Tin tức

Hàn Quốc giới thiệu trải nghiệm điện ảnh ba màn hình cung cấp góc nhìn 270 độ

06/11/2013

Một định dạng mới cung cấp cho người xem góc nhìn 270 độ đã được giới thiệu bởi chuỗi rạp chiếu bóng lớn nhất Hàn Quốc vào tháng 10, sử dụng những bức tường của rạp chiếu tạo thành màn hình mở rộng.

Màn hình X, được phát triển bởi chuỗi rạp phim CJ CGV, đã được giới thiệu tại Liên hoan phim Quốc tế Busan hồi đầu tháng 10 trong buổi chiếu ra mắt bộ phim điệp viên hồi hộp dài 30 phút The X, đạo diễn bởi Kim Jee Woon, được đặt làm để trình diễn ở định dạng ba màn hình mở rộng.

Một cảnh trong bộ phim The X của Kim Jee Woon được chiếu với màn hình X

Kim, người đạo diễn bộ phim hành động phiêu lưu vừa ra mắt năm nay với sự góp mặt của Arnold Schwarzenegger mang tên The Last Stand / Chốt chặn cuối cùng, nói rằng công nghệ mới đã mang đến một trải nghiệm điện ảnh đa giác quan hơn.

Ông ví von nó như một phiên bản “nằm ngang” của IMAX, một định dạng cung cấp kích cỡ và độ phân giải màn hình lớn hơn phim thông thường.

Màn hình X đòi hỏi nhà làm phim sử dụng ba máy quay để quay một cảnh cùng lúc từ các góc độ khác nhau để tạo ra hiệu ứng “bao quanh” rộng hơn.

“Không gian trước mặt bạn sẽ hoàn toàn bị phủ kín,” Kim nói. “Nó mang đến một độ sâu kiểu mới cho người xem.”

Phim The X phô bày tính ưu việt của định dạng trong một cảnh rượt đuổi và một cảnh trong mơ dường như bao trùm rạp chiếu bóng.

Khán giả ở Busan xem The X ban đầu có vẻ bối rối với việc liệu nên nhìn trái, phải hay nhìn thẳng trước khi làm quen với trải nghiệm này.

“Thật sự rất vui. Cá nhân tôi không thích phim 3-D hay 4-D nhưng cái này khiến tôi cảm thấy như đang ở trong bộ phim,” sinh viên 19 tuổi Jung Gwang Soo nói với AFP.

Trải nghiệm điện ảnh mới với ba màn hình kết hợp

Hệ thống rạp CJ CGV, đã vươn tới các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Mỹ, từng thử nghiệm công nghệ này trên những mẩu quảng cáo, nhưng luôn kín tiếng về giá cả lắp đặt – được áng chừng giữa khoảng 139,3 ngàn đôla đến 185,8 ngàn đôla cho mỗi phòng chiếu, theo tờ Dow Jones Newswires.

Việc lắp đặt còn phải kể tới các khó khăn hậu cần, được biết hiệu ứng sẽ bị giảm bớt tại các vị trí ngồi ở rìa của rạp chiếu.

Cuối tháng 10 hệ thống mới được lắp đặt tại 31 rạp khắp Hàn Quốc, sẵn sàng cho một chuỗi dài các phim đã được lên kể hoạch để giới thiệu trong suốt 12 tháng kế tiếp.

Trong khi Kim nói rằng ông rất hào hứng được khám phá những khả năng của công nghệ mới – và thoải mái thừa nhận ông quan tâm nhiều đến các hiệu ứng hơn là nội dung trong tác phẩm đầu tiên của ông ở định dạng này – thì những đạo diễn khác trưng dụng công nghệ mà họ tin tưởng sẽ cho phép khán giả tập trung nhiều hơn vào câu chuyện đang kể.

Tác phẩm hợp tác Do Thái - Pháp mang tên Ana Arabia, mang cái nhìn về cuộc sống trong một cộng đồng Do Thái - Ả Rập, là một trong số những bộ phim mới trình chiếu tại Busan sử dụng chiếc máy quay cố định tiên tiến cho phép các đạo diễn thu hình chỉ trong một lần quay.

Một cảnh phim Ana Arabia

Trong trường hợp của Ana Arabia, là 74 phút cố định trong khi bộ phim Iran Fish & Cat gói gọn trong một lần quay dài 134 phút.

Đạo diễn kỳ cựu Amos Gitai của phim Ana Arabia nói rằng công nghệ giúp đã các nhà làm phim giao hòa với khán giả của họ qua việc cung cấp một cảm giác gần gũi mà không thể có được khi sử dụng nhiều máy quay và các công đoạn biên tập phức tạp.

“Phương pháp này là một cách để tập trung sự chú ý của khán giả,” ông nói.

“Các nhà làm phim luôn tìm kiếm những cách mới để kể chuyện và tôi đang cố gắng tìm cách để khuyến khích đối thoại qua những bộ phim của tôi.”

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi