun Mi và Ki Joo Bong, tất cả đều là những diễn viên thường xuyên trong phim Hong Sang Soo.

Là nhà làm phim theo phong cách riêng và gây chia rẽ, Hong Sang Soo đã thắng giải thưởng cao nhất hạng mục Un Certain Regard với Ha Ha Ha tại Cannes lần thứ 63 năm 2010, trong số rất nhiều giải thưởng quốc tế dành cho ông.

Liên hoan phim Cannes năm nay sẽ giới thiệu ba phim Hàn Quốc khác: Cobweb, phim mới của Kim Jee Woon, được chọn chiếu không tranh giải; phim đầu tay của Kim Chang Hoon, Hopeless, đã được chọn cho hạng mục Un Certain Regard; và phim kinh dị Sleep của Jason Yu được mời tham gia tranh giải hạng mục Tuần lễ phê bình Cannes.

Cercamon mua quyền phát hành Bên trong vỏ kén vàng, phim Việt Nam tại Directors’ Fortnight của Cannes

Cercamon, công ty có trụ sở tại Dubai, đã mua quyền phát hành quốc tế bộ phim Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn lần đầu Phạm Thiên Ân. Phim sẽ có buổi ra mắt toàn cầu vào tháng tới trong phần Directors’ Fortnight của Liên hoan phim Cannes.

Phạm Thiên Ân trước đó đã thực hiện phim ngắn Câm lặng năm 2018 và phim quay một đúp Hãy thức tỉnh và sẵn sàng vào năm 2019. Cả hai phim này đều có sự nghiệp liên hoan phim bận rộn, với Hãy thức tỉnh thắng giải Illy tại Cannes, sau đó là các giải thưởng của Palm Springs, Busan, Kiev và Flickerfest.

Bên trong vỏ kén vàng kể hành trình đầy cảm xúc của Thiện, được giao trọng trách đưa thi thể chị dâu về quê sau tai nạn xe máy thảm khốc ở Sài Gòn. Giữa nhiệm vụ đau lòng này, Thiện còn chăm sóc cháu trai của mình, Đạo, đứa trẻ 5 tuổi sống sót sau vụ tai nạn. Khi họ đi qua những cảnh quan huyền bí của vùng nông thôn Việt Nam, Thiện dấn thân vào hành trình tìm kiếm người anh trai đã thất lạc từ lâu của mình để hai cha con được đoàn tụ, một hành trình rốt cuộc khiến anh phải đặt câu hỏi về đức tin của mình.

“Chúng tôi thấy mình bị cuốn hút sâu sắc vào câu chuyện, các nhân vật và kỹ thuật quay phim thực sự đẹp mắt. Chúng tôi vô cùng vinh dự được đại diện cho Bên trong vỏ kén vàng,” Sébastien Chesneau, Giám đốc điều hành Cercamon nói. “Bộ phim này là minh chứng cho sức mạnh kể chuyện vượt qua ranh giới văn hóa và thu hút khán giả bằng cách kể chuyện hấp dẫn và hình ảnh tuyệt đẹp.”

Nhà sản xuất Jeremy Chua cho biết: “Sébastien và nhóm của ông đã ngay lập tức nhận thấy tay nghề thủ công phức tạp, đầy tham vọng được sử dụng trong việc bố trí máy quay, sắp xếp diễn viên, thiết kế bối cảnh tỉ mỉ và đôi khi là những điều bất ngờ ngẫu nhiên khiến đạo diễn và bộ phim của chúng tôi trở nên đặc biệt,” nhà sản xuất Jeremy Chua cho biết. “Chúng tôi tự hào giới thiệu một tiếng nói trẻ và độc đáo của điện ảnh Đông Nam Á dưới nhãn hiệu táo bạo của anh ấy.”

Phim do JK Film của Việt Nam và Potocol của Singapore hợp tác sản xuất với Deuxième Ligne Films của Pháp và Fasten Films của Tây Ban Nha. Dự án được Ủy ban điện ảnh Singapore, Purin Pictures, Normandie Images và Hubert Bals Script & Development Scheme tài trợ. Bên trong vỏ kén vàng cũng đã được giới thiệu tại Cannes Focus COPRO’ năm 2019 và Locarno Open Doors Hub năm 2020, nơi dự án đã được trao một khoản trợ cấp hỗ trợ phát triển từ Visions Sud Est.

Louis Leterrier đạo diễn phần thứ 11 của Fast & Furious

Louis Leterrier, đạo diễn của Now You See Me và nhiều phim hành động Người vận chuyển, là sự lựa chọn của Universal để chỉ đạo Fast & Furious thứ 11 sau khi anh tham gia chỉ đạo Fast X, sẽ ra rạp vào ngày 19 tháng 5.

Universal cho biết phần phim thứ 11 sẽ đồng hành cùng Fast X.

“Louis gia nhập nhóm Fast & Furious một cách suôn sẻ, với hiểu biết bẩm sinh về chuỗi phim đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau hai thập kỷ. Dưới sự chỉ đạo của anh, Fast X là một phim ly kỳ cường độ cao với tất cả những pha hành động ngoạn mục, cảm xúc và những thắt nút mà người hâm mộ mong đợi. Chúng tôi rất vui vì anh sẽ tiếp tục thể hiện phép thuật của mình trên ghế đạo diễn,” chủ tịch Universal Pictures Peter Cramer cho biết trong một tuyên bố.

Universal đã làm việc với Leterrier trong The Incredible Hulk, và nhà làm phim nổi tiếng là đáng tin cậy với phim kinh phí lớn, hiệu ứng nặng như Clash of the Titans, cũng như các phim chuỗi hành động như Người vận chuyển do Jason Statham đóng chính.

Gần đây, Leterrier là lực lượng sáng tạo chủ chốt đằng sau phim bộ đoạt giải Emmy The Dark Crystal: Age of Resistance.

Chuỗi phim Fast & Furious đã kiếm được hơn 6 tỉ đôla phòng vé toàn cầu.

Phim Godzilla vs. Kong tiếp theo có tựa Godzilla x Kong: The New Empire

Bộ phim mới nhất trong thế giới quái vật huyền thoại của Warner Bros. và Legendary đã có tựa đề.

Godzilla x Kong: The New Empire là phần tiếp theo của Godzilla vs. Kong dự kiến ra rạp vào ngày 15 tháng 3 năm 2024.

Adam Wingard trở lại để chỉ đạo phần sắp tới, với Rebecca Hall, Brian Tyree Henry và Kaylee Hottle cũng trở lại chuỗi phim. Dan Stevens, Trần Pháp Lai và Rachel House nằm trong số dàn diễn viên mới.

Godzilla vs. Kong chứng kiến những sinh vật khổng lồ nổi tiếng đối đầu nhau một trận hoành tráng trước mắt nhân loại. Phần tiếp theo sẽ chứng kiến Godzilla và Kong “hợp tác để đối mặt với mối đe dọa tận thế đáng sợ đến mức không ai có thể sống sót một mình,” theo tóm tắt của dự án.

Godzilla vs. Kong được coi là một trong những câu chuyện thành công đầu tiên của rạp chiếu thời đại dịch, thu về 470 triệu đôla Mỹ ở phòng vé toàn cầu vào tháng 3 năm 2021 khi các rạp chiếu mới bắt đầu hành trình phục hồi sau tình trạng đóng cửa hàng loạt. Godzilla x Kong: The New Empire sẽ là phim thứ năm trong thế giới quái vật của Legendary và Warner Bros.

Dịch: © Xuân Phong – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Deadline,
Korea Herald, Korea Times, Variety