Tin tức

Hardcore Henry: Góc nhìn của chính người hùng hành động

20/04/2016

Hardcore Henry không chỉ có một anh chàng diễn viên đóng vai người hùng như đề tựa, mà là có cả tá!

Sharlto Copley trong vai Jimmy

Đó là một trong số những điểm đặc biệt về bộ phim Nga độc lập mang tính sáng tạo đột phá này. Bắt đầu công chiếu vào ngày 8/4 vừa qua, Hardcore Henry có nội dung xoay quanh một người đàn ông (chủ yếu do rất nhiều diễn viên đóng thế diễn xuất), tỉnh dậy với các công nghệ tối tân được cấy ghép lên người sau khi bị thương nghiêm trọng và mất trí nhớ, anh tham gia vào một nhiệm vụ đầy bạo lực và đẫm máu để cứu người vợ khoa học gia của mình (Haley Bennett) thoát khỏi kẻ thù. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Hardcore Henry so với các bộ phim bom tấn cùng đề tài, đó là người xem sẽ được trải nghiệm một cuộc tàn sát thực sự dưới góc nhìn của ngôi thứ nhất.

Sharlto Copley (nam diễn viên chính trong bộ phim District 9), người đảm nhận vai diễn khó nhằn đầy thách thức: Jimmy, người bạn bí ẩn của Henry, đã gọi Hardcore là “sự hội tụ của video game, điện ảnh và trò chơi cảm giác mạnh trong rạp chiếu phim”.

Diễn viên đội nón GoPro bị kẻ xấu bao vây trong một trận hỗn chiến

Góc nhìn ngôi thứ nhất của những tay súng luôn là thứ bạo lực nhất trong thế giới video-game; và cho dù đã được nâng lên một tầm cao mới bởi công nghệ thực tế ảo hiện đại, nhưng việc vứt bỏ những quy tắc thông thường vẫn chứa đựng một sự rủi ro rất lớn. Đây là lần đầu tiên những game thành công vang dội dạng POV (point of view - tạm dịch góc nhìn) của biên kịch/đạo diễn Ilya Naishuller cho ban nhạc punk Biting Elbows của anh đã thuyết phục được giám đốc sản xuất Timur Bekmambetov rằng những nhà làm phim Nga có thể đưa Henry lên màn ảnh rộng.

“Tất nhiên, có thể coi là một thử nghiệm,” Bekmambetov, đạo diễn của Ben-Hur ắp ra rạp, nói. “Nhưng tôi chắc chắn nó sẽ thành công bởi trò chơi video và trò chơi điện tử đã tạo cho rất nhiều người trong chúng ta một cách nhìn hoàn toàn mới, cảm xúc hơn và phiêu lưu hơn nhiều so với cuộc sống hàng ngày của họ.”

Tất cả mọi người, từ những diễn viên đóng thế cho đến chính đạo diễn Naishuller đã đội những chiếc mũ đặc chế có gắn thiết bị cameras GoPro và tham gia trực tiếp vào quá trình quay phim, đem đến cho khán giả cảm giác được đắm chìm thực sự trong những pha hành động.

Một nam diễn viên đóng thế đội nón GoPro để quay cảnh với Sharlto Copley trên trường quay

“Rất thú vị. Nhược điểm duy nhất là những chiếc mũ này rất chật,” Naishuller nói. “Nó giống như The Mountain từ Game of Thrones đang kẹp lấy đầu bạn.”

Copley thực sự dấn thân vào một kế hoạch điên rồ và gọi đó là “bãi mìn của sự phức tạp”.

Anh thường xuyên thấy tội nghiệp cho chàng diễn viên đóng thế, người bị thiêu sống và quăng ra ngoài cửa sổ trong vai Henry. Copley hồi tưởng một đoạn hội thoại điển hình với Naishuller sẽ dạng như “Anh bạn, bây giờ hãy nhớ, hãy quay lại và quay anh chàng đang cháy kia. Làm bất cứ điều gì anh cần làm, nhưng đừng làm hỏng GoPro, và cậu cũng phải bay ra khỏi cửa sổ luôn đi”.

Bắt đầu từ việc giảm dần những phân cảnh hành động trong suốt quá trình tiền sản xuất để thử nghiệm xem đến khi nào thì độ dài một cảnh quay sẽ khiến cho người xem có cảm giác như say xe, Naishuller thừa nhận mục tiêu của mình với Hardcore Henry sẽ không bao giờ làm thay đổi công việc này.

Biên kịch/đạo diễn Ilya Naishuller, phải, và nam diễn viên chính
Sharlto Copley nói bộ phim của anh và một góc nhìn độc đáo đối với
phim hành động truyền thống: góc nhìn của ngôi thứ nhất

“Tôi muốn mọi người đi xem phim vào một buổi tối thứ sáu với nhóm bạn của mình," anh nói. “Và hy vọng họ đủ thích nó để trong vòng năm năm nữa, khi gặp một người bạn khác, họ sẽ hồ hởi hỏi “Cậu đã bao giờ xem phim này chưa?”

Copley hy vọng bộ phim sẽ là nguồn cảm hứng cho việc sử dụng cách làm phim POV với các thể loại khác. “Nếu bạn đang xem Kate và Leo trong đoạn cuối phim Titanic, bạn đang khóc vì đồng cảm với nhân vật,” nam diễn viên nói. “Nếu bạn làm phim tình cảm lãng mạn bằng POV, khi nam diễn viên trôi đi và chết ngay trước mắt bạn, bạn còn tiếp tục khóc hay không?”

Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam từ ngày 22/4, chưa có tựa ra rạp.

Dịch: © Du Ca @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today